Cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng tầm thương hiệu và gia tăng xuất khẩu
Xuất khẩu phương tiện vận tải và phụ tùng của Việt Nam đạt 6,7 tỷ USD Doanh nghiệp thành lập mới và quay trở tăng 11,3% FDI 5 tháng đầu năm tăng mạnh, vượt 18,3 tỷ USD |
![]() |
Tăng cường xúc tiến thương mại sẽ giúp DN Việt củng cố thương hiệu và gia tăng xuất khẩu. Ảnh IT |
Đẩy mạnh dòng chảy xuất khẩu
Mục tiêu chính của Chỉ thị là đẩy mạnh các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất khẩu, qua đó gia tăng thị phần hàng hóa Việt Nam tại cả các thị trường truyền thống và những thị trường đã có Hiệp định thương mại tự do (FTA) hoặc Hiệp định đối tác kinh tế toàn diện (CEPA) với Việt Nam. Đồng thời, Chỉ thị cũng nhấn mạnh việc mở rộng và đa dạng hóa thị trường xuất khẩu, giảm sự phụ thuộc vào một số thị trường tiềm ẩn rủi ro cao.
Bộ Công thương được giao trọng trách chủ trì xây dựng Kế hoạch tổng thể chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại giai đoạn 2025-2030 và tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại phục vụ xuất nhập khẩu. Cụ thể, các chương trình xúc tiến sẽ được triển khai đa dạng và chuyên sâu theo từng ngành hàng tại các thị trường trọng điểm như EU, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc, ASEAN, Ấn Độ, Trung Đông, châu Phi và khu vực Mỹ Latin. Đặc biệt, sẽ tập trung xúc tiến các mặt hàng có thế mạnh của Việt Nam tại các thị trường FTA/CEPA, thị trường ngách và thị trường mới nổi như thị trường sản phẩm Halal, Saudi Arabia, Ai Cập, UAE, Brazil, thị trường Bắc Phi.
Chỉ thị cũng yêu cầu tăng cường xúc tiến thương mại đối với các sản phẩm công nghệ cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực bán dẫn, trí tuệ nhân tạo, tự động hóa, máy móc, thiết bị và linh kiện, năng lượng tái tạo. Điều này mở ra cơ hội lớn cho các DN công nghệ Việt Nam.
Để nâng cao giá trị và vị thế sản phẩm Việt trên thị trường quốc tế, hệ thống Thương vụ, Văn phòng Xúc tiến thương mại, Trung tâm Giới thiệu sản phẩm Việt Nam tại nước ngoài sẽ tăng cường hỗ trợ DN cung cấp thông tin, tư vấn thị trường, kết nối với nhà nhập khẩu, phân phối, và quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Các hoạt động quảng bá Chương trình và sản phẩm đạt Thương hiệu Quốc gia Việt Nam sẽ được mở rộng, đồng thời hỗ trợ DN xây dựng chiến lược thương hiệu bài bản và bảo hộ sở hữu trí tuệ ở nước ngoài. Việc lựa chọn và phát triển nhóm sản phẩm chủ lực gắn với Thương hiệu quốc gia cũng sẽ được đẩy mạnh thông qua hội chợ, triển lãm, sự kiện ngoại giao – văn hóa và nền tảng số.
Ngoài ra, Bộ Nông nghiệp và Môi trường sẽ phối hợp với Bộ Công thương và các địa phương để hướng dẫn DN, hợp tác xã, hộ nông dân áp dụng các tiêu chuẩn nông nghiệp bền vững (VietGAP, GlobalGAP), truy xuất nguồn gốc và các quy chuẩn quốc tế nhằm nâng cao khả năng tiếp cận thị trường nước ngoài. Việc áp dụng các tiêu chuẩn môi trường xanh, sạch, bền vững cũng được khuyến khích để đáp ứng yêu cầu của các thị trường cao cấp và giảm rủi ro từ rào cản kỹ thuật, thuế carbon.
Tăng cường năng lực hỗ trợ doanh nghiệp
Bên cạnh xuất khẩu, Chỉ thị cũng yêu cầu thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại để nhập khẩu hợp lý, hiệu quả, phù hợp với yêu cầu sản xuất, kinh doanh. Trong đó, tập trung vào việc xúc tiến nhập khẩu có chọn lọc đối với nguyên liệu đầu vào, linh kiện, thiết bị, công nghệ phục vụ sản xuất nhằm hỗ trợ DN trong nước nâng cao năng lực sản xuất, gia tăng giá trị sản phẩm để xuất khẩu, góp phần cân bằng cán cân thương mại tại các thị trường lớn như Hoa Kỳ, EU.
Thị trường trong nước cũng là một trọng tâm của Chỉ thị. Các chương trình khuyến mại tập trung, kết nối cung cầu, đẩy mạnh Cuộc vận động "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam" sẽ được triển khai. Đặc biệt, thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại và phân phối hàng hóa qua nền tảng số, hỗ trợ cung cấp thông tin thị trường, tư vấn pháp lý cho DN để khơi thông thị trường trong nước được coi trọng.
Bộ Công thương sẽ chỉ đạo thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại phát triển thị trường nội địa, tăng cường liên kết vùng, liên kết ngành trong tiêu thụ sản phẩm, tổ chức các hội chợ, triển lãm quy mô quốc gia và khu vực, phát triển các mô hình "kết nối cung - cầu", "hội chợ hàng Việt lưu động", "đưa hàng Việt về nông thôn, khu công nghiệp, vùng sâu vùng xa" nhằm mở rộng độ phủ thị trường. Các chương trình khuyến mại tập trung trên phạm vi toàn quốc sẽ được tổ chức hiệu quả trong các tháng tiêu dùng thấp điểm và cuối năm với hình thức thiết thực, sáng tạo.
Các Hiệp hội ngành hàng được khuyến khích phối hợp chặt chẽ với Bộ Công thương và các bộ, ngành, địa phương trong triển khai các chương trình xúc tiến thương mại, chủ động đề xuất nội dung xúc tiến phù hợp với đặc thù ngành. Đặc biệt, các hiệp hội cần chủ động tham gia và thúc đẩy chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, bao gồm ứng dụng nền tảng thương mại điện tử, logistics tiếp thị số, và các công cụ phân tích dữ liệu để hỗ trợ DN tiếp cận khách hàng hiệu quả.
Với những giải pháp đồng bộ và quyết liệt từ Chính phủ, năm 2025 hứa hẹn sẽ là một năm đầy cơ hội để các DN Việt Nam không chỉ củng cố vị thế ở các thị trường hiện có mà còn mạnh mẽ vươn ra thị trường quốc tế, xây dựng và khẳng định thương hiệu Việt trên bản đồ thương mại toàn cầu.
Tin liên quan

Minh bạch thị trường vàng - Hướng đi tất yếu để ổn định kinh tế vĩ mô
21:57 | 21/10/2025 Nhịp sống thị trường

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp
18:30 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo
09:03 | 18/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới
20:44 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
13:48 | 17/10/2025 Nhịp sống thị trường

Hoạt động mở bán dự án bất động sản mới diễn ra sôi động trên cả nước
20:22 | 16/10/2025 Nhịp sống thị trường

Nhà phố, biệt thự: Nguồn cung mới giảm 80%, giá bán giảm hơn 20%
21:30 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Chất lượng nguồn nhân lực ngành bất động sản mới dừng lại ở “phần ngọn”
21:27 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá bán căn hộ tại Hà Nội đã vượt ngưỡng 90 triệu đồng/m2
15:10 | 14/10/2025 Nhịp sống thị trường

Giá vàng trong nước lập đỉnh mới: SJC vượt 144 triệu đồng/lượng
15:39 | 13/10/2025 Nhịp sống thị trường

Doanh nghiệp kiến nghị nhiều giải pháp tăng tốc phát triển nhà ở xã hội
21:04 | 12/10/2025 Nhịp sống thị trường

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

54.000 xe ô tô nhập khẩu qua cảng TP. Hồ Chí Minh với kim ngạch hơn 1 tỷ USD

Hải quan Việt Nam thăm và làm việc với Hải quan Hàn Quốc

Hải quan khu vực VI chấm điểm đánh giá năng lực CDCI

Hải quan Móng Cái thu hút hơn 900 doanh nghiệp mới về làm thủ tục

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Đã chi gần 4 tỷ USD nhập khẩu 163.733 ô tô

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
