Thứ tư 03/12/2025 02:37
Thời tiết: Hà Nội 22°C
Xuất nhập khẩu

Chuẩn hoá chất lượng - “chìa khoá” để doanh nghiệp gia tăng thị phần tại Anh

Thu Hiền
Trong bối cảnh xu hướng tiêu dùng tại Anh ngày càng chú trọng các vấn đề sức khỏe, môi trường, để định vị thương hiệu và gia tăng thị phần tại thị trường Anh, các doanh nghiệp Việt Nam cần đẩy nhanh việc đáp ứng các tiêu chuẩn kỹ thuật, quy định về phát triển bền vững, phải chuẩn hóa ngay từ đầu hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm.
Sầu riêng là một trong những nông sản xuất khẩu chủ lực của Việt Nam. 	Ảnh: Ngọc Thạch
Việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững thị trường Anh. Ảnh: Internet

UKVFTA, cú hích giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh

Chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển bền vững: “chìa khóa” xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường Vương quốc Anh” mới đây, ông Lê Đình Bá, Tham tán, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, doanh nghiệp Việt có những lợi thế trong việc xuất khẩu sang Vương quốc Anh cũng như làm ăn với các đối tác của họ.

Trong bối cảnh thương mại quốc tế gặp nhiều vấn đề, Vương quốc Anh nổi lên như một thị trường tin cậy, ổn định và có thể làm ăn lâu dài. Trong thời gian gần đây Việt Nam và Vương quốc Anh rất quan tâm đẩy mạnh mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Đây là lợi thế cho các doanh nghiệp.

Doanh nghiệp Việt đã có quá trình xâm nhập thị trường các nước phát triển như thị trường Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, một thị trường phát triển có những yếu tố tương đồng với nhiều thị trường khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng.

Theo đại diện Công ty CP Sao Thái Dương, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty, Hiệp định UKVFTA là cú hích rất quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh một cách thuận lợi hơn, từ hàng rào thuế quan cho đến các hồ sơ xuất nhập khẩu...

Đồng tình với quan điểm này, song ở góc nhìn doanh nghiệp, đại diện Sao Thái Dương cho rằng, UKVFTA như một cánh cửa để mở ra, còn để bước qua được cánh cửa đó doanh nghiệp cần phải chủ động tiếp cận về các vấn đề liên quan đến pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường để từ đó có thể đưa được hàng hóa của mình xâm nhập thị trường.

Thông tin thêm về tình hình xuất khẩu hàng hóa của Công ty sang thị trường Vương quốc Anh trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, thị trường Anh quốc là thị trường trọng tâm mà Sao Thái Dương đã theo đuổi bền bỉ.

Từ năm 2015 doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn hành trang cho quá trình xuất khẩu bằng cách chuẩn hóa lại hệ thống quản lý chất lượng của công ty đạt theo các tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường cao như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh.

Năm 2019 sản phẩm của Sao Thái Dương đã xuất khẩu thành công đi các thị trường châu Âu và có mặt tại Anh. Đến năm 2022, doanh nghiệp mở một showroom tại Anh và đó là một bước đi rất chiến lược để đánh dấu sự hiện diện của Sao Thái Dương tại thị trường Anh.

Đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, yếu tố then chốt

Trong bối cảnh thị trường thế giới nói chung và thị trường Anh nói riêng đang đặt ra nhiều quy định, tiêu chuẩn về phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu, các chuyên gia cho rằng, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững thị trường này.

Việc xây dựng thương hiệu vững chắc thông qua đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường sẽ có ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh.

Về vấn đề này, ông Lê Đình Bá nhấn mạnh, việc tuân thủ các quy định, trong đó có quy định về phát triển bền vững, về minh bạch chuỗi cung ứng hay những tiêu chuẩn về quyền con người, về môi trường là xu thế không thể đảo ngược.

Khi thâm nhập các thị trường phát triển như thị trường Anh, doanh nghiệp cần chú trọng những yêu cầu, tiêu chuẩn trong các lĩnh vực. Trong hợp tác thương mại, những tiêu chuẩn đó đã trở thành pháp lý, là một phần của khuôn khổ hợp tác thương mại song phương.

Ngoài những yếu tố pháp lý, những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững hiện là xu thế, thị hiếu của khách hàng. Người tiêu dùng của Vương quốc Anh ngày càng trở nên rất chú trọng đến những yếu tố liên quan đến vấn đề phát triển bền vững. Do vậy doanh nghiệp cần ý thức được vấn đề này khi xuất khẩu sang thị trường Anh.

Bên cạnh đó, cần lưu ý vấn đề về giảm phát thải carbon; vấn đề về chuẩn mực lao động; về minh bạch chuỗi cung ứng…

Ông Bá lưu ý, trong khi chúng ta chuẩn bị cho thị trường Anh thì cục diện cũng đã có những thay đổi rất nhanh chóng. Ngoài Việt Nam là đối tác có hiệp định thương mại tự do với Anh, hiện nay Anh cũng đang rất tích cực mở rộng thị trường.

Theo đó, quốc gia này vừa kết thúc đàm phán FTA với Ấn Độ, một thị trường rất lớn trên thế giới, có nhiều lợi thế cạnh tranh. Anh cũng đang đàm phán FTA với Thái Lan, một đối tác cạnh tranh đáng gờm trong khu vực Đông Nam Á.

Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, để đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thị trường này, doanh nghiệp phải chuẩn hóa ngay từ đầu hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm, trong đó bao gồm có cả những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, về môi trường, về nhân công và nguồn nguyên liệu. Đồng thời nghiên cứu kỹ các Hiệp định thương mại tự do như hiệp định UKVFTA, tham vấn hỗ trợ từ Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương để có thể xuất khẩu được thuận lợi và thành công.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Gia Lai mở rộng hợp tác với Singapore, tạo xung lực mới cho nông sản xuất khẩu

Với lợi thế đất đai rộng lớn và định hướng phát triển nông nghiệp bền vững, Gia Lai đang trở thành điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp Singapore. Nhiều kế hoạch đầu tư, đặc biệt là dự án Trung tâm kiểm nghiệm nông sản, mở ra cơ hội nâng cao chất lượng và gia tăng giá trị cho sản phẩm xuất khẩu.
Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Giữ vững thị phần nông sản Việt tại thị trường Trung Quốc

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tục siết chặt quy định an toàn thực phẩm và mở rộng nhập khẩu từ nhiều quốc gia, nông sản Việt đang đối mặt sức ép cạnh tranh lớn. Tuy vậy, với lợi thế địa lý và nhu cầu thị trường tăng mạnh, đây vẫn là cơ hội để doanh nghiệp Việt Nam củng cố thị phần nếu thích ứng kịp thời.
Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục đà tăng mạnh

Xuất khẩu mực, bạch tuộc Việt Nam tiếp tục duy trì đà tăng mạnh trong năm 2025 bất chấp biến động thị trường và thiếu hụt nguyên liệu trong nước. Sự trỗi dậy của các sản phẩm chế biến sẵn đang trở thành động lực then chốt, giúp doanh nghiệp mở rộng thị trường và giữ vững vị thế tại khu vực Đông Á và ASEAN.
Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Lâm Đồng: 11 tháng, kim ngạch xuất khẩu đạt hơn 3 tỷ USD

Theo Sở Công thương tỉnh Lâm Đồng, tính chung 11 tháng năm 2025, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh Lâm Đồng đạt hơn 3.021 triệu USD, bằng 93,49% kế hoạch năm và tăng 14,82% so với cùng kỳ năm 2024.
Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nông sản Việt rộng cửa vào thị trường Nhật Bản

Nhu cầu tiêu thụ nông sản Việt tại Nhật Bản đang tăng nhanh, mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh thị trường này ngày càng ưu tiên sản phẩm chất lượng cao, truy xuất nguồn gốc rõ ràng. Tuy vậy, những yêu cầu khắt khe về tiêu chuẩn vẫn là thách thức không nhỏ.
Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Thủy sản Việt Nam bứt tốc cuối năm

Bất chấp thị trường còn nhiều biến động, xuất khẩu thủy sản Việt Nam năm 2025 đang cho thấy sức bật ấn tượng với giá trị 10 tháng đạt hơn 9,5 tỷ USD, tăng 15% so với cùng kỳ. Những tín hiệu phục hồi rõ nét từ các ngành hàng chủ lực giúp kỳ vọng cán mốc 11 tỷ USD ngày càng gần hơn.
Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Thích ứng nhanh, thủy sản tìm được chỗ đứng tại thị trường Nhật

Mặc dù kinh tế Nhật Bản vẫn chật vật phục hồi, nhưng thủy sản Việt Nam lại tìm được chỗ đứng rõ ràng hơn nhờ sự dịch chuyển mạnh mẽ trong khẩu vị tiêu dùng và khoảng trống ngày càng lớn của nguồn cung nội địa Nhật.
Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Dữ liệu xuất khẩu của doanh nghiệp FDI trong tháng 10 và 10 tháng năm 2025

Trong 10 tháng, kim ngạch xuất khẩu của khối doanh nghiệp có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đạt 295,66 tỷ USD, tăng 22,8% so với cùng kỳ năm 2024, theo thống kê của Cục Hải quan.
Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Doanh nghiệp xuất khẩu Việt khát nhân lực

Việt Nam vừa chính thức bước vào nhóm 15 quốc gia có kim ngạch thương mại lớn nhất thế giới, cho thấy sức bật mạnh mẽ của nền kinh tế. Tuy nhiên, phía sau những con số ấn tượng ấy, bài toán thiếu hụt nhân lực lại trở thành rào cản lớn cho doanh nghiệp.
Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Thành lập Ban Quản lý Khu Kinh tế mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng

Ban Quản lý KKT mở Chu Lai thành phố Đà Nẵng là cơ quan hành chính thuộc UBND thành phố Đà Nẵng, thực hiện chức năng quản lý trực tiếp đối với các KKT trên địa bàn thành phố Đà Nẵng.
Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Khánh thành đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị

Chiều 27/11, UBND tỉnh Lạng Sơn phối hợp cùng Chính quyền nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, Trung Quốc tổ chức Lễ khánh thành công trình đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 thuộc mô hình Cửa khẩu thông minh Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc).
Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Thực hiện giao dịch bằng hợp đồng khi mua - bán hàng hóa qua biên giới

Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn vừa có văn bản gửi các cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh vận chuyển hàng hóa xuất nhập khẩu (XNK) qua các cửa khẩu trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn lưu ý cần thực hiện các giao dịch bằng hợp đồng khi mua bán.
Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc): Tăng cường hợp tác thương mại

Chiều 27/11, tại Lạng Sơn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn Nguyễn Cảnh Toàn đã hội đàm với Phó Bí thư Khu ủy, Chủ tịch Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) Vi Thao về thúc đẩy hợp tác thương mại, kết nối cơ sở hạ tầng, Cửa khẩu thông minh và các nội dung hai bên cùng quan tâm.
Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản Việt Nam tiến đến mốc 11 tỷ USD

Xuất khẩu thủy sản có dấu hiệu chững lại do ảnh hưởng của thuế đối ứng từ quý III/2025, tuy nhiên các nhóm sản phẩm chủ lực vẫn duy trì được sức bật tốt và tạo nền tảng để xuất khẩu cả năm cán mốc 11 tỷ USD.
Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương xây dựng chương trình hỗ trợ doanh nghiệp vươn ra toàn cầu

Bộ Công Thương tổ chức Diễn đàn Xúc tiến xuất khẩu Việt Nam năm 2025 với chủ đề “Go Global - Chinh phục thị trường quốc tế”, ngày 26/11.