Ngành công nghiệp ô tô châu Âu chia rẽ trước làn sóng xe điện từ Trung Quốc
![]() |
Các hãng ô tô cao cấp thường chưa chịu tác động lớn từ “làn sóng” xe điện Trung Quốc trong giai đoạn hiện nay. |
Theo Reuters, bộ ba “ông lớn” Đức gồm Volkswagen, BMW và Mercedes-Benz cho rằng, một cuộc chiến thương mại nhằm đánh bại Trung Quốc trong lĩnh vực ô tô điện là “cơn ác mộng không thể tưởng tượng nổi”. Mercedes-Benz hiện đặt nhà máy lớn nhất tại Trung Quốc, đồng nghĩa việc phát động một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc sẽ đem tới những kết cục không tốt đẹp gì.
Trong khi đó, các đồng nghiệp Pháp như Renault hay Stellantis lại cho rằng, việc bảo hộ sản xuất nội địa bằng các hàng rào thuế quan là cần thiết. Hồi đầu tháng, tờ Politico cho biết, Paris và các đối tác đang thúc giục Brussels – nơi điều phối chính sách thương mại cho 27 thành viên Liên minh châu Âu (EU) – nhanh chóng đưa ra các biện pháp chống bán phá giá đối với các nhà sản xuất ô tô điện Trung Quốc. Điều này đồng nghĩa, châu Âu sẽ có thể áp thuế “trừng phạt” đối với ô tô điện Trung Quốc nếu nhận thấy dấu hiệu các sản phẩm này được bán với giá rẻ mạt, không công bằng, nhằm đè bẹp các đối thủ cạnh tranh châu Âu.
Bất đồng gay gắt giữa các nhà sản xuất ô tô châu Âu diễn ra trong bối cảnh nhiều hãng ô tô điện Trung Quốc bắt đầu có chỗ đứng tại Lục địa già, dù thị phần còn khiêm tốn (khoảng 5%). BYD, Great Wall (GWM), Xpeng và Nio là những tiên phong đáng chú ý, với điểm chung là đang tập trung thúc đẩy nhận diện thương hiệu, một phần thông qua các hợp đồng cho thuê xe số lượng lớn.
Theo giới chuyên môn, thế mạnh của ô tô điện Trung Quốc là chi phí thấp và quy mô lớn, bởi Trung Quốc hiện đang chi phối hoàn toàn nguồn cung pin toàn cầu (khoảng 76% thị phần). Thực tế này đồng nghĩa doanh nghiệp Trung Quốc hoàn toàn có khả năng hạ bệ những nhà sản xuất lâu năm của ngành công nghiệp ô tô châu Âu. Ô tô điện Trung Quốc hiện cũng được dự báo sẽ chiếm khoảng 9% đến 18% thị phần tại châu Âu vào năm 2025, đủ để trở thành một thế lực thực sự.
![]() |
Xe điện BYD tại Triển lãm ô tô quốc tế Thượng Hải 2023. |
Sự khác biệt về quan điểm giữa các nhà sản xuất ô tô Đức và Pháp đến từ nhiều nguyên nhân khác nhau. Trước hết, so với các hãng Đức tập trung vào sản phẩm cao cấp, các nhà sản xuất ô tô Pháp đối mặt nhiều khó khăn hơn trong nỗ lực cạnh tranh với xe điện Trung Quốc, bởi đặc thù sản phẩm hướng đến thị trường phổ thông bình dân. Trong Triển lãm ô tô Paris năm 2022, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron từng nhấn mạnh: “Chúng ta phải tỉnh giấc! Châu Âu phải sẵn sàng một câu trả lời mạnh mẽ và có những bước tiến thật sự nhanh”.
Tuy nhiên, việc chuyển đổi sang sản xuất xe điện rất tốn kém. Theo Giám đốc điều hành Stellantis Carlos Tavares, một chiếc ô tô điện sản xuất tại Lục địa già hiện đắt hơn khoảng 40% so với sản xuất tại Trung Quốc, và nếu EU không thay đổi các quy định, ngành công nghiệp ô tô khu vực sẽ “đối mặt với tương lai u ám giống như ngành công nghiệp sản xuất pin mặt trời”. Trước đó, xung đột thương mại giữa EU và Trung Quốc đã chứng kiến Bắc Kinh thâu tóm toàn bộ lĩnh vực sản xuất các tấm pin mặt trời, vốn chủ yếu được phát triển tại châu Âu. “Tôi nghĩ chúng ta đã xem bộ phim này trước đây. Đây là một kịch bản rất ảm đạm” – ông Tavares nhận xét.
Đối với các hãng ô tô Đức, câu chuyện cạnh tranh còn nằm ngay tại thị trường Trung Quốc, nơi chiếm một tỉ trọng lớn trong kết quả kinh doanh. Volkswagen lâu nay luôn phải trông cậy vào Trung Quốc để duy trì vị thế là nhà sản xuất ô tô hàng đầu thế giới, và thường xuyên coi quốc gia này là “ngôi nhà thứ hai”. Xu hướng này ngày càng gia tăng, khi năm 2022 chứng kiến 40% lượng ô tô bán ra của Volkswagen là tại Trung Quốc, cao hơn so với mức 31% cách đây một thập kỷ. Cả BMW và Mercedes-Benz thực tế cũng ở tình cảnh tương tự. Điều đáng buồn là, dù thị trường ô tô Trung Quốc tăng trưởng khoảng khoảng 10% trong năm ngoái, thị phần của cả ba hãng xe Đức tại đây đều tụt giảm, chủ yếu do sự lớn mạnh của các nhà sản xuất nội địa.
Bản thân các hãng ô tô Đức còn đối diện sức ép cạnh tranh ngay tại sân nhà. Theo cơ quan thống kê quốc gia Đức, lượng xe điện sản xuất tại Trung Quốc (bao gồm cả xe của các hãng toàn cầu sản xuất tại Trung Quốc và của hãng xe Trung Quốc) được nhập khẩu vào nước này đã tăng gấp ba lần trong quý đầu năm 2023, so với cùng kỳ năm 2022, chiếm khoảng 28,2% tổng số xe điện nhập khẩu. Trong khi đó, có tới 91,8% nguyên liệu thô phục vụ sản xuất pin ô tô điện tại Đức có xuất xứ từ Trung Quốc.
Với người Pháp, tình hình hoàn toàn khác biệt, bởi họ hiện nay gần như không hiện diện tại thị trường Trung Quốc.
Thay vào đó, Paris cho rằng, cần thiết phải gia tăng thuế nhập khẩu, để buộc các hãng ô tô Trung Quốc đặt cơ sở sản xuất tại châu Âu, và việc đưa ra các đối sách lớn với xe điện từ Trung Quốc chỉ khả thi nếu điều này trở thành hiện thực.
Hiện nay, BYD đã bắt đầu tìm kiếm địa điểm xây dựng nhà máy phù hợp. Hãng xe này có sản lượng lớn hơn cả Tesla, và cũng là nhà sản xuất pin lớn thứ hai trên thế giới. Theo lãnh đạo Ford châu Âu Martin Sander, BYD là một trong ba ứng viên mua lại nhà máy lắp ráp ô tô của hãng xe Mỹ tại Saarlouis, khu vực thuộc Đức có chung đường biên giới với Pháp.
Dĩ nhiên, câu chuyện không chỉ dừng lại ở Pháp và Đức. Kể từ sau khi đóng cửa nhà máy tại Anh, Honda đã nhập xe sản xuất tại Trung Quốc để phục vụ khách hàng tại châu Âu. Hiện nay, hãng ô tô Nhật Bản này cũng đang xây dựng nhà máy xe điện tại Trung Quốc để phục vụ các thị trường nước ngoài. Do đó, mọi thay đổi về chính sách từ Bắc Kinh đối với xe xuất khẩu đi châu Âu đều sẽ đem tới tác động lớn.
Những quan điểm khác biệt nói trên đã và sẽ tiếp tục tác động mạnh tới những tính toán chiến lược của châu Âu trong việc “phòng vệ” trước làn sóng xe điện từ Trung Quốc. Nhưng một thực tế không thể chối cãi rằng, sự chia tách độc lập là điều không thể xảy ra, khi ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang phụ thuộc lớn vào các đối tác Trung Quốc. Dù vậy, việc có thể định hình một lối đi chung chắc chắn cũng không dễ dàng.
Tin liên quan

Ngành công nghiệp ôtô châu Âu đứng ở ngưỡng cửa thay đổi
09:23 | 16/07/2024 Nhịp sống thị trường
Hỗ trợ phát triển ngành công nghiệp nền tảng
07:57 | 02/06/2024 Người quan sát

Ngành công nghiệp tỷ đô
08:08 | 27/05/2024 Người quan sát

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
20:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030
14:46 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
00:00 | 06/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
