Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3% FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD |
![]() |
Tăng cường xúc tiến thương mại sẽ giúp DN Việt củng cố thương hiệu và gia tăng xuất khẩu. Ảnh IT |
Đẩy mạnh dòng chảy xuất khẩu
Mục tiêu chính của Chỉ thị là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, qua đó gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại cả các thị trường truyền thống và những thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam. Đồng thời, Chỉ thị cũng nhấn mạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường tiềm ẩn rủi ro cao.
Bộ Công thương được giao trọng trách chủ trì xây dựng Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030 và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu. Cụ thể, các chương trình xúc tiến sẽ được triển khai đa dạng và chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin. Đặc biệt, sẽ tập trung xúc tiến các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tại các thị trường FTA/CEPA, thị trường ngách và thị trường mới nổi như thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi.
Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các DN công nghệ Việt Nam.
Để nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế, hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài sẽ tăng cường hỗ trợ DN cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối với nhà nhập khẩu, phân phối, và quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Các hoạt động quảng bá Chương trình và sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng, đồng thời hỗ trợ DN xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. Việc lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia cũng sẽ được đẩy mạnh thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương để hướng dẫn DN, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài. Việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững cũng được khuyến khích để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon.
Tăng cường năng lực hỗ trợ doanh nghiệp
Bên cạnh xuất khẩu, Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung vào việc xúc tiến nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ DN trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU.
Thị trường trong nước cũng là một trọng tâm của Chỉ thị. Các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ được triển khai. Đặc biệt, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho DN để khơi thông thị trường trong nước được coi trọng.
Bộ Công thương sẽ chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm, tổ chức các hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia và khu vực, phát triển các mô hình "kết nối cung - cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" nhằm mở rộng độ phủ thị trường. Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm với hình thức thiết thực, sáng tạo.
Các Hiệp hội ngành hàng được khuyến khích phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, chủ động đề xuất nội dung xúc tiến phù hợp với đặc thù ngành. Đặc biệt, các hiệp hội cần chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ DN tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ Chính phủ, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy cơ hội để các DN Việt Nam không chỉ củng cố vị thế ở các thị trường hiện có mà còn mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế, xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tin liên quan

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
20:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến
19:00 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU
18:19 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn
14:52 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
13:38 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh
10:29 | 05/09/2025 Nhịp sống thị trường

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn
19:45 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
16:09 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp
15:52 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội
15:46 | 04/09/2025 Nhịp sống thị trường

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới
15:53 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất
15:12 | 03/09/2025 Nhịp sống thị trường

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi
17:00 | 31/08/2025 Nhịp sống thị trường
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Hà Nội: Bán lẻ và doanh thu dịch vụ tiêu dùng 8 tháng tăng 12,6%

Cuộc đua logistics, sân chơi của những gã khổng lồ

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Bị phạt hơn 160 triệu đồng do vi phạm trong kinh doanh 155.000 thùng đựng trà
