Kinh nghiệm đưa thương hiệu Việt ra thế giới
Muốn bước ra thế giới, doanh nghiệp nên tập trung R&D Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử Việt Nam thuộc top 10 thế giới Xây dựng thương hiệu để khai thác thế mạnh nông sản Việt |
![]() |
Sản phẩm của DH Foods trên kệ siêu thị Nhật Bản. Ảnh: ST |
Thời điểm vàng
Chia sẻ tại Diễn đàn Vietnam Brand Scale Up mới đây, ông Randolph Ng, Tổng giám đốc Khách hàng mới Khu vực Asian Australia và Ấn Độ, Google châu Á - Thái Bình Dương đánh giá, hiện tại đang là thời điểm vàng để các thương hiệu Việt Nam nói chung và TPHCM nói riêng phát triển ở thị trường quốc tế. Theo đó, với sự phát triển bùng nổ của thương mại điện tử, có tới 1/3 người Mỹ ưa chuộng việc mua sắm xuyên biên giới thông qua các trang thương mại điện tử uy tín. Trong khi đó, Mỹ lại là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam.
Ông Randolph Ng cũng chỉ ra một số thương hiệu Việt đã chinh phục thành công khách hàng Mỹ nhờ thương mại điện tử như Abera, Yes4All… Trong đó, kinh doanh trong lĩnh vực mỹ phẩm - vốn không phải thế mạnh của Việt Nam khi tiến vào những thị trường phát triển, nhưng Abera đã đạt được doanh số hàng triệu USD tại thị trường Mỹ ngay trong năm đầu tiên. Còn Yes4All kinh doanh các sản phẩm thiết bị tập thể dục, nội thất sân vườn, ngoài trời… Hiện Yes4All đã bán hàng thành công trên Amazon Nhật Bản, Canada, Mexico, Australia, Singapore, UAE và chuẩn bị mở rộng sang thị trường EU.
Ông Đồng Thanh Sơn, đồng sáng lập thương hiệu Abera cho biết, lĩnh vực mỹ phẩm hiện đang chịu sự thống trị của các ông lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, gần đây nổi lên mỹ phẩm nội địa Trung Quốc. Nhưng ông Sơn đánh giá: “Mỹ phẩm Việt Nam vẫn có cửa chơi với các “ông lớn” này”. Nhận định này được ông Sơn đưa ra dựa trên nguồn dược liệu vô cùng phong phú của Việt Nam và các sàn thương mại điện tử đang tạo ra một sân chơi công bằng cho các nhà bán hàng trong việc tiếp cận khách hàng. Bên cạnh đó, thế hệ gen Z đang định hình lại phong cách mua hàng trên internet. “Với các yếu tố này, trong vài năm tới, mỹ phẩm made in Vietnam sẽ phủ sóng toàn cầu” – ông Sơn khẳng định.
Là một DN “cầu nối” đưa các thương hiệu Việt Nam ra thế giới, ông Nguyễn Khánh Trình, Chủ tịch Clever Group cho biết, Kiwi Home là một trong những câu chuyện thành công của Việt Nam khi đưa sản phẩm lên sàn Amazon. Theo đó, trước đây chủ yếu đơn vị này xuất khẩu thông qua các công ty xuất nhập khẩu, tức là phải qua 3-4 khâu trung gian thì sản phẩm mới lên được quầy kệ. Tuy nhiên, với sự hỗ trợ của Clever Group, sau 2 năm đưa hàng lên Amazon, doanh thu năm 2023 của Wiki Home đã đạt tới 1 triệu USD với chi phí vận hành quảng cáo chỉ dưới 20%. Tương tự, nhãn hàng TMA Medispores là thương hiệu kinh doanh về thực phẩm chức năng men vi sinh hỗ trợ tiêu hóa. Đây là sản phẩm vốn là thế mạnh của các thương hiệu nội địa Mỹ, nhưng sau khi đưa hàng lên Amazon, doanh thu của TMA Medispores đã liên tục tăng trưởng theo từng tháng và hiện đã có hơn 3.000 khách hàng chọn tính năng mua hàng thường xuyên theo tháng.
Theo ông Trình, trước đây 80% người bán hàng trên Amazon đến từ Trung Quốc. Nhưng sau khi xung đột thương mại Mỹ - Trung nổ ra, thuế tăng rất cao, Amazon đã mất một lượng lớn nhà bán hàng từ Trung Quốc và chuyển sang tìm kiếm các nhà bán hàng tại Việt Nam. Do đó, đây là cơ hội rất lớn cho các thương hiệu Việt.
Chuyên gia xây dựng thương hiệu Trần Tuệ Tri cũng chỉ ra rất nhiều yếu tố mang lại cơ hội cho thương hiệu Việt Nam vươn ra thế giới, như: bề dày tinh hoa di sản văn hóa dân tộc, lượng kiều bào đông, tài nguyên trong nước dồi dào, thị trường quốc tế lớn, hưởng lợi từ chiến lược kinh doanh quốc tế "Trung Quốc +1", thâm nhập thị trường dễ dàng hơn nhờ nền tảng công nghệ thông tin phát triển thần tốc cùng với lợi thế cạnh tranh về giá và nguồn nhân lực dồi dào.
Bí quyết để thành công
Chia sẻ về thành công của Abera, ông Đồng Thanh Sơn cho biết, trước chinh phục thị trường thế giới, Abera đã xây dựng thương hiệu tại thị trường trong nước, sau đó tiến ra thị trường Đông Nam Á và từng bước mở rộng tới các thị trường lớn hơn. Một kinh nghiệm nữa được ông Sơn chia sẻ là sự cải tiến linh hoạt để phù hợp với từng thị trường. Từ bao bì, chất liệu, ngôn ngữ… đều phải có sự thay đổi để phù hợp với thị hiếu, văn hóa của nước bản địa.
Cùng quan điểm này, ông Nguyễn Trung Dũng, Tổng giám đốc DH Foods cho rằng, để xuất khẩu sản phẩm ra thị trường nước ngoài, trước tiên DN phải làm tốt ở thị trường trong nước. Cụ thể, sau khi phủ sóng khắp các siêu thị tại Việt Nam, DH Foods mới bắt đầu tính tới việc xuất khẩu. DH Foods đã chọn những thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, Mỹ, Canada, Úc, châu Âu – là những thị trường ưa chuộng sản phẩm chất lượng cao, sản phẩm tự nhiên và có thể chấp nhận mức giá cao hơn một chút.
Ông Dũng tích cực tham gia các triển lãm quốc tế, đi tới các siêu thị để nghiên cứu xu hướng thị trường, từ đó xây dựng các sản phẩm phù hợp. DH Foods liên tục tung ra sản phẩm mới, có thời điểm có tới gần 200 sản phẩm, dù trong số 10 sản phẩm tung ra chỉ có 3-4 sản phẩm tồn tại, nhưng có sản phẩm trong nước không thích nhưng khách Trung Quốc lại thích, có sản phẩm Trung Quốc không thích nhưng lại được châu Âu đón nhận… Có nhiều sản phẩm, khách hàng sẽ có nhiều lựa chọn hơn.
Ông Dũng cũng lưu ý rằng, khi đi ra nước ngoài, DN sẽ phải cạnh tranh với những đối thủ rất lớn với những yêu cầu rất khắt khe. “Năm ngoái, sau khi đi triển lãm tại Mỹ và Đức, tôi đã quyết định đưa nhà máy vào khu công nghiệp. Dù đang là thời điểm khó khăn, nhưng DH Foods vẫn quyết tâm làm để đạt được những chứng chỉ cao nhất để vào được các hệ thống siêu thị ở nước ngoài” – ông Dũng cho biết.
Từ kinh nghiệm hỗ trợ các DN Việt Nam lên các sàn thương mại điện tử quốc tế, ông Trình chỉ ra một số rào cản khiến nhà bán hàng Việt Nam bị thất bại trên con đường bán hàng qua thương mại điện tử xuyên biên giới. Đó là không nghiên cứu kỹ thị trường và chuẩn bị sản phẩm, không chú trọng xây dựng thương hiệu, tập trung quá nhiều vào quảng cáo và cân đối cơ cấu chi phí. Bên cạnh đó, việc các DN không chăm sóc khách hàng và xây dựng tệp khách hàng trung thành và tâm lý đòi hỏi có kết quả nhanh chóng cũng là yếu tố dẫn đến thất bại của các nhà bán hàng.
Theo đó, ông Trình khuyến nghị các DN cần chú trọng xây dựng thương hiệu toàn cầu, lựa chọn sản phẩm phù hợp với thị trường mục tiêu và lên kế hoạch triển khai đồng bộ các kênh thương mại. Các DN cũng cần tối ưu lại sản phẩm sau các phản hồi của khách hàng, thay đổi bao bì phục hợp với thị trường mục tiêu, đồng thời nghiên cứu về chính sách lưu kho, vận chuyển, thuế quan của các quốc gia.
Tin liên quan

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ
17:00 | 08/09/2025 Thương mại điện tử

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế
09:46 | 08/09/2025 Thuế

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp
09:48 | 08/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Việt Nam có thể trở thành trung tâm thương mại điện tử xuyên biên giới khu vực

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

Thương mại điện tử xuyên biên giới: Thời điểm vàng, cơ hội bạc tỷ

Hà Nội triển khai công tác kiểm tra, kiểm soát thị trường thực phẩm trong dịp Tết Trung thu

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Sôi nổi hoạt động chào mừng 80 năm Ngày truyền thống ngành Thuế Việt Nam

Đà Nẵng: Thu ngân sách bứt phá sau 2 tháng thực hiện chính quyền 2 cấp

(PHOTO): Cục Hải quan long trọng tổ chức kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống 10/9

Cục Hải quan vinh dự đón nhận Huân chương Chiến công hạng Nhất

Hoàn thành triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền trong năm 2025

Bộ trưởng Nguyễn Văn Thắng: Ngành Hải quan đã có những bước phát triển vượt bậc

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8

Nâng hạng thị trường chứng khoán có thêm bước tiến lớn

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số
