Sai một ly đi một dặm
![]() | FAA giám sát toàn bộ quy trình cấp phép an toàn cho Boeing 737 MAX |
![]() | Bao giờ Việt Nam dỡ bỏ lệnh cấm đối với Boeing 737 MAX? |
![]() | Mỹ điều tra quy trình cấp phép sử dụng máy bay Boeing 737 MAX |
![]() |
Hãng Boeing buộc phải tạm dừng sản xuất máy bay 737 MAX vì FAA vẫn chưa điều tra xong. |
Trong một tuyên bố, Boeing nói rằng: “Nhiều yếu tố đã dẫn đến quyết định này, bao gồm khó khăn trong việc thời hạn cấp phép bị kéo dài trong năm 2020, trong khi chúng tôi mong muốn có thể ưu tiên giao nhận các đơn hàng máy bay còn tồn đọng”. Tuy nhiên, ông Adam Pilarski, Phó Chủ tịch công ty tư vấn hàng không Avitas, lại cho rằng: “Không có gì ngạc nhiên khi họ dừng sản xuất những chiếc máy bay không được giao hàng".
737 MAX từng là loại máy bay bán chạy nhất của Boeing trước khi bị "cấm bay" từ tháng 3/2019 sau hai vụ tai nạn thảm khốc trong vòng chỉ 5 tháng ở Indonesia và Ethiopia khiến tổng cộng 346 người thiệt mạng. Cho đến nay, việc 737 MAX bị "cấm bay" đã khiến Boeing thiệt hại hơn 9 tỷ USD. Không chỉ thiệt hại tài chính, cuộc khủng hoảng này còn khiến Boeing bị các cơ quan chức năng trên toàn cầu tăng cường giám sát an toàn.
Theo các chuyên gia, nguyên nhân của sự cố một phần bắt đầu từ việc để cạnh tranh với dòng máy bay A320neo của Airbus, Boeing đã quyết định điều chỉnh thiết kế của chiếc 737 thay vì xây dựng một cỗ máy hoàn toàn mới. Phiên bản 737 MAX được cải tiến với động cơ lớn hơn, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Hãng đã buộc phải đặt khối động cơ ở xa hơn về phía trước và kết quả là máy bay có xu hướng chếch lên và tròng trành trong một số tình huống nhất định. Ngoài ra, lỗi phần mềm liên quan đến hệ thống tăng cường tính năng điều khiển bay cũng là nguyên nhân gây nên những tai nạn…
Các nhà phân tích và giới quản lý cho rằng quyết định ngừng sản xuất máy bay 737 MAX của Boeing sẽ ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế của Mỹ trong cuối năm 2019 và đầu năm 2020. Giới chuyên gia ước tính, quyết định dừng sản xuất lớn nhất trong hơn hai thập niên của Boeing có thể khiến tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) quý I/2020 của Mỹ mất ít nhất 0,5 điểm phần trăm do lượng hàng tồn kho thấp. Còn theo chuyên gia kinh tế cao cấp Brett Ryan tại ngân hàng Deutsche Bank, tăng trưởng kinh tế Mỹ sẽ hạ 0,4 điểm phần trăm trong quý hiện tại và cả quý đầu năm tới.
Quyết định đình chỉ của Boeing cũng khiến hàng ngàn chuyến bay bị huỷ bởi các hãng hàng không trên thế giới, các hãng đang đợi máy bay mới được giao, hoặc đã mua những chiếc máy bay hiện đang bị "cấm bay". Không chỉ bản thân Boeing, khoảng 600 nhà cung cấp phụ tùng máy bay cho Boeing và hàng trăm nhà thầu phụ khác cũng lao đao, bất chấp những lời hứa hẹn của hãng này về việc không sa thải bất kỳ lao động nào trong số 12.000 người đang làm việc tại nhà máy ở thành phố Renton (bang Washington), tiếp tục trả lương cho họ trong thời gian dừng sản xuất.
Theo các quan chức Mỹ, dự kiến FAA sẽ không thông qua việc chấp thuận cho 737 MAX bay trở lại ít nhất cho đến tháng 2/2020 hoặc thậm chí có thể trì hoãn sang tháng 3/2020. Trong khi đó, các cơ quan quản lý hàng không khác trên thế giới, trong đó có châu Âu và Trung Quốc, cho biết việc cấp phép hoạt động trở lại cho máy bay 737 MAX có thể còn kéo dài hơn. Hiện nay, một số hãng hàng không đang lên lịch đưa 737 MAX trở lại khai thác từ tháng 3/2020, nhưng không có gì đảm bảo các cơ quan an toàn bay của nhiều quốc gia sẽ chấp thuận điều này.
Trong khi đó, Boeing cho biết ngay khi nhận được sự phê chuẩn của FAA, hãng sẽ tập trung vào việc giao hàng khoảng 400 chiếc 737 MAX đã sản xuất và đang để trong kho. Hiện Boeing vẫn đang tồn kho khoảng 400 máy bay 737 MAX. Các nhà phân tích ước tính hãng này có thể cung cấp tối đa khoảng 70 chiếc/tháng, đồng nghĩa với việc để giải quyết số hàng tồn kho cần tới khoảng 6 tháng kể cả khi Boeing tạm dừng sản xuất hoàn toàn trong thời gian này.
Tin liên quan

Cuộc đổi vai của 2 gã khổng lồ
05:54 | 19/05/2024 Nhìn ra thế giới

Kết nối, hỗ trợ doanh nghiệp sản xuất công nghiệp hỗ trợ ngành hàng không
17:01 | 07/11/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Tham gia vào chuỗi cung ứng của Boeing, tại sao không?
11:25 | 14/09/2023 Thị trường - Doanh nghiệp

Ukraine không chấp nhận đứng ngoài đàm phán song phương Nga-Mỹ
10:40 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Ông Trump đề nghị áp dụng thuế quan "có đi có lại" với các đối tác thương mại
10:39 | 14/02/2025 Nhìn ra thế giới

Thị trường xe điện, xe hybrid tại Việt Nam dự kiến tăng 25-30%
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Các cường quốc châu Âu khẳng định phải tham gia đàm phán về Ukraine
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

Canada tìm cách thương lượng với Mỹ về thuế quan
10:19 | 13/02/2025 Nhìn ra thế giới

61 quốc gia thông qua tuyên bố chung về nhu cầu trí tuệ nhân tạo
11:51 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Liên minh châu Âu ra mắt sáng kiến InvesAI với nguồn vốn hơn 206 tỷ USD
11:48 | 12/02/2025 Nhìn ra thế giới

Trung Quốc và Anh hướng tới khôi phục đối thoại chiến lược
14:27 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chính thức áp thuế 25% đối với thép và nhôm nhập khẩu
10:13 | 11/02/2025 Nhìn ra thế giới

Tổng thống Mỹ chuẩn bị công bố mức thuế 25% với thép và nhôm
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Điện Kremlin và Nhà Trắng chưa xác nhận cuộc điện đàm giữa lãnh đạo Nga-Mỹ
10:54 | 10/02/2025 Nhìn ra thế giới

Nga, Mỹ gấp rút chuẩn bị cho cuộc gặp thượng đỉnh Putin-Trump
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới

IMF đánh giá thận trọng về các biện pháp thuế quan của Mỹ
09:59 | 07/02/2025 Nhìn ra thế giới
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
