Facebook Twitter youtube Tiktok

Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới

Với thương mại điện tử (TMĐT) B2B (giao dịch trực tuyến giữa hai doanh nghiệp), doanh nghiệp Việt Nam đang chuyển mình, từ mô hình truyền thống sang số hóa, tiếp cận thị trường quốc tế nhanh và chủ động hơn.
Nhà bán hàng xoay xở trong cơn sóng thương mại điện tử Giao sàn thương mại điện tử truy xuất hàng hoá: Vượt vai trò, tăng gánh nặng Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
Khai phá thị trường toàn cầu nhờ B2B xuyên biên giới
Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo.

Xuất khẩu tăng nhờ chuyển dịch số

Kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa của Việt Nam trong 4 tháng đầu năm 2025 ước đạt khoảng 276 tỷ USD, tăng 15,7% so với cùng kỳ năm ngoái. Riêng xuất khẩu đạt khoảng 140,3 tỷ USD, tăng 13%.

Một trong những yếu tố thúc đẩy xuất khẩu chính là sự chuyển dịch sang môi trường số, với thương mại điện tử B2B đóng vai trò chủ đạo.

Xu hướng này phù hợp với bối cảnh toàn cầu, khi thị trường TMĐT B2B được dự báo có thể đạt quy mô 20.900 tỷ USD vào năm 2027. Con số này phản ánh rõ tầm quan trọng của chuyển đổi số trong thương mại quốc tế hiện đại.

Thực tế, môi trường số đang dần trở nên quen thuộc và được nhiều doanh nghiệp lựa chọn để mở rộng hoạt động kinh doanh.

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM), hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số.

TMĐT không chỉ giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí vận hành, mà còn mang lại khả năng tiếp cận thị trường quốc tế một cách nhanh chóng và linh hoạt.

Nhiều doanh nghiệp Việt đang từng bước tận dụng các nền tảng số để giới thiệu sản phẩm, tiếp cận khách hàng toàn cầu, mà không phải đầu tư lớn cho các kênh phân phối truyền thống.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch VECOM Nguyễn Ngọc Dũng, để khai thác hiệu quả TMĐT B2B xuyên biên giới, doanh nghiệp cần chuẩn bị tốt năng lực quản trị số, chất lượng sản phẩm, đặc biệt khả năng hậu cần đáp ứng tiêu chuẩn quốc tế.

Cơ hội vàng nếu biết nắm bắt

Việc chuyển đổi lên môi trường số với các doanh nghiệp vừa và nhỏ vẫn còn nhiều rào cản. Bên cạnh việc cải tiến chất lượng sản phẩm, nâng cao khả năng đáp ứng các yêu cầu quốc tế, doanh nghiệp còn phải đầu tư vào logistics và dịch vụ hậu cần.

Theo báo cáo mới nhất của VECOM, hơn 53% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết, sẵn sàng đẩy mạnh xuất khẩu thông qua các nền tảng số.

Ngoài ra, khi tham gia các sàn TMĐT quốc tế, như: Alibaba, Amazon, eBay... doanh nghiệp cũng phải chủ động hơn trong việc xây dựng thương hiệu, nâng cao năng lực tiếng Anh và đảm bảo quy trình thanh toán.

Theo bà Lê Thanh Hà, Trưởng phòng Quản lý hoạt động TMĐT (Cục TMĐT và Kinh tế số), xu hướng xuất khẩu qua nền tảng số không còn là lựa chọn mà đang trở thành yêu cầu bắt buộc trong thời kỳ hội nhập sâu rộng.

Trong bối cảnh đó, TMĐT B2B được đánh giá là cơ hội để hàng hóa Việt Nam đi xa hơn. Tuy nhiên, để thành công, doanh nghiệp cần dám thay đổi, dám đầu tư và sẵn sàng đón nhận các chuẩn mực mới của thương mại toàn cầu.

“Thị trường thương mại toàn cầu đang dịch chuyển nhanh theo hướng số hóa. Việt Nam có nhiều lợi thế như lực lượng lao động trẻ và dồi dào, cộng đồng doanh nghiệp năng động và chính sách hỗ trợ từ Chính phủ và địa phương ngày càng thực tế”, ông Nguyễn Ngọc Dũng nhận định.

Nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nắm bắt cơ hội xuất khẩu số, các địa phương cũng đã triển khai nhiều chương trình xúc tiến thương mại. Các hoạt động bao gồm tổ chức hội thảo chuyên đề, kết nối doanh nghiệp với các nền tảng TMĐT lớn, cung cấp thông tin thị trường quốc tế và tư vấn chiến lược chuyển đổi số.

Thái Hằng

Tin liên quan

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hoạt động xuất khẩu cà phê của Việt Nam đang chứng kiến một giai đoạn tăng trưởng ấn tượng, khi mới hơn 7 tháng kim ngạch đã vượt cả năm 2024.
15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam vẫn duy trì ở mức cao đạt hơn 40 tỷ USD trong nửa đầu tháng 8.
Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Doanh nghiệp (DN) thủy sản đang gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động sản xuất, kinh doanh, đặc biệt trong bối cảnh thị trường xuất khẩu đang gặp nhiều khó khăn hiện nay.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm

Thuế cơ sở 2 (Thuế thành phố Đà Nẵng) vừa có hướng dẫn thực hiện miễn thuế theo Nghị quyết số 53/2024/NQ-HĐND của HĐND thành phố Đà Nẵng.
Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

Các địa phương có chung đường biên với Lào và Campuchia tổ chức các đợt cao điểm kiểm tra, xử lý hoạt động vận chuyển và kinh doanh đường nhập lậu từ biên giới vào nội địa.
Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Quy định cụ thể phương pháp xác định trị giá lợi ích cả “đôi bên”

Những tác động liên quan đến phương pháp xác định trị giá hải quan đối với hàng hóa XNK đã nhận được những phản hồi tích cực từ phía cộng đồng DN và cơ quan quản lý.
Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Không chỉ đạt kim ngạch tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái, con số 6,24 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu cà phê trong hơn 7 tháng qua còn cao hơn cả kết quả đạt được trong năm ngoái.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động