Facebook Twitter youtube Tiktok

Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Với tiềm năng thị trường nội địa hơn 100 triệu dân và tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT), đề xuất hỗ trợ các xã, phường trên cả nước bán nông sản qua kênh trực tuyến đang mở ra hướng đi mới cho ngành Nông nghiệp Việt Nam.
Xuất khẩu cà phê qua sàn thương mại điện tử: Hướng đi mới cho nông sản Việt Thương mại điện tử - trụ cột của kinh tế số Việt Nam OCOP Hà Tĩnh lên sàn thúc đẩy kinh tế địa phương
Đề xuất hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến
Nhiều hợp tác xã, hộ nông dân Bắc Giang, Hải Dương, Vĩnh Long... đồng loạt đưa nông sản, đặc sản địa phương lên sàn TMĐT Sendo.

Bán nông sản online, thay đổi tư duy sản xuất, tiêu thụ nông sản

Phát biểu tại Tọa đàm “Niềm tin số: Tương lai của TMĐT”, ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp và Môi trường (Bộ Nông nghiệp và Môi trường) cho rằng, việc đẩy mạnh bán hàng online sẽ giúp thay đổi tư duy sản xuất, tiêu thụ nông sản, từ cạnh tranh bằng giá sang cạnh tranh bằng giá trị.

Theo ông Tiến, nông sản Việt Nam cần chủ động tiếp cận thị trường trong nước với hơn 100 triệu dân, thay vì chỉ chọn những sản phẩm ngon nhất để xuất khẩu.

Từ ngày 1/7/2025, sau khi sắp xếp lại các đơn vị hành chính, Việt Nam có hơn 3.300 xã phường. Việc hỗ trợ các xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến sẽ nhằm thúc đẩy tiêu thụ nông sản, nhất là ở khu vực nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Kinh nghiệm từ năm 2023 cho thấy, khi Trung tâm Xúc tiến Thương mại Nông nghiệp hợp tác cùng các sàn TMĐT đưa nông sản lên bán trực tuyến, nhiều sản phẩm đã nhanh chóng thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Việc gắn với các câu chuyện địa phương, vùng nguyên liệu cụ thể giúp tăng khả năng truy xuất nguồn gốc và tạo dựng niềm tin trong mua sắm online.

Để làm được điều này, ông Tiến cho rằng, cần sự phối hợp chặt chẽ giữa các nền tảng TMĐT và cơ quan quản lý nhà nước. Việc đào tạo lãnh đạo xã, phường, hợp tác xã và người dân về kỹ năng bán hàng online cũng là khâu cần thiết trong tiến trình số hóa nông thôn.

Một số địa phương đã chủ động khai thác sự ưu việt của TMĐT. Điển hình tại phiên livestream “Tự hào hàng Việt” ngày 28/4/2025, Sở Công Thương Thái Nguyên đã cùng gần 20 nhà sáng tạo nội dung giới thiệu các sản phẩm OCOP đặc trưng. Sự kiện này đã giúp nhiều sản phẩm nông sản địa phương tiếp cận đến với người tiêu dùng cả nước.

"TMĐT không còn là sự lựa chọn mà đã trở thành nền tảng bán hàng không thể bỏ qua, một phần của thị trường", ông Nguyễn Phan Huy Khôi, Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp, Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam nhận định.

Ông Khôi cho biết, Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên Khởi nghiệp sẵn sàng tham gia hỗ trợ triển khai đề xuất bán hàng online cho các xã phường, nhất là trong khuôn khổ đề án nâng cao năng lực số cho 20 triệu thanh niên Việt Nam đến năm 2030. Tính đến nay, Trung tâm đã hỗ trợ hơn 20.000 thanh niên khởi nghiệp qua kênh số.

“Miếng bánh” nông sản còn nhiều dư địa

Theo thống kê của YouNet ECI, năm 2024, thị trường TMĐT Việt Nam ghi nhận tổng giá trị giao dịch (GMV) vượt 13,8 tỷ USD, tăng 40% so với năm 2023. Con số này chỉ tính trên các sàn TMĐT đa ngành, chưa bao gồm các giao dịch chuyên biệt khác.

Trong quý I/2025, nền tảng Metric ghi nhận GMV của 4 sàn lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt tổng cộng 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm 2024. Ngành hàng bách hóa, thực phẩm cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 6.300 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua thực phẩm, nông sản qua kênh online.

Trong quý I/2025, nền tảng Metric ghi nhận GMV của 4 sàn lớn nhất gồm Shopee, TikTok Shop, Lazada và Tiki đạt tổng cộng 101.400 tỷ đồng, tăng hơn 42% so với cùng kỳ năm trước.

Ngành hàng bách hóa, thực phẩm cũng ghi nhận mức tăng trưởng ấn tượng, đạt gần 6.300 tỷ đồng, tăng gần 80% so với cùng kỳ năm 2023. Điều này cho thấy, người tiêu dùng ngày càng quen với việc mua thực phẩm, nông sản qua kênh online.

Nắm bắt xu hướng đó, từ tháng 4/2025, Sendo đã chuyển hướng trở thành nền tảng chuyên kinh doanh nông sản online mang tên Sendo Farm. Sàn này đã xây dựng “bản đồ nông sản Việt” theo mùa vụ và cam kết sản lượng đầu ra với các vùng nguyên liệu.

Hiện nay, nền tảng kỹ thuật cho TMĐT đã phát triển rộng khắp, bao gồm hệ thống thanh toán số, logistic, livestream, phân tích dữ liệu... Tuy nhiên, vấn đề lớn nhất của các địa phương vẫn là kỹ năng số của người dân và thiếu đội ngũ hỗ trợ bán hàng chuyên nghiệp và chưa có chiến lược bài bản để xây dựng thương hiệu nông sản online.

Theo ông Nguyễn Minh Tiến để phổ cập TMĐT đến từng xã phường, hỗ trợ 3.300 xã phường bán nông sản qua kênh trực tuyến, thời gian tới rất cần sự vào cuộc của nhiều bên liên quan như: cơ quan quản lý, sàn TMĐT, doanh nghiệp logistic, ngân hàng số, và đặc biệt là đội ngũ đào tạo.

Nếu triển khai hiệu quả, đề xuất trên có thể giúp các xã, phường xây dựng “gian hàng số” trên các nền tảng TMĐT, qua đó tạo ra kênh phân phối mới cho nông sản địa phương; đồng thời góp phần quan trọng vào quá trình chuyển đổi số nông nghiệp Việt Nam.

Việc bán hàng online không còn là đặc quyền của doanh nghiệp lớn hay thành thị. Những phiên livestream từ lãnh đạo tỉnh, những nông dân trẻ “chốt đơn” qua TikTok, hay bản đồ mùa vụ do Sendo Farm xây dựng... là minh chứng rõ ràng cho một nền nông nghiệp đang dần “chuyển mình số hóa”.

Đề xuất số hóa 3.300 xã phường để bán nông sản online không chỉ mang ý nghĩa kinh tế, mà còn là cơ hội để kể những câu chuyện về đất và người Việt Nam qua từng loại trái cây, hạt gạo, củ khoai. Đó là hành trình đưa bản sắc địa phương đến gần hơn với người tiêu dùng.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Logistics thông minh: Chìa khóa vàng cho thương mại điện tử xuyên biên giới

Thương mại điện tử xuyên biên giới đang mở ra cánh cửa tăng trưởng mới cho hàng Việt, nhưng để có được cơ hội ấy, logistics phải trở thành “Đòn bẩy thông minh” của nền kinh tế. Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam đến năm 2035, tầm nhìn 2050 vừa ban hành, được kỳ vọng là bước ngoặt giúp hàng Việt chinh phục thị trường toàn cầu.
Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Hải quan khu vực XVII hướng dẫn doanh nghiệp khắc phục sai sót trong nhập khẩu nông sản

Tại Hội nghị chuyên đề về thủ tục hải quan đối với hàng hóa là nông sản nhập khẩu diễn ra ngày 17/10/2025, Chi cục Hải quan khu vực XVII đã tập trung trao đổi, giải đáp và hướng dẫn doanh nghiệp xử lý những vướng mắc thực tế, nhằm giúp doanh nghiệp hạn chế các sai sót trong quá trình nhập khẩu nông sản từ Campuchia về Việt Nam.
Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Hoàn thiện khung pháp lý về chuyển đổi số, tạo động lực cho TMĐT Việt Nam

Tại Phiên họp thứ 50, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã xem xét, cho ý kiến về dự án Luật Chuyển đổi số do Bộ Khoa học và Công nghệ chủ trì xây dựng. Luật được kỳ vọng tạo hành lang pháp lý vững chắc cho chuyển đổi số quốc gia, thúc đẩy thương mại điện tử (TMĐT), phát triển kinh tế số, đồng thời bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng trong môi trường số.
Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Lan tỏa thông điệp “chậm để chắc chắn, an toàn hơn” trên không gian mạng

Trước các chiêu trò lừa đảo trực tuyến ngày càng tinh vi, Cục An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (A05 - Bộ Công an) đã khởi động Chiến dịch “Chống lừa đảo trực tuyến 2025 - Chậm mà chắc”. Chương trình được triển khai toàn quốc từ tháng 10-12/2025, với sự đồng hành của Hiệp hội An ninh mạng Quốc gia (NCA), TikTok Việt Nam, VCCorp và nhiều cơ quan báo chí, nhà sáng tạo nội dung số.
Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Hai “nút thắt” quyết định khả năng cạnh tranh của TMĐT Việt Nam

Thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang mở ra nhiều cơ hội để hàng Việt tiếp cận người tiêu dùng toàn cầu. Tuy nhiên, để biến tiềm năng thành sức bật thực sự, Việt Nam cần một nền tảng vững chắc là công nghiệp chế biến hiện đại và hệ thống logistics hiệu quả. Các chuyên gia nhận định, nếu không tháo gỡ hai nút thắt này, TMĐT Việt Nam sẽ khó bứt phá và tận dụng hết cơ hội xuất khẩu.
Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu tăng tốc chuyển đổi số, đưa gần 2.000 sản phẩm nông sản lên sàn

Lai Châu đang đẩy mạnh chuyển đổi số, xác định thương mại điện tử (TMĐT) là hướng đi quan trọng để phát triển kinh tế địa phương. Gần 2.000 sản phẩm nông sản của tỉnh đã được đưa lên các sàn TMĐT, mở ra cơ hội tiêu thụ mới cho người dân vùng cao.
Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Hướng tới khung pháp lý tổng thể cho chuyển đổi số và kinh tế số

Nhằm tạo khung pháp lý tổng thể cho quá trình chuyển đổi số quốc gia, tại dự thảo Luật Chuyển đổi số đang được xem xét, nhiều đại biểu cho rằng, văn bản này không chỉ là nền tảng điều chỉnh hoạt động số trong quản lý, kinh tế và xã hội, mà còn đóng vai trò đặc biệt trong việc hoàn thiện môi trường pháp lý cho thương mại điện tử (TMĐT).
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh bắt nhịp tiêu dùng số

Hành vi tiêu dùng của người dân đang thay đổi hằng ngày, hướng tới trải nghiệm mua sắm nhanh, tiện lợi và cá nhân hóa trên nền tảng số. Ứng dụng công nghệ số và trí tuệ nhân tạo (AI) đang mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp, hợp tác xã và hộ kinh doanh Việt Nam trong mở rộng thị trường, giảm chi phí và nâng cao năng lực cạnh tranh.
Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Gỡ 44.000 sản phẩm, chặn hơn 12.000 gian hàng vi phạm trên sàn

Hàng chục nghìn sản phẩm và gian hàng vi phạm đã bị xử lý trên các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT). Hơn 120 website, ứng dụng có dấu hiệu lừa đảo cũng bị chuyển cơ quan chức năng tiếp tục điều tra.
Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Giải pháp bảo mật tối ưu trong kỷ nguyên số

Tại sự kiện “Optimized Security: Smart Strategy for the Modern Enterprise” vừa diễn ra ở TP Hồ Chí Minh, Công ty an ninh mạng đa quốc gia của Mỹ - Palo Alto Networks cam kết hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam, đặc biệt là khối thương mại điện tử (TMĐT) xây dựng hệ thống an ninh mạng tối ưu, thông minh và sẵn sàng thích ứng với mọi biến động.
Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Đưa sản phẩm OCOP lên sàn TMĐT: Cần chiến lược dài hơi và đầu tư bài bản

Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) đang từng bước chuyển tích cực theo hướng hiện đại, với hàng nghìn sản phẩm đã có mặt trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Tuy nhiên, rào cản về quy mô, vận chuyển, chiến lược tiếp thị và năng lực sản xuất... vẫn là những thách thức lớn, khiến tiềm năng từ TMĐT chưa được khai thác hiệu quả.
Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Việt Nam đặt mục tiêu trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai Đông Nam Á

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 306/NQ-CP, trong đó xác định thương mại điện tử (TMĐT) là một trong những trụ cột chiến lược của nền kinh tế, hướng tới mục tiêu đưa Việt Nam trở thành trung tâm TMĐT lớn thứ hai khu vực Đông Nam Á, chỉ sau Indonesia.
Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Nâng chuẩn đạo đức kinh doanh trên sàn thương mại điện tử

Trước thực trạng khiếu nại gia tăng và niềm tin người tiêu dùng sụt giảm, Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia (Bộ Công Thương) đang xây dựng Bộ tiêu chí “Doanh nghiệp vì người tiêu dùng” dành riêng cho lĩnh vực thương mại điện tử (TMĐT), nhằm thúc đẩy đạo đức kinh doanh và tăng cường trách nhiệm xã hội.
Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Thương mại điện tử: Hướng đi mới cho doanh nghiệp Tây Ninh

Sự tăng trưởng mạnh mẽ của thương mại điện tử (TMĐT) tại Tây Ninh cho thấy, doanh nghiệp địa phương đang thích nghi nhanh chóng với chuyển đổi số. Với sự hỗ trợ từ cơ quan chức năng và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI), TMĐT đang trở thành lực đẩy chính trong phát triển kinh tế số của tỉnh.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
Phiên bản di động