Facebook Twitter youtube Tiktok

Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử

Bộ Công Thương vừa ban hành Quyết định số 1568/QĐ-BCT phê duyệt Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026 - 2030. Một điểm nhấn nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.
Cần 30 năm mới đủ nhân lực cho thương mại điện tử? Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử Gian lận thương mại điện tử có thể bị “tước quyền kinh doanh”
Đến năm 2030: 100% giao dịch thương mại điện tử có hóa đơn điện tử
100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử là điểm nhấn của Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030

Phủ sóng TMĐT trên toàn quốc, người dân là trung tâm

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho hay, Kế hoạch là chiến lược nhằm thúc đẩy tiêu dùng số, hỗ trợ doanh nghiệp chuyển đổi mô hình kinh doanh và xây dựng một thị trường TMĐT phát triển bền vững, minh bạch, công bằng và an toàn cho người tiêu dùng; đồng thời, góp phần thu hẹp khoảng cách số giữa các vùng miền.

Cụ thể, đến năm 2030, 70% dân số trưởng thành sẽ tham gia mua sắm trực tuyến, thay vì chỉ tập trung ở các thành phố lớn. Doanh số bán lẻ TMĐT kỳ vọng tăng trưởng 20-30% mỗi năm, chiếm khoảng 20% tổng mức bán lẻ hàng hóa cả nước. Cùng với đó, tỷ lệ website vi phạm quyền lợi người tiêu dùng sẽ giảm còn 5-10%.

Kế hoạch đề ra mục tiêu, 50% tổng giá trị giao dịch TMĐT B2C (doanh nghiệp - người tiêu dùng) phải đến từ các địa phương ngoài Hà Nội và TP. HCM. Đồng thời, 60% số xã và đơn vị hành chính tương đương có thương nhân bán hàng hoặc cung ứng dịch vụ trực tuyến.

Việc thúc đẩy TMĐT vùng sẽ dựa vào các lợi thế địa phương như: vùng nguyên liệu, năng lực sản xuất, hạ tầng logistics và nguồn nhân lực. Mô hình liên kết vùng được kỳ vọng sẽ tăng hiệu quả sử dụng tài nguyên và mở rộng thị trường tiêu dùng nội địa.

Nguồn nhân lực là trụ cột cuối cùng được nhấn mạnh tại Kế hoạch với các chỉ tiêu cụ thể như: 60% cơ sở giáo dục đại học và nghề nghiệp đào tạo ngành liên quan đến TMĐT; 1.000.000 lượt người, bao gồm: doanh nghiệp, hộ kinh doanh, cán bộ quản lý và sinh viên sẽ được đào tạo kỹ năng ứng dụng TMĐT.

Theo Cục TMĐT và Kinh tế số, đây là bước chuẩn bị quan trọng để đảm bảo mọi thành phần trong xã hội đều có thể tham gia và hưởng lợi từ TMĐT một cách hiệu quả, bền vững.

Bên cạnh các mục tiêu cụ thể, Bộ Công Thương cũng nhấn mạnh nhiệm vụ hoàn thiện hệ thống pháp luật liên quan đến thuế trong TMĐT, đảm bảo chống thất thu, minh bạch hóa dòng tiền và hỗ trợ doanh nghiệp tuân thủ đúng quy định pháp lý.

100% giao dịch TMĐT có hóa đơn điện tử

Một điểm nổi bật trong Kế hoạch là toàn bộ giao dịch TMĐT sẽ có hóa đơn điện tử vào năm 2030. Điều này không chỉ tăng cường tính minh bạch, mà còn hỗ trợ cơ quan quản lý trong việc chống thất thu thuế.

Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026 - 2030 đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Ngoài ra, 80% giao dịch sẽ được thanh toán không dùng tiền mặt, góp phần thúc đẩy nền kinh tế số và hạn chế rủi ro từ giao dịch tiền mặt. Mục tiêu đưa ra là chi phí giao hàng chặng cuối chỉ chiếm từ 8-15% doanh thu TMĐT, giúp giảm gánh nặng cho doanh nghiệp và người tiêu dùng.

Kế hoạch cũng đặt mục tiêu, đến năm 2030: 70% doanh nghiệp sẽ ứng dụng TMĐT vào hoạt động kinh doanh; 60% doanh nghiệp vừa và nhỏ sẽ tham gia kinh doanh trên các nền tảng số.

Việc phổ cập TMĐT đến cả doanh nghiệp nhỏ và siêu nhỏ sẽ là chìa khóa để nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Tuy nhiên, cần có cơ chế hỗ trợ cụ thể về kỹ thuật, pháp lý và hạ tầng.

Bên cạnh đó, yếu tố môi trường cũng được đặt ra như một trụ cột trong phát triển TMĐT, với các chỉ tiêu, như: tỷ lệ bao bì nhựa tối đa 45%; tối thiểu 50% sản phẩm sử dụng bao bì tái chế; ít nhất 40% doanh nghiệp sử dụng năng lượng sạch trong logistics; 50% doanh nghiệp áp dụng tiêu chuẩn đóng gói xanh.

Bộ Công Thương cho biết, việc tích hợp tiêu chuẩn “xanh” sẽ tạo ra áp lực đổi mới cho doanh nghiệp và là điều kiện cần thiết để hàng hóa TMĐT Việt Nam đáp ứng yêu cầu thị trường quốc tế.

TMĐT phát triển quá nhanh nhưng thiếu kiểm soát về môi trường có thể tạo ra gánh nặng rác thải nhựa. Vì vậy, các chính sách khuyến khích doanh nghiệp chuyển sang đóng gói xanh là hoàn toàn cần thiết.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động