Doanh nghiệp hiến kế nâng sức cạnh tranh cho hàng Việt
![]() |
Nếu không có địa điểm tốt cho các doanh nghiệp Việt giới thiệu và bán các sản phẩm của mình thì doanh nghiệp nhỏ và vừa sẽ rất khó tồn tại và phát triển Ảnh: Hương Dịu |
Khó tiếp cận với các nguồn hỗ trợ
Theo TS. Nguyễn Văn Thân, Chủ tịch Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam (VINASME), đặc điểm nền kinh tế Việt Nam là có trên 96% là doanh nghiệp nhỏ và vừa, trong đó doanh nghiệp siêu nhỏ chiếm hơn 62%. Trong lĩnh vực bán lẻ, tỷ lệ này còn cao hơn. Hạ tầng bán lẻ như chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cửa hàng tiện lợi, cửa hàng chuyên doanh... tăng nhanh nhưng phân bố không đều, tập trung chủ yếu và phát triển mạnh ở các thành phố, thị xã, thị trấn, trong khi thị trường rộng lớn ở nông thôn, miền núi mạng lưới chợ còn quá mỏng, việc bố trí quỹ đất cho phát triển hạ tầng thương mại tại nhiều địa phương chưa được quan tâm đúng mức; các chính sách ưu đãi về thuế, đất đai, tín dụng còn nhiều hạn chế, nên chưa khuyến khích được doanh nghiệp.
Không những thế, các doanh nghiệp bán lẻ nhỏ và siêu nhỏ gặp nhiều khó khăn trong kinh doanh như khả năng tiếp cận với nguồn vốn, mức thuế và phí cao, thủ tục hành chính và các chi phí khác để tiếp cận đất đai khi mở chuỗi siêu thị, chi phí xin cấp phép xây dựng, xin cấp phép dựng biển quảng cáo, thuê mặt bằng kinh doanh do giá bất động sản cao...
Còn theo ông Tô Hoài Nam, thành viên Ban Chỉ đạo Trung ương Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", Phó Chủ tịch Thường trực kiêm Tổng thư ký VINASME, để không bị thua ngay trên sân nhà, để hàng Việt ngày càng ưu việt và chinh phục được người tiêu dùng thì phải quan tâm đến yếu tố chất lượng và giá cả. Tất cả những điều đó phải được thể hiện bằng cam kết rất mạnh mẽ về nhận thức của doanh nghiệp để cam kết về chất lượng, giá thành, dịch vụ...
“Nếu được chọn một điểm quan trọng nhất, tôi cho rằng doanh nghiệp phải bắt đầu bằng tính cam kết. Với cam kết về chất lượng buộc doanh nghiệp không thể chạy theo lợi ích trước mắt. Đồng thời buộc doanh nghiệp phải thay đổi về công nghệ. Cam kết với người tiêu dùng về môi trường thì doanh nghiệp phải biết tôn trọng xã hội. Để làm được điều đó, về phía Nhà nước phải bắt đầu từ chính sách, về phía doanh nghiệp phải bắt đầu bằng sự cam kết. Từ đó mới tạo thị trường tốt, mà thị trường chỉ có giá cả và chất lượng ", ông Tô Hoài Nam nhấn mạnh.
Nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa cũng cho rằng, cần nâng cao tính liên kết trong việc mở rộng hệ thống bán lẻ, tiêu thụ sản phẩm thương hiệu Việt tới tay người tiêu dùng. Theo đó, đến lúc cần phải thay đổi tư duy của doanh nghiệp và nhà quản lý, nâng tầm chất lượng, sản phẩm theo tiêu chuẩn toàn cầu, EU, Nhật, Mỹ và xây dựng chuỗi sản xuất, từ sản xuất tới tiêu thụ. Cùng với đó, cần xây dựng được những doanh nghiệp, tập đoàn lớn để làm xương sống phát triển hàng hàng Việt một cách chuyên nghiệp, hệ thống, toàn diện.
Mong được hưởng ưu đãi như nhà đầu tư ngoại
Ông Nguyễn Hữu Đường, Chủ tịch HĐQT Công ty TNHH Hòa Bình cho biết, hiện nay các trung tâm thương mại đạt tiêu chuẩn của Việt Nam đến 90% là do các tập đoàn nước ngoài nắm giữ và chi phối. Các trung tâm thương mại nội địa gần như không có người thuê mặt bằng để bán hàng do giá cho thuê mặt bằng cao. Trong khi đó, hàng hóa của Việt Nam sẽ khó khăn khi đưa ra thị trường vì mẫu mã, hình thức và chất lượng không bằng hàng nhập khẩu, trong khi giá thành sản xuất lại cao hơn hàng nhập, cũng như chi phí marketing, bán hàng... đều cao. Chính vì vậy, nếu không có địa điểm tốt cho các doanh nghiệp Việt giới thiệu và bán các sản phẩm của mình thì họ sẽ rất khó tồn tại và phát triển, nguy cơ bị giải thể hoặc phá sản là rất lớn, nhất là đối với các doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ông Nguyễn Hữu Đường đề xuất, Công ty Hòa Bình sẽ kết hợp với các công ty kinh doanh siêu thị và thương mại chuyên nghiệp trong nước để kinh doanh các trung tâm thương mại này; đồng thời phối hợp với UBND các tỉnh, thành phố, huyện và các hiệp hội ngành nghề, sản phẩm để hỗ trợ sản xuất hàng hóa và thu mua hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam.
“Để thực hiện được đề xuất này, chúng tôi mong muốn được hưởng chính sách ưu đãi về thuê mặt bằng như các nhà đầu tư nước ngoài đang được hưởng. Chúng tôi cũng cam kết sẽ giảm giá thuê mặt bằng, cung cấp hàng giá rẻ hơn cho người tiêu dùng, ủng hộ hàng hóa do doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam sản xuất để ủng hộ hàng hóa Việt, người tiêu dùng Việt Nam. Cụ thể, chỉ mặt hàng nào Việt Nam chưa sản xuất được thì mới nhập khẩu và đưa vào đó để bán, giá bán chỉ được cộng tối đa 5-10% so với giá thành. Khi ra đời các trung tâm thương mại miễn phí thuê mặt bằng sẽ giúp các doanh nghiệp nhỏ và vừa giảm được chi phí bán hàng, do vậy giá sản phẩm sẽ giảm được tối thiểu 30% so với giá hiện nay”, Chủ tịch HĐQT Công ty Hòa Bình phân tích.
Tin liên quan

Bài 3: Định vị thương hiệu quốc gia: Chìa khóa chiến lược và giải pháp đồng bộ
10:04 | 20/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Ứng dụng AI vào chuỗi thương mại nội địa, tạo lợi thế cạnh tranh cho hàng Việt
18:00 | 19/08/2025 Thương mại điện tử

Bài 2: Định danh "hàng Việt": Khung pháp lý dự kiến và thách thức thực thi
10:34 | 18/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bài 4: bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Ban hành Sổ tay điện tử tích hợp AI để hỗ trợ người nộp thuế

Hải quan khu vực V giải quyết 70% tờ khai luồng Xanh

Hải quan khu vực XVI thăm hỏi, hỗ trợ công chức bị bệnh hiểm nghèo

Ngành Thuế Việt Nam tự hào về bề dày thành tích và truyền thống vẻ vang 80 năm qua

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Bài 4: bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

ACCA tổ chức Hội thảo Thuế Chuyên sâu 2025 từ ngày 9 - 11/9

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư
