Thứ sáu 05/12/2025 23:41
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Đối thoại / Diễn đàn
aa

Nâng mức giảm trừ gia cảnh đã giảm bớt nghĩa vụ cho người nộp thuế TNCN

Theo Bộ Tài chính, việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN đã góp phần giảm bớt nghĩa vụ cho người nộp thuế, số thuế phải nộp đã giảm cho mọi đối tượng đang nộp thuế TNCN.
nang muc giam tru gia canh da giam bot nghia vu cho nguoi nop thue tncn

Thời gian qua, một số ý kiến trong dư luận cho rằng, mức giảm trừ gia cảnh nên căn cứ theo mức lương tối thiểu vùng để mỗi năm khi tăng mức lương tối thiểu vùng, thì mức giảm trừ cũng tự động tăng theo, thay vì cột cứng ở mức cố định như hiện nay khiến người lao động thiệt đơn thiệt kép. Ngoài ra, cần tăng mức giảm trừ gia cảnh cho người phụ thuộc lên bằng 70% mức giảm trừ của người lao động vì mức 4,4 triệu đồng/tháng hiện đã quá lạc hậu.

Về vấn đề này, Bộ Tài chính cho biết, theo quy định của Luật Thuế TNCN hiện hành, cá nhân được trừ các khoản bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, mức giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo, các khoản phụ cấp, trợ cấp được trừ (nếu có)… số còn lại mới là thu nhập làm căn cứ tính thuế TNCN. Đối với các cá nhân là người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19 nếu bị mất việc làm, không có thu nhập hoặc thu nhập chưa đến mức phải nộp thuế, thì không phải nộp thuế. Các khoản trợ cấp khó khăn đột xuất, trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm... cũng không tính vào thu nhập chịu thuế của cá nhân.

Trước đó ngày 2/6/2020, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 954/2020/UBTVQH14 về điều chỉnh mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN. Theo đó, điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho người nộp thuế từ 9 triệu đồng/tháng lên 11 triệu đồng/tháng, cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng/tháng lên 4,4 triệu đồng/tháng và áp dụng ngay từ kỳ tính thuế năm 2020. Việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ gia cảnh của thuế TNCN đã góp phần giảm bớt nghĩa vụ cho người nộp thuế, số thuế phải nộp đã giảm cho mọi đối tượng đang nộp thuế TNCN.

Với việc điều chỉnh nâng mức giảm trừ cho bản thân người nộp thuế từ 9 triệu đồng lên 11 triệu đồng/tháng và cho mỗi người phụ thuộc từ 3,6 triệu đồng lên 4,4 triệu đồng/tháng, thì người có thu nhập từ 17 triệu đồng/tháng (nếu có 1 người phụ thuộc) hay 22 triệu đồng/tháng (nếu có 2 người phụ thuộc) cũng chưa phải nộp thuế TNCN. Cụ thể cách tính như sau: với cá nhân có thu nhập 17 triệu đồng/tháng và có 1 người phụ thuộc thì khoản trừ cho bảo hiểm bắt buộc 10,5% (8% bảo hiểm xã hội + 1,5% bảo hiểm y tế + 1% bảo hiểm thất nghiệp) là 1,785 triệu đồng (17 triệu đồng x 10,5%); mức giảm trừ gia cảnh là 15,4 triệu đồng (11 triệu cho bản thân + 4,4 triệu cho người phụ thuộc), tổng cộng là 17,2 triệu đồng. Do đó, cá nhân này không phải nộp thuế TNCN. Tương tự, cá nhân có thu nhập 22 triệu đồng/tháng và có 2 người phụ thuộc thì khoản trừ cho bảo hiểm bắt buộc 10,5% (8% bảo hiểm xã hội + 1,5% bảo hiểm y tế + 1% bảo hiểm thất nghiệp) là 2,310 triệu đồng (22 triệu đồng x 10,5%); mức giảm trừ gia cảnh là 19,8 triệu đồng (11 triệu cho bản thân + 8,8 triệu cho 2 người phụ thuộc), tổng cộng là 22,1 triệu đồng nên cá nhân chưa phải nộp thuế TNCN. Trường hợp cá nhân có thu nhập lớn hơn các mức nêu trên (17 triệu đồng/tháng và 22 triệu đồng/tháng) thì số thuế phải nộp cũng rất nhỏ so với thu nhập nhận được.

Đối với những cá nhân có thu nhập dưới 100 triệu đồng/tháng theo quy định hiện hành số thuế TNCN phải nộp so với thu nhập cũng chưa đến 20%. Cụ thể, cá nhân có thu nhập 40 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 6,61%/thu nhập; thu nhập 60 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 11,86%/thu nhập; thu nhập 80 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 15,74%/thu nhập; thu nhập 100 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 18,66%/thu nhập. Đối với cá nhân có thu nhập ở mức cao trên 100 triệu đồng, thì số thuế TNCN phải nộp mới ở tỷ lệ cao hơn 20%/thu nhập. Cụ thể, cá nhân có thu nhập 110 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 20,15%/thu nhập; thu nhập 150 triệu đồng/tháng thì số thuế TNCN phải nộp là 24,11%/thu nhập... Việc tính toán này với giả định cá nhân có 1 người phụ thuộc, trường hợp cá nhân có nhiều hơn 1 người phụ thuộc, thì số thuế phải nộp sẽ thấp hơn tương ứng.

Theo quy định của pháp luật thuế TNCN hiện hành, thu nhập làm căn cứ tính thuế là thu nhập người lao động thực nhận sau khi đã tính các khoản giảm trừ gia cảnh, các khoản đóng góp bảo hiểm bắt buộc, các khoản đóng góp từ thiện, nhân đạo theo quy định. Theo tính toán, Nghị quyết 954/2020/UBTVQH14 điều chỉnh giảm thu nhập tính thuế đến khoảng 6 triệu người lao động, giảm thu NSNN trên 10 nghìn tỷ đồng mỗi năm, trong đó có khoảng 1,2 triệu người lao động đang thuộc diện chịu thuế ở bậc 1, thì theo quy định mới đã thuộc diện không phải nộp thuế.

Nga Phạm

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ

Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ

Ngày 17/11/2025, Bộ Tư pháp công bố tài liệu thẩm định dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 của Chính phủ về kinh doanh hàng miễn thuế. Theo đó, thủ tục bán hàng miễn thuế cho người xuất cảnh, quá cảnh và khách quốc tế (gọi tắt là hành khách XNC) tại cửa hàng miễn thuế, tàu bay, tàu biển có nhiều quy định mà người kinh doanh và người bán hàng cần biết rõ để không vi phạm pháp luật về thuế.
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm

Việc sửa đổi khoản 5 Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế theo hướng giảm thời hạn khai bổ sung hồ sơ khai thuế từ 10 năm xuống 5 năm được Chính phủ đề xuất, nhằm nâng cao trách nhiệm kê khai, đảm bảo quyền lợi người nộp thuế và hiện đại hóa công tác quản lý thuế.

Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng

Hội đồng thẩm định dự án Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 136/2024/QH15 về thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Đà Nẵng họp chiều 14/11.
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt cho giai đoạn 2025-2026 nhằm thực hiện Bản Thỏa thuận thúc đẩy thương mại giữa Việt Nam và Campuchia, bảo đảm chính sách thuế quan tiếp nối liên tục, minh bạch và hỗ trợ giao thương song phương.
Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Xác lập vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa và đầu tư quốc tế của khu kinh tế chuyên biệt

Khu kinh tế chuyên biệt sau khi hình thành sẽ giúp Hải Phòng mở rộng ảnh hưởng ra toàn vùng Đồng bằng sông Hồng, đồng thời củng cố vai trò đầu mối trung chuyển hàng hóa, dịch vụ và đầu tư quốc tế.
Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Mức thuế 35% chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt 100 triệu đồng/tháng

Trước băn khoăn của nhiều người về đề xuất thuế suất 35% trong dự thảo Luật thuế Thu nhập cá nhân (TNCN) sửa đổi đang được Chính phủ trình Quốc hội, bà Lê Thị Yến, Chủ tịch HanoiTax khẳng định, mức thuế này chỉ áp dụng cho phần thu nhập vượt ngưỡng 100 triệu đồng/tháng.
Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Giải pháp hóa giải hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào?

Hộ kinh doanh “mắc kẹt” vì hóa đơn đầu vào không phải là câu chuyện tuân thủ đơn lẻ, mà là phép thử năng lực thiết kế chính sách trong quá trình chuyển từ nền kinh tế tiền mặt sang kinh tế số, quản trị dựa trên dữ liệu.
Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh theo hướng rõ ràng, phù hợp với quy mô doanh thu

Bộ Tài chính đang xây dựng dự thảo thông tư hướng dẫn kế toán cho hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh thay thế Thông tư số 88/2021/TT-BTC, trong đó sẽ tạo ra hệ thống sổ sách đơn giản, linh hoạt, phù hợp với từng quy mô doanh thu.
Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Nhận diện thách thức về thời gian thanh kiểm tra và thiếu hụt nguồn nhân lực trong chống chuyển giá

Việt Nam, với vị thế là một quốc gia đang phát triển, là nước tiếp nhận dòng vốn đầu tư nước ngoài (FDI) lớn. Tuy nhiên, để đảm bảo môi trường kinh doanh bình đẳng, lành mạnh, phòng, chống thất thu ngân sách nhà nước, Việt Nam đang tích cực hoàn thiện khung khổ pháp lý, áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu và tăng cường hợp tác quốc tế .
Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Chuyển đổi số và hoàn thiện chính sách để đại lý thủ tục hải quan phát triển chuyên nghiêp

Việc sử dụng dịch vụ đại lý thủ tục hải quan (ĐLTTHQ) trong khai báo hải quan thấp so với tổng số tờ khai xuất nhập khẩu là do cơ chế, chính sách. Chính vì vậy, hoàn thiện chính sách, pháp luật về ĐLTTHQ được coi là khâu đột phá để thúc đẩy phát triển ĐLTTHQ theo hướng hiện đại, chuyên nghiệp trong bối cảnh chuyển đổi số ở Việt Nam hiện nay.
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý

Việc Chính phủ bãi bỏ quy định miễn thuế GTGT cho các lô hàng NK gửi qua dịch vụ chuyển phát nhanh có trị giá từ 1 triệu đồng trở xuống từ 18/2/2025 là một bước đi phù hợp với thông lệ quốc tế và yêu cầu thực tiễn. Tuy nhiên, theo các chuyên gia trong lĩnh vực thuế, hải quan, không chỉ dừng lại ở việc thay đổi quy định mà cần tập trung hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý.
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt

Ngoài việc nâng chuẩn chất lượng, doanh nghiệp cần cải thiện năng lực pháp lý, chủ động nắm bắt quy định thị trường và nâng cao tỷ lệ nội địa hóa nguyên liệu để đáp ứng xuất xứ CPTPP.
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại

Luật Quản lý Thuế (sửa đổi) được kỳ vọng tạo ra bước ngoặt lớn trong công tác quản lý thuế, trở thành nền tảng pháp lý quan trọng cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại, vận hành theo hướng tự động hóa, phân tích rủi ro, nhằm tăng cường tính minh bạch, tạo thuận lợi hơn nữa cho người nộp thuế.
Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Nền tảng nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp tư nhân

Doanh nghiệp cần nắm bắt các xu hướng và quy định mới chuẩn mực kế toán quốc tế, chính sách thuế, cũng như các công cụ quản trị tài chính hiện đại.
PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

PGS.TS Hồ Sỹ Hùng giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026

Chiều 3/11, tại Hà Nội, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức Hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 11, khóa VII, nhiệm kỳ 2021-2026 để kiện toàn nhân sự lãnh đạo chủ chốt. Với 100% đại biểu tán thành, PGS.TS Hồ Sỹ Hùng - Bí thư Đảng ủy VCCI nhiệm kỳ 2025-2030 được bầu giữ chức Chủ tịch VCCI nhiệm kỳ 2021-2026.