Facebook Twitter youtube Tiktok

Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Giá gạo xuất khẩu giảm sâu, thị trường truyền thống co hẹp, ngành lúa gạo Việt Nam buộc phải tìm lối đi mới. Tập trung vào các thị trường tiềm năng với gạo chất lượng cao đang trở thành chiến lược sống còn, mở ra cơ hội khẳng định giá trị hạt gạo Việt trên thị trường quốc tế.
Xuất khẩu gạo tăng lượng, giảm giá trị: cảnh báo từ diễn biến thị trường Việt Nam đẩy mạnh thương mại biên giới với Campuchia Đẩy mạnh xúc tiến thương mại, mở rộng, đa dạng hóa thị trường, hàng hóa xuất khẩu
Gạo Việt với cánh cửa mới từ các thị trường tiềm năng

Nông dân thu hoạch lúa tại Đồng bằng sông Cửu Long – vùng sản xuất và xuất khẩu gạo chủ lực của Việt Nam.

Trong 7 tháng đầu năm 2025, dù lượng gạo xuất khẩu tăng nhẹ 3,1% so với cùng kỳ năm 2024, đạt 5,5 triệu tấn, nhưng giá trị xuất khẩu lại sụt giảm mạnh tới 15,9%, chỉ còn 2,81 tỷ USD. Giá gạo xuất khẩu bình quân của Việt Nam cũng giảm 18,4%, chỉ đạt 514 USD/tấn. Đây là một tín hiệu đáng báo động, buộc các doanh nghiệp và ngành lúa gạo phải tìm kiếm những hướng đi mới để đạt mục tiêu kim ngạch 5,7 tỷ USD cho cả năm 2025.

Nguyên nhân chính của sự sụt giảm này nằm ở việc các thị trường truyền thống, vốn là xương sống của xuất khẩu gạo Việt Nam như Philippines, Malaysia và Indonesia, đang có những chuyển biến đáng kể.

Cụ thể, Philippines đã tăng tổng lượng gạo dự trữ lên 2,239 triệu tấn tính đến đầu tháng 6/2025, tăng 3,5% so với năm 2024. Tương tự, Indonesia cũng nâng mục tiêu sản lượng lúa năm 2026 lên 33,8 triệu tấn. Sự gia tăng dự trữ và đẩy mạnh tự túc lương thực ở các thị trường này đã khiến nhu cầu nhập khẩu giảm mạnh, với Malaysia ghi nhận mức giảm giá trị xuất khẩu tới 58,5% và Philippines giảm 13,5% trong 7 tháng đầu năm 2025.

Trước bối cảnh giá gạo xuất khẩu liên tục giảm và thị trường truyền thống bị thu hẹp, yêu cầu "sống còn" đối với doanh nghiệp xuất khẩu là phải nhanh chóng mở rộng thị trường và ưu tiên xuất khẩu gạo chất lượng cao, giá cao. Đây không chỉ là một chiến lược tạm thời mà còn là định hướng phát triển bền vững cho hạt gạo Việt.

Chuyển số lượng sang chất lượng

Tin vui là nhu cầu nhập khẩu gạo trên thế giới vẫn duy trì đà tăng ở nhiều quốc gia, mở ra những cơ hội quý giá cho gạo Việt Nam. Thị trường Bangladesh, chẳng hạn, đã ghi nhận mức tăng giá trị xuất khẩu gạo ấn tượng tới 188,2 lần trong nhóm các thị trường xuất khẩu lớn.

Đặc biệt, các thị trường đòi hỏi tiêu chuẩn khắt khe nhưng mang lại giá trị cao đang trở thành điểm đến lý tưởng. Nhật Bản là một ví dụ điển hình. Ông Trương Sỹ Bá, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Tân Long, nhấn mạnh rằng xuất khẩu gạo sang Nhật Bản đòi hỏi kiểm soát hơn 600 loại chất khác nhau và chỉ một sai sót nhỏ cũng có thể khiến cả lô hàng bị trả về.

Tuy nhiên, "giá trị xuất khẩu vào thị trường này rất cao, khi xuất khẩu 1.000 tấn gạo vào Nhật Bản tương đương giá trị xuất khẩu chục nghìn tấn vào thị trường khác". Tập đoàn Tân Long đã minh chứng cho tiềm năng này, với 5.000 tấn gạo thương hiệu A An xuất khẩu sang Nhật Bản vào năm 2024 và dự kiến tăng lên 30.000 tấn vào năm 2025.

Bên cạnh Nhật Bản, Hàn Quốc và các quốc gia châu Âu như Áo cũng dần trở thành thị trường tiềm năng cho gạo chất lượng cao. Áo, một quốc gia ở Trung Âu với khoảng 9 triệu dân, đang chứng kiến nhu cầu gạo tăng nhanh nhờ xu hướng quan tâm sức khỏe, ăn chay và sự đa dạng trong ẩm thực. Người tiêu dùng Áo đặc biệt đánh giá cao gạo Việt Nam bởi đặc tính hạt dài, trắng, dẻo thơm, phù hợp với nhiều món ăn truyền thống và hiện đại. Thậm chí, Thương vụ Việt Nam tại Áo đã thành công trong việc kết nối đưa gạo sushi Việt Nam vào thị trường này.

Canada cũng là một thị trường đầy hứa hẹn, đặc biệt với khoảng 7 triệu người gốc Á. Dù Việt Nam là một trong 5 nước xuất khẩu gạo hàng đầu vào Canada, nhưng giá trị xuất khẩu hiện tại chỉ khoảng 12 triệu USD/năm so với tổng nhu cầu nhập khẩu 500 triệu USD/năm, cho thấy "dư địa mở rộng thị phần còn rất lớn".

Nâng tầm chất lượng – Chìa khóa vàng

Để chinh phục những thị trường khó tính như Nhật Bản, châu Âu hay Canada, việc nâng cao chất lượng gạo là "chìa khóa" không thể thiếu. Các thị trường này đòi hỏi khắt khe về chất lượng, truy xuất nguồn gốc và tuân thủ các quy định liên quan đến bảo vệ môi trường, quyền lợi người tiêu dùng. Điều này buộc các doanh nghiệp Việt Nam phải đầu tư mạnh vào công nghệ chế biến và nghiên cứu thị trường để cạnh tranh trực tiếp với gạo từ các quốc gia khác.

Nhiều doanh nghiệp đã và đang đi đúng hướng. Tập đoàn Lộc Trời là một ví dụ điển hình, đã ứng dụng mạnh mẽ công nghệ vào sản xuất và quản trị. Họ đã phát triển giống lúa Japo 3 Mùa, có thể canh tác 3 vụ/năm với hương thơm nhẹ, độ dẻo vừa phải và vị ngon đậm đà, phù hợp với tiêu chuẩn khắt khe của thị trường cao cấp.

Đặc biệt, dòng sản phẩm gạo mầm Vibigaba của Lộc Trời mang lại lợi ích sức khỏe và có giá trị kinh tế cao, với giá xuất khẩu cao gấp 10 lần gạo trắng thông thường. Tập đoàn này còn sở hữu 12 giống lúa được cấp phép, trong đó 10 giống do chính Lộc Trời nghiên cứu, nhiều giống đã được xuất khẩu sang Nhật Bản, Indonesia với giá trị kinh tế cao.

Trong bối cảnh giá gạo xuất khẩu toàn cầu tiếp tục có xu hướng giảm và các thị trường truyền thống biến động, việc tập trung vào các thị trường tiềm năng, chất lượng cao không chỉ là một giải pháp tình thế mà còn là cơ hội lớn để hạt gạo Việt Nam khẳng định giá trị đích thực của mình bằng chất lượng vượt trội và xây dựng thương hiệu vững mạnh trên thị trường quốc tế. Đây là một lộ trình đầy thách thức nhưng cũng tràn đầy hy vọng cho tương lai của ngành lúa gạo Việt.

HOA BÙI

Tin liên quan

5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

5 nhóm giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu gạo cuối năm

Nhờ chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ cùng sự đồng hành của các bộ, ngành, địa phương và doanh nghiệp, xuất khẩu gạo 8 tháng 2025 của Việt Nam đã đạt khoảng 6,3 triệu tấn, tăng 2% so với cùng kỳ.
Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Tháo gỡ khó khăn cho xuất khẩu gạo

Xuất khẩu gạo hiện đang đối mặt nhiều khó khăn do biến động thị trường, đòi hỏi những giải pháp đồng bộ để tháo gỡ và mở rộng cơ hội.
Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Công điện số 160/CĐ-TTg ngày 09/9/2025 về việc tăng cường thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp thúc đẩy sản xuất, xuất khẩu và ổn định thị trường gạo.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động