Facebook Twitter youtube Tiktok

Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử

Các lỗ hổng bảo mật trong hệ thống thương mại điện tử (TMĐT) và khâu vận chuyển đang trở thành mảnh đất màu mỡ cho tội phạm mạng khai thác, khiến người dùng đối mặt với hàng loạt rủi ro khi mua sắm online.
Cảnh giác trước sự “đổ bộ” của các sàn thương mại điện tử chưa chính thống Rà soát dữ liệu từ các sàn thương mại điện tử và nền tảng số để thu thuế theo quy định
Cảnh báo mối nguy rò rỉ dữ liệu từ thương mại điện tử
Cảnh báo nguy cơ lộ lọt thông tin đơn hàng khi mua sắm trực tuyến. Nguồn: Công an TP. Hà Nội

Hệ lụy từ rò rỉ thông tin qua mua sắm online

Thời gian gần đây, tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân từ các đơn hàng mua sắm trên sàn TMĐT đang có chiều hướng gia tăng, kéo theo nhiều hệ lụy nghiêm trọng.

Người tiêu dùng không chỉ bị làm phiền bởi các cuộc gọi rác mà còn trở thành nạn nhân của những chiêu trò lừa đảo tinh vi.

Nhiều người dùng cho rằng, chỉ vài giờ sau khi đặt hàng trực tuyến, họ đã nhận được cuộc gọi từ người tự xưng là “shipper”, cung cấp chính xác thông tin tên, địa chỉ, món hàng và số tiền phải thanh toán. Đối tượng còn yêu cầu chuyển khoản trước một phần tiền với lý do xác nhận đơn hàng. Một số trường hợp khác, nạn nhân bị thông báo “trúng thưởng” không có thật, tất cả đều dựa trên thông tin đơn hàng đã bị lộ.

Công an TP. Hà Nội cho biết, đơn vị này đã tiếp nhận và xử lý nhiều vụ việc lừa đảo bằng hình thức giả mạo nhân viên giao hàng, khai thác thông tin đơn hàng để chiếm đoạt tài sản.

Theo Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (Công an TP. Hà Nội), thông tin đơn hàng bị rò rỉ có thể bị lợi dụng cho nhiều mục đích bất hợp pháp như: phân tích hành vi tiêu dùng, phát tán hàng giả, gửi thư rác, quảng cáo không mong muốn, thậm chí dẫn đến tấn công lừa đảo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc mạng xã hội.

Nguyên nhân được xác định chủ yếu đến từ việc các sàn TMĐT, đơn vị bán hàng và vận chuyển chưa thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo mật thông tin khách hàng. Những lỗ hổng kỹ thuật chưa được khắc phục triệt để, thiếu quy trình kiểm soát đối tác và nhân viên đã vô tình tạo điều kiện cho thông tin người dùng rơi vào tay kẻ gian.

Một vụ việc khác do Công an tỉnh Đắk Lắk đang điều tra gần đây cho thấy, cách thức lợi dụng thông tin cá nhân để tổ chức lừa đảo trên không gian mạng có liên quan đến hoạt động TMĐT.

Theo điều tra của Công an tỉnh Đắk Lắk, H Nguyên Niê Kdăm (SN 1985, trú huyện Krông Pắc, Đắk Lắk) đã nhận thông tin cá nhân người dân từ một đối tượng không rõ danh tính trên Telegram.

Sau đó, H Nguyên tổ chức cho nhân viên gọi điện theo kịch bản giả mạo nhân viên chăm sóc khách hàng, kết bạn Zalo với nạn nhân để hướng dẫn cài đặt các ứng dụng như Lubotik, Tiknew, Tikpro... nhằm thực hiện nhiệm vụ like, share, comment các cửa hàng trên TikTok để nhận hoa hồng.

Ban đầu, nạn nhân được hoàn tiền và lãi với các nhiệm vụ giá trị nhỏ. Khi đã tin tưởng, “Công ty” (do các đối tượng ở nước ngoài quản lý) yêu cầu chuyển tiền lớn mua sản phẩm theo nhiệm vụ “TMĐT”, nhưng sau đó liên tục trì hoãn hoàn tiền bằng các lý do kỹ thuật.

Khi nạn nhân không thể tiếp tục chuyển thêm, tài khoản Zalo bị chặn, toàn bộ số tiền đã chuyển bị chiếm đoạt. Bước đầu xác định, đường dây này đã lừa đảo hàng nghìn người trên cả nước, chiếm đoạt hàng trăm tỷ đồng.

Bảo mật đơn hàng: Trách nhiệm không chỉ riêng sàn thương mại điện tử

Trước tình trạng rò rỉ thông tin cá nhân từ mua sắm online ngày càng gia tăng, việc bảo vệ thông tin đơn hàng không chỉ là trách nhiệm của các sàn TMĐT mà còn là hành động thiết yếu của mỗi cá nhân khi tham gia vào không gian mua sắm trực tuyến.

Thông tin đơn hàng bị rò rỉ có thể bị lợi dụng cho nhiều mục đích bất hợp pháp, như: phân tích hành vi tiêu dùng, phát tán hàng giả, gửi thư rác, quảng cáo không mong muốn, thậm chí dẫn đến tấn công lừa đảo để chiếm đoạt tài khoản ngân hàng hoặc mạng xã hội.

Thực tế cho thấy, những hành động tưởng như nhỏ như đăng ảnh đơn hàng lên mạng, giữ nguyên thông tin cá nhân trên bao bì… đều có thể trở thành nguồn rò rỉ dữ liệu. Vì vậy, công an TP. Hà Nội khuyến nghị các sàn TMĐT và các đối tác vận chuyển thường xuyên rà soát hệ thống, vá lỗ hổng bảo mật, mã hóa dữ liệu khách hàng, đặc biệt là thông tin nhạy cảm.

Các sàn TMDT và các đối tác vận chuyển cần quản lý chặt đối tác bán hàng và đơn vị giao nhận, có chế tài xử lý vi phạm. Đào tạo nhân viên về quy định bảo mật, đặc biệt là đội ngũ giao hàng.

Công khai minh bạch chính sách thu thập, sử dụng, bảo vệ thông tin cá nhân; thiết lập kênh tiếp nhận phản ánh và xử lý nhanh các sự cố liên quan đến bảo mật đơn hàng.

Không chỉ sàn TMĐT, người tiêu dùng cũng được Công an TP. Hà Nội khuyến cáo nâng cao cảnh giác khi giao dịch trực tuyến.

Theo đó, trước khi thanh toán, người tiêu dùng cần kiểm tra kỹ thông tin người giao, đối chiếu đơn hàng; sử dụng mật khẩu mạnh, khác nhau cho các tài khoản và kích hoạt xác thực hai lớp.

Đặc biệt, người tiên dùng không nên chia sẻ thông tin đơn hàng lên mạng xã hội; Hủy bao bì ghi thông tin cá nhân trước khi vứt bỏ; theo dõi các cảnh báo từ cơ quan chức năng, trình báo ngay khi có dấu hiệu lừa đảo.

Trang Anh

Tin liên quan

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Vụ việc của Shark Bình và những dự án “chìm xuồng” nối tiếp

Sau hơn hai thập kỷ khởi nghiệp và đầu tư vào hàng loạt dự án công nghệ, từ Chợ Điện Tử, FastGo, ShipChung đến AntEx - hành trình của Shark Bình đang khép lại bằng những ồn ào pháp lý và nhiều bài học đắt giá cho thị trường TMĐT trong nước.
Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Thanh Hóa truy quét hàng giả, cảnh báo người tiêu dùng

Tình hình buôn bán hàng lậu, hàng giả, gian lận thương mại tại Thanh Hóa được đánh giá tiềm ẩn nhiều yếu tố phức tạp. Các đối tượng vi phạm ngày càng tinh vi, lợi dụng thương mại điện tử (TMĐT), dịch vụ chuyển phát nhanh, mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa kém chất lượng, không rõ nguồn gốc.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Cảnh báo chiêu trốn thuế trong TMĐT: Lợi nhuận ảo, rủi ro thật

Với doanh thu ngoài sổ sách gần 1.800 tỷ đồng và kê khai sai thuế gần 2.100 tỷ đồng trong hơn 4 năm, Hoàng Hường cùng hệ sinh thái hàng chục doanh nghiệp và hộ kinh doanh bị khởi tố. Sự việc không chỉ gây bức xúc dư luận mà còn là hồi chuông cảnh báo đối với cộng đồng kinh doanh online trong bối cảnh thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động