Facebook Twitter youtube Tiktok

Nghịch lý xuất, nhập khẩu gạo của doanh nghiệp Việt

Xuất khẩu tăng, nhưng Việt Nam vẫn chi hơn 1 tỷ USD để nhập khẩu gạo. Đây là một nghịch lý giữa lúc giá gạo thế giới giảm mạnh.
Ba trụ cột chiến lược cho sứ mệnh xuất khẩu quốc gia Thuế đối ứng 20%: Doanh nghiệp Việt vững tin xuất khẩu vào Mỹ TP Hồ Chí Minh đặt nền tảng cho xuất khẩu xanh, bền vững vào EFTA
Nghịch lý ngành gạo Việt: Xuất khẩu vươn tầm thế giới, nhập khẩu vượt mốc 1 tỷ USD
7 tháng năm 2025, Việt Nam xuất khẩu 5,5 triệu tấn gạo, nhưng giá trị lại sụt giảm do giá bán bình quân chỉ còn 514 USD/tấn.

Trong bối cảnh giá gạo thế giới liên tục trượt dốc, một con số đáng kinh ngạc vừa được Bộ Nông nghiệp và Môi trường công bố: các doanh nghiệp Việt Nam đã chi đến 1 tỷ USD để nhập khẩu gạo chỉ trong 7 tháng năm 2025. Đây không chỉ là mức tăng đột biến 31,4% so với cùng kỳ năm trước (761 triệu USD), mà còn là lần thứ hai trong lịch sử ngành gạo nước nhà ghi nhận cột mốc nhập khẩu tỷ đô đầy bất ngờ này.

Con số nhập khẩu ấn tượng này diễn ra trong một bức tranh xuất khẩu gạo có phần ảm đạm hơn về giá trị. Mặc dù khối lượng xuất khẩu gạo của Việt Nam trong 7 tháng năm 2025 vẫn tăng 3,1%, đạt 5,5 triệu tấn, nhưng kim ngạch lại giảm mạnh 15,9%, chỉ dừng ở mức 2,81 tỷ USD. Nguyên nhân chính là do giá xuất khẩu bình quân đã giảm 18,4% so với năm 2024, chỉ còn 514 USD/tấn. Việc xuất khẩu giảm và nhập khẩu tăng lại diễn ra trong bối cảnh giá gạo trên thị trường thế giới đang lao dốc, về mức rất thấp.

Điều đặc biệt hơn, nghịch lý này xảy ra khi Việt Nam vừa tạo nên một cột mốc lịch sử khác trên bản đồ gạo toàn cầu. Theo số liệu mới công bố từ Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, trong nửa đầu năm nay, Việt Nam đã chính thức vượt qua Thái Lan để vươn lên trở thành quốc gia xuất khẩu gạo lớn thứ hai thế giới, với 4,72 triệu tấn gạo xuất đi, tăng 3,6%.

Thành công của Việt Nam được lý giải nhờ tốc độ tăng trưởng ổn định và khả năng tận dụng tốt biến động thị trường. Bên cạnh đó, việc tập trung đầu tư vào các loại gạo chất lượng cao như gạo thơm, gạo hữu cơ, và gạo chuyên biệt cho từng thị trường đã góp phần nâng cao giá trị và uy tín của gạo Việt trên trường quốc tế. Trong khi đó, Thái Lan, từng là cường quốc gạo, đã tụt xuống vị trí thứ ba với 3,73 triệu tấn, giảm mạnh 27,3%.

Nguyên nhân được ông Charoen Laothamatas, Chủ tịch Hiệp hội các nhà xuất khẩu gạo Thái Lan, thừa nhận là do áp lực giá thành cao, chi phí vận hành tăng và sự mạnh lên của đồng baht, khiến các thị trường truyền thống dần chuyển hướng sang những nguồn cung linh hoạt hơn về giá như Việt Nam hoặc Pakistan. Ấn Độ vẫn giữ vững vị trí số một thế giới về xuất khẩu gạo.

Về thị trường xuất khẩu, Philippines vẫn là khách hàng truyền thống lớn nhất của gạo Việt, chiếm 42,6% kim ngạch xuất khẩu gạo của nước ta trong nửa đầu năm, dù giá trị xuất khẩu sang thị trường này giảm 13,5% so với cùng kỳ năm trước. Đáng chú ý, các thị trường châu Phi như Ghana và Bờ Biển Ngà đã bứt phá mạnh mẽ, với mức tăng trưởng lần lượt 53,5% và 96,6% về giá trị xuất khẩu, trở thành hai thị trường lớn tiếp theo với thị phần lần lượt là 11,1% và 10,6%. Trong nhóm 15 thị trường xuất khẩu lớn nhất, giá trị xuất khẩu gạo sang Bangladesh tăng mạnh nhất với mức tăng 188,2 lần, trong khi sang Malaysia lại giảm mạnh nhất 58,5%.

Ông David Dawe, chuyên gia cấp cao về chính sách nông nghiệp tại Tổ chức FAO, nhận định rằng cuộc cạnh tranh trong ngành gạo đã chuyển dịch từ cuộc đua sản lượng sang khả năng tối ưu hóa chi phí và thích nghi với xu hướng tiêu dùng. Ông nhấn mạnh rằng những quốc gia có chính sách linh hoạt và chuỗi cung ứng hiệu quả sẽ là người chiến thắng. Với nguồn cung toàn cầu dự kiến tiếp tục tăng từ các quốc gia sản xuất lớn trong khi nhu cầu có xu hướng chững lại, áp lực cạnh tranh về giá sẽ còn khốc liệt hơn nữa, buộc các nhà xuất khẩu phải điều chỉnh chiến lược để giữ vững thị phần.

Bất chấp con số nhập khẩu kỷ lục, gạo vẫn là một trong sáu mặt hàng nông sản mang lại thặng dư thương mại cao nhất cho Việt Nam trong 7 tháng qua. Điều này cho thấy sự phức tạp và những chuyển dịch chiến lược sâu sắc trong bức tranh ngành gạo Việt Nam, nơi mục tiêu nâng cao giá trị và vị thế xuất khẩu vẫn song hành với nhu cầu nhập khẩu cho các mục đích riêng biệt của thị trường nội địa hoặc phục vụ sản xuất.

HOA BÙI

Tin liên quan

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động