![]() |
| Việc đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững thị trường Anh. Ảnh: Internet |
UKVFTA, cú hích giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh
Chia sẻ tại tọa đàm “Phát triển bền vững: “chìa khóa” xây dựng thương hiệu và phát triển thị trường Vương quốc Anh” mới đây, ông Lê Đình Bá, Tham tán, Trưởng Thương vụ Việt Nam tại Vương quốc Anh cho biết, doanh nghiệp Việt có những lợi thế trong việc xuất khẩu sang Vương quốc Anh cũng như làm ăn với các đối tác của họ.
Trong bối cảnh thương mại quốc tế gặp nhiều vấn đề, Vương quốc Anh nổi lên như một thị trường tin cậy, ổn định và có thể làm ăn lâu dài. Trong thời gian gần đây Việt Nam và Vương quốc Anh rất quan tâm đẩy mạnh mối quan hệ thương mại song phương giữa hai nước. Đây là lợi thế cho các doanh nghiệp.
Doanh nghiệp Việt đã có quá trình xâm nhập thị trường các nước phát triển như thị trường Bắc Mỹ, Liên minh châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh, một thị trường phát triển có những yếu tố tương đồng với nhiều thị trường khác mà doanh nghiệp Việt Nam có thể tận dụng.
Theo đại diện Công ty CP Sao Thái Dương, bà Nguyễn Thị Hồng Vân, Phó Tổng giám đốc Công ty, Hiệp định UKVFTA là cú hích rất quan trọng giúp doanh nghiệp tiếp cận thị trường Anh một cách thuận lợi hơn, từ hàng rào thuế quan cho đến các hồ sơ xuất nhập khẩu...
Đồng tình với quan điểm này, song ở góc nhìn doanh nghiệp, đại diện Sao Thái Dương cho rằng, UKVFTA như một cánh cửa để mở ra, còn để bước qua được cánh cửa đó doanh nghiệp cần phải chủ động tiếp cận về các vấn đề liên quan đến pháp lý và các tiêu chuẩn kỹ thuật của thị trường để từ đó có thể đưa được hàng hóa của mình xâm nhập thị trường.
Thông tin thêm về tình hình xuất khẩu hàng hóa của Công ty sang thị trường Vương quốc Anh trong thời gian qua, bà Nguyễn Thị Hồng Vân cho biết, thị trường Anh quốc là thị trường trọng tâm mà Sao Thái Dương đã theo đuổi bền bỉ.
Từ năm 2015 doanh nghiệp đã bắt đầu chuẩn hành trang cho quá trình xuất khẩu bằng cách chuẩn hóa lại hệ thống quản lý chất lượng của công ty đạt theo các tiêu chuẩn chất lượng ở các thị trường cao như Mỹ, Trung Quốc và châu Âu, trong đó có Vương quốc Anh.
Năm 2019 sản phẩm của Sao Thái Dương đã xuất khẩu thành công đi các thị trường châu Âu và có mặt tại Anh. Đến năm 2022, doanh nghiệp mở một showroom tại Anh và đó là một bước đi rất chiến lược để đánh dấu sự hiện diện của Sao Thái Dương tại thị trường Anh.
Đáp ứng tiêu chuẩn bền vững, yếu tố then chốt
Trong bối cảnh thị trường thế giới nói chung và thị trường Anh nói riêng đang đặt ra nhiều quy định, tiêu chuẩn về phát triển bền vững đối với hàng hóa nhập khẩu, các chuyên gia cho rằng, đáp ứng các tiêu chuẩn bền vững là chìa khóa để doanh nghiệp xây dựng thương hiệu và phát triển bền vững thị trường này.
Việc xây dựng thương hiệu vững chắc thông qua đáp ứng các tiêu chuẩn của thị trường sẽ có ý nghĩa quan trọng với các doanh nghiệp xuất khẩu sang thị trường Anh.
Về vấn đề này, ông Lê Đình Bá nhấn mạnh, việc tuân thủ các quy định, trong đó có quy định về phát triển bền vững, về minh bạch chuỗi cung ứng hay những tiêu chuẩn về quyền con người, về môi trường là xu thế không thể đảo ngược.
Khi thâm nhập các thị trường phát triển như thị trường Anh, doanh nghiệp cần chú trọng những yêu cầu, tiêu chuẩn trong các lĩnh vực. Trong hợp tác thương mại, những tiêu chuẩn đó đã trở thành pháp lý, là một phần của khuôn khổ hợp tác thương mại song phương.
Ngoài những yếu tố pháp lý, những vấn đề liên quan đến phát triển bền vững hiện là xu thế, thị hiếu của khách hàng. Người tiêu dùng của Vương quốc Anh ngày càng trở nên rất chú trọng đến những yếu tố liên quan đến vấn đề phát triển bền vững. Do vậy doanh nghiệp cần ý thức được vấn đề này khi xuất khẩu sang thị trường Anh.
Bên cạnh đó, cần lưu ý vấn đề về giảm phát thải carbon; vấn đề về chuẩn mực lao động; về minh bạch chuỗi cung ứng…
Ông Bá lưu ý, trong khi chúng ta chuẩn bị cho thị trường Anh thì cục diện cũng đã có những thay đổi rất nhanh chóng. Ngoài Việt Nam là đối tác có hiệp định thương mại tự do với Anh, hiện nay Anh cũng đang rất tích cực mở rộng thị trường.
Theo đó, quốc gia này vừa kết thúc đàm phán FTA với Ấn Độ, một thị trường rất lớn trên thế giới, có nhiều lợi thế cạnh tranh. Anh cũng đang đàm phán FTA với Thái Lan, một đối tác cạnh tranh đáng gờm trong khu vực Đông Nam Á.
Theo bà Nguyễn Thị Hồng Vân, để đáp ứng được các tiêu chuẩn cao của thị trường này, doanh nghiệp phải chuẩn hóa ngay từ đầu hệ thống quản lý chất lượng cũng như sản phẩm, trong đó bao gồm có cả những tiêu chuẩn về phát triển bền vững, về môi trường, về nhân công và nguồn nguyên liệu. Đồng thời nghiên cứu kỹ các Hiệp định thương mại tự do như hiệp định UKVFTA, tham vấn hỗ trợ từ Vụ Phát triển Thị trường nước ngoài, Bộ Công Thương để có thể xuất khẩu được thuận lợi và thành công.