Quy định khác nhau khiến khó khăn gấp bội
![]() |
Ông Nguyễn Văn Quyền |
Xin ông cho biết những khó khăn các doanh nghiệp vận tải đang gặp phải kể từ khi làn sóng dịch Covid-19 lần thứ 4 bùng phát, nhất là khi một số địa phương trên cả nước đang áp dụng Chỉ thị 15, 16?
Có thể nói ngành vận tải hiện nay đang gặp vô vàn khó khăn. Trong bối cảnh giãn cách, hạn chế di chuyển do dịch, với vận tải hành khách, lượng xe khách đến nay hoạt động chỉ khoảng 20-30%, trên mỗi một chuyến xe chỉ được chở lượng khách không quá 50% số ghế ngồi. Đặc biệt là khi đợt dịch bệnh thứ 4 bùng phát vào cuối tháng 4/2021, lượng hành khách đi xe lại càng giảm nhiều hơn.
Với vận tải hàng hóa, các hoạt động chuyên chở đã giảm từ 20-30% và tập trung chủ yếu ở những đơn vị vận tải đường dài, vận tải qua biên giới đòi hỏi thủ tục ngặt nghèo. Vận tải hàng hóa qua các cửa khẩu biên giới thời gian chờ đợi giao hàng kéo dài. Các lái xe chưa được tiêm vắc xin phòng Covid-19 thì không được đi qua cửa khẩu, buộc doanh nghiệp phải thuê lái xe dịch vụ làm đội chi phí lên rất nhiều.
Đặc biệt, thông thường doanh nghiệp sẽ làm thủ tục thông quan trước cho hàng hóa nhưng trong thời gian gần đây, do lái xe phải thực hiện xét nghiệm Covid-19 và việc chờ kết quả thường kéo dài từ 10h-24h (tùy từng địa phương) nên đã gây ra sự chậm trễ, khiến doanh nghiệp phải nộp tiền phạt cho sự chậm trễ này.
Ngoài ra, trong bối cảnh vùng dịch phát sinh ở một khu vực nào đó, thì ở mỗi địa phương lại đề ra những quy định khác nhau, làm cho quá trình vận tải bị gián đoạn, ách tắc từ 3-5 ngày gây khó khăn mọi mặt cho doanh nghiệp. Hiện nay đã xuất hiện tình trạng nhiều doanh nghiệp vận tải hàng hóa phải từ chối hợp đồng mới mà chỉ thực hiện nốt các hợp đồng cũ vì nếu thực hiện chi phí đội lên quá cao mà lái xe cũng mất thời gian bị cách ly sau mỗi chuyến xe.
Mới đây Bộ Giao thông vận tải đã yêu cầu các địa phương chấp nhận cả kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR để tạo điều kiện lưu thông hàng hóa nhanh, điều này có tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các doanh nghiệp vận tải không, thưa ông?
Bộ trưởng Nguyễn Văn Thể đã kết luận như vậy, nhưng theo ghi nhận của chúng tôi trong 2 ngày qua, việc chấp thuận kết quả xét nghiệm bằng phương pháp kháng nguyên (test nhanh) và PCR vẫn chưa thống nhất gây khó khăn lái xe khi vận chuyển hàng hóa… Nhiều địa phương đang có dịch vẫn bắt buộc lái xe phải có giấy xét nghiệm PCR mới được vào địa phương.
Một bất cập nữa là, thời gian hiệu lực kết quả xét nghiệm Covid-19 âm tính của các địa phương chưa thống nhất với nhau (Ví dụ: Bình Dương, TPHCM là 3 ngày. Long An 5 ngày và Đồng Nai 7 ngày). Về vấn đề này, chúng tôi đề xuất nên xem xét gia hạn thêm thời hạn đối với giấy xét nghiệm Covid-19 thay vì 3 ngày lên 7 ngày vì thời gian hoàn thành 1 chuyến xe chạy trong nội tỉnh và lân cận thì 3 ngày là phù hợp, nhưng nếu phạm vi chuyến xe từ Nam ra Bắc thì tối thiểu sẽ kéo dài 7 ngày, kể cả thời gian giao nhận hàng.
Tôi cũng kiến nghị các địa phương bố trí điểm lấy mẫu xét nghiệm và trả kết quả xét nghiệm taị trạm dừng nghỉ cửa ngõ của các tỉnh, thành phố, tạo điều kiện thuận lợi cho đội ngũ lái xe, tránh xảy ra ùn ứ tại các chốt kiểm dịch. Hiện nay lái xe nếu đi qua các địa phương mà giấy xét nghiệm hết hiệu lực sẽ phải tìm chỗ để đỗ xe, sau đó lại thuê xe để đi xét nghiệm và chờ kết quả, điều này làm gia tăng chi phí cho doanh nghiệp.
Ngoài đề xuất về việc gia hạn thêm thời gian đối với kết quả xét nghiệm Covid-19, ông có đề xuất gì để tránh làm đứt gãy chuỗi lưu thông hàng hóa?
Về việc kiểm tra, xét nghiệm đối với lái xe, tôi đề xuất nếu xe đi qua nhiều địa phương thì chỉ nên thực hiện kiểm tra tại 1 trạm hoặc tối đa là 2 trạm để doanh nghiệp vận tải tối ưu được thời gian lưu thông, tránh tiếp xúc. Để làm được điều này, mã QR Code cần thể hiện được lộ trình cụ thể đi từ đâu đến đâu, đã kiểm tra ở trạm nào.
Liên quan đến quy định sau khi đi qua vùng có dịch bệnh, lái xe sau khi về sẽ phải thực hiện cách ly 7, 14, 21 ngày (tùy từng địa phương) sẽ dẫn tới tình trạng chỉ trong một thời gian ngắn sẽ thiếu lái xe.
Vì vậy, tôi đề nghị xem xét không cách ly y tế với lái xe. Đồng thời, kiến nghị địa phương hoặc đơn vị vận tải sắp xếp nơi ở tập trung cho lái xe, ưu tiên ngay tại các bãi đậu, đỗ để thuận tiện trong kiểm soát và hạn chế lái xe tiếp xúc khi trở về địa phương từ vùng dịch.
Về lâu dài, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam có đề xuất gì để hỗ trợ các doanh nghiệp vận tải đang gặp rất nhiều khó khăn, thưa ông?
Theo thống kê chưa đầy đủ, hiện cả nước có khoảng 1,3-1,5 triệu lái xe ôtô. Trong đó có trên 400.000 lái xe vận chuyển hành khách (xe khách tuyến cố định, xe buýt, taxi, xe hợp đồng và xe vận chuyển khách du lịch) và khoảng trên 1 triệu lái xe vận chuyển hàng hóa các loại. Do tính chất công việc đặc thù nên các đối tượng này có nguy cơ cao bị nhiễm và truyền bệnh Covid-19 trong cộng đồng.
Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam đề nghị Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 Trung ương và Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh Covid-19 các tỉnh, thành phố quan tâm, ưu tiên vắc xin ngừa Covid-19 cho đội ngũ lái xe và nhân viên phục vụ trên xe tại các tỉnh, thành sớm nhất có thể.
Bên cạnh đó, Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam kiến nghị áp dụng cho doanh nghiệp vận tải được miễn phí bảo trì đường bộ đến hết tháng 12/2020, giảm 50% phí đăng kiểm xe cơ giới, điều chỉnh tăng thời hạn kiểm định ô tô chu kỳ đầu là 24 tháng và chu kỳ tiếp theo là 12 tháng. Không thu phí đậu, đỗ, đón khách tại sân bay, nhà ga, bến cảng.
Đối với UBND các tỉnh cần giảm 50% lệ phí trước bạ và 50% lệ phí đăng ký cho các xe đăng ký mới để kinh doanh vận tải. Thời gian áp dụng đến ngày 31/12/2021.
Xin cảm ơn ông!
Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế
09:46 | 08/09/2025 Thuế

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp
09:48 | 08/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
