Facebook Twitter youtube Tiktok

Nhiều giải pháp xuất khẩu thủy sản bền vững

(HQ Online) - Xuất khẩu thủy sản năm nay tăng trưởng tốt, dự kiến sẽ cán mốc hơn 10 tỷ USD. Các doanh nghiệp thủy sản ngày các chú ý chế biến sâu và xây dựng thương hiệu để xuất khẩu bền vững.
EVFTA mang lại kỳ vọng lớn cho xuất khẩu thủy sản vào EU
Rộng đường xuất khẩu thủy sản
Lãnh đạo Công ty CP Vĩnh Hoàn giới thiệu sản phẩm chế biến đến doanh nghiệp . 	Ảnh: T.H
Lãnh đạo Công ty CP Vĩnh Hoàn giới thiệu sản phẩm chế biến đến doanh nghiệp . Ảnh: T.H

Tăng tỷ trọng chế biến sâu

Ông Nguyễn Văn Đạo, Tổng giám đốc Công ty CP Gò Đàng cho biết, các chỉ tiêu doanh thu, sản lượng, kim ngạch, lợi nhuận của doanh nghiệp hiện đã về gần mức trước dịch. Tại các thị trường có mức sống cao như EU, Hoa Kỳ..., thủy hải sản là sản phẩm được ưu tiên lựa chọn vì có giá trị dinh dưỡng cao hơn các sản phẩm thịt khác. Do vậy, ngay cả khi sức mua bị ảnh hưởng do lạm phát, nhưng về lâu dài những sản phẩm giá trị gia tăng từ cá da trơn của Việt Nam ít chịu áp lực cạnh tranh với các nước xuất khẩu (XK) thủy sản khác, trong khi giá bán tốt hơn sản phẩm truyền thống.

Cùng quan điểm này, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho rằng, năm nay là năm thành công lớn của Vĩnh Hoàn, khi mặt hàng cá tra XK khá thuận lợi. Thế mạnh của ngành cá tra Việt Nam là có quy trình sản xuất, chế biến đã đạt được trình độ cạnh tranh với nhiều loại cá trắng khác, đảm bảo nguồn cung ổn định, giá bán rất tốt. Hiện Việt Nam đã có 44 vùng nuôi đạt chứng nhận của Hội đồng Quản lý Nuôi trồng thủy sản (ASC). Việt Nam cũng có thuận lợi là quốc gia chiếm lợi thế tuyệt đối trong việc XK cá tra, sản lượng cá tra Việt Nam khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm 25% tổng sản lượng cá tra toàn cầu và hầu như không có đối thủ trong nuôi trồng, chế biến và XK. Người tiêu dùng, nhà nhập khẩu rất quan tâm tới quy trình nuôi trồng, chế biến. Các doanh nghiệp ngành cá tra đã nỗ lực để đạt được các chứng nhận toàn cầu, mở rộng thị trường hiệu quả.

Bên cạnh đó, nhiều doanh nghiệp quan tâm đầu tư, mở rộng nhà máy, ông Chiêm Trần Quốc Cường, Giám đốc Kinh doanh, Công ty TNHH Thuỷ sản Phát Tiến cho biết, bên cạnh sản phẩm chủ lực là phile cá tra, doanh nghiệp này đang đầu tư mở rộng 2 nhà máy chế biến các sản phẩm giá trị gia tăng. Đây là phân khúc tiềm năng, bởi thời điểm này, người tiêu dùng ở thị trường Hoa Kỳ đang có xu hướng chọn sản phẩm đông lạnh, hàng chế biến sâu thay cho hàng tươi sống.

Trong bối cảnh chi phí logistics đè nặng doanh nghiệp XK, ông Hồ Quốc Lực, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty CP Thực phẩm Sao Ta đưa ra giải pháp chọn thị trường gần. Dẫn chứng với mặt hàng tôm, ông Lực cho rằng, một container 40 feet từ Việt Nam xuất đi Hoa Kỳ chịu 20.000 USD chi phí logistics, trong khi từ Ecuador sang Hoa Kỳ chỉ khoảng 5.000 USD. Như vậy, mỗi container 15 tấn hàng, đối tác giảm được 15.000 USD chi phí giá thành khiến giá tôm của họ rẻ hơn tôm Việt Nam 1 USD/kg, ông Lực đánh giá và cho rằng, các doanh nghiệp XK tôm nói riêng và thủy sản nói chung phải khai thác lợi thế chi phí logistics với thị trường Trung Quốc- một thị trường gần sát ngay cạnh Việt Nam.

Ông Hồ Quốc Lực cho rằng, dư địa vào thị trường Trung Quốc còn rộng vì đây vừa là thị trường đông dân nhất thế giới, đồng thời cũng có nhu cầu nhập nguyên liệu phục vụ chế biến XK. Các doanh nghiệp XK thủy sản phải tự nâng cấp sản phẩm vào thị trường Trung Quốc vì nước này đang đẩy mạnh truy xuất nguồn gốc, quản lý chất lượng, hướng đến tiêu chuẩn của các thị trường cao cấp như EU và Hoa Kỳ.

Xây dựng thương hiệu xuất khẩu

Bên cạnh việc chế biến sâu, gia tăng chất lượng sản phẩm XK, các doanh nghiệp thủy sản đang chú ý xây dựng thương hiệu. Theo đánh giá của các chuyên gia, Việt Nam là nước XK thủy sản lớn thứ 3 thế giới (sau Trung Quốc và Na Uy) nhưng chưa được người tiêu dùng trên thế giới biết đến. Thủy sản Việt Nam có mặt ở hơn 160 quốc gia nhưng sự nhận diện của người tiêu dùng trên thế giới còn khá mờ nhạt, do sản phẩm thủy sản XK chủ yếu thông qua các nhà nhập khẩu, nên sản phẩm của Việt Nam chưa có cơ hội thuyết phục người tiêu dùng để họ nhận biết sản phẩm đó là của Việt Nam. Chính vì thế, đã đến lúc doanh nghiệp phải xây dựng thương hiệu chung cho ngành thủy sản.

Chia sẻ tại triển lãm quốc tế Thủy sản vào cuối tháng 8/2022 tại TPHCM, ông Lê Quốc Vinh, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Le Group cho rằng, khi xây dựng được thương hiệu cho ngành thủy sản sẽ giúp cho ngành trong việc mở cửa thị trường mới, phát triển sản phẩm; các nhà nhập khẩu cũng muốn nhập hàng vì sản phẩm được người tiêu dùng yêu thích.

Ông Nguyễn Hoài Nam, Phó Tổng Thư ký VASEP cho biết, theo chiến lược phát triển thủy sản Việt Nam đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt năm 2021, mục tiêu chung đến năm 2030 có tiêu chí về xây dựng thương hiệu uy tín, có khả năng cạnh tranh và hội nhập quốc tế. Trong bối cảnh hiện nay, thương hiệu và xây dựng thương hiệu đang là một trong những nội dung được rất nhiều doanh nghiệp thủy sản quan tâm. Vì xây dựng thương hiệu sẽ giúp chuyển đổi hình ảnh của ngành thủy sản trong mắt người tiêu dùng quốc tế, nâng cao giá trị sản phẩm, phát triển thị trường XK...

Thủy sản Việt Nam cũng đã có một vài thương hiệu lớn đã được khách hàng nhận diện và sẽ đóng góp tích cực cho việc xây dựng thương hiệu cả ngành thủy sản Việt Nam. Là một trong những doanh nghiệp xuất khẩu cá tra lớn tại ĐBSCL, bà Nguyễn Ngô Vi Tâm, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Vĩnh Hoàn cho rằng, thị trường XK cá tra của Vĩnh Hoàn khá lớn, với kim ngạch mỗi năm một tăng, Vĩnh Hoàn đã từng bước xây dựng thương hiệu bằng cách nâng cao giá trị từng công đoạn.

Mới đây, Thương vụ Việt Nam tại Australia thông tin, trong bối cảnh tôm Việt Nam được thị trường Australia đánh giá cao về chất lượng, do vậy, đây là thời điểm tốt nhất để xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam gắn với thương hiệu nhà XK Việt Nam. Doanh nghiệp XK tôm Việt Nam quan tâm có thể đăng ký tham dự chương trình xây dựng thương hiệu tôm Việt Nam tại Australia. Chương trình bao gồm các hoạt động: Quảng bá thương hiệu doanh nghiệp tại triển lãm thực tế ở Úc kết hợp với gian hàng trên triển lãm số, mời dùng thử sản phẩm, đưa thương hiệu của doanh nghiệp vào các ấn phẩm quảng bá, truyền thông tại Australia, thực hiện kết nối giao thương.

Mặc dù thương hiệu doanh nghiệp đã được nhận diện ở một số thị trường, tuy nhiên bà Nguyễn Ngô Vi Tâm cho rằng, cần có chiến lược marketing chung cho cả ngành và từng mặt hàng. Mục tiêu cuối cùng của việc xây dựng thương hiệu là làm thế nào để khách hàng chấp nhận chi trả mức giá cao hơn cho sản phẩm và trở thành khách hàng trung thành chứ không phải bán được nhiều sản phẩm với giá rẻ. Đối với ngành cá tra, Việt Nam là quốc gia chiếm lợi thế tuyệt đối trong việc XK mặt hàng chủ lực này. Sản lượng cá tra Việt Nam khoảng 1,5 triệu tấn, chiếm 25% tổng sản lượng cá tra toàn cầu, nhưng lượng cá tra XK của Việt Nam chiếm hơn 95%, nên không có đối thủ cùng loại thủy sản này. Các doanh nghiệp Việt Nam nuôi, chế biến và XK cá tra rất thành công, cần xây dựng thương hiệu để gia tăng giá trị mặt hàng này.

Lê Thu

Tin liên quan

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới theo hướng xanh hóa và phát thải ròng bằng “0” đang đặt ra yêu cầu cấp bách cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn không chỉ giúp hàng hóa Việt duy trì lợi thế cạnh tranh mà còn mở ra hướng phát triển bền vững trong dài hạn.
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Trong bối cảnh xu thế phát triển xanh, phát thải ròng bằng “0” và tiêu chuẩn môi trường đang trở thành rào cản kỹ thuật mới của thương mại quốc tế, việc doanh nghiệp từng bước tiệm cận với các tiêu chí của kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là “chìa khóa” giúp hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh, giữ vững vị thế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Theo báo cáo mới nhất của Blackbox Research, Việt Nam đang là quốc gia có tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử cao nhất Đông Nam Á. Thành tựu này không chỉ khẳng định sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế số mà còn mở ra cơ hội để Việt Nam trở thành trung tâm năng động của hội nhập số khu vực.
Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Tháng 9/2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp ngành cơ khí chủ động nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ và làm chủ chuỗi cung ứng, mở rộng thị phần xuất khẩu.
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Hơn 9 tháng qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu khu vực và thế giới.
Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Kim ngạch xuất khẩu 9 tháng năm 2025 của 8 tỉnh, thành phố khu vực phía Nam ước đạt 124,9 tỷ USD, chiếm gần 36% tổng kim ngạch xuất khẩu cả nước, xuất siêu 18,12 tỷ USD – là điểm sáng của bức tranh thương mại quốc gia.
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thức 3 triệu thông qua cảng Cam Ranh vào ngày 20/10, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã vượt kết hoạch cả năm 2025.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu tôm đứng thứ hai toàn cầu, chiếm khoảng 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới.
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 9 tháng năm 2025, kinh tế cửa khẩu của tỉnh tiếp tục phát triển, tổng kim ngạch XNK các loại hình qua địa bàn đạt 62.857,6 triệu USD.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vừa có thư ngỏ gửi tới hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn về việc ...
Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Thắng, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan và ông Ngô Tùng Dương, Đội trưởng ...
Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tháo ...
Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Thuế tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành công văn số 831 /TQU-NVDTPС ngày 21/10/2025 nhằm triển khai thực hiện Luật ...
Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Vũ Mạnh Cường vừa dẫn đầu đoàn công tác của Cục Thuế Việt Nam tham ...
Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn ...
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Với các kênh đầu tư ngày càng đa dạng, xu hướng phân bổ tài sản trong giai đoạn tới sẽ ...
Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”.
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới theo hướng xanh hóa và phát thải ...
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Từng bước tiệm cận với các tiêu chí của kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu ...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) ban hành các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng đang tạo ...
Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Lần đầu tiên có chỉ số sức mạnh thương hiệu vượt ngưỡng 90 điểm – xếp hạng AAA+, Vinamilk được ...
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Cục Thuế vừa hướng dẫn xác định hóa đơn, thuế GTGT đối với khoản thưởng đại lý khi doanh nghiệp ...
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp ...
Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Cục Thuế vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Siemens về các vướng mắc liên quan đến ...
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp lúng túng khi thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN đối với các ...
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Cục Hải quan đã có hướng dẫn để các DN, đơn vị hải quan khu vực thực hiện thống nhất ...
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những ...
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, 9 tháng, đơn vị đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên ...
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, ...
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, ...
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Trước hàng loạt vi phạm quảng cáo, livestream gian dối, đòi hỏi phải sớm có Bộ quy tắc ứng xử ...
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt ...
Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Diễn đàn Hợp tác Kinh tế Thương mại Việt Nam - EU năm 2025 tiếp tục khẳng định vai trò ...
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Sự kiện công nghệ thường niên quan trọng do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với cơ ...
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Theo kết quả công bố Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) năm 2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ...
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội đang khẳng định vị thế đầu tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong ...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Theo ông Trần Đức Hùng, Cục Hải quan đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) ...
Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Năm 2025 là năm rất đặc biệt khi ngành Thuế vừa phải hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong ...
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững của ngành Tài ...
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân ...
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế TP. Hồ Chí Minh, số thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trong 9 tháng đạt hơn ...
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu ...
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, ...
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 22,96% so với ...
Phiên bản di động