Thứ sáu 05/12/2025 11:51
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Xuất nhập khẩu
aa

Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu

Thu Hiền
Trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu. Sự tiên phong không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm thị trường mới, mà còn ở tư duy mới. Đây là nhận định chung được giới chuyên gia đưa ra ngày 16/9 tại Diễn đàn Kinh tế tư nhân Việt Nam 2025 (VPSF 2025).
Doanh nghiệp Việt Nam cần tiên phong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu
Quang cảnh phiên 3 với chủ đề “Mài sắc các mũi nhọn chiến lược – Vươn tầm quốc tế”.

Nỗ lực mở rộng kinh doanh quốc tế

Tại phiên thảo luận (phiên 3) với chủ đề “Mài sắc các mũi nhọn chiến lược – Vươn tầm quốc tế” của VPSF 2025, TS Lê Duy Bình - Giám đốc điều hành Economica Vietnam nhấn mạnh, doanh nghiệp tư nhân Việt Nam đã và đang tiên phong thay đổi mô hình xuất khẩu trong quá trình Go Global (mở rộng kinh doanh quốc tế).

Theo TS Lê Duy Bình, xuất nhập khẩu từ lâu đã tạo động lực quan trọng cho tăng trưởng kinh tế Việt Nam. Nếu như năm 2019, xuất khẩu đóng góp 14% vào GDP, thì đến năm 2024 con số này đã lên đến 19%.

Đáng chú ý, đóng góp của xuất nhập khẩu không chỉ thể hiện ở kim ngạch mà còn ở quy mô doanh nghiệp và lao động tham gia.

Theo đó, hiện có khoảng 88,7 nghìn doanh nghiệp trực tiếp tham gia hoạt động xuất nhập khẩu. Hoạt động xuất nhập khẩu tạo việc làm và sinh kế cho khoảng 12,5 triệu lao động, tương đương 30% tổng số lao động đang làm việc trong nền kinh tế.

“Điều này cho thấy xuất nhập khẩu không chỉ là động lực tăng trưởng GDP mà còn là có đóng góp quan trọng đối với ổn định xã hội và phát triển kinh tế bền vững, khi hàng chục triệu người lao động và hàng vạn doanh nghiệp gắn bó trực tiếp với hoạt động này” - ông Bình nói.

Cũng theo TS Lê Duy Bình, một khía cạnh đáng chú ý là sự gia tăng giá trị thương hiệu quốc gia. Theo Brand Finance, năm 2024, giá trị thương hiệu Việt Nam đạt 507 tỷ USD, tăng 2% so với năm trước, đứng thứ 32/193 quốc gia được xếp hạng.

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, thương hiệu doanh nghiệp Việt Nam chính là những “đại sứ mềm” của nền kinh tế. Nơi nào có hàng hóa, dịch vụ Việt Nam hiện diện, nơi đó không gian thị trường và phạm vi ảnh hưởng của kinh tế Việt Nam được mở rộng.

Tuy nhiên, chuyên gia lưu ý, nếu nhìn sâu vào cấu trúc xuất khẩu, có thể thấy một số hạn chế lớn. Tăng trưởng chủ yếu dựa vào mở rộng kim ngạch, trong khi giá trị gia tăng và tỷ lệ nội địa hóa còn thấp.

Theo số liệu của Tổng cục Thống kê, trong giai đoạn 2015–2024, tăng trưởng xuất khẩu của Việt Nam có biến động, tăng trưởng xuất khẩu đạt mức cao vào năm 2017 (22%), 2021 (19,3%) và 2022 (18,5%), nhưng cũng sụt giảm vào năm 2023 với mức tăng trưởng âm (-4,6%). Năm 2024, xuất khẩu phục hồi với tốc độ 14,3%, song điều này cũng cho thấy tính thiếu ổn định và khó duy trì tốc độ tăng trưởng cao liên tục như trước đây.

Cũng theo chuyên gia, sự áp đảo của khu vực FDI trong kim ngạch xuất nhập khẩu đặt ra thách thức về tính bền vững, khả năng lan tỏa công nghệ, và mức độ tham gia của doanh nghiệp Việt vào chuỗi giá trị toàn cầu.

Do đó, một yêu cầu cấp bách là cần nâng cao vai trò của doanh nghiệp trong nước trong hoạt động xuất khẩu, nhằm bảo đảm sự cân bằng, chủ động và gia tăng giá trị thực chất cho nền kinh tế.

Cần một mô hình tăng trưởng xuất khẩu mới

Theo TS Lê Duy Bình, bối cảnh này đặt ra yêu cầu cần một mô hình tăng trưởng xuất khẩu mới, thay đổi cách thức tiếp cận thị trường, đòi hỏi tư duy mới của các cơ quan quản lý và vai trò tiên phong của doanh nghiệp.

Trọng tâm của mô hình này không phải chỉ là mở rộng quy mô, mà là nâng cao chất lượng, giá trị gia tăng và tính tự chủ của xuất khẩu.

Theo đó, cần tăng tỷ lệ nội địa hóa bằng cách phát triển công nghiệp hỗ trợ, nâng cao năng lực cung ứng của doanh nghiệp trong nước.

Đồng thời, chú trọng phát triển thương hiệu sản phẩm. Doanh nghiệp Việt cần chuyển từ chiến lược “gia công, sản xuất thuê” sang chiến lược “sáng tạo, sở hữu và làm chủ thương hiệu”, chuyên gia nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần đầu tư mạnh vào đổi mới công nghệ, nâng cao tiêu chuẩn chất lượng, đáp ứng các yêu cầu khắt khe về môi trường, lao động và truy xuất nguồn gốc từ các thị trường lớn như EU, Mỹ, Nhật Bản. Đây là yếu tố sống còn trong bối cảnh các cam kết về phát triển xanh và kinh tế tuần hoàn ngày càng được nhấn mạnh.

Đáng chú ý, chuyên gia cho rằng, cần giảm nhập siêu dịch vụ, đặc biệt là trong các lĩnh vực logistics, vận tải, bảo hiểm hàng hóa. Việc phát triển các doanh nghiệp dịch vụ trong nước có năng lực cạnh tranh quốc tế sẽ giúp Việt Nam giữ lại nguồn ngoại tệ đáng kể và tạo thêm động lực tăng trưởng.

Chuyên gia cho rằng, trong giai đoạn tới, doanh nghiệp Việt Nam cần đóng vai trò tiên phong trong thay đổi mô hình tăng trưởng xuất khẩu. Sự tiên phong không chỉ thể hiện ở việc tìm kiếm thị trường mới, mà còn ở tư duy mới.

"Cần coi trọng giá trị thay vì số lượng, coi trọng thương hiệu thay vì chỉ dựa vào lợi thế chi phí thấp. Chỉ khi đó, xuất khẩu mới thực sự trở thành động lực tăng trưởng bền vững, đóng góp vào mục tiêu nâng cao vị thế quốc gia và hội nhập quốc tế sâu rộng” - TS. Lê Duy Bình nhấn mạnh.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh hợp tác với Campuchia nâng cao chuỗi giá trị xuất khẩu mặt hàng sắn

Tây Ninh và Campuchia đang đứng trước cơ hội lớn trong hợp tác giao thương nông sản, đặc biệt với mặt hàng sắn – nơi nguồn cung dồi dào và năng lực chế biến mạnh mẽ có thể bổ trợ cho nhau, tạo dư địa nâng cao giá trị xuất khẩu.
Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025

Xuất khẩu sầu riêng tiếp tục bứt phá ngoạn mục khi đạt hơn 3,33 tỷ USD trong 10 tháng năm 2025, tăng 10,4% so với cùng kỳ. Với đà tăng trưởng mạnh ở thị trường chủ lực Trung Quốc, ngành hàng này được dự báo có thể cán mốc 4 tỷ USD trong năm 2025.
Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Xuất nhập khẩu của Đà Nẵng tiếp tục đà tăng trưởng

Hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) của Đà Nẵng đang duy trì đà tăng trưởng ấn tượng, khi kim ngạch tiếp tục mở rộng, nhiều mặt hàng khẳng định năng lực cạnh tranh trên thị trường quốc tế và xuất siêu đạt hơn 180 triệu USD sau 11 tháng năm 2025 cho thấy sức bật mạnh mẽ của kinh tế Thành phố.
Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Đồng Tháp: Đầu tư nhà máy chế biến sâu, xuất khẩu gạo tăng hơn 65%

Trong 11 tháng năm 2025, xuất khẩu gạo của tỉnh Đồng Tháp đạt 2,22 triệu tấn, trị giá 1.092,76 tỷ USD, tăng 61,07% về lượng và tăng 25,31% về trị giá so với cùng kỳ 2024.
Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông sản lập kỷ lục mới

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản của Việt Nam trong 11 tháng năm 2025 đạt 64,01 tỷ USD, tăng 12,6% so với cùng kỳ và chính thức vượt kỷ lục năm 2024. Đà tăng mạnh ở cà phê, rau quả, hạt điều và hạt tiêu cho thấy nhu cầu thị trường quốc tế tiếp tục mở rộng, tạo nền tảng bứt phá dịp cuối năm.
Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử tăng vượt bậc, tiến sát mốc 100 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện tiếp tục là nhóm hàng xuất khẩu lớn và có kim ngạch tăng thêm nhiều nhất của cả nước.
Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Ô tô nhập khẩu vào Việt Nam bùng nổ

Thị trường ô tô nhập khẩu Việt Nam năm 2025 ghi nhận sự tăng tốc mạnh mẽ, khi kim ngạch nhập khẩu ô tô nguyên chiếc và linh kiện sau 10 tháng đã đạt 8,5 tỷ USD, tăng 23,8% so với cùng kỳ. Con số này vượt mức của cả năm 2024, cho thấy sức mua phục hồi nhanh và quy mô thị trường ngày càng mở rộng.
Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam - Lào ưu tiên kết nối cảng biển miền Trung

Việt Nam và Lào hợp tác phát triển cảng biển miền Trung, kết nối giao thông nhằm thúc đẩy kinh tế và tăng cường hợp tác song phương.
Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Quy định thuế quan nhập khẩu theo Hiệp định Thương mại giữa Việt Nam và Lào giai đoạn 2025 - 2030

Ngày 2/12/2025, Bộ Công Thương ban hành Thông tư số 61/2025/TT-BCT quy định về hạn ngạch thuế quan nhập khẩu nhằm thực hiện Hiệp định Thương mại giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Lào giai đoạn 2025 - 2030. Đây là cơ sở pháp lý quan trọng góp phần triển khai hiệu quả các cam kết thương mại song phương, thúc đẩy trao đổi hàng hóa giữa hai nước trong thời kỳ mới.
Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Hà Tĩnh: Loạt giải pháp nhằm bứt tốc xuất khẩu trong tháng cuối năm

Trong bối cảnh hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) đối mặt thách thức, các ban, ngành chức năng của tỉnh Hà Tĩnh tiếp tục “kích hoạt” hàng loạt các giải pháp nhằm đưa hoạt động XK bứt tốc về đích trong tháng cuối năm 2025.
Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Xuất khẩu cà phê đạt kỷ lục 7,64 tỷ USD

Từ đầu năm đến nay, xuất khẩu cà phê Việt Nam duy trì đà tăng trưởng ở hầu hết các chủng loại. Đặc biệt, cà phê chế biến đã trở thành động lực tăng trưởng mới.
Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Với lợi thế đất đai rộng lớn và định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, Gia Lai đang trở thành điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Singapore. Nhiều kế hoạch đầu tư, đặc biệt là dự án Trung tâm kiểm nghiệm nông sản, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu.
Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục siết chặt quy định an toàn thực phẩm và mở rộng nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nông sản Việt đang đối mặt sức ép cạnh tranh lớn. Tuy vậy, với lợi thế địa lý và nhu cầu thị trường tăng mạnh, đây vẫn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam củng cố thị phần nếu thích ứng kịp thời.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong năm 2025 bất chấp biến động thị trường và thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Sự trỗi dậy của các sản phẩm chế biến sẵn đang trở thành động lực then chốt, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và giữ vững vị thế tại khu vực Đông Á và ASEAN.
Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 3.021 triệu USD, bằng 93,49% kế hoạch năm và tăng 14,82% so với cùng kỳ năm 2024.