Doanh nghiệp chuyển hướng với vận tải thủy nội địa
![]() |
Vận tải thủy sẽ tránh được việc kẹt xe diễn ra thường xuyên tại cảng. Ảnh: T.H |
Thành công nhờ vận tải thủy
Với ưu thế, chi phí thấp, an toàn, thân thiện với môi trường, hiện nay, nhiều doanh nghiệp đang nỗ lực xây dựng những chuỗi cung ứng thân thiện với môi trường như một lợi thế cạnh tranh trong việc mở rộng thị trường và logistics xanh là một trong những giải pháp cơ bản giúp doanh nghiệp có thể đạt được mục tiêu này, điển hình là Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn.
Nhận thấy tiềm năng và tầm quan trọng của phương thức vận tải thủy, tháng 9/2020 Thủ tướng Chính phủ đã có Chỉ thị số 37/CT-TTg về việc thúc đẩy phát triển vận tải thủy nội địa và vận tải ven biển bằng phương tiện thủy nội địa. Theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, đường thủy nội địa phải được quan tâm đầu tư nhằm khai thác tối đa tiềm năng, cơ hội về lợi thế cạnh tranh của từng vùng và khu vực; bảo đảm tính tổng thể, tầm nhìn xa, chiến lược dài hạn; đầu tư phân kỳ hợp lý giữa các ngành, khu vực; góp phần giảm chi phí logistics quốc gia; nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách để huy động nguồn lực nhà nước đồng thời với huy động tối đa các nguồn lực xã hội; rà soát sửa đổi, bổ sung các quy định pháp luật tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để đạt được mục tiêu quy hoạch đề ra. Đây sẽ là dấu mốc tạo nên những bước phát triển mạnh mẽ hơn nữa của phương thức này trong tương lai. |
Theo ông Trương Tấn Lộc, Giám đốc marketing Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn, là doanh nghiệp khai thác cảng và cung cấp dịch vụ Logistics hàng đầu Việt Nam, nhiều năm qua, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn luôn đã triển khai rất nhiều dịch vụ kết nối đường thủy tại khu kinh tế trọng điểm phía Nam và Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL), kết nối dịch vụ vận tải thủy từ cụm cảng Cái Mép - TPHCM và Cần Thơ sang Campuchia với sự tham gia tích cực của các đơn vị trong hệ thống.
Theo các chuyên gia, để giảm chi phí logistics thì giải pháp căn cơ là tăng cường vận chuyển đường thủy kết nối cảng nội địa gần với nhà máy, đồng thời phát triển các cảng cạn và kho chứa có kết nối đường thủy tại các khu kinh tế trọng điểm. Những ưu điểm của giải pháp này là tuyến sà lan ổn định, không bị hạn chế khi đi vào các khu vực làm hàng, lượng container chuyên chở lớn (từ 36-96 TEUs), đội ngũ vận hành phương tiện ít (3-4 nhân sự).
Ông Phan Văn Có, Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice cho biết, đa số các công ty xuất khẩu gạo tại Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) hiện đều lựa chọn tuyến vận chuyển bằng đường thủy nội địa thay cho đường bộ để tiết kiệm chi phí và tăng tính cạnh tranh cho hàng hóa. Cụ thể, chi phí vận chuyển bằng sà lan qua tuyến đường thủy từ các cảng tại TPHCM về cảng Thốt Nốt là 5,3-5,5 triệu đồng/container. Trong khi đó, nếu đi bằng đường bộ, mức chi phí sẽ tốn gấp đôi, khiến hàng hóa không cạnh tranh được với nước ngoài.
Tương tự, ông Trần Quốc Toản, Trưởng phòng Logistics, Công ty TNHH MTV Thép VAS An Hưng Tường cho biết, để giảm chi phí, công ty lựa chọn đường thủy làm tuyến vận tải chính để chuyên chở hàng hóa nhập khẩu từ các cảng tại khu vực Bà Rịa – Vũng Tàu về Bình Dương nhằm tiết kiệm chi phí. Bởi vì, khối lượng vận chuyển trung bình của mỗi chiếc sà lan tương đương 50 chiếc xe đi trên đường bộ, trong khi chi phí cho mỗi chuyến sà lan chỉ bằng khoảng 15 chuyến xe.
Áp dụng hiệu quả của phương thức trên trong việc đảm bảo kết nối chuỗi cung ứng tại khu vực phía Bắc, Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn đã phát triển giải pháp vận tải đa phương thức “thủy – bộ kết hợp” để vận chuyển hàng hóa thông suốt tuyến Bắc Ninh - Hải Phòng, đáp ứng nhu cầu sản xuất. Giải pháp này được triển khai kết hợp đồng bộ giữa vận tải thủy Tân Cảng, cùng các đơn vị vận tải bộ với điểm trung chuyển tại ICD Tân Cảng - Quế Võ (Bắc Ninh).
Khác với vận tải bộ liên tỉnh truyền thống, thuyền viên sà lan không được phép lên bờ trong suốt thời gian cập cảng làm hàng nên không nằm trong phạm vi đối tượng yêu cầu phải xét nghiệm Covid -19 khi đi đến các tỉnh, thành phố. Điều này đã giúp hệ thống vận tải thủy được phân loại luồng xanh, qua đó đảm bảo tính liên tục cho tuyến hàng hóa thông qua phương thức này trong giai đoạn dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp.
Tham gia sâu vào chuỗi vận tải container
Theo ông Bùi Thiên Thu, Cục trưởng Cục đường thủy Việt Nam, với điều kiện tự nhiên thuận lợi, vận tải thủy nội địa đóng vai trò quan trọng trong vận tải hàng hóa, vận chuyển hầu hết vật liệu xây dựng, nguyên liệu cho than, điện, xi măng và hàng siêu trường siêu trọng với chi phí thấp và ít ô nhiễm môi trường. Tỷ lệ đảm nhiệm luân chuyển hàng hóa của đường thủy nội địa trong toàn ngành giao thông ở vùng đồng bằng sông Hồng là 45%, vùng Đông Nam Bộ là 47,5%, đặc biệt tại vùng ĐBSCL chiếm tới gần 80%. Tuy nhiên, đường thủy nội địa mới chủ yếu đảm nhận vận chuyển các mặt hàng giá trị thấp, chưa tham gia sâu vào chuỗi vận tải container.
Thông tin từ Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam cho biết, hiện nay, hàng tuần, trên thị trường có khoảng 23-25 chuyến tàu container và hàng trăm chuyến tàu hàng rời phục vụ tuyến nội địa bởi rất nhiều doanh nghiệp vận tải Việt Nam luôn đáp ứng được nhu cầu vận chuyển của các chủ hàng nội địa. Năng lực của các doanh nghiệp vận tải nội địa đang ngày càng được nâng cấp, củng cố, lớn mạnh, đáp ứng tốt nhu cầu vận chuyển về giá cước và thời gian. Có thể nói Việt Nnam có giá cước vận chuyển nội địa thuộc loại thấp nhất trong khu vực.
Để tăng tính cạnh tranh và nâng cao hiệu quả khai thác vận tải thủy nội địa, theo Cục trưởng Bùi Thiên Thu, bên cạnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, cần tăng cường kết nối giữa doanh nghiệp vận tải - doanh nghiệp cảng - doanh nghiệp logistics và cơ quan quản lý chuyên ngành từ trung ương đến địa phương, đẩy mạnh áp dụng công nghệ 4.0 vào quản lý, xây dựng, khai thác vận tải thủy.
Cục Đường Thủy Nội Địa Việt Nam sẽ tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành các cơ chế chính sách khuyến khích phát triển giao thông vận tải đường thủy nội địa trong năm 2022. Qua đó, với những chính sách mới tích cực, định hướng tới năm 2025, thị phần vận tải thủy nội địa sẽ tăng 2 lần, đạt mức 35% thay vì 17,2% như hiện tại. Để đạt được điều này một loạt các giải pháp sẽ được thực thi trong thời gian tới như: cải tạo luồng lạch, nâng cao tĩnh không các cầu, ưu tiên hỗ trợ đóng mới phương tiện, giảm phí ...
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ
19:15 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
