Facebook Twitter youtube Tiktok

Phát triển xe điện tại Việt Nam cần nhìn dài hạn và gắn với thị trường

(HQ Online) - Với những ưu điểm vượt trội, xe điện đang là tương lai của ngành công nghiệp chế tạo xe cơ giới và Việt Nam cũng không ngoài xu thế đó. Tuy nhiên, khó khăn nhất cản trở sự phát triển của xe điện hiện vẫn là câu chuyện về pin và hệ thống cơ sở hạ tầng cho loại phương tiện này.
Đề xuất ưu đãi lệ phí trước bạ cho ô tô điện chạy pin để kích cầu tiêu dùng
Các quốc gia trên thế giới ưu đãi thuế cho ô tô điện chạy bằng pin như thế nào?
Bộ Tài Chính nói gì về đề xuất ưu đãi thuế, phí cho xe điện

Phát triển xe điện tại Việt Nam cần nhìn dài hạn và gắn với thị trường
Các tiêu chuẩn quy chuẩn về xe điện của Việt Nam vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ so với hệ thống tiêu chuẩn đang lưu hành trên thế giới về xe điện

Các quy chuẩn, tiêu chuẩn còn thiếu và chưa đồng bộ

Ngày 3/9, Hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông phối hợp với Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), Hiệp hội Các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) tổ chức để bàn tìm giải pháp cho vấn đề này.

Báo cáo của Cơ quan Năng lượng Quốc tế (IEA), sau một thập kỷ tăng trưởng nhanh, đã có 10 triệu chiếc xe điện trên toàn thế giới vào cuối năm 2020. Số lượng xe điện bán ra tăng 41% vào năm 2020, bất chấp sự sụt giảm 16% của doanh số bán ô tô trên toàn thế giới do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19. Khoảng 3 triệu ô tô điện đã được bán trên toàn cầu (chiếm 4,6% thị phần).

Thị trường sản phẩm xe điện ở Việt Nam hiện cũng được đánh giá là một thị trường hấp dẫn với số lượng các nhà sản xuất và lắp ráp các sản phẩm xe điện đang tăng nhanh.

Tuy nhiên hiện Việt Nam chưa có một hệ thống các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đồng bộ cũng như hành lang pháp lý đầy đủ để đẩy mạnh sự phát triển cũng như quản lý sự phát triển của xe điện.

Ông Triệu Việt Phương, Phó Viện trưởng Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam cho biết: Mặc dù đã có những cố gắng nhưng số lượng TCVN và QCVN đối với xe điện vẫn còn thiếu và chưa đồng bộ so với hệ thống tiêu chuẩn đang lưu hành trên thế giới về xe điện.

Thực tế hiện lượng các TCVN hiện nay mới chỉ đảm bảo một phần yêu cầu cho xe điện và các bộ phận chính mà chưa phản ánh hết được các yêu cầu phát sinh trong thời gian gần đây, thiếu các tiêu chuẩn mới về pin, thời gian sạc, hệ thống điều khiển,…

Ông Phương thừa nhận: Việc hệ thống TCVN chưa đầy đủ sẽ có ảnh hưởng trực tiếp đến sự phát triển của ngành sản xuất, lắp ráp xe điện và ngành công nghiệp phụ trợ sản xuất của xe điện tại Việt Nam.

Việt Nam có chính sách khuyến khích phát triển xe điện chưa?

Phát biểu tại Hội thảo ông Phạm Tuấn Anh, Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp- Bộ Công Thương cho rằng: Chính sách khuyến khích phát triển xe điện tại Việt Nam hầu như chưa có. Xe điện đến nay mới chỉ nhận được ưu đãi về thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt, thấp hơn so với xe chạy xăng/dầu thông thường…

Phát triển xe điện tại Việt Nam cần nhìn dài hạn và gắn với thị trường
Hội thảo "Hạ tầng cho xe điện tại Việt Nam" do Báo Giao thông, VAMA, VAMM phối hợp tổ chức trên nền tảng công nghệ ảo 3D

Chia sẻ tại Hội thảo, ông Trương Bá Tuấn, Phó Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) cho biết: So với nhiều quốc gia khác, Việt Nam đã sớm ban hành các chính sách về thuế để thúc đẩy việc sản suất, sử dụng các loại xe ô tô thân thiện với môi trường, trong đó có xe ô tô điện.

Chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2035 được phê duyệt tại Quyết định số 1168/QĐ-TTg ngày 16/7/2014 của Thủ tướng Chính phủ đã xác định rõ "Khuyến khích sản xuất dòng xe thân thiện môi trường (xe tiết kiệm nhiên liệu, xe hybrid, xe sử dụng nhiên liệu sinh học, xe chạy điện...), đáp ứng các yêu cầu về tiêu chuẩn khí thải theo lộ trình đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt" và "phát triển ngành công nghiệp ô tô đồng bộ với phát triển hạ tầng giao thông". Ông Lê Đình Thọ -Thứ trưởng Bộ GTVT

Thời gian qua, hệ thống các chính sách thuế, phí để thúc đẩy ngành ô tô trong nước phát triển đã liên tục được sửa đổi, bổ sung và hoàn thiện. Đơn cử như với chính sách thuế TTĐB đối với ô tô điện và các dòng xe ô tô thân thiện với môi trường. Năm 2007, khi nghiên cứu xây dựng đề xuất sửa đổi chính sách thuế TTĐB, lần đầu tiên việc lồng ghép các mục tiêu về BVMT vào trong Luật thuế TTĐB đã được đặt ra. Trong đó, yêu cầu cần có chính sách ưu đãi về thuế TTĐB đối với xe ô tô điện, xe ô tô thân thiện môi trường đã chính thức được đưa ra để thảo luận và sau đó đã được Quốc hội thông qua.

Qua các lần điều chỉnh, hiện hành, mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô điện đang được quy định khá thấp, trong khoảng từ 5% đến 15% tùy theo số chỗ ngồi, trong khi đó mức thuế suất thuế TTĐB đối với ô tô chạy bằng năng lượng hóa thạch (xăng, dầu) nằm trong khoảng từ 10% đến 150%, tùy theo số chỗ ngồi và dung tích xi lanh.

Về thuế nhập khẩu thì sản xuất ô tô, phụ tùng ô tô thuộc ngành nghề ưu đãi đầu tư được miễn thuế nhập khẩu đối với hàng hoá nhập khẩu tạo tài sản cố định của dự án. Ngoài ra, để thúc đẩy việc sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước, trong đó xe ô tô điện, mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi (thuế suất MFN) trung bình của cả bộ linh kiện được quy định thấp hơn mức thuế của xe ô tô nguyên chiếc.

Để tiếp tục thúc đẩy ngành ô tô phát triển phù hợp với bối cảnh mới, Chương trình ưu đãi thuế để sản xuất, lắp ráp xe ô tô trong nước đã bổ sung xe ô tô chạy điện, xe ô tô sử dụng pin nhiên liệu, xe ô tô hybrid vào đối tượng áp dụng ưu đãi áp dụng mức thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi 0% đối với linh kiện (trong nước chưa sản xuất).

Ngoài ra còn có các chính sách ưu đãi, hỗ trợ khác như: Thuế thu nhập doanh nghiệp; Thuế sử dụng đất phi nông nghiệp; Lệ phí trước bạ…

Cần tầm nhìn dài hạn

Đại diện cho các doanh nghiệp, VAMA đưa ra 3 kịch bản lộ trình cho xe điện hoá tại Việt Nam, trong đó, kịch bản nhanh bắt đầu quá trình xe điện hoá từ 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá năm 2035; Kịch bản trung bình sẽ bắt đầu quá trình xe điện hoá từ 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá năm 2045; Kịch bản cơ bản bắt đầu quá trình xe điện hoá từ 2025 cho đến khi đạt 100% xe điện hoá vào năm 2050 (tất cả các xe bán ra đều là xe điện hoá).

Phát triển xe điện tại Việt Nam cần nhìn dài hạn và gắn với thị trường
Việt Nam nên đưa ra chính sách ưu đãi nào để phát triển xe điện

Theo đó, VAMA đề xuất các chính sách cơ bản cho từng giai đoạn. Ở giải đoạn khởi đầu (2021 – 2030), để khuyến khích nhu cầu thị trường cần ưu đãi thuế TTĐB hài hoà cho các loại xe điện khí hoá để phát triển thị trường. Ngoài ra, giảm lệ phí trước bạ (50% cho HEV, 70% cho PHEV và 100% cho BEV) và hỗ trợ cho khách hàng (phí đỗ xe, thuế môi trường…) đối với tất cả các loại xe điện khí hoá. Quy định tiêu chuẩn cho trạm sạc; hỗ trợ xây dựng nhà máy và đầu tư vào nghiên cứu, phát triển…

Bước sang giai đoạn tăng trưởng nhanh (2030 – 2040) cần hỗ trợ tài chính cho sản xuất và hoạt động của trạm sạc nhanh và sản xuất các loại xe điện khí hoá.

Khi đến giai đoạn tăng trưởng ổn định (2040 – 2050), cần ưu đãi thuế TTĐB cho xe điện chạy pin và giảm lệ phí trước bạ cho dòng xe này. Tiếp tục hỗ trợ tài chính cho việc sản xuất và hoạt động của các trạm sạc nhanh.

Ông Phạm Tuấn Anh- Phó Cục trưởng Cục Công nghiệp- Bộ Công thương kiến nghị: Áp dụng thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trên cơ sở mức phát thải CO2 ra môi trường; Xây dựng các chính sách ưu đãi, hỗ trợ đầu tư vượt trội nhằm thu hút đầu tư các dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong lĩnh vực sản xuất, lắp ráp ô tô điện, tập trung vào các dòng xe chưa sản xuất tại các quốc gia trong khu vực, hướng vào thị trường xuất khẩu; Phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp điện sạch cho các trạm sạc điện;…

Đóng góp ý kiến tại Hội thảo, đại diện Bộ Tài chính cho rằng: Việc xây dựng và ban hành các chính sách hỗ trợ cho việc sản xuất, sử dụng ô tô thân thiện môi trường nói chung, xe ô tô điện nói riêng phải có tầm nhìn dài hạn và được gắn với các nguyên tắc của thị trường, phù hợp với đặc thù về điều kiện, bối cảnh kinh tế - xã hội trong nước. Đồng thời, phải đảm bảo tuân thủ đúng, đầy đủ các cam kết quốc tế mà Việt Nam đã đưa ra trong quá trình hội nhập kinh tế quốc tế và phù hợp với vai trò và vị trí của từng công cụ chính sách.

Các chính sách ưu đãi, hỗ trợ về thuế, phí, lệ phí đối với xe ô tô thân thiện môi trường cần được xác định dựa trên mức độ phát thải, mức độ gây ô nhiễm môi trường của từng loại xe… Các chính sách, cơ chế đồng bộ để đảm bảo các dòng xe này thực sự là xe “sạch” và không làm phát sinh các hệ lụy đối với môi trường trong tương lai.

Ngoài ra, cũng cần phải có những chính sách phù hợp để phát triển cơ sở hạ tầng cho xe ô tô điện (hạ tầng giao thông, quỹ đất để bố trí trạm sạc…); phát triển các nguồn năng lượng tái tạo để cung cấp nguồn điện sạch cho các trạm sạc điện hay phát triển ngành công nghiệp hỗ trợ để cung cấp linh kiện, phụ tùng cho sản xuất, lắp ráp xe ô tô điện.

Theo số liệu của Cục Đăng kiểm Việt Nam số lượng xe điện hóa (hybrid, plug-in hybrid, và xe thuần điện) ở Việt Nam hiện còn rất ít, năm 2019 là 140 xe điện, năm 2020 tăng lên 900 xe và đến hết Quý I/2021 có thêm 600 xe. Tất cả số xe trên đều là nhập khẩu và gần như toàn bộ là xe hybrid, xe plug-in hybrid, số xe chạy pin chiếm tỷ lệ rất nhỏ.
Nguyễn Hà

Tin liên quan

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

(INFOGRAPHICS): Chính sách thuế áp dụng đối với mặt hàng ô tô nhập khẩu

Biểu thuế XK, Biểu thuế NK ưu đãi; Danh mục hàng hóa và mức thuế tuyệt đối, thuế hỗn hợp, thuế NK ngoài hạn ngạch thuế quan đã quy định rõ ô tô NK thuộc đối tượng chịu thuế NK và mức thuế suất theo hướng dẫn tại Biểu Thuế XK, thuế NK.
Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Hải quan Móng Cái tích cực hỗ trợ khối doanh nghiệp kho ngoại quan

Nhờ hướng dẫn tận tình, thái độ phục vụ chuyên nghiệp của công chức Hải quan đã giúp doanh nghiệp rút ngắn thời gian thông quan và kiểm soát tốt hoạt động tại kho ngoại quan.
Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Nhập khẩu ô tô bùng nổ, bình quân gần 600 xe về Việt Nam mỗi ngày

Sau một năm 2024 đầy khởi sắc, năm 2025 tiếp tục chứng kiến đà tăng trưởng mạnh mẽ trong hoạt động nhập khẩu ô tô của Việt Nam.
Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Mô hình "đô thị sân bay" nổi lên như một xu hướng toàn cầu, hứa hẹn tạo nên những tâm điểm kinh tế bùng nổ. Tại Việt Nam, Cam Ranh với sự xuất hiện của mô hình đô thị liền kề sân bay đang được đánh giá là tọa độ vàng thu hút đầu tư.
Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Bộ Khoa học và Công nghệ vừa công bố kế hoạch làm việc trọng tâm trong tháng 9, trong đó nhấn mạnh việc sẽ tập trung xây dựng và trình Chính phủ 4 dự án Luật quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 4/9/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà đã ký Quyết định số 1894/QĐ-TTg phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường Việt Nam giai đoạn 2025 – 2030 và có hiệu lực thi hành từ ngày 4/9/2025. Đây là bước đi quan trọng nhằm thúc đẩy xây dựng nền kinh tế xanh, tuần hoàn và phát triển bền vững.
Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Ngày 3/9/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 239/2025/NĐ-CP sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 31/2021/NĐ-CP ngày 26/3/2021 quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Đầu tư và có hiệu lực thi hành kể từ ngày 3/9.
Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Đến thời điểm hiện tại, dự thảo Quỹ nhà ở Quốc gia cơ bản đã hoàn chỉnh và chuẩn bị trình Chính phủ.
Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản tiếp tục là điểm sáng của nền kinh tế khi đạt 45,37 tỷ USD trong 8 tháng năm 2025, tăng 12% so với cùng kỳ và mở rộng thị trường toàn cầu.
Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Theo đánh giá, sau một tháng cao điểm (từ ngày 1/8 đến 2/9) với nhiều biện pháp đồng bộ, quyết liệt, Vùng Cảnh sát biển 4 đã tuần tra, giám sát gần 8.000 lượt tàu cá, xử lý hàng chục vụ việc, góp phần ngăn chặn tàu cá Việt Nam vi phạm vùng biển nước ngoài khai thác trái phép.
Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Để hiện thực hoá khát vọng tăng trưởng, Việt Nam cần một quy mô vốn khổng lồ, đặc biệt là nguồn vốn dành cho khu vực kinh tế tư nhân, vốn được xem là động lực của tăng trưởng.
Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Dù tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, đặc biệt là ảnh hưởng của thiên tai, bão lũ nhưng tình hình phát triển kinh tế trên địa bàn tỉnh Nghệ An trong 8 tháng đầu năm 2025 vẫn đạt được kết quả khá tích cực. Kết quả trong 8 tháng của năm 2025 phản ánh thấy rõ bằng việc số thu NSNN qua địa bàn ước đạt 18.084 tỷ đồng, bằng 102% dự toán và bằng 117,2% so với cùng kỳ.
Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Sau nhiều năm gián đoạn, cơ quan chức năng Việt Nam và Trung Quốc đã chính thức mở cửa trở lại, đón khách du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh (Lạng Sơn) và Pò Chài (Trung Quốc).
Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Thứ trưởng Hồ Sỹ Hùng khẳng định, bên cạnh những kết quả tích cực đã đạt được, tiềm năng hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam và Italia vẫn còn dư địa rất lớn để tiếp tục phát triển.
Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

Chương trình sẽ diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 trên toàn quốc, kết hợp cả hình thức thương mại truyền thống và thương mại điện tử.
Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Tại kỳ điều chỉnh ngày 4/9, cơ quan điều hành quyết định tiếp tục tăng giá xăng - tăng 80 đồng/lít với xăng E5 RON 92 và tăng 70 đồng/lít với xăng RON 95.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Vấn đề Bạn quan tâm

Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Tại Việt Nam, Cam Ranh với sự xuất hiện của mô hình đô thị liền kề sân bay đang được đánh giá là tọa độ vàng thu hút đầu tư.
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu..., xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam cũng đang gặp những thách thức mới.
Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Quốc tế Long An đã đạt được 2 thỏa thuận với Cảng Portland và Cảng Gothenburg nhằm mở rộng mạng lưới logistics, thương mại biển giữa Việt Nam và các trung tâm cảng biển hàng đầu thế giới.
Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ trình Chính phủ 4 dự án Luật quan trọng nhằm hoàn thiện hành lang pháp lý cho lĩnh vực khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số.
(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Tại Quyết định số 1848/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm 3 thủ tục hải quan đối với hàng hóa NK.
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng kỳ 2024; kim ngạch đạt 6,24 tỷ USD, tăng 62,77%.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Cục Hải quan vừa thông tin về lịch sử 80 năm xây dựng và phát triển của Hải quan Việt ...
Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Chi cục Hải quan khu vực III có trụ sở tại TP Hải Phòng, thực hiện nhiệm vụ quản lý ...
Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Đây là công trình tâm huyết của đoàn viên thanh niên Hải quan khu vực IX nhằm hỗ trợ, giúp ...
Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Cục Hải quan được tổ chức và hoạt động theo 3 cấp: Cục Hải quan; Chi cục Hải quan khu ...
Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Phó Chi cục trưởng Chi cục Hải quan khu vực XVI Nguyễn Thế Bằng chia sẻ: mỗi món quà trao ...
Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Việc ứng dụng và thực hiện hoàn thuế thu nhập cá nhân bằng phương thức tự động sẽ tạo điều ...
Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Cảng Quốc tế Long An đã đạt được 2 thỏa thuận với Cảng Portland và Cảng Gothenburg nhằm mở rộng ...
Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Trong 8 tháng năm 2025, cả nước có 128.200 doanh nghiệp đăng ký thành lập mới, tăng 15,7% về số ...
Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

Việc giải mã các DNA không chỉ giúp chúng ta hiểu được họ là ai, mà còn lý giải tại ...
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) ...
Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Đã đến lúc doanh nghiệp Việt Nam phải bước ra ngoài, trở thành những nhà đầu tư nước ngoài ở ...
Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Chuyển đổi số, ESG đã trỗi dậy, trở thành tiêu chuẩn đầu tư mới và là "tấm vé thông hành" ...
(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Tại Quyết định số 1848/QĐ-TTg, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án cắt giảm 3 thủ tục hải quan ...
Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Bộ Tài chính vừa ban hành Thông tư 86/2025/TT-BTC, quy định chi tiết về mức thu, chế độ thu, nộp, ...
Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Nhằm tăng minh bạch, nâng cao trách nhiệm các bên liên quan, Bộ Tài chính đề xuất rút ngắn thời ...
Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Mở rộng thu nộp thuế điện tử qua tổ chức cung ứng dịch vụ giúp DN XNK dễ dàng thực ...
Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

Người nộp thuế (NNT) có số tiền thuế nộp thừa sẽ được bù trừ khi nghĩa vụ thuế phát sinh ...
(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Quyết định số 1848/QĐ-TTg ngày 27/8/2025 quy định các thủ tục tạm dừng hoạt động/hoạt động trở lại của kho ...
Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Bên cạnh những thách thức hiện có như: sản xuất manh mún, liên kết chuỗi giá trị yếu..., xuất khẩu ...
Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Kết quả ghi nhận trong 8 tháng qua cho thấy, kinh tế cửa khẩu tại Lạng Sơn có nhiều khởi ...
Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Philippines quyết định tạm dừng nhập khẩu gạo Việt Nam trong 60 ngày, kể từ ngày 1/9.
Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Theo báo cáo, kim ngạch xuất khẩu nông lâm thủy sản (NLTS) tháng 8/2025 ước đạt 5,71 tỷ USD. Tính ...
(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Từ đầu năm đến 15/8, cả nước xuất khẩu hơn 1,1 triệu tấn cà phê, tăng 7,97% so với cùng ...
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng ...
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà ...
Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Sự thiếu hụt cả về số lượng và chất lượng nhân lực số đang đặt ra nhiều thách thức, đặc ...
Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

8 tháng năm 2025, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng trên địa bàn ...
Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Câu chuyện Ninja Van rút khỏi thị trường là hồi chuông cảnh báo về sự khốc liệt trong ngành logistics ...
Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

Việc làm này nhằm xây dựng lực lượng bán hàng số chuyên nghiệp, chủ động và am hiểu công nghệ, ...
CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 8/2025 tại Hà Nội tăng 0,22% so với tháng trước, bình quân 8 ...
Phiên bản di động