Doanh nghiệp bán lẻ phục hồi nhanh
![]() | Giúp doanh nghiệp "tự tin" đẩy mạnh phục hồi sản xuất |
![]() | Doanh nghiệp hồi phục nhanh nhưng còn nhiều nỗi lo |
![]() |
Tăng trưởng doanh thu các kênh của PNJ trong 11 tháng |
Theo Tổng cục Thống kê, Nghị quyết số 128/NQ-CP về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 được ban hành kịp thời và đang được các cấp, các ngành, cộng đồng doanh nghiệp tích cực triển khai thực hiện.
Theo đó, các hoạt động kinh doanh dịch vụ đang dần trở về trạng thái “bình thường mới”, thể hiện ở tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng tháng 11 tăng 6,2% so với tháng trước, song vẫn giảm 12,2% so với cùng kỳ năm trước. Tính chung 11 tháng năm 2021, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng giảm 8,7%.
Trong khi đó, thông tin được một số doanh nghiệp niêm yết trong lĩnh vực bán lẻ vừa công bố còn cho thấy bức tranh tích cực hơn.
Cụ thể, Công ty Vàng bạc đá quý Phú Nhuận (PNJ) vừa công bố doanh thu tháng 11 đạt 2.160 tỷ đồng, tăng 19% so với cùng kỳ năm trước và lợi nhuận sau thuế đạt 140 tỷ đồng, tăng trên 18%. Kết quả này cũng tăng 4% về doanh thu và gần 17% về lợi nhuận so với tháng 10.
Lũy kế 11 tháng năm 2021, doanh thu của PNJ tăng 9%, đạt 16.755 tỷ đồng song lợi nhuận sau thuế giảm 10%, chỉ đạt 837 tỷ đồng.
Trong 11 tháng qua, doanh thu bán lẻ tăng 8,4% bất chấp bối cảnh nền kinh tế chung suy giảm 8,7%. Theo PNJ, các chương trình thúc đẩy bán hàng như Black Friday, ưu đãi đặc quyền VIP… trong tháng 11 đều mang lại kết quả vượt kế hoạch đề ra. Doanh thu bán hàng online trong 11 tháng ghi nhận tăng trưởng 137% so với cùng kỳ năm 2020.
Kết quả kinh doanh của Công ty CP Đầu tư Thế giới di động (MWG) cũng ghi nhận tăng trưởng tới 25% về doanh thu so với cùng kỳ năm trước, đạt 11.523 tỷ đồng; lợi nhuận sau thuế tăng 55%, đạt 489 tỷ đồng. Theo MWG, đây là tháng có doanh thu cao thứ hai kể từ đầu năm của công ty nhờ nỗ lực vượt bậc của chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh. Tổng doanh số của hai chuỗi này trong tháng 11 đạt khoảng 9.700 tỷ đồng, tăng 36% so với cùng kỳ năm 2020.
Lũy kế 11 tháng, doanh thu thuần hợp nhất đạt 110.530 tỷ đồng, tăng 11% và lợi nhuận sau thuế đạt 4.395 tỷ đồng, tăng 22%. Trong đó, Thế giới di động và Điện máy xanh đóng góp 83.800 tỷ đồng, chiếm tỷ trọng 76% và ghi nhận tăng 5% so với cùng kỳ. Công ty cho biết, để đạt được kết quả này trong bối cảnh nhu cầu thị trường không tăng, chuỗi Thế giới di động và Điện máy xanh đã đảm bảo hàng hóa đầy đủ để phục vụ người tiêu dùng bất chấp nguồn cung đang bị thiếu hụt nghiêm trọng không chỉ ở Việt Nam mà cả thế giới.
Xét theo ngành hàng, sản phẩm công nghệ (điện thoại, laptop, máy tính bảng) tăng trưởng doanh thu lũy kế hai chữ số so với cùng kỳ 2020. Trong đó, laptop tăng trưởng cao nhất (52%) nhờ hưởng lợi từ xu hướng làm việc và học tập tại nhà.
Điện tử và điện lạnh hồi phục mạnh với mức tăng trưởng hai chữ số liên tiếp trong tháng 10 và 11 so với cùng kỳ. Tuy nhiên, nhóm này vẫn đang ghi nhận kết quả lũy kế âm do mùa bán hàng cao điểm nhất trong năm rơi đúng vào đợt bùng phát dịch bệnh. Gia dụng và phụ kiện cũng duy trì đà tăng trưởng tích cực.
Đáng chú ý, 4 cửa hàng Topzone vừa khai trương vào cuối tháng 10/2021 của MWG cũng đã mang về hơn 110 tỷ đồng doanh thu, tương đương mức trung bình hơn 25 tỷ đồng/cửa hàng/tháng và vượt xa kỳ vọng ban đầu. Công ty dự kiến vận hành 10 cửa hàng Topzone (bao gồm mô hình cửa hàng độc lập diện tích lớn) vào cuối năm nay và ước tính doanh số trong giai đoạn ổn định đạt 8-10 tỷ đồng/cửa hàng/tháng sau khi hết hiệu ứng ra mắt sản phẩm mới.
Bên cạnh đó, sau 6 tháng thử nghiệm, mô hình đại lý - cộng tác với cửa hàng nhỏ lẻ để phát triển thị trường tại những địa bàn không có sự hiện diện của Thế giới di động, Điện máy xanh, Điện máy xanh Supermini ghi nhận doanh thu gần 100 tỷ đồng riêng trong tháng 11 từ gần 4.000 đại lý.
MWG đánh giá việc hàng loạt nhà bán lẻ không thể trụ nổi khi môi trường kinh doanh thay đổi nhanh chóng và phải rời khỏi thị trường sau 2 năm dịch bệnh cũng tạo ra những khoảng trống giúp Thế giới di động, Điện máy xanh có cơ hội tiếp tục tăng thị phần.
Mới đây, Hội đồng quản trị của MWG cũng đã thông qua kế hoạch kinh doanh năm 2022 để trình cổ đông với doanh thu thuần 140.000 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế 6.350 tỷ đồng, lần lượt tăng 12% và 34% so với kế hoạch của năm 2021. Công ty cho biết, kế hoạch được đưa ra dựa trên giả định dịch bệnh tiếp tục diễn biến phức tạp nhưng không dẫn đến sự ngưng trệ do phong tỏa hoặc tác động trầm trọng hơn đối với hoạt động sản xuất kinh doanh so với 2 năm vừa qua.
Để thực hiện mục tiêu này, MWG sẽ tập trung vào bán hàng đạt sản lượng lớn để tăng doanh thu và lợi nhuận tuyệt đối, không chú trọng tăng biên lợi nhuận khi người tiêu dùng đang thắt chặt chi tiêu và nguồn cung hàng hóa đang khan hiếm.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%
19:40 | 05/09/2025 Tiêu dùng

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Hải quan cắt giảm gần 500 đầu mối sau sắp xếp, tinh gọn bộ máy

Hải quan khu vực XVI tặng quà học sinh tại Cao Bằng dịp năm học mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
