Khám phá các tính năng hỗ trợ lái của Ford Ranger Raptor
![]() | Vì sao Ford Ranger Raptor dễ dàng chinh phục mọi địa hình mà vẫn tạo thoải mái cho hành khách |
![]() | Khám phá Ford Ranger Raptor 2019 |
![]() | Ford Ranger Raptor 2019: "Gã cơ bắp" dũng mãnh, sành điệu |
![]() |
Các chế độ lái trong Hệ thống Kiểm soát đường địa hình (TMS) được trang bị trên Raptor cho phép điều chỉnh chế độ lái tương ứng với từng dạng địa hình. |
Để xe hoạt động hiệu quả nhất, điều quan trọng là cần phải biết lựa chọn chế độ lái phù hợp. Ví dụ chế độ Thể thao (Sport) được thiết kế để sử dụng cho việc di chuyển trên đường nhựa với dẫn động 1 cầu (4x2). Trong khi đó, các chế độ lái khác lại được thiết kế để sử dụng trên đường địa hình với thiết lập 2 cầu (4x4).
Cụ thể chế độ lái địa hình Cỏ/Sỏi (chỉ dành cho 2 cầu tốc độ cao – 4H), chế độ lái địa hình Đá chỉ phù hợp với truyền động 2 cầu tốc độ thấp (4L); chế độ lái địa hình Bùn/Cát và Baja thì có thể kích hoạt ở thiết lập 2 cầu tốc độ cao và thấp). Chế độ lái Thường (Normal) là chế độ lái duy nhất có thể được sử dụng trong cả hai trường hợp lái xe trên đường nhựa với chế độ 1 cầu (4x2), hoặc lái xe địa hình ở chế độ 2 cầu tốc độ cao và thấp.
Mỗi chế độ lái đều được lập trình bằng phần mềm thay vì vận hành cơ học, giúp tối ưu hóa một loạt các yếu tố bao gồm: độ nhạy của ga và hộp số, kiểm soát phanh và lực kéo động cơ, cũng như khả năng điều chỉnh Hệ thống Cân bằng Điện tử (ESP).
Chế độ lái Thường được thiết lập mặc định trên Raptor và phù hợp nhất với các nhu cầu lái xe hàng ngày. Chế độ này có thể được sử dụng trên cả đường nhựa và đường địa hình dù ở cài đặt 1 cầu hay 2 cầu. Khi chuyển từ đường nhựa sang đường sỏi đá, lái xe nên chọn chế độ lái Thường kết hợp với chế độ dẫn động 2 cầu tốc độ cao.
![]() |
Ford Ranger Raptor được thiết kế để chinh phục những địa hình khó khăn nhất ở tốc độ cao mà vẫn duy trì sự kiểm soát tối đa. |
Chế độ lái Thể thao tăng rõ rệt độ nhạy của chân ga, đồng thời việc chuyển số sẽ chậm hơn so với Chế độ lái Thường. Ngoài ra, Chế độ lái Thể thao cũng mang lại cảm giác tay lái “đầm” hơn khi chủ xe để vô lăng hướng thẳng về phía trước.
Nên lựa chọn Chế độ lái thể thao trong quá trình lái xe lên hoặc xuống đồi, bởi khi đó và xe sẽ hạn chế việc chuyển số khi không cần thiết.
Chế độ lái trên Cỏ, Sỏi được thiết kế để thích ứng với bề mặt địa hình trơn trượt, nhưng sẽ không phù hợp cho việc lái xe địa hình thông thường. Chế độ khuyến khích bạn cài cấu hình sang hệ dẫn động bốn bánh tốc độ cao; làm giảm độ nhạy của chân ga để ngăn người lái tăng tốc quá mức trên đường trơn trượt và đặt mức số thấp nhất là số 2 thay vì số 1 như thông thường.
Chế độ lái Bùn, Cát được thiết kế để sử dụng khi đi vào bề mặt cát hoặc bùn lún - những địa hình mà chiếc xe sẽ cần duy trì sức mạnh và đà di chuyển ổn định. Khi chọn chế độ này, Raptor sẽ nhắc bạn chọn hệ dẫn động bốn bánh cùng lúc độ nhạy của của ga được giảm bớt, và chuyển số chậm hơn. Những thay đổi hỗ trợ duy trì đà di chuyển bao gồm việc giảm độ nhạy của phanh và giảm mức độ kiểm soát lực kéo, trong khi hệ thống kiểm soát cân bằng cho phép chiếc xe có góc trượt nhiều hơn.
Địa hình Cát rất mềm, cần nhấn chân ga một cách hợp lý để tránh việc quay bánh quá sâu xuống cát, dẫn đến hiện tượng lún xe. Chế độ lái xe trên Cát và Bùn tập trung vào việc lấy đà và giữ cho xe di chuyển qua các khu vực có bề mặt mềm - là những vùng khó phát hiện ra khi đang lái xe.
Chế độ lái trên Đá chỉ nên được sử dụng với cài đặt 2 cầu tốc độ thấp. Bạn nên sử dụng chế độ lái này ở những địa hình yêu cầu độ bám đường cao, nhưng cần chú ý di chuyển với tốc độ chậm để tránh những khối đá lớn hoặc đường rãnh sâu - chướng ngại vật có thể khiến một trong những bốn bánh xe mất tiếp xúc với mặt đất. Tính năng Kiểm soát Độ bám đường của phanh vẫn luôn được bật khi sử dụng chế độ lái trên Đá để giúp duy trì đà di chuyển về phía trước cũng như đảm bảo sự kiểm soát của xe khi đi qua các tảng đá lớn hoặc đường rãnh sâu; tuy nhiên, tính năng kiểm soát cân bằng sẽ bị vô hiệu hoá do bạn đang gài cầu thấp và lái xe với tốc độ chậm.
Độ nhạy của chân ga được giảm bớt do chân bạn có khả năng nảy lên khi lái xe qua đường đá và bạn sẽ không muốn xe bị rồ ga và mất sự ổn định. Hộp số sẽ ưu tiên về số một và trì hoãn việc sang số, mặc dù bạn vẫn có thể sang số thủ công thông qua lãy chuyển số trên vô lăng.
Điểm nhấn của Hệ thống Kiểm soát địa hình (TMS) trên Raptor là chế độ Baja. Chế độ Baja được thiết kế để mang lại hiệu năng toàn diện khi lái xe trên đường địa hình. Những yếu tố như độ nhạy của chân ga và việc chuyển số cũng được cải thiện nhằm gia tăng cảm giác thể thao cho chiếc xe
Tin liên quan

Ngành Hải quan rà soát cắt giảm thủ tục, chuyển đổi số hỗ trợ DN XNK, đầu tư
11:21 | 16/10/2025 Chuyển động

Hải quan Hòn Gai cam kết hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp
11:19 | 13/10/2025 Hải quan

Dùng ô tô vận chuyển gần 4.500 bao thuốc lá lậu
12:27 | 13/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
20:44 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
13:48 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước
20:22 | 16/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà phố, biệt thự: Nguồn cung mới giảm 80%, giá bán giảm hơn 20%
21:30 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Chất lượng nguồn nhân lực ngành bất động sản mới dừng lại ở “phần ngọn”
21:27 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ tại Hà Nội đã vượt ngưỡng 90 triệu đồng/m2
15:10 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước lập đỉnh mới: SJC vượt 144 triệu đồng/lượng
15:39 | 13/10/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
21:04 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

CPI tháng 9 tăng 0,42% - Nhìn từ bức tranh tiêu dùng cả nước
06:00 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

Thủ tướng: "Nhà ở xã hội không phải nằm ở nơi "khỉ ho cò gáy", "đầu thừa đuôi thẹo"
18:03 | 11/10/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”

Thu hồi 9 sản phẩm sữa dinh dưỡng và thực phẩm bổ sung của Dược Homel

Doanh nghiệp Việt đối mặt áp lực kép từ chi phí và AI
