Facebook Twitter youtube Tiktok

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt

(HQ Online) - Có nhiều lợi thế về sản xuất hàng hóa, đặc biệt là hàng nông, lâm, thủy sản, cùng với một nền kinh tế có độ mở lớn sau nhiều năm tích cực hội nhập với nền kinh tế thế giới, nhiều Hiệp định thương mại đa phương, song phương được ký kết và có hiệu lực, Việt Nam là một trong những quốc gia có tăng trưởng kim ngạch XNK hàng hóa lớn trên thế giới. XNK hàng hóa của Việt Nam lần lượt vượt các mốc 100 tỷ USD (năm 2007), 200 tỷ USD (2011), 300 tỷ USD (2015), 400 tỷ USD (2017), 500 tỷ USD (2019) và năm 2020 đạt hơn 543 tỷ USD. Dù đã đạt nhiều kết quả quan trọng, đóng góp lớn cho GDP, song từ nội tại hoạt động XNK hàng hóa vẫn còn những tồn tại. Một trong những tồn tại lớn, rất đáng chú ý là thực tế chi phí cho mỗi container hàng hóa XNK tại Việt Nam hiện đang cao gấp nhiều lần so với các nước khác trong khu vực cũng như trên thế giới. Giải bài toán giảm chi phí này cần có giải pháp tổng thể, đồng bộ để hoạt động XNK hàng hóa bứt phá hơn nữa trong thời gian tới. Bắt đầu từ số này, Tạp chí Hải quan khởi đăng loạt bài phản ánh về nội dung này.
Công nhận địa điểm kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu gần 600.000 m2 tại Hải Phòng
Sẽ có nghị định quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu qua thương mại điện tử
Chính sách hải quan góp phần đảm bảo dòng chảy hàng hóa xuất nhập khẩu
Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
Chi phí logistics XK qua đường hàng không chiếm khoảng 70% giá thành sản phẩm. XK bằng đường biển chi phí logistics thấp hơn song cũng chiếm tỷ lệ tới 50-60%.

Năm 2020, Việt Nam đã XK được 281,5 tỷ USD, tăng 6,5% so với năm 2019, là một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng XK cao nhất trên thế giới trong bối cảnh đại dịch Covid-19; xuất siêu ở mức cao kỷ lục 19,1 tỷ USD, qua đó ghi nhận 5 năm liên tiếp thặng dư cán cân thương mại. 3 tháng đầu năm 2021, XK hàng hóa của Việt Nam vẫn tiếp tục ghi nhận nhiều kết quả tích cực với kim ngạch ước đạt 77,34 tỷ USD, tăng 22% so với cùng kỳ năm trước; xuất siêu 2,03 tỷ USD. Điểm qua những con số "biết nói" kể trên đã cho thấy rõ hơn sức bứt phá mạnh mẽ trong XK, tầm quan trọng của XK với một đất nước có độ mở nền kinh tế lớn như Việt Nam. Tuy nhiên, lệ thuộc vào việc vận chuyển đã, đang và sẽ tiếp tục gây ảnh hưởng trực tiếp tới sức cạnh tranh của hàng XK.

“Người vận chuyển” cầm chịch cuộc chơi

Là chủ một DN chuyên XK nông sản đi nhiều thị trường như Mỹ, Australia, Canada, Nhật Bản..., vấn đề khiến ông Nguyễn Đình Tùng, Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group đau đáu nhiều năm nay chính là chi phí logistics quá cao. "Năm 2020, tổng trị giá XK nông sản của DN đạt 48 triệu USD, trong đó khoảng 65% là XK sang Mỹ. Nguồn hàng dồi dào, chất lượng tốt, giá rẻ, song do chi phí logistics cao nên dù doanh nghiệp chấp nhận “lãi” ít nhưng sức cạnh tranh của sản phẩm không được nâng lên”, ông Tùng chia sẻ.

Ông Nguyễn Khánh Hưng, Công ty TNHH Giao nhận TTP Hải Phòng cho biết, một container vận chuyển từ Hải Phòng đến Hà Nội có chi phí bình quân như sau: đối với container 20 feet chi phí gần 5 triệu đồng (trong đó, phí thuê xe 3,9 triệu đồng; phí nâng hạ trong cảng 650 nghìn đồng; phí đường cao tốc 380 nghìn đồng). Đối với container 40 feet chi phí thuê xe và đường cao tốc tương tự loại 20 feet, nhưng phí nâng hạ trong cảng là 880 nghìn đồng, như vậy, tổng chi phí là 5,16 triệu đồng

Để dễ hình dung hơn về mức chi phí logistics "ngốn" vào giá thành sản phẩm, ông Tùng dẫn chứng cụ thể: "1kg thanh long chuyển theo đường hàng không sang Mỹ bán với giá khoảng 7-8 USD/kg, đỉnh điểm là 10 USD/kg. Trong đó, 1 USD là chi trả cho nông dân, 1 USD chi phí cho nhà máy, 1 USD chi trả cho chiếu xạ, DN có lãi khoảng gần 1 USD. Còn lại quá nửa là chi phí logistics.

Đắt đã đành, DN XK hàng hóa Việt Nam còn luôn ở thế bị động. Hiện, gần như toàn bộ hãng hàng không vận chuyển hàng hóa đều của nước ngoài. Vietnam Airlines chỉ bay một số chuyến đi Pháp, Australia, Nhật. Khi các hãng hàng không nước ngoài "bắt tay" nhau làm giá thì DN hoàn toàn phải "chịu trận". Không chỉ vậy, nếu có chuyến hàng từ Trung Quốc XK sang cùng thị trường với hàng Việt thường các hãng hàng không sẽ ưu tiên hàng Trung Quốc. Ông Tùng dẫn chứng: "Mỗi lần Apple ra sản phẩm mới phải NK linh kiện điện tử từ Trung Quốc là hàng XK Việt Nam rất khó khăn. Các hãng hàng không sẽ ưu tiên vận chuyển hàng điện tử từ Trung Quốc xuất đi, do đồ điện tử hay linh kiện đều có giá trị cao, mỗi chiếc điện thoại có giá trị lớn nên họ sẵn sàng chi trả cước 6-7 USD/kg cho hàng xuất đi".

Sự thiếu chủ động này cũng xảy ra tương tự với XK hàng hóa bằng đường biển khi hầu hết đều là hãng tàu nước ngoài. Và hàng hóa XK ngoài việc liên tục chịu điều chỉnh tăng giá cước vận chuyển, còn có những lúc rơi vào tình cảnh bị từ chối vận chuyển. Khi đó hàng đã đóng container, thậm chí ra cảng buộc phải quay về hoặc bán rẻ trong nội địa thậm chí hư hỏng bỏ đi. Đó là chưa kể chi phí đền bù hợp đồng với đối tác...

Câu chuyện của Công ty CP Thủy sản Thương mại Thuận Phước là ví dụ điển hình. Ông Trần Văn Lĩnh, Chủ tịch HĐQT Công ty bức xúc khi chia sẻ câu chuyện mới đây DN này đã đặt được chỗ đưa hàng thủy sản đông lạnh sang Mỹ với hãng tàu MSC nhưng chưa kịp xuất hàng thì phía hãng tàu MSC đã phản hồi họ không nhận đưa container lạnh đi Mỹ nữa. “Chúng tôi buộc phải tìm hãng tàu khác thay thế, tuy nhiên, việc tìm kiếm này không dễ dàng vì DN không có nhiều lựa chọn bởi số lượng container lạnh còn ít hơn container thường. Nhưng để giữ uy tín với đối tác, đúng điều khoản trong hợp đồng đã ký DN đành phải làm và chấp nhận không có lãi”- ông Trần Văn Lĩnh chia sẻ.

Hàng tốt, mua rẻ, lãi ít, nhưng giá bán lại cao

Đưa ra so sánh ngay với hàng hóa của nước láng giềng Thái Lan, ông Nguyễn Đình Tùng - Tổng giám đốc Công ty Vina T&T Group nhấn mạnh: Chi phí logistics quá lớn khiến nhiều sản phẩm của Việt Nam cùng chủng loại với sản phẩm của Thái Lan bị cạnh tranh khốc liệt trên thị trường thế giới khi hàng hóa của họ có chi phí thấp hơn, giá bán rẻ hơn. Sân bay Thái Lan hiện có sự góp mặt của 200-300 hãng hàng không. Các hãng hàng không tự cạnh tranh với nhau để có giá thành vận chuyển tốt nhất, trong khi tại Việt Nam hiện nay mới chỉ có sự góp mặt của 4-5 hãng hàng không - ông Tùng phân tích.

Ông Võ Quan Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH Huy Long An cho biết, năm 2019, Công ty xuất khẩu khoảng 14.000 tấn chuối đi Malaysia, Singapore, Hàn Quốc, trong đó, chi phí logistics chiếm khoảng 30% chi phí sau thu hoạch. Chỉ riêng 6 tháng đầu năm 2020, chi phí logistics tăng tới 45%, trong đó cước tàu biển tăng tới 40% do những tác động của dịch Covid-19.

Ông Lê Văn Quang, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Minh Phú dẫn chứng: chi phí vận chuyển một container tôm từ Việt Nam sang Mỹ chỉ 41 triệu đồng, từ Việt Nam sang Nhật Bản là 16 triệu đồng, nhưng từ TP Hồ Chí Minh đến Cà Mau 10 triệu đồng, ra Hà Nội mất 80 triệu đồng. Tương tự, từ TP Hồ Chí Minh đến biên giới Trung Quốc mất 100 triệu đồng. Trong khi đó, Ecuador cũng vận chuyển sang Trung Quốc, xa tới hàng ngàn cây số, nhưng chi phí chưa bằng một nửa. Điều đáng nói, không dừng ở con số trên, mỗi năm chi phí logistics lại tăng bình quân 25%. Riêng 6 tháng đầu năm 2020 tăng 45%, gồm cước tàu biển tăng 30%, phụ phí của hãng tàu tăng gần 15%...

Kéo giảm chi phí cho hàng hóa xuất nhập khẩu - Cần làm ngay - Bài 1: Phí chính, phí phụ đội giá hàng Việt
XNK hàng hóa tại cảng Chu Lai - Trường Hải ( Quảng Nam) Ảnh: Nguyễn Hà

Trăm loại phí “đổ đầu” hàng hóa

Theo công bố đầu năm tại báo cáo Chỉ số đánh giá chi phí tuân thủ thủ tục hành chính (APCI) 2020 do Hội đồng Tư vấn cải cách thủ tục hành chính của Thủ tướng Chính phủ, nhóm thủ tục hành chính liên quan đến giao dịch thương mại qua biên giới có chi phí trực tiếp cao hơn trong các nhóm thủ tục hành chính được khảo sát. Các chi phí này tùy thuộc vào khối lượng hàng hóa và địa điểm thông quan.

Theo khảo sát tại cảng biển khu vực TP HCM, đối với container hàng khô 20 feet, cước xếp dỡ tại cầu tàu là 470.000 đồng/container, tác nghiệp tại bãi với các công đoạn hạ container, vận chuyển… có chi phí từ 210.000-560.000 đồng/container chưa kể một số loại phụ thu về hàng quá tải trọng, phụ thu phí nâng tại bãi… có thể từ 50 đến 200% đơn giá container thông thường tùy theo khu vực xếp dỡ và thỏa thuận...

Theo báo cáo logistics Việt Nam 2020 của Bộ Công Thương, 70,8% số doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết tỷ trọng chi phí logistics của doanh nghiệp trên tổng doanh thu chỉ nhỏ hơn 10% và 20,1% số doanh nghiệp có tỷ trọng chi phí logistics trên tổng doanh thu nằm trong khoảng 11-20%. Các chuyên gia còn cho rằng, chi phí vận tải quá cao, tương đương 30-40% giá thành sản phẩm, trong khi tỷ lệ này chỉ khoảng 15% ở các quốc gia khác, làm giảm khả năng cạnh tranh hàng hoá của các doanh nghiệp.

Ông Trương Văn Cẩm, Tổng thư ký Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết: từ năm 2017, phí cảng biển tại Hải Phòng đã được các doanh nghiệp, hiệp hội kiến nghị giảm nhiều lần nhưng đến nay mức giảm không đáng kể. Đơn cử như: Cảng Hải Phòng đã giảm chi phí cho hàng rời từ 20.000 đồng/tấn xuống còn 16.000 đồng/tấn, giảm từ 250.000 đồng/container 20 feet và 500.000 đồng/container 40 feet xuống còn lần lượt là 230.000 đồng và 460.000 đồng. Ông Cẩm cho rằng, mức chi phí này vẫn rất cao, nhất là trong bối cảnh các doanh nghiệp còn khó khăn khi phải đương đầu với đại dịch Covid-19.

Phí vận tải trong nước đã cao, nhưng “hãi hùng” nhất đối với nhiều doanh nghiệp là sự biến động tăng của cước phí vận chuyển hàng hóa quốc tế theo “cấp số nhân”. Như cước vận chuyển một container từ cảng Hải Phòng đi đến các cảng biển chính tại châu Âu đã tăng từ 1.000 USD/container 40 feet hồi cuối năm 2020 lên 8.000 – 9.000 USD/container vào giữa tháng 3 này. Giá vận chuyển này chưa bao gồm các loại phụ phí như: phí chứng từ, phí xếp dỡ, phí kẹp chì, phí vệ sinh…

Để đỡ “đau đầu”, nhiều doanh nghiệp phải tìm cách để thuê trọn gói. Đại diện Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Lenger Seafood cho biết, doanh nghiệp thường chiết khấu cho nhà phân phối với tỷ lệ khoảng 9,5% trên tổng doanh thu để thực hiện các vấn đề liên quan đến vận chuyển hàng hóa. Vị này cũng chia sẻ, các doanh nghiệp khác cũng thường chiết khấu khoảng 7-9% trên tổng doanh thu cho phân phối và vận chuyển.

Theo ông Phan Thông, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ hàng Việt Nam, việc chi phí cao hay thấp là do cung cầu cũng như thỏa thuận của doanh nghiệp với các nhà cung cấp dịch vụ trong việc vận chuyển, phân phối hàng hóa. Nhưng điều quan trọng là hạ tầng giao thông của Việt Nam đang khiến chi phí vận chuyển của doanh nghiệp cao hơn. Ví dụ, tuyến cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xây dựng rất to đẹp, nhưng chi phí cao khiến xe container vẫn phải lựa chọn chạy theo đường cũ. Hiện tượng phí chồng phí, thu nhiều loại phí bảo trì đường bộ… cũng khiến các doanh nghiệp gặp khó khăn.

Thực tế chi phí logictics quá cao, chiếm tỉ lệ lớn trong giá thành hàng hóa XNK là một thực trạng kéo dài từ khá lâu, làm giảm sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam trong khu vực và trên thế giới.

Nhiều nguyên nhân được chỉ ra, nhiều giải pháp được đề cập tới, nhưng đến nay vẫn chưa giải quyết tận gốc rễ vấn đề. Với một nước có nền kinh tế mở, có thế mạnh là XK hàng hóa nông, lâm, thủy sản, rất cần sớm có một giải pháp tổng thể để giảm chi phí, nâng sức cạnh tranh cho hàng hóa.

Ông Bùi Văn Trung, Tổng thư ký Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam:

Việc đầu tư đội tàu còn dàn trải, hầu hết các tàu đã có tuổi đời cao, các tàu được đóng mới chưa được đầu tư trang bị công nghệ tiên tiến… Bên cạnh đó, thiết bị xếp dỡ lạc hậu, không đồng bộ hoặc kết nối các phương thức vận tải chưa tốt sẽ làm phát sinh thêm công đoạn chuyển tải trong quy trình xếp dỡ, khiến chi phí xếp dỡ tăng cao.

Ông Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu đường cảng TPHCM:

Chi phí logistics cao là do hạ tầng xung quanh cảng không đáp ứng được, làm giảm hiệu quả lưu chuyển hàng hóa. Ví dụ riêng tuyến từ Xa lộ Hà Nội xuống cảng Cát Lái phải đạt tối thiểu 2 chuyến/ngày nhưng thực tế bình quân chỉ đạt từ 1,3 -1,5 chuyến/ngày. Hiệu suất xe lăn bánh thấp trong khi nhà đầu tư vẫn phải chịu tất cả các loại chi phí từ tài xế, bến bãi, phụ phí… gây lỗ cho DN vận tải, kéo theo chi phí logistics tăng lên.

Ông Nguyễn Tiến Bộ, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan cửa khẩu Hữu Nghị:

Trong vài năm tới đây, việc mở rộng quy mô và chất lượng dịch vụ bến bãi, logistics tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị để phục vụ XNK theo hướng bài bản, hiện đại, khoa học là rất cần thiết. Do vậy cần có sự chuẩn bị tốt về quy hoạch, đất đai, nguồn lực tài chính, công nghệ, nhân lực để phát triển logistics tại địa bàn.

Bà Phạm Thị Thúy Vân, Phó Trưởng phòng Marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn:

Để tránh rủi ro, các DN thường nhập CIF và bán FOB làm cho việc lựa chọn hãng vận tải phụ thuộc vào đối tác nước ngoài. Trong khi đối tác nước ngoài chọn hãng vận tải qua đấu thầu để cắt giảm chi phí. Hãng vận tải thu lợi rất ít từ vận chuyển này để thắng thầu nên luôn có cách để tăng các chi phí tại địa phương và các phụ thu vào các khoản tiền lưu container, lưu bãi, phạt quá hạn, phụ thu cân bằng container rỗng… Hãng tàu cũng chỉ chọn để container rỗng tại các khu Trung tâm lớn, gần Cảng để tăng nhanh vòng luân chuyển container. Điều này làm tăng chi phí của các doanh nghiệp ở xa khu tập trung container rỗng và làm tăng áp lực vận tải lên các thành phố có cảng. Chẳng hạn, một DN gạo ở vùng Đồng bằng sông Cửu long (ĐBSCL) sẽ mất thêm khoảng ít nhất 4 triệu đồng cho việc lấy container rỗng về đóng hàng sau đó chuyển lại TPHCM hạ hàng, với container lạnh thì chi phí này là 8 triệu đồng. Dù container xuất tàu tại Cái Mép vẫn đi qua lại TPHCM theo hình thức này và khó triển khai hình thức kết nối trực tiếp ĐBSCL (Cần Thơ) với Cái Mép. Song DN không thể yêu cầu hãng tàu mở code cho container rỗng tại Cần Thơ do không có quyền đàm phán trực tiếp.

Nhóm phóng viên

Tin liên quan

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

Tháng 9/2025, xuất khẩu cá tra Việt Nam đạt 181 triệu USD, tăng 5% so với cùng kỳ năm trước.
Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Hơn 9 tháng qua tiếp tục chứng kiến sự bứt phá mạnh mẽ của hoạt động xuất khẩu, củng cố vị thế của Việt Nam là một trong những quốc gia có quy mô thương mại hàng đầu khu vực và thế giới.
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Trong bối cảnh xu thế phát triển xanh, phát thải ròng bằng “0” và tiêu chuẩn môi trường đang trở thành rào cản kỹ thuật mới của thương mại quốc tế, việc doanh nghiệp từng bước tiệm cận với các tiêu chí của kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu mà còn là “chìa khóa” giúp hàng hóa Việt Nam duy trì lợi thế cạnh tranh, giữ vững vị thế tại các thị trường xuất khẩu trọng điểm.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Trong bối cảnh chuyển đổi xanh, chuyển đổi số và hội nhập quốc tế sâu rộng, doanh nghiệp ngành cơ khí chủ động nâng cao năng lực, đổi mới công nghệ và làm chủ chuỗi cung ứng, mở rộng thị phần xuất khẩu.
(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

Theo số liệu mới nhất của Cục Hải quan, tính từ đầu năm đến 15/10, cả nước chi 3,64 tỷ USD, nhập khẩu 163.733 ô tô nguyên chiếc các loại, tăng mạnh cả về lượng và kim ngạch so với cùng kỳ 2024.
Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Đón tấn hàng thức 3 triệu thông qua cảng Cam Ranh vào ngày 20/10, Công ty Cổ phần Cảng Cam Ranh đã vượt kết hoạch cả năm 2025.
Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Xu hướng tiêu dùng lành mạnh đang mở ra cơ hội vàng cho ngành rau quả chế biến Việt Nam. Từ những lát xoài sấy, thanh long giòn đến nhãn sấy thơm, sản phẩm nông sản Việt đang khẳng định vị thế mới trên kệ hàng thế giới, góp phần nâng tầm giá trị nông nghiệp quốc gia.
Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Việt Nam tiếp tục duy trì vị thế là một trong những quốc gia xuất khẩu thủy sản hàng đầu thế giới, đặc biệt lĩnh vực xuất khẩu tôm đứng thứ hai toàn cầu, chiếm khoảng 13-14% tổng giá trị xuất khẩu tôm thế giới.
Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

Theo UBND tỉnh Lạng Sơn, 9 tháng năm 2025, kinh tế cửa khẩu của tỉnh tiếp tục phát triển, tổng kim ngạch XNK các loại hình qua địa bàn đạt 62.857,6 triệu USD.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Cá tra Việt Nam chinh phục thị trường Brazil

Ngành hàng cá tra - một trong những mặt hàng xuất khẩu tỷ đô của Việt Nam đang mở rộng thị phần tại Brazil, nền kinh tế lớn nhất khu vực Mỹ Latin. Với tốc độ tăng trưởng ấn tượng và nhu cầu tiêu thụ thủy sản ngày càng cao, Brazil được xem là “mỏ vàng” mới, mở ra cơ hội bứt phá cho ngành cá tra Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Thuế thành phố Huế vừa có thư ngỏ gửi tới hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn về việc ...
Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Bổ nhiệm ông Nguyễn Cảnh Thắng, Đội trưởng Đội Kiểm soát Hải quan và ông Ngô Tùng Dương, Đội trưởng ...
Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Thuế TP. Cần Thơ đã và đang triển khai nhiều giải pháp đồng hành cùng doanh nghiệp, góp phần tháo ...
Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Thuế tỉnh Tuyên Quang vừa ban hành công văn số 831 /TQU-NVDTPС ngày 21/10/2025 nhằm triển khai thực hiện Luật ...
Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Việt Nam - Hàn Quốc: Trao đổi kinh nghiệm và hợp tác chuyên sâu trong lĩnh vực thuế

Phó Cục trưởng Cục Thuế Vũ Mạnh Cường vừa dẫn đầu đoàn công tác của Cục Thuế Việt Nam tham ...
Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị tăng tốc về đích, quyết tâm hoàn thành cao nhất nhiệm vụ thu năm 2025

Thuế tỉnh Quảng Trị đang nỗ lực triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý thu, phấn đấu hoàn ...
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

riển lãm GEIMS Việt Nam 2025 hứa hẹn sẽ là sự kiện tiêu biểu của ngành sản xuất và lắp ...
Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng

Với các kênh đầu tư ngày càng đa dạng, xu hướng phân bổ tài sản trong giai đoạn tới sẽ ...
Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”

Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”.
Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn

Sự chuyển dịch mạnh mẽ của các nền kinh tế trên thế giới theo hướng xanh hóa và phát thải ...
Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn

Từng bước tiệm cận với các tiêu chí của kinh tế tuần hoàn không chỉ là lựa chọn tất yếu ...
Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU

Việc Liên minh châu Âu (EU) ban hành các quy định mới về thẩm định chuỗi cung ứng đang tạo ...
Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Cục Thuế vừa hướng dẫn xác định hóa đơn, thuế GTGT đối với khoản thưởng đại lý khi doanh nghiệp ...
Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Ông Đặng Ngọc Minh, Phó Cục trưởng Cục Thuế (Bộ Tài chính) cho biết, trong năm 2025, Nhà nước tiếp ...
Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Cục Thuế vừa có công văn trả lời Công ty TNHH Siemens về các vướng mắc liên quan đến ...
Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Nhiều doanh nghiệp bất động sản đang gặp lúng túng khi thực hiện nghĩa vụ thuế TNCN đối với các ...
Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Cục Hải quan đã có hướng dẫn để các DN, đơn vị hải quan khu vực thực hiện thống nhất ...
Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thủ tướng đề nghị phải chỉ ra những quy chuẩn, tiêu chuẩn cần sửa đổi, cải tiến, tháo gỡ những ...
GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

riển lãm GEIMS Việt Nam 2025 hứa hẹn sẽ là sự kiện tiêu biểu của ngành sản xuất và lắp ...
5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia cho biết, 9 tháng, đơn vị đã tiếp nhận 144 đơn phản ánh liên ...
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, ...
"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Thị trường mỹ phẩm trực tuyến ngày càng phát triển, song đi kèm là thực trạng hàng giả, hàng nhái, ...
Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Trước hàng loạt vi phạm quảng cáo, livestream gian dối, đòi hỏi phải sớm có Bộ quy tắc ứng xử ...
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt ...
Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Sự kiện công nghệ thường niên quan trọng do Tổ chức Hải quan thế giới (WCO) phối hợp với cơ ...
Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Theo kết quả công bố Chỉ số Chuyển đổi số (DTI) năm 2024 của Bộ Khoa học và Công nghệ, ...
Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Hà Nội đang khẳng định vị thế đầu tàu trong kỷ nguyên chuyển đổi số.
Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra hướng phát triển mới cho doanh nghiệp Đà Nẵng trong ...
Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Theo ông Trần Đức Hùng, Cục Hải quan đã hoàn thành mục tiêu 5E (E-Declaration; E-payment; E-C/O; E-Permit và E-Manifest) ...
Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Năm 2025 là năm rất đặc biệt khi ngành Thuế vừa phải hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách trong ...
Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững của ngành Tài ...
(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Từ đầu năm đến 15/10, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu cả nước đã đạt 718,85 tỷ USD, cán cân ...
TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế TP. Hồ Chí Minh, số thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh trong 9 tháng đạt hơn ...
Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Theo số liệu Cục Hải quan công bố ngày 20/10, đến trung tuần tháng 10/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu ...
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, ...
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Trung Quốc đạt hơn 184 tỷ USD, tăng trưởng mạnh 22,96% so với ...
Phiên bản di động