Facebook Twitter youtube Tiktok

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn

Trước những biến động phức tạp của thương mại toàn cầu và nguy cơ gian lận xuất xứ gia tăng, Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 09/CT-BCT nhằm siết chặt quản lý hoạt động cấp và kiểm soát xuất xứ hàng hóa xuất khẩu.
Quy định mới tạo thuận lợi trong quản lý xuất xứ hàng hóa xuất nhập khẩu Điểm mới về quy tắc xuất xứ hàng hóa trong Hiệp định AKFTA Gỡ vướng khác biệt mã số trên chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa

Chỉ thị đưa ra loạt biện pháp tăng cường phối hợp giữa các đơn vị trong và ngoài Bộ Công Thương nhằm giảm thiểu rủi ro bị điều tra lẩn tránh thuế, đảm bảo uy tín hàng Việt trên thị trường quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh các Hiệp định thương mại tự do (FTA) đang bước vào giai đoạn thực thi sâu rộng.

Chuyển đổi quản lý C/O trong bối cảnh mới

Theo chỉ đạo, Cục Xuất nhập khẩu chủ trì đề xuất sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật liên quan đến cấp Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O), phù hợp với Luật Tổ chức Chính phủ và Luật Tổ chức Chính quyền địa phương năm 2025.

Cục cũng được giao nhiệm vụ phối hợp triển khai hệ thống cấp C/O không ưu đãi, chứng nhận xuất xứ dựa trên cơ chế tự chứng nhận (REX) và giấy chứng nhận không thay đổi xuất xứ (CNM) để đảm bảo thông suốt, không làm gián đoạn dòng chảy thương mại.

Bên cạnh đó, Cục Xuất nhập khẩu tham mưu ban hành văn bản đề nghị các bộ, ngành liên quan, hiệp hội ngành hàng và cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, xuất khẩu tăng cường công tác quản lý, giám sát nguồn nguyên liệu đầu vào. Mục tiêu là bảo đảm hàng hóa xuất khẩu đáp ứng đầy đủ các yêu cầu về vệ sinh an toàn thực phẩm, chất lượng và xuất xứ theo quy định của thị trường nhập khẩu.

Liên ngành vào cuộc bảo vệ hàng Việt

Chỉ thị nêu rõ yêu cầu phối hợp giữa Cục Xuất nhập khẩu và Cục Hải quan trong kiểm tra, xác minh xuất xứ nguyên liệu nhập khẩu phục vụ sản xuất xuất khẩu. Đồng thời sẽ thiết lập mạng lưới chia sẻ thông tin và dữ liệu giữa hai bên để nâng cao hiệu quả giám sát.

Chuẩn hóa xuất xứ để hàng Việt đi xa hơn
Ảnh minh họa.

Cục Xuất nhập khẩu được giao chỉ đạo các cơ quan, tổ chức cấp C/O tăng cường việc cấp và kiểm tra C/O, đặc biệt xác định tiêu chí xuất xứ theo quy tắc cụ thể mặt hàng từ nguồn nguyên liệu nhập khẩu với hàng hóa xuất khẩu. Trường hợp cần thiết, Cục đề xuất các biện pháp cụ thể ngăn chặn tình trạng chuyển tải bất hợp pháp, chống gian lận xuất xứ, bảo vệ uy tín và lợi ích của hàng hóa xuất khẩu của Việt Nam.

Bộ trưởng Bộ Công Thương giao Cục Xuất nhập khẩu chủ trì, phối hợp với Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số nghiên cứu đề xuất các giải pháp cải cách thủ tục hành chính trong cấp C/O theo hướng văn minh, hiện đại, tiết kiệm chi phí và tạo thuận lợi cho doanh nghiệp.

Vụ Pháp chế chủ trì, phối hợp với Cục Xuất nhập khẩu rà soát các quy định pháp luật hiện hành liên quan đến xuất xứ hàng hóa để đề xuất xây dựng cơ chế phù hợp. Đồng thời, phối hợp giám sát, kiểm tra, xác minh xuất xứ hàng hóa nhập khẩu và xuất khẩu, kịp thời đề xuất giải pháp xử lý trong bối cảnh mới.

Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số được giao phối hợp nâng cấp, hoàn thiện hệ thống eCoSys, đảm bảo việc cấp C/O không ưu đãi và ưu đãi được thực hiện hiệu quả. Đồng thời, Cục nghiên cứu bổ sung tính năng xử lý dữ liệu để phục vụ hoạt động rà soát, kiểm tra, đánh giá hồ sơ cấp C/O, góp phần số hóa quy trình cấp và kiểm tra thông tin doanh nghiệp.

Vụ Phát triển thị trường nước ngoài chỉ đạo Thương vụ Việt Nam tại các nước nghiên cứu cơ chế, quy định về xuất xứ hàng hóa sở tại, cung cấp thông tin cho Cục Xuất nhập khẩu để hoàn thiện quy định trong nước. Đồng thời, Vụ chủ trì phối hợp theo dõi chính sách các nước liên quan đến xuất xứ hàng hóa, phòng vệ thương mại và cung cấp thông tin kịp thời cho các đơn vị chức năng…

Với yêu cầu ngày càng cao về nguồn gốc, chất lượng hàng hóa từ các thị trường, việc chủ động siết chặt xuất xứ là bước đi cần thiết để hàng hóa Việt Nam tránh bị áp thuế trừng phạt, đồng thời nâng cao năng lực cạnh tranh trong dài hạn.

Giới chuyên gia nhận định, trong bối cảnh doanh nghiệp Việt ngày càng hội nhập sâu, chính sách kiểm soát xuất xứ không chỉ là rào chắn mà còn là tấm lưới an toàn giúp doanh nghiệp phát triển bền vững, giữ vững niềm tin từ các đối tác quốc tế.

HOA BÙI

Tin liên quan

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Siết gian lận xuất xứ để bảo vệ người tiêu dùng và uy tín hàng Việt

Tình trạng gian lận xuất xứ và lẩn tránh phòng vệ thương mại đang ngày càng phức tạp, ảnh hưởng trực tiếp đến quyền lợi người tiêu dùng và uy tín hàng Việt. Trong bối cảnh đó, Việt Nam đang siết chặt quản lý, cảnh báo sớm và truy xuất nguồn gốc, nhằm bảo vệ thị trường nội địa và quyền lợi chính đáng của người tiêu dùng.
Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Truy xuất nguồn gốc: Chìa khóa chống hàng giả, bảo vệ người tiêu dùng

Cục trưởng Cục Quản lý và Phát triển thị trường trong nước (Bộ Công Thương) Trần Hữu Linh khẳng định, truy xuất nguồn gốc không chỉ là công cụ quản lý, mà còn là nền tảng để bảo vệ doanh nghiệp, bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao sức cạnh tranh của hàng Việt trong bối cảnh thị trường ngày càng đòi hỏi minh bạch, nhất là trong tiêu dùng.
Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Tái định vị thương hiệu: Chìa khóa đưa hàng Việt chiếm lĩnh thị trường số

Chỉ khi doanh nghiệp Việt Nam thực sự coi trọng thương hiệu và đầu tư bài bản vào kênh thương mại điện tử (TMĐT), hàng hoá Việt Nam mới có thể thoát khỏi “vùng giữa” và chiếm lĩnh được niềm tin của người tiêu dùng trong và ngoài nước.
4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

9 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu nhóm hàng điện tử, máy tính và linh kiện dẫn đầu xuất khẩu của cả nước, đồng thời nhập khẩu vượt ngưỡng 100 tỷ USD. Những con số này phản ánh quy mô và sức ảnh hưởng ngày càng lớn của lĩnh vực điện tử trong cơ cấu thương mại quốc gia.
Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Việt Nam có 2 đối tác đạt kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD

Hết tháng 9, Việt Nam có 2 đối tác đạt quy mô kim ngạch xuất nhập khẩu hơn 100 tỷ USD là Trung Quốc và Hoa Kỳ.
Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Cà phê Việt Nam khẳng định vị thế xuất khẩu hàng đầu thế giới

Giữa bối cảnh nguồn cung cà phê toàn cầu khan hiếm và biến động mạnh do thời tiết, cà phê Việt Nam tiếp tục khẳng định vị thế khi xuất khẩu lập kỷ lục mới, đạt 7 tỷ USD chỉ trong 9 tháng năm 2025. Dự báo, kim ngạch cả năm 2025 có thể cán mốc 8 tỷ USD - con số cao chưa từng có trong lịch sử ngành cà phê Việt Nam.
Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Cơ hội bứt phá cho xuất khẩu cá ngừ Việt Nam

Thị trường cá ngừ toàn cầu đang rộng mở, tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam. Tuy nhiên, để giữ vững vị thế và hướng tới tăng trưởng bền vững, ngành cá ngừ cần chủ động nâng cao tiêu chuẩn khai thác, truy xuất nguồn gốc và năng lực cạnh tranh quốc tế.
Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Hội nhập giúp Việt Nam khẳng định vị thế kinh tế toàn cầu

Với đường lối hội nhập chủ động, sâu rộng và toàn diện, Việt Nam đang vươn lên mạnh mẽ, trở thành điểm sáng về thương mại, đầu tư và xuất khẩu trong khu vực. Những con số kỷ lục về kim ngạch và cán cân thương mại đã khẳng định tầm nhìn chiến lược đúng đắn, đưa nền kinh tế hội nhập của Việt Nam lên vị thế mới trên bản đồ thế giới.
Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Phát triển nuôi tôm nước lợ, hướng đến mở rộng xuất khẩu

Ngành nuôi tôm đã đạt được nhiều kết quả ấn tượng; nguồn tôm bố mẹ bước đầu đã phục vụ nhu cầu sản xuất và một phần xuất khẩu.
Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Thủy sản Việt Nam bứt phá mạnh mẽ

Sau thời gian chịu nhiều tác động từ kinh tế thế giới, ngành thủy sản Việt Nam đang phục hồi ngoạn mục. Với đà tăng trưởng hiện nay, xuất khẩu toàn ngành có thể cán mốc 11 tỷ USD trong năm 2025 - mức cao nhất trong 3 năm qua.
Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Dừa Việt Nam chinh phục thị trường Mỹ

Trong chương trình Company Tour tại xã Giao Long, tỉnh Vĩnh Long (Châu Thành, Bến Tre cũ) do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao và Trung tâm BSA phối hợp cùng Vina T&T Group tổ chức ngày 9/10, doanh nghiệp đã chia sẻ về hành trình trái dừa Việt chinh phục thị trường quốc tế.
Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Doanh nghiệp gỗ tìm hướng phát triển thị trường nội địa

Thị trường nội địa trị giá 15 tỷ USD mỗi năm đang trở thành “mảnh đất vàng” cho ngành gỗ Việt khi doanh nghiệp dần chuyển hướng từ sản xuất thuần túy sang thiết kế và phân phối.
Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Tôm Việt bứt phá nhờ sản phẩm chế biến sâu

Các nhà máy chế biến của Việt Nam có tổng công suất hàng triệu tấn/năm, có thể cung ứng đa dạng sản phẩm: từ block đông lạnh tới tôm hấp chín, tôm tẩm bột, sản phẩm giá trị gia tăng đóng gói bán lẻ. Đây là lợi thế lớn để Việt Nam bắt nhịp xu thế.
Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Doanh nghiệp thích ứng nhanh, xuất khẩu thủy sản cán mốc trên 8 tỷ USD

Khả năng thích ứng nhanh của doanh nghiệp trong bối cảnh thị trường thế giới tiềm ẩn nhiều rào cản, kim ngạch xuất khẩu thủy sản đã cán mốc 8,33 tỷ USD, tăng 15,5% so với năm 2024.
Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Thêm thách thức cho ngành cá ngừ Việt Nam

Dù đã có EVFTA, song hạn ngạch miễn thuế đối với cá ngừ hộp xuất khẩu chỉ dừng ở mức khoảng 11.500 tấn/năm và thường hết chỉ trong vài tháng đầu năm.
Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Cơ hội lớn để thủy sản Việt Nam xuất khẩu sang Đài Loan

Thông tin từ Hiệp hội Chế biến và xuất khẩu thuỷ sản Việt Nam (VASEP) cho biết, hiện Đài Loan đang là một trong những thị trường tiêu thụ thủy sản lớn ở châu Á với mức tiêu thụ bình quân đầu người cao hàng đầu thế giới. Trong bối cảnh nhu cầu nhập khẩu của Đài Loan tiếp tục gia tăng, thủy sản Việt Nam đang ghi nhận mức tăng trưởng tích cực và mở ra nhiều cơ hội mở rộng thị phần, đặc biệt đối với các sản phẩm tôm và cá tra.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng

Hết tháng 9/2025 (từ ngày 15/12/2024 đến ngày 14/9/2025), cơ quan Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý là 13.328 vụ.
(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15

Ngày 10/10/2025, Chính phủ ban hành Nghị định 260/2025/NĐ-CP sửa đổi mức thuế suất thuế XK đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD

Hết tháng 9, cả nước có 7 nhóm hàng xuất khẩu đạt từ 10 tỷ USD trở lên, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

(INFOGRAPHIC) Nghị định về kiểm soát thương mại chiến lược

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 259/2025/NĐ-CP ngày 10/10/2025 về kiểm soát thương mại chiến lược, trong đó quy định việc quản lý xuất khẩu, tạm nhập tái xuất, chuyển khẩu, trung chuyển, quá cảnh hàng hóa thương mại chiến lược.
Phiên bản di động