Khách quốc tế chiếm ưu thế vượt trội
Ngành du lịch Hà Nội đang cho thấy sự phục hồi ấn tượng và đầy hứa hẹn với lượng khách tăng mạnh cả về quy mô và chất lượng dịch vụ. Trong tháng Bảy, tổng lượng khách du lịch đến Thủ đô ước đạt 606 nghìn lượt người, tăng 13,5% so với tháng trước và tăng 26,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Lũy kế 7 tháng đầu năm, Hà Nội đã đón khoảng 4,25 triệu lượt khách, tăng 21,2% so với cùng kỳ năm trước, trong đó khách quốc tế chiếm ưu thế vượt trội.
Riêng trong tháng Bảy, lượng khách quốc tế đến Hà Nội ước đạt 415 nghìn lượt, tăng gần 20% so với tháng trước và tăng hơn 33% so với cùng kỳ năm 2024. Tính chung 7 tháng, Hà Nội đã chào đón gần 3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 22,6%.
Thị trường khách quốc tế có sự tăng trưởng rõ rệt, đặc biệt từ các nước truyền thống như: Trung Quốc (352 nghìn lượt, tăng 25,7%), Hàn Quốc (293 nghìn lượt, tăng 1,6%), Mỹ (201,5 nghìn lượt, tăng 18,6%), Australia (176 nghìn lượt, tăng 26,2%), Anh (173 nghìn lượt, tăng 23,3%) và Nhật Bản (159,1 nghìn lượt, tăng 13,4%).
![]() |
| Ảnh minh họa |
Bên cạnh đó, nhiều thị trường khác cũng cho thấy dấu hiệu phục hồi tích cực như: Pháp (tăng 30,2%), Đức (tăng 17,5%), Canada (tăng 17,1%), Malaysia (tăng 7,4%) và Singapore (tăng 4,3%). Riêng lượng khách đến từ Thái Lan lại có dấu hiệu chững lại, giảm 2,8% so với cùng kỳ.
Trong khi đó, khách nội địa tháng Bảy đạt 191 nghìn lượt người, tăng nhẹ 1,6% so với tháng trước và tăng 13,4% so với cùng kỳ. Tính chung 7 tháng, khách nội địa đạt 1,253 triệu lượt, tăng 18,1%.
Sự tăng trưởng đồng đều ở cả hai nhóm khách quốc tế và nội địa đã góp phần duy trì nhịp phát triển ổn định cho ngành du lịch Thủ đô.
Nhiều chuyển biến tích cực về chất lượng dịch vụ
Song song với lượng khách tăng trưởng, hạ tầng du lịch và chất lượng dịch vụ cũng có những chuyển biến tích cực. Tính đến cuối tháng 7/2025, Hà Nội có tổng cộng 3.761 cơ sở lưu trú du lịch với khoảng 71.300 phòng. Trong đó, có 85 cơ sở được xếp hạng sao (từ 1 đến 5 sao) với gần 12.000 phòng. Cụ thể, bao gồm 23 khách sạn và 7 khu căn hộ 5 sao; 16 khách sạn và 1 khu căn hộ 4 sao; 12 khách sạn 3 sao; 14 khách sạn 2 sao và 12 khách sạn 1 sao. Tuy nhiên, phần lớn cơ sở lưu trú vẫn chưa đăng ký xếp hạng (khoảng 3.676 cơ sở với 59.300 phòng). Điều này đặt ra yêu cầu phải chuẩn hóa và nâng chất lượng dịch vụ trong thời gian tới.
![]() |
| Khách quốc tế đến Hà Nội chiếm ưu thế vượt trội trong 7 tháng năm 2025 |
Hệ thống các cơ sở dịch vụ mua sắm, ăn uống, vui chơi giải trí đạt tiêu chuẩn phục vụ khách du lịch. Đến nay, Hà Nội có 58 cơ sở kinh doanh dịch vụ được công nhận đạt chuẩn, bao gồm 25 cơ sở ăn uống, 22 cơ sở mua sắm, 9 điểm vui chơi giải trí và 2 cơ sở chăm sóc sức khỏe. Chính những điểm đến và dịch vụ đạt tiêu chuẩn này đã góp phần gia tăng trải nghiệm tích cực cho du khách và thu hút lượng lớn người dân tham quan, tiêu dùng.
Bên cạnh đó, hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên cũng phát triển mạnh. Đến tháng 7/2025, trên địa bàn Hà Nội có 2.080 doanh nghiệp lữ hành quốc tế, 542 doanh nghiệp lữ hành nội địa, 32 doanh nghiệp vận chuyển khách du lịch, 7 văn phòng đại diện lữ hành nước ngoài.
Đội ngũ hướng dẫn viên ngày càng đông đảo, với 6.555 hướng dẫn viên quốc tế, 2.454 hướng dẫn viên nội địa và 158 hướng dẫn viên tại điểm du lịch. Đây là lực lượng nòng cốt trong việc truyền tải giá trị văn hóa và hình ảnh Hà Nội đến du khách toàn cầu.
Với đà phục hồi mạnh mẽ cùng sự chủ động nâng cao chất lượng dịch vụ, Hà Nội đang dần khẳng định vị thế là điểm đến hấp dẫn hàng đầu khu vực, hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, đậm đà bản sắc, an toàn và thân thiện.