Đại dịch gây khó - Doanh nghiệp “ló khôn” - Bài 2: Tìm hướng sản xuất sản phẩm, dịch vụ mới
|  | 
| DN nỗ lực tìm kiếm hướng đi mới, sản phẩm mới để khắc phục khó khăn. Ảnh: ST | 
Sản phẩm mới – cơ hội mới
Nhắc tới các DN nông, lâm sản linh hoạt, sáng tạo để vượt khó do Covid-19, Công ty Cổ phần Phúc Sinh là một điển hình. Vốn được mệnh danh là “vua hồ tiêu Việt Nam”, sau thời gian dài chuyên xuất khẩu nguyên liệu, từ năm 2016 DN này đã chủ động mở rộng sang chế biến sâu để nâng cao giá trị gia tăng cho sản phẩm. Ông Phan Minh Thông, Tổng giám đốc Công ty chia sẻ, DN từ chối làm hàng gia công, tập trung phát triển sản phẩm mang thương hiệu công ty để xuất khẩu và cả bán tại nội địa. Đáng chú ý, trong mùa dịch Covid-19, Công ty đã tung ra khá nhiều sản phẩm mới như tiêu hồng sấy lạnh, tiêu xanh sấy lạnh, sốt tiêu xanh... nhằm mang tới sự đa dạng, chất lượng cao cho người tiêu dùng.
Đặc biệt, không chỉ đứng top đầu xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam, Phúc Sinh cũng là DN xuất khẩu cà phê khá đình đám. Giữa mùa dịch, trong khi nhiều DN cùng ngành hàng quay cuồng vì khó khăn đơn hàng thì Phúc Sinh thậm chí lại được đối tác đặt mua đơn hàng đầu tiên với dòng sản phẩm mới khá ấn tượng, đó là mặt hàng trà Cascara Blue Son La.
“Cascara thực ra là trà được làm từ vỏ cà phê, vốn là thứ dân mình thường vứt đi. Một lần tình cờ gặp loại trà này được bán ở Mỹ với giá rất cao làm tôi tò mò và tìm hiểu cách làm vì nguyên liệu này công ty tôi có sẵn. Sau hơn 1 năm mày mò, thử nghiệm, cuối cùng công ty cũng làm ra Cascara và được đối tác đặt mua lô đầu tiên vào tháng 4 vừa qua, ngay lúc cao điểm dịch Covid-19”, ông Thông chia sẻ.
Được biết, nếu như tại thị trường trong nước DN chỉ bán sản phẩm trên với giá 150.000 đồng/100 g thì sản phẩm đã được đối tác ở châu Âu mua với giá 99 USD/kg để bán lẻ tại các chuỗi trà - cà phê.
Công ty Cổ phần Nhựa An Phát Xanh (An Phát Bioplastics) cũng là một ví dụ sinh động về sự năng động tìm cơ hội trong khó khăn khi cho ra đời sản phẩm mới. Đó là việc công ty đầu tư sản xuất sản phẩm và nguyên vật liệu sinh học phân hủy hoàn toàn AnBio. Lãnh đạo của An Phát cho biết, những dòng sản phẩm của An Phát đã và đang nhận được nhiều đơn hàng hơn đến từ châu Mỹ, châu Âu. Bởi trên thế giới và Việt Nam, xu thế tiêu dùng xanh đang phát triển rõ nét. Do đó, đến năm 2023, An Phát đặt mục tiêu các sản phẩm sinh học phân hủy hoàn toàn sẽ đóng góp 40-50% trong cơ cấu doanh thu của DN.
Với ngành dịch vụ như du lịch, dịch Covid-19 đã khiến du khách quốc tế không thể đi du lịch nên phải hướng tới thị trường nội địa. Nhưng vấn đề là làm thế nào để thu hút khách du lịch lại là bài toán với nhiều DN. Vì thế, giải bài toán này, Công ty Du lịch Vietravel đã xây dựng thêm nhiều tour du lịch dành cho những nhóm nhỏ, đồng thời nâng cấp hệ thống đặt tour du lịch trực tuyến trên mạng xã hội Facebook, Zalo để khách hàng dễ dàng nắm bắt thông tin, thực hiện đặt tour du lịch. Ngoài ra, nhiều DN khác cũng đã và đang ứng dụng công nghệ, đưa ra nhiều sản phẩm dịch vụ mới để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, từ đó, giúp doanh thu được cải thiện, thậm chí có thể lãi lớn nếu đánh đúng và trúng thị trường.
Linh hoạt tìm cơ hội phục hồi
Có thể thấy, các DN đều đang nỗ lực, cố gắng tìm mọi cách vượt qua khó khăn và những cách làm này đã thực sự mang lại kết quả rõ rệt.
Kết quả khảo sát về xu hướng kinh doanh của các DN ngành công nghiệp chế biến, chế tạo của Tổng cục Thống kê cho thấy có 80,6% số doanh nghiệp nhận định sản xuất, kinh doanh quý 3 tốt lên và giữ ổn định. Trong khi đó, theo kết quả điều tra lần trước, chỉ có 59,2% doanh nghiệp có thái độ lạc quan đó. Ngoài ra, hoạt động bán lẻ, kinh doanh dịch vụ cũng khởi sắc trở lại… Đây đều là những tín hiệu đáng mừng cho nền kinh tế, cho thấy các DN đã bớt “thụ động”, tăng tính linh hoạt để tìm cơ hội hồi phục sau dịch Covid-19.
Tuy nhiên, những khó khăn vẫn còn đó! Tình hình dịch bệnh trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp và nhiều nền kinh tế trọng điểm vẫn chưa mở cửa trở lại, nên các DN không thể chủ quan khi bắt đầu thích nghi với hoạt động trong giai đoạn “bình thường mới”, bởi các kế hoạch hoạt động trở lại sẽ cần thay đổi để đáp ứng những biến động khó lường của thực tế.
Nói về vấn đề hồi phục của DN, PGS.TS. Nguyễn Văn Nam, Chủ tịch hội đồng Viện nghiên cứu Chiến lược Thương hiệu và Cạnh tranh cho rằng, dịch Covid-19 là cơ hội để DN nhìn lại mình, cơ cấu lại hoạt động quản trị DN. Hơn nữa, đây cũng là bài học để các DN thay đổi cách làm ăn, kinh doanh, không nên làm ăn theo kiểu nhỏ lẻ, có đâu bán đấy mà phải chuyển hướng sang kinh doanh bài bản, chuyên nghiệp, theo nhu cầu thị trường một cách dài lâu để tăng “sức đề kháng” trước những rủi ro.
Đồng quan điểm, theo PGS. TS. Tô Trung Thành, Đại học Kinh tế quốc dân, các DN cần tìm kiếm các nguồn cung ứng mới đảm bảo yếu tố linh hoạt và khả năng tự phục hồi. DN cũng cần nắm bắt được xu thế của thị trường, đầu tư vào khách hàng mục tiêu và dự đoán hành vi, tìm các phương án marketing và bán hàng mới… để đáp ứng nhu cầu của người mua.
Những ví dụ về việc phát triển sản phẩm mới, dịch vụ mới của cộng đồng DN trong những khó khăn chồng chất do Covid-19 gây ra, cho thấy DN nào nỗ lực hết mình, luôn luôn tìm khe sáng phía trước để tiến lên thì DN đó sẽ có nhiều cơ hội để tồn tại và nhiều động lực phục hồi mạnh mẽ khi đại dịch Covid-19 lùi dần.
Tin liên quan
 
                                            										
										Thay đổi toàn diện hệ thống biểu mẫu, tài khoản và sổ sách kế toán
17:00 | 31/10/2025 Thuế
 
                                            										
										Tạm giữ hàng nghìn sản phẩm mỹ phẩm giả
21:21 | 31/10/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại
 
                                            										
										Hơn 260 doanh nghiệp tham dự IEAE 2025: Khẳng định sức hút của ngành điện tử Việt Nam
15:27 | 31/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
 
																					
										DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
22:03 | 31/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
 
																					
										Vinamilk: Tổng doanh thu hợp nhất quý 3 tiến sát cột mốc 17 nghìn tỷ đồng
12:54 | 31/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
																					
										Người tiêu dùng thông thái thúc đẩy doanh nghiệp chuyển mình
14:09 | 30/10/2025 Tiêu dùng - Thương mại điện tử
 
                                            										
										Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
 
                                            										
										Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                            										
										Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
 
                                    
                INFOGRAPHIC: Đã có 63 sàn TMĐT khai, nộp thuế thay theo Nghị định 117/2025/NĐ-CP
14:15 | 31/10/2025 Infographics
 
                                    
                (INFOGRAPHIC): Trình tự thực hiện thủ tục khai tiền thuê đất và thuê mặt nước
18:26 | 30/10/2025 Infographics
 
                                    
                (INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Nhật Bản đạt gần 38 tỷ USD sau 9 tháng
14:48 | 29/10/2025 Infographics
 
                                    
                (INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Anh đạt gần 7 tỷ USD sau 9 tháng
14:58 | 28/10/2025 Infographics
 
                                    
                (INFOGRAPHIC): Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ đạt hơn 126 tỷ USD sau 9 tháng
15:28 | 27/10/2025 Infographics
 
                                            
                    Vi phạm hóa đơn điện tử có thể bị phạt đến 100 triệu đồng hoặc chuyển cơ quan điều tra
 
                                            
                    Hải quan khu vực XVII chung tay ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả bão, lũ
 
                                            
                    TP. Hồ Chí Minh: Tăng tốc, thu ngân sách nhà nước sắp về đích
 
                                            
                    Việt Nam - Anh và Bắc Ireland ký Hiệp định hợp tác và hỗ trợ hành chính lẫn nhau trong lĩnh vực hải quan
 
                                            
                    Hải quan Hoành Mô phối hợp tuyên truyền pháp luật cho cư dân biên giới
 
                                            
                    Mô hình thông quan tập trung: Từ phạm vi hẹp đến định hướng mở rộng toàn quốc
 
                                            
                    DKSH trở thành đối tác phân phối độc quyền thúc đẩy tăng trưởng của Want Want tại Việt Nam
 
                                            
                    Hơn 260 doanh nghiệp tham dự IEAE 2025: Khẳng định sức hút của ngành điện tử Việt Nam
 
                                            
                    Tập đoàn LTP - Asia đẩy mạnh trách nhiệm xã hội với dự án điện mặt trời
 
                                            
                    Doanh nghiệp Việt trước “giai đoạn vàng” của EVFTA
 
                                            
                    10 triệu cổ phiếu Bia Hà Nội - Hồng Hà chính thức giao dịch trên UPCoM
 
                                            
                    Eurocham 2025: Vinh danh những đóng góp nổi bật cho sự phát triển của Việt Nam
 
                                            
                    Quản lý hàng hoá quá cảnh: Những vấn đề doanh nghiệp cần quan tâm
 
                                            
                    Hàng hoá quá cảnh được thay đổi phương thức vận chuyển
 
                                            
                    XNK tại chỗ là hàng hóa chỉ định giao nhận theo hợp đồng mua bán, gia công, thuê, mượn
 
                                            
                    Thuế tỉnh Ninh Bình giải đáp chính sách ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp
 
                                            
                    Đề xuất cơ chế bổ sung thu nhập cho công chức ngành Thuế, Hải quan
 
                                            
                    Điều chỉnh hóa đơn và khai bổ sung hồ sơ hải quan đối với hàng xuất khẩu
 
                                            
                    Surimi Việt Nam tăng tốc chinh phục thị trường thế giới
 
                                            
                    7 nhóm hàng xuất khẩu đạt trên 10 tỷ USD
 
                                            
                    Dấu ấn VSL Việt Nam trên công trường nhà ga sân bay Long Thành
 
                                            
                    EU giảm 50% số lượng cảnh báo đối với nông sản Việt
 
                                            
                    Thương mại giữa Việt Nam và Mexico tăng trên 20% mỗi năm
 
                                            
                    Lưu ý đối với doanh nghiệp xuất khẩu cá ngừ
 
                                            
                    Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
 
                                            
                    Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
 
                                            
                    Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
 
                                            
                    Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
 
                                            
                    Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
 
                                            
                    Chuyển đổi số: Đòn bẩy đưa hàng Việt vươn ra thế giới
 
                                            
                    Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
 
                                            
                    31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử
 
                                            
                    Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững
 
                                            
                    (INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD
 
                                            
                    TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng
 
                                            
                     
                


 
									






 
        










