Thứ năm 08/10/2026 00:49
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 24°C
TP Hồ Chí Minh 25°C
e-ISSN 3093-3501
Diễn đàn chính sách thuế, hải quan
aa

Nguyên tắc áp dụng thuế giá trị 0% đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu tại chỗ

Hương Quỳnh
Trả lời kiến nghị của Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc, Cục Thuế cho biết, việc hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT) phải được xem xét, căn cứ hồ sơ của từng doanh nghiệp theo đúng quy định pháp luật.
Nguyên tắc áp dụng thuế giá trị 0% đối với hàng hóa xuất, nhập khẩu tại chỗ
Thuế tỉnh Tuyên Quang đã có nhiều giải pháp quyết liệt điều hành thu ngân sách trong quý II.

Ngày 1/7, Cục Thuế có Công văn số 4425/CT-CS gửi Hiệp hội Doanh nghiệp Hàn Quốc tại Việt Nam (KOCHAM), làm rõ nguyên tắc áp dụng thuế suất GTGT 0% đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ và việc xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT.

Công văn được ban hành sau khi Cục Thuế nhận các văn bản số 0414/KC-CT ngày 13/4/2026, 0416/KC-CT và 0416/KC-BTC cùng ngày 16/4/2026 của KOCHAM phản ánh, kiến nghị liên quan đến chính sách thuế GTGT đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ.

Về nguyên tắc áp dụng thuế suất GTGT 0%, Cục Thuế cho biết, hàng hóa xuất khẩu chỉ được áp dụng mức thuế suất này khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện theo quy định của pháp luật, bao gồm hợp đồng bán hoặc gia công hàng hóa xuất khẩu, chứng từ thanh toán qua ngân hàng, tờ khai hải quan và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật về thuế GTGT, hải quan và các quy định liên quan.

Đối với các giao dịch phát sinh trước ngày 1/7/2025, việc xác định hàng hóa mua bán giữa doanh nghiệp Việt Nam với tổ chức, cá nhân nước ngoài nhưng giao nhận tại Việt Nam có thuộc trường hợp xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ hay không phải căn cứ quy định pháp luật có hiệu lực tại thời điểm phát sinh giao dịch, trong đó có Luật Hải quan, Nghị định số 08/2015/NĐ-CP, Thông tư số 38/2015/TT-BTC đã được sửa đổi, bổ sung tại Thông tư số 39/2018/TT-BTC, Luật Quản lý Ngoại thương và các văn bản hướng dẫn liên quan.

Trường hợp cơ quan có thẩm quyền xác định tờ khai hải quan không phù hợp với quy định hoặc giao dịch không đáp ứng điều kiện áp dụng thuế suất GTGT 0% thì cơ quan Thuế không có cơ sở giải quyết hoàn thuế theo mức thuế suất này.

Cục Thuế cũng nhấn mạnh, từ ngày 1/7/2025, Luật số 90/2025/QH15 đã bổ sung Điều 47a vào Luật Hải quan, quy định về hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ là hàng hóa giao, nhận tại Việt Nam theo chỉ định của thương nhân nước ngoài theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn giữa các doanh nghiệp Việt Nam với các thương nhân nước ngoài.

Đồng thời sửa đổi quy định của Luật thuế GTGT để bổ sung hàng hóa xuất khẩu tại chỗ thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0%.

Bên cạnh đó, Nghị định số 167/2025/NĐ-CP cũng đã sửa đổi, bổ sung Nghị định số 08/2015/NĐ-CP nhằm hướng dẫn thủ tục hải quan đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ.

Tuy nhiên, các quy định mới được áp dụng theo hiệu lực của văn bản pháp luật và không làm thay đổi nguyên tắc xử lý đối với các giao dịch đã phát sinh trước thời điểm có hiệu lực, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Đối với kiến nghị về xử lý hồ sơ hoàn thuế GTGT, Cục Thuế khẳng định, thẩm quyền quyết định hoàn thuế được thực hiện theo quy định của pháp luật về quản lý thuế.

Theo đó, cơ quan Thuế quản lý trực tiếp người nộp thuế có trách nhiệm tiếp nhận, kiểm tra hồ sơ, đối chiếu điều kiện áp dụng thuế suất GTGT 0% và quyết định hoàn thuế đối với từng hồ sơ cụ thể.

Các văn bản của KOCHAM chủ yếu nêu kiến nghị chính sách và tổng hợp số liệu về số thuế GTGT dự kiến bị ảnh hưởng, chưa kèm theo hồ sơ cụ thể của từng doanh nghiệp. Vì vậy, Cục Thuế chưa có cơ sở để kết luận chung về việc áp dụng thuế suất GTGT 0% hoặc xử lý hoàn thuế đối với toàn bộ các trường hợp được KOCHAM nêu.

Đối với từng doanh nghiệp hội viên, nếu hồ sơ chứng minh hàng hóa đáp ứng đầy đủ điều kiện được coi là hàng hóa xuất khẩu, đủ điều kiện áp dụng thuế suất GTGT 0% và hoàn thuế theo quy định có hiệu lực tại thời điểm phát sinh giao dịch, thì cơ quan Thuế quản lý trực tiếp sẽ xem xét, giải quyết theo đúng thẩm quyền.

Trường hợp cần xác minh tính hợp lệ của tờ khai hải quan, tình trạng hàng hóa đưa vào kho ngoại quan hoặc các nội dung liên quan đến thủ tục hải quan, cơ quan thuế sẽ phối hợp với cơ quan hải quan nơi đăng ký tờ khai để xử lý theo quy định.

Đối với những trường hợp đã có quyết định xử lý của cơ quan có thẩm quyền, việc xem xét tiếp theo (nếu có) sẽ được thực hiện theo trình tự, thủ tục của pháp luật về quản lý thuế, khiếu nại và các quy định pháp luật có liên quan.

Thời gian qua, Tổng cục Thuế (nay là Cục Thuế) đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn cơ quan thuế địa phương về chính sách thuế GTGT đối với hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu tại chỗ, trong đó có Công văn số 558/TCT-CS ngày 20/2/2024.

Đồng thời, Cục Hải quan cũng đã có Công văn số 4694/TCHQ-GSQL ngày 1/10/2024 hướng dẫn việc xác định thương nhân nước ngoài không có hiện diện tại Việt Nam và cơ chế phối hợp giữa cơ quan Hải quan với cơ quan Thuế trong xác minh tính hợp lệ của tờ khai hải quan.

Trên cơ sở đó, Cục Thuế đề nghị KOCHAM thông báo tới các doanh nghiệp hội viên chủ động liên hệ với cơ quan thuế quản lý trực tiếp, cung cấp đầy đủ hồ sơ, tài liệu liên quan đến từng giao dịch và từng kỳ hoàn thuế để được xem xét, giải quyết theo đúng quy định.

Đối với các vướng mắc vượt thẩm quyền, cơ quan thuế địa phương sẽ tổng hợp, báo cáo Cục Thuế để được hướng dẫn hoặc phối hợp với các đơn vị thuộc Bộ Tài chính xử lý.

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Máy móc, thiết bị nhập khẩu miễn thuế khi thanh lý phải xác định đúng cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục theo từng trường hợp.
Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Hưng Yên: Gần 90% số tiền nợ thuế trong danh sách công khai tập trung ở 4 doanh nghiệp

Hưng Yên: Gần 90% số tiền nợ thuế trong danh sách công khai tập trung ở 4 doanh nghiệp

Trong danh sách 177 người nộp thuế được Thuế tỉnh Hưng Yên công khai theo Thông báo số 17776/TB-HYE ngày 01/10/2026, tổng số tiền nợ vượt 3.655 tỷ đồng. Riêng 4 doanh nghiệp có số nợ lớn nhất chiếm gần 90%, cho thấy mức độ tập trung cao của các khoản nợ trong đợt công khai này.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng bước tiến mới của Hải quan số

Doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng bước tiến mới của Hải quan số

Chia sẻ với Tạp chí Kinh tế - Tài chính, TS. Trần Hải Linh, Ủy viên Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nhân và Đầu tư Việt Nam – Hàn Quốc (VKBIA) cho rằng, Luật Hải quan (sửa đổi) đợt này mở rộng số hóa, liên thông dữ liệu và quản lý rủi ro, doanh nghiệp Hàn Quốc kỳ vọng cải cách giúp giảm thời gian, chi phí và tăng khả năng dự báo.
Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Hướng dẫn khấu trừ 10% thuế TNCN với khoản chi từ 5 triệu đồng/lần

Thuế tỉnh Phú Thọ vừa có văn bản hướng dẫn Công ty TNHH Doosung Tech Vietnam về chính sách thuế thu nhập cá nhân (TNCN), trong đó nêu rõ thời điểm xác định thu nhập tính thuế, các khoản thu nhập được miễn thuế và quy định khấu trừ thuế đối với một số trường hợp chi trả tiền lương, tiền công.
Hải quan làm rõ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng

Hải quan làm rõ điều kiện hoàn thuế giá trị gia tăng

Theo cơ quan Hải quan, việc sản phẩm được xuất khẩu sau khi hàng hóa nhập khẩu được đưa vào sản xuất không đồng nghĩa với trường hợp hàng hóa nhập khẩu sau đó xuất khẩu để áp dụng chính sách hoàn thuế giá trị gia tăng (GTGT). Với Công ty TNHH xây dựng và dịch vụ tổng hợp Kim Ngân (Công ty Kim Ngân), việc xem xét khoản thuế đã nộp phải căn cứ vào loại hình khai báo, hồ sơ hải quan, hợp đồng và mục đích sử dụng hàng hóa.