Doanh nghiệp dệt may bền bỉ vượt khó
![]() |
Doanh nghiệp quan tâm tìm hiểu các máy móc thiết bị, công nghệ mới tại triển lãm Saigontex vừa diễn ra tại TPHCM. Ảnh: N.H |
Lợi nhuận giảm sâu
Theo Tổng cục Thống kê, xuất khẩu hàng dệt may và nguyên liệu của Việt Nam trong quý 1/2023 ước đạt 8,213 tỷ USD, giảm 24,6% so với quý 1/2022. Trong đó, giá trị xuất khẩu hàng dệt may quý 1/2023 đạt 7,1 tỷ USD, giảm 17% so với cùng kỳ năm 2022, do ảnh hưởng của lạm phát toàn cầu.
Trong quý 1/2023, xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường Mỹ ước đạt 2,805 tỷ USD, giảm 35,8% so với cùng kỳ năm 2022, đây là mức sụt giảm mạnh nhất tính theo quý đầu năm trong 5 năm trở lại đây. Xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang thị trường EU ước đạt 747,2 triệu USD, giảm 16,7% so với cùng kỳ năm 2022.
Số liệu xuất khẩu sụt giảm như trên cũng tương đồng với bức tranh ảm đạm về kết quả kinh doanh của các DN dệt may đã công bố. Theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 1/2023 của Công ty CP Sợi Thế Kỷ, doanh thu thuần trong kỳ đạt 287,9 tỷ đồng, giảm 55% so với cùng kỳ năm 2022; lợi nhuận sau thuế chỉ đạt 1,63 tỷ đồng, giảm mạnh tới 98%. Theo ông Đặng Triệu Hòa, Tổng giám đốc Công ty CP Sợi Thế Kỷ, trong quý 1/2023, doanh số và giá bán bình quân đều thấp hơn so với cùng kỳ năm trước. Nguyên nhân, khách hàng gián tiếp và trực tiếp thu hẹp quy mô đơn hàng. Mặc dù công ty đã tiết giảm chi phí tài chính, chi phí bán hàng và chi phí quản lý song vẫn không cải thiện được chỉ tiêu lợi nhuận.
Cũng theo ban lãnh đạo công ty, suy thoái kinh tế tại các thị trường xuất khẩu lớn tiếp tục tác động tiêu cực đến các đơn đặt hàng. Các đơn đặt hàng đã có dấu hiệu chậm trong suốt quý 1/2023 và có khả năng sẽ chưa khởi sắc cho đến cuối quý 3/2023. Hiện tại, các nhà máy của Sợi Thế Kỷ chỉ hoạt động với 60% tổng công suất (so với công suất trên 90% khi có đủ đơn hàng). Sang quý 2/2023, một lượng nhỏ đơn đặt hàng cho mùa xuân hè 2024 đã được đặt, tuy nhiên số lượng không đáng kể.
Công ty CP Dệt may Đầu tư thương mại Thành Công (TCM) cũng công bố doanh thu quý 1/2023 giảm 22% và lợi nhuận sau thuế giảm 27% so với cùng kỳ năm trước, lần lượt đạt 36,7 triệu USD và 2,24 triệu USD. Theo ban lãnh đạo TCM, do tác động của dịch Covid cùng lạm phát tăng cao đã khiến người tiêu dùng Mỹ và EU thắt chặt chi tiêu và giảm tiêu dùng cho những mặt hàng không thiết yếu, trong đó có hàng dệt may. Điều này làm cho tình hình xuất khẩu của các DN dệt may Việt Nam sang các thị trường này giảm sút so với cùng kỳ năm trước. Tuy nhiên, nhờ vào chiến lược đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, trong đó có thị trường châu Á như Nhật và Hàn Quốc, Trung Quốc nên TCM phần nào giảm thiểu được rủi ro và ít bị ảnh hưởng hơn so với các DN cùng ngày chủ yếu xuất khẩu sang Mỹ và EU.
Tại công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG, mặc dù doanh thu tháng 3/2023 ghi nhận sự tăng trưởng đáng kể so với tháng trước và cùng kỳ năm 2022, nhưng vẫn không cứu vãn nổi sự kém tích cực của cả quý 1/2023. Cụ thể, doanh thu tháng 3/2023 đạt tới 561 tỷ đồng, tăng gần 36% so với cùng kỳ năm trước và tăng 50% so với tháng 2/2023. Nhưng tính chung quý 1/2023, doanh thu vẫn giảm 12% so với quý 4/2022.
Đầu tư cho dài hạn
Trên thực tế, sự sụt giảm không chỉ xảy ra với riêng các DN dệt may Việt Nam. Ông Vương Đức Anh, Chánh văn phòng HĐQT Tập đoàn Dệt may Việt Nam (Vinatex) thông tin, dệt may Trung Quốc đã ghi nhận mức giảm 18,6% trong 2 tháng đầu năm 2023. Bangladesh dù vẫn giữ được đà tăng nhưng đã không duy trì được con số xuất khẩu trên 4 tỷ USD/tháng như trong năm 2022. Dệt may Ấn Độ sau khi đi ngang trong tháng 1 đã tiếp tục quay đầu giảm trong tháng 2/2023. Tương tự, Pakistan và Campuchia cũng giảm lần lượt 28% và 23% trong tháng 2/2023.
Theo ghi nhận của ông Vương Đức Anh, tình hình tồn kho tại các nhãn hàng lớn vẫn ở mức cao. Tại nhiều DN, dù doanh thu có tăng nhưng lợi nhuận lại giảm sâu. Điển hình như nhãn hàng Adidas, tại thời điểm cuối năm 2022, tồn kho ở mức 5,97 tỷ USD, tăng 49% so với năm 2021. Trong năm 2022, mặc dù doanh thu thuần của Adidas đạt 22,5 tỷ EUR, tăng 6% so với năm 2021, nhưng lợi nhuận ròng lại giảm tới 83%, chỉ đạt 254 triệu EUR. Nhãn hàng Hanes thậm chí còn lỗ 127 triệu USD trong năm 2022 trong khi năm trước có lãi 77 triệu USD. Tồn kho của DN này cũng tăng gần 25%, lên mức 1,98 tỷ USD. Tương tự, tại thời điểm cuối tháng 2/2023, tồn kho của Nike ở mức 8,9 tỷ USD, tăng 16% so với cùng kỳ năm 2022; tồn kho của H&M ở mức 3,93 tỷ USD, tăng 4%...
Trong bối cảnh đó, theo Hiệp hội Dệt may Việt Nam, đơn hàng của toàn ngành trong quý 1/2023 giảm 18 – 22% và chưa có dấu hiệu khả quan trong quý 2/2023.
Dù tình hình ngắn hạn chưa có nhiều khởi sắc, song các DN dệt may vẫn tin tưởng vào triển vọng dài hạn. Theo đó, các kế hoạch đầu tư, phát triển sản phẩm đáp ứng các xu hướng mới của thị trường vẫn được các DN đẩy mạnh triển khai.
Điển hình như TCM đã và đang nghiên cứu và phát triển dòng sản phẩm thân thiện với môi trường dựa trên xu hướng “xanh hóa” của thời trang thế giới và nhu cầu thiết yếu của cuộc sống thông qua sử dụng vật liệu tái chế, vật liệu bền vững. TCM đã xây dựng quy trình sản xuất khép kín từ sợi – đan/dệt - nhuộm – may. Nhờ đó, tỷ lệ khép kín từ sợi trở đi của DN này đạt 35% và từ vải trở đi đạt 85%. Khả năng tự chủ đã giúp TCM có thế mạnh hơn hẳng các DN khác trong ngành và đáp ứng được phần lớn các đơn hàng may tự chủ nguồn nguyên liệu, mang lại biên lãi gộp cao.
Tương tự, ban lãnh đạo Công ty CP Sợi Thế Kỷ cũng tin tưởng vào nhu cầu đối với sợi tái chế trong dài hạn, nên DN này sẽ vẫn tập trung vào sợi tái chế và các sản phẩm sợi tái chế. Hiện giai đoạn 1 của nhà máy Unitex của Sợi Thế Kỷ đang được xây dựng và dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động vào khoảng đầu năm 2024. Tại nhà máy này 60% sẽ được dùng cho sợi tái chế và phần còn lại là sợi nguyên chất chất lượng cao.
Công ty TNG cũng đang đặt ra mục tiêu phát triển bền vững gắn liền với 2 xu thế xanh và tự động hóa. Đầu năm nay, TNG đã đầu tư nhiều máy móc thiết bị tự động hóa nhằm nâng cao năng suất lao động, giảm chi phí đầu vào. DN cũng cam kết không sử dụng lò hơi đốt than mà thay thế bằng lò điện để giảm phát thải CO2 mỗi năm, xây dựng lộ trình sử dụng 100% năng lượng tái tạo, sử dụng nguồn nguyên liệu tái chế cho hoạt động sản xuất kinh doanh... Bên cạnh đó, TNG nghiên cứu và phát triển các sản phẩm mới sử dụng cho ngành may mặc bằng cách tái sử dụng nguyên phụ liệu dư thừa sau sản xuất; góp phần gia tăng giá trị cho DN, giảm thiểu khai thác tài nguyên và ô nhiễm môi trường.
Tin liên quan

Xuất khẩu dệt, may tiếp đà khởi sắc, tăng trưởng ấn tượng
16:35 | 26/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

5 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD trong 7 tháng
09:00 | 16/08/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Doanh nghiệp nỗ lực mở rộng thị trường xuất khẩu
14:32 | 15/08/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
