Thứ hai 08/12/2025 00:22
Thời tiết: Hà Nội 20°C
Hồ sơ / Chống hàng giả
aa

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Hoàng Bảo
Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến
Nhiều hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long... đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên sàn TMĐT Sendo.

Bán nông sản online, thay đổi tư duy sản xuất, tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại Tọa đàm “Niềm tin số: Tương lai của TMĐT”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, việc đẩy mạnh bán hàng online sẽ giúp thay đổi tư duy sản xuất, tiêu thụ nông sản, từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng giá trị.

Theo ông Tiến, nông sản Việt Nam cần chủ động tiếp cận thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân, thay vì chỉ chọn những sản phẩm ngon nhất để xuất khẩu.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Việc hỗ trợ các xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến sẽ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Kinh nghiệm từ năm 2023 cho thấy, khi Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp hợp tác cùng các sàn TMĐT đưa nông sản lên bán trực tuyến, nhiều sản phẩm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Việc gắn với các câu chuyện địa phương, vùng nguyên liệu cụ thể giúp tăng khả năng truy xuất nguồn gốc và tạo dựng niềm tin trong mua sắm online.

Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các nền tảng TMĐT và cơ quan quản lý nhà nước. Việc đào tạo lãnh đạo xã, phường, hợp tác xã và người dân về kỹ năng bán hàng online cũng là khâu cần thiết trong tiến trình số hóa nông thôn.

Một số địa phương đã chủ động khai thác sự ưu việt của TMĐT. Điển hình tại phiên livestream “Tự hào hàng Việt” ngày 28/4/2025, Sở Công Thương Thái Nguyên đã cùng gần 20 nhà sáng tạo nội dung giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng. Sự kiện này đã giúp nhiều sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận đến với người tiêu dùng cả nước.

"TMĐT không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành nền tảng bán hàng không thể bỏ qua, một phần của thị trường", ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhận định.

Ông Khôi cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp sẵn sàng tham gia hỗ trợ triển khai đề xuất bán hàng online cho các xã phường, nhất là trong khuôn khổ đề án nâng cao năng lực số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam đến năm 2030. Tính đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ hơn 20.000 thanh niên khởi nghiệp qua kênh số.

“Miếng bánh” nông sản còn nhiều dư địa

Theo thống kê của YouNet ECI, năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận tổng giá trị giao dịch (GMV) vượt 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023. Con số này chỉ tính trên các sàn TMĐT đa ngành, chưa bao gồm các giao dịch chuyên biệt khác.

Trong quý I/2025, nền tảng Metric ghi nhận GMV của 4 sàn lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt tổng cộng 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành hàng bách hóa, thực phẩm cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 6.300 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua thực phẩm, nông sản qua kênh online.

Trong quý I/2025, nền tảng Metric ghi nhận GMV của 4 sàn lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt tổng cộng 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành hàng bách hóa, thực phẩm cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 6.300 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua thực phẩm, nông sản qua kênh online.

Nắm bắt xu hướng đó, từ tháng 4/2025, Sendo đã chuyển hướng trở thành nền tảng chuyên kinh doanh nông sản online mang tên Sendo Farm. Sàn này đã xây dựng “bản đồ nông sản Việt” theo mùa vụ và cam kết sản lượng đầu ra với các vùng nguyên liệu.

Hiện nay, nền tảng kỹ thuật cho TMĐT đã phát triển rộng khắp, bao gồm hệ thống thanh toán số, logistic, livestream, phân tích dữ liệu... Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của các địa phương vẫn là kỹ năng số của người dân và thiếu đội ngũ hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp và chưa có chiến lược bài bản để xây dựng thương hiệu nông sản online.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến để phổ cập TMĐT đến từng xã phường, hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến, thời gian tới rất cần sự vào cuộc của nhiều bên liên quan như: cơ quan quản lý, sàn TMĐT, doanh nghiệp logistic, ngân hàng số, và đặc biệt là đội ngũ đào tạo.

Nếu triển khai hiệu quả, đề xuất trên có thể giúp các xã, phường xây dựng “gian hàng số” trên các nền tảng TMĐT, qua đó tạo ra kênh phân phối mới cho nông sản địa phương; đồng thời góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam.

Việc bán hàng online không còn là đặc quyền của doanh nghiệp lớn hay thành thị. Những phiên livestream từ lãnh đạo tỉnh, những nông dân trẻ “chốt đơn” qua TikTok, hay bản đồ mùa vụ do Sendo Farm xây dựng... là minh chứng rõ ràng cho một nền nông nghiệp đang dần “chuyển mình số hóa”.

Đề xuất số hóa 3.300 xã phường để bán nông sản online không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là cơ hội để kể những câu chuyện về đất và người Việt Nam qua từng loại trái cây, hạt gạo, củ khoai. Đó là hành trình đưa bản sắc địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Sản xuất, kinh doanh thuốc, thực phẩm chức năng giả ngày càng tinh vi

Tình hình sản xuất, kinh doanh thuốc giả, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả vẫn diễn biến phức tạp, đặc biệt sau các vụ việc lớn do cơ quan công an triệt phá.
Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Khởi tố 6 đối tượng về tội sản xuất kinh doanh sách giả

Cơ quan Cảnh sát điều tra TP. Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án, khởi tố 6 bị can về tội sản xuất, buôn bán hàng hoá là sách giả.
Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Phát hiện cơ sở kinh doanh hơn 1.600 túi xách giả mạo

Đoàn kiểm tra liên ngành số 1 do Đội Quản lý thị trường số 14 (Chi cục Quản lý thị trường TP Hà Nội) vừa chủ trì đã kiểm tra cơ sở kinh doanh túi xách tại địa chỉ số 248 Thượng Yên, xã Chuyên Mỹ, thành phố Hà Nội, do ông Nguyễn Văn Khương làm chủ.
Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Quảng Ninh: Thu giữ lượng lớn hàng hoá nhập lậu, giả mạo nhãn hiệu hơn 2,6 tỷ đồng

Chỉ trong ít ngày đầu tháng 11, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) tỉnh Quảng Ninh đã liên tiếp phát hiện, thu giữ số lượng lớn hàng giả và thực phẩm chức năng nhập lậu, với tổng trị giá ước tính hơn 2,6 tỷ đồng.
Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Vi phạm trong sở hữu trí tuệ gây thiệt hại lớn cho doanh nghiệp

Mặc dù công tác chống hàng giả, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ có nhiều chuyển biến tích cực nhưng còn vẫn chưa thực sự bền vững, tình trạng hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ diễn biến ngày càng phức tạp.
Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Hợp tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Vi phạm về hàng giả, hàng nhái, gian lận thương mại tại Việt Nam đang ngày càng diễn biến phức tạp, đặc biệt là trên môi trường thương mại điện tử, nơi các đối tượng lợi dụng công nghệ và mạng xã hội để tiêu thụ hàng hóa vi phạm.
Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Đề xuất xử lý hình sự việc sử dụng không gian mạng để bán hàng giả

Ban Chỉ đạo 39 TP Hà Nội đề xuất tăng mức xử phạt vi phạm hành chính đối với các hành vi, xử lý hình sự đối với các hành vi tái phạm, các tổ chức gây hiệu quả nghiêm trọng, quảng cao sai sự thật, lợi dụng không gian mạng để kinh doanh hàng giả.
Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Lạng Sơn phát hiện 3,5 tấn chân gà không rõ nguồn gốc xuất xứ

Công an tỉnh Lạng Sơn vừa phát hiện, thu giữ số lượng lớn thực phẩm là chân gà đã qua sơ chế, chế biến không có nhãn mác, thông tin nguồn gốc, xuất xứ.
Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Phát hiện cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX

Ban Chỉ đạo 389 TP Hà Nội thông tin, lực lượng chức năng vừa tạm giữ 9 máy móc, vật tư và hơn 16.000 sản phẩm quần áo tại một cơ sở sản xuất quần áo giả nhãn hiệu YONEX có địa chỉ tại xã Phú Nghĩa.
Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Bắc Ninh xử lý 1.665 vụ kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả

Tính từ ngày 17/5 đến 15/10/2025, các lực lượng chức năng trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh đã phát hiện, kiểm tra, xử lý 1.665 vụ/1.666 đối tượng vi phạm về sản xuất kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ.
Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Thu giữ lượng lớn hàng hoá có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu "ZARA"

Lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) TP Hà Nội vừa kiểm tra, phát hiện một cơ sở kinh doanh tại phường Phú Lương buôn bán hàng hóa có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu thời trang nổi tiếng ZARA với số lượng lớn.
Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Hà Nội xử lý 4.263 vụ kinh doanh hàng giả, hàng nhái

Từ đầu năm 2025 đến nay, lực lượng Quản lý thị trường (QLTT) Hà Nội đã kiểm tra, xử lý 4.263 vụ việc, chuyển cơ quan điều tra 78 vụ, thu nộp ngân sách nhà nước 90,57 tỷ đồng, đạt 125,71% chỉ tiêu cả năm 2025.
“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

“Vấn nạn” thuốc giả... vẫn nhức nhối

Một số cơ sở bán lẻ thuốc chưa tuân thủ đầy đủ các quy định về kinh doanh thuốc, mua bán thuốc không có hóa đơn, chứng từ, không rõ nguồn gốc xuất xứ dẫn đến tình trạng thuốc giả trà trộn vào hệ thống bán lẻ thuốc hợp pháp.
Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Quy định rõ quy chuẩn, tiêu chuẩn để xác định chất lượng hàng hóa, hàng giả

Bên lề Hội thảo “Hàng giả và các công nghệ chống hàng giả" do Văn phòng Thường trực Ban Chỉ đạo 389 quốc gia tổ chức ngày 22/10, Phó Cục trưởng Cục Hải quan Lưu Mạnh Tưởng đã trả lời báo giới về công tác kiểm tra, kiểm soát của cơ quan hải quan, nhất là quản lý chất lượng hàng hóa xuất nhập khẩu.
Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Khởi tố, bắt tạm giam đối tượng sản xuất, buôn bán thực phẩm giả

Ngày 21/10/2025, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu và môi trường (Cảnh sát kinh tế, Công an tỉnh Nghệ An) cho biết, đơn vị đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với Phan Thị Mai về tội “Sản xuất, buôn bán hàng giả là thực phẩm” quy định tại khoản 3 Điều 193 Bộ luật Hình sự.