Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế

Thống kê tại 5 sàn thương mại điện tử (TMĐT) lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng. Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Sàn thương mại điện tử được nộp thuế thay theo phương thức điện tử Thu thuế từ kinh doanh thương mại điện tử quý I/2025 đạt 34,5 nghìn tỷ đồng Hơn 24.500 trường hợp kinh doanh thương mại điện tử bị xử lý vi phạm thuế
Nhiều gian hàng trên sàn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế
Nhiều giải pháp quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử. Nguồn: Internet.

300 nghìn gian hàng vô danh, 70 nghìn tỷ chưa thu thuế

Theo Bộ Tài chính, thị trường TMĐT tại Việt Nam ngày càng phát triển nhưng số thu thuế từ lĩnh vực này lại chưa tương xứng.

Cụ thể, quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Tổng số tiền thuế thu được từ hoạt động TMĐT trong năm 2024 là 116.000 tỷ đồng nhưng đóng góp từ hộ và cá nhân kinh doanh chỉ đạt 2.500 tỷ đồng.

Bộ Tài chính cũng chỉ rõ: Thống kê tại 5 sàn TMĐT lớn như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo và Grab có hơn 300 nghìn gian hàng chưa định danh được người dùng với doanh số kinh doanh trên 70 nghìn tỷ đồng.

Như vậy, còn nhiều đối tượng kinh doanh vẫn chưa thực hiện đúng nghĩa vụ thuế đối với doanh thu từ hoạt động TMĐT.

Điều này không chỉ gây thất thu cho ngân sách nhà nước mà còn tạo ra sự thiếu công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.

Luật số 56/2024/QH15 đã được Quốc hội thông qua, trong đó quy định (Khoản 5 Điều 6), từ ngày 1/4/2025, các sàn TMĐT và nền tảng số có chức năng thanh toán sẽ phải thực hiện khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh.

Chính sách mới được kỳ vọng sẽ giúp quản lý chặt chẽ hơn hoạt động kinh doanh TMĐT, đặc biệt với các gian hàng chưa định danh, vốn đang là “lỗ hổng” lớn trong quản lý thuế hiện nay.

Sẵn sàng hạ tầng, kỹ thuật để hỗ trợ nhà bán hàng

Dự thảo nghị định quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng TMĐT, nền tảng số của hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh đang được Bộ Tư pháp thẩm định.

Trong lúc chờ nghị định hướng dẫn, các sàn TMĐT tạm thời chưa tiến hành khấu trừ thuế từ người bán. Tuy nhiên, không ít người bán hàng online tỏ ra bối rối trước quy định sắp có hiệu lực.

Chị Mai Vân Anh (Hà Đông, Hà Nội), đang kinh doanh quần áo trên Shopee chia sẻ: Tôi không biết nên tự nộp thuế hay chờ sàn làm thay, vì theo quy định từ ngày 1/4/2025, Shopee sẽ kê khai và nộp thay cho người bán.

Lo lắng nếu không kịp kê khai, nộp thuế sẽ bị phạt, ông Đỗ Văn Trung (Thủ Đức, TP.HCM), kinh doanh dụng cụ thể thao trên Lazada hy vọng nghị định hướng dẫn sớm được ban hành để sàn có thể hỗ trợ kê khai và nộp thay người bán.

Quan sát cho thấy, tình trạng chung là người bán vẫn còn gặp khó khăn trong việc tiếp cận các quy định pháp lý mới, trong khi thao tác công nghệ, thực hiện thủ tục điện tử lại là thách thức lớn với những người ít kinh nghiệm.

Để hỗ trợ người bán thích nghi với quy định mới, nhiều sàn TMĐT lớn đã bắt đầu triển khai các giải pháp kỹ thuật.

Quy mô thị trường TMĐT các năm gần đây tăng trưởng mạnh từ 16,4 tỷ USD năm 2022 lên đến 20,5 tỷ USD năm 2023 và đạt 25 tỷ USD trong năm 2024. Tuy nhiên, số thu thuế từ hoạt động kinh doanh TMĐT còn hạn chế, năm 2024 chỉ chiếm khoảng 17,4% quy mô doanh thu thị trường, giảm so với mức 20,1% của năm 2022.

Ông Phạm Đức Sơn, Trưởng Bộ phận Quản lý nhà bán hàng và phát triển kinh doanh Shopee Việt Nam cho biết: Shopee luôn đồng hành với người bán để đảm bảo thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ theo các quy định hiện hành.

Theo ông Sơn, Shopee đã tích hợp quy trình cập nhật thông tin thuế và định danh (mã số thuế, căn cước công dân…) ngay trên ứng dụng và kênh người bán (Seller Center). Đồng thời, áp dụng tính năng xác thực thông tin định danh nhằm tăng độ chính xác và đảm bảo bảo mật, an toàn dữ liệu của người bán.

Bên cạnh đó, Shopee truyền thông định kỳ, thông qua thông báo đến người bán và hướng dẫn chi tiết tại Học viện Shopee, giúp người bán chủ động tìm hiểu và thao tác cập nhật thông tin dễ dàng.

Ngoài ra, Shopee còn thiết lập đội ngũ chăm sóc người bán chuyên trách, hỗ trợ kịp thời khi người bán gặp khó khăn, vướng mắc. Đặc biệt, phối hợp định kỳ với cơ quan thuế nhằm bảo đảm việc chia sẻ thông tin đúng quy định và đồng bộ.

“Thông qua các giải pháp này, Shopee không chỉ hỗ trợ người bán hoàn thành nghĩa vụ thuế mà còn góp phần tăng cường tính minh bạch trong hoạt động TMĐT”, ông Phạm Đức Sơn nhận định.

Tương tự Shopee, Lazada và TikTok Shop hiện cũng đang trong trạng thái “chờ hướng dẫn”, đồng thời duy trì hỗ trợ người bán cập nhật thông tin, sẵn sàng cho thời điểm nghị định hướng dẫn có hiệu lực.

Về phía cơ quan chức năng, Cục Thuế hiện đang triển khai xây dựng tài liệu hướng dẫn nghiệp vụ đối với hoạt động TMĐT để hỗ trợ các tổ chức quản lý nền tảng TMĐT trong và ngoài nước thực hiện khấu trừ, nộp thuế thay cho người bán hàng.

Bên cạnh đó, chuẩn bị sẵn cơ sở hạ tầng để tiếp nhận các tổ chức nộp thuế, đồng thời hoàn thiện mẫu biểu hồ sơ khai thuế để các bên có thể thực hiện ngay khi nghị định được ban hành.

Trước đó, để hỗ trợ người bán chủ động hơn, từ ngày 19/12/2024, cơ quan thuế đã đưa vào vận hành Cổng TMĐT dành riêng cho hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT thực hiện đăng ký, kê khai và nộp thuế.

Tính đến ngày 19/3/2025, hơn 55.000 hộ và cá nhân đã sử dụng hệ thống này với tổng số tiền nộp thuế gần 410 tỷ đồng. Luỹ kế từ khi triển khai Cổng TMĐT, đến nay đã có 135 nhà cung cấp nước ngoài đã kê khai, nộp thuế với số thuế là gần 23 nghìn tỷ đồng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Hướng đến thị trường tiêu dùng an toàn, minh bạch

Thương mại điện tử (TMĐT) đang trở thành kênh mua sắm quen thuộc của hàng chục triệu người Việt, nhưng cùng với sự tiện lợi, người tiêu dùng đang phải đối mặt với hiểm họa khôn lường từ dược phẩm và thực phẩm chức năng giả mạo. Nhiều sản phẩm được quảng cáo “chính hãng”, “bán chạy” nhưng thực chất không rõ nguồn gốc, đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng người sử dụng.
Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Đề xuất hỗ trợ kinh phí bảo vệ thương hiệu cho nông dân và sản phẩm trong nước

Trong bối cảnh chi phí bảo vệ thương hiệu vượt quá khả năng của nhiều hộ nông dân và hợp tác xã, Cục Thương mại điện tử (TMĐT) và Kinh tế số kiến nghị Chính phủ xem xét trích một phần từ khoản thuế phòng vệ thương mại (hiện khoảng 1.300 tỷ đồng) để hỗ trợ kinh phí đăng ký, bảo vệ thương hiệu cho sản phẩm trong nước.
Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Chi phí sàn giao dịch và vận chuyển: Hai lực cản đối với nông sản Việt

Tại Diễn đàn Nông dân Quốc gia lần thứ X, do Trung ương Hội Nông dân Việt Nam phối hợp với Bộ Công thương tổ chức mới đây tại Hà Nội, nhiều ý kiến từ nông dân, hợp tác xã chỉ rõ những rào cản khiến nông sản Việt khó vươn xa trên thị trường thương mại điện tử (TMĐT). Trong đó, phí sàn giao dịch và chi phí vận chuyển là yếu tố đang kìm hãm khả năng cạnh tranh của nông sản Việt.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động