Facebook Twitter youtube Tiktok

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Hà Nội và TP.HCM mặc dù vẫn là “trái tim” của mạng lưới logistics thương mại điện tử (TMĐT) nhưng các địa phương vệ tinh như Bình Dương, Đà Nẵng, Nam Định cũng đang dần bứt tốc với doanh số vượt trội. Xu hướng này báo hiệu sự chuyển dịch cần thiết trong phân phối và vận hành của ngành Logistics Việt Nam.
Tổng cục Hải quan ghi nhận nhiều ý kiến đóng góp của Hiệp hội Logistics Việt Nam Doanh nghiệp dịch vụ logistics chuyển đổi số để giảm chi phí Định vị Việt Nam khi dịch chuyển "dòng chảy" của chuỗi cung ứng toàn cầu
Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam
Mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số. Nguồn: Internet.

Nhiều địa phương bứt tốc, phân tán mạng lưới kho vận

Shopee ghi nhận, so với cùng kỳ năm 2024, quý I/2025, các tỉnh như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng tăng từ 20% đến gần 40%. Tín hiệu này cho thấy xu hướng mở rộng mạng lưới kho vận ra ngoài hai đầu cầu kinh tế lớn đang diễn ra mạnh mẽ.

Phân tích của Metric cho thấy, dù chỉ chiếm phần nhỏ trong tổng quy mô doanh số logistics nhưng các địa phương như Bình Dương, Đà Nẵng và Nam Định lại có tốc độ tăng trưởng doanh số kho hàng vượt trội.

Bình Dương với lợi thế gần TP.HCM và hạ tầng công nghiệp phát triển ngày càng thu hút nhiều doanh nghiệp TMĐT đặt kho bãi, trung tâm phân phối. Trong khi đó, Đà Nẵng trở thành điểm trung chuyển quan trọng tại miền Trung, còn Nam Định bất ngờ vươn lên với tỷ lệ tăng trưởng doanh số kho hàng cao so với mặt bằng chung.

Theo báo cáo của Ngân hàng thế giới, hiện nay, chi phí logistics của Việt Nam vẫn ở mức cao, chiếm khoảng 16,8% GDP, trong khi con số này ở Thái Lan chỉ khoảng 12%. Điều này ảnh hưởng lớn đến giá thành sản phẩm và sức cạnh tranh của doanh nghiệp TMĐT. Việc phân tán hệ thống kho bãi có thể giúp doanh nghiệp cắt giảm chi phí vận chuyển, đồng thời cải thiện chất lượng dịch vụ.

Tuy nhiên, theo số liệu thống kê của Shopee, trong quý I/2025, các kho hàng đặt tại Hà Nội và TP.HCM chiếm đến 81% tổng doanh số từ tất cả các kho nội địa, điều này cho thấy hai đầu cầu kinh tế vẫn giữ vai trò trung tâm đầu não trong vận hành TMĐT.

Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) ghi nhận, mạng lưới logistics tại Hà Nội và TP.HCM là hạt nhân quan trọng cho sự phát triển của TMĐT nhưng đồng thời cũng gây áp lực lớn về hạ tầng và tốc độ xử lý đơn hàng.

Báo cáo của Bộ Công Thương năm 2024 cho thấy, hơn 72% đơn hàng TMĐT trong cả nước được xử lý từ kho ở Hà Nội và TP.HCM, dẫn đến tình trạng ùn ứ hàng hóa trong cao điểm, kéo dài thời gian giao nhận.

Sự phụ thuộc quá lớn vào hai thành phố này đã bộc lộ nhiều hạn chế.

Vào các đợt cao điểm như lễ, tết hay mùa khuyến mại lớn, hệ thống logistics thường bị quá tải, ảnh hưởng đến tốc độ giao hàng và trải nghiệm người tiêu dùng TMĐT.

Như vậy, phân bổ lại mạng lưới kho vận là yêu cầu tất yếu để giảm áp lực cho các đô thị lớn, đồng thời rút ngắn thời gian giao nhận ở các tỉnh thành.

Hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng

Khi TMĐT phát triển theo chiều rộng, bài toán đặt ra không chỉ là tốc độ giao hàng mà còn là khả năng thích ứng phân bổ hàng hóa theo vùng.

“Sự phân tán mạng lưới kho vận sẽ là yếu tố quyết định tính cạnh tranh của TMĐT trong giai đoạn tới. Muốn giảm chi phí logistics - vốn đang ở mức 16 - 20% GDP thì không thể cứ dồn hết về hai đô thị lớn. Hạ tầng vùng, thủ tục thông quan nội địa và liên kết doanh nghiệp địa phương cần được tháo gỡ”, ông Nguyễn Ngọc Dũng, Chủ tịch Hiệp hội TMĐT Việt Nam (VECOM) nhấn mạnh.

Chỉ báo mới về sự dịch chuyển của logistics Việt Nam

Doanh số và sản lượng của các kho hàng Top tỉnh/thành phố có doanh số cáo nhất trong quý I/2025 và tăng trưởng so với cùng kỳ năm 2024. Nguồn: Metric.vn.

Theo đại diện của VECOM, sự chuyển dịch này là bước đi đúng hướng, giúp TMĐT tiếp cận sâu hơn đến người tiêu dùng khu vực ngoài đô thị, đồng thời giảm tải cho các trung tâm lớn. Việc phát triển kho hàng tại các địa phương là chiến lược quan trọng nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng ở mọi khu vực.

Thực tế cho thấy, thị trường TMĐT Việt Nam đang phát triển mạnh, với hàng chục triệu đơn hàng mỗi tháng. Sự phân bố lại mạng lưới logistics không chỉ là xu hướng mà còn là yêu cầu cấp thiết để đảm bảo tính bền vững. Tốc độ tăng trưởng nhanh của các tỉnh thành vệ tinh không chỉ giúp giảm tải cho Hà Nội và TP.HCM mà còn góp phần nâng cao hiệu quả phân phối, rút ngắn thời gian giao hàng và tối ưu chi phí vận hành.

Nhiều chuyên gia lĩnh vực logistics cũng cho rằng, việc mở rộng logistics không chỉ phục vụ TMĐT nội địa mà còn là nền tảng để đẩy mạnh xuất khẩu qua kênh số, nhất là khi các Hiệp định thương mại tự do tiếp tục mở ra thị trường rộng lớn.

Bên cạnh hai trung tâm lớn, các tỉnh, thành nếu được chú trọng đầu tư hạ tầng và công nghệ logistics sẽ tạo điều kiện để doanh nghiệp TMĐT mở rộng quy mô, nhất là ở khu vực nông thôn và miền núi.

Từ phía quản lý nhà nước, Cục TMĐT và Kinh tế số cho biết, cơ quan này đang phối hợp cùng các sàn TMĐT và địa phương để khuyến khích doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối, đồng thời hỗ trợ cấp phép kho vận tại các tỉnh có tiềm năng.

Bộ Công Thương cũng đang xây dựng đề án “Phát triển hệ thống logistics TMĐT vùng - miền đến năm 2030” nhằm khuyến khích đầu tư vào các khu logistics vệ tinh, đồng thời phối hợp với địa phương để quy hoạch quỹ đất và đơn giản hóa thủ tục hành chính.

Hoàng Bảo

Tin liên quan

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Ngày 4/9, Triển lãm và Chuỗi sự kiện Vietnam International Sourcing Expo 2025 (VnSourcing 2025) khai mạc tại Trung tâm Hội chợ và Triển lãm Sài Gòn, TP Hồ Chí Minh. Việc thương mại điện tử (TMĐT) được đưa vào trung tâm của triển lãm đã khẳng định vai trò của lĩnh vực này như một công cụ quan trọng trong việc mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Từng bước đưa sản phẩm OCOP Điện Biên lên sàn

Thông qua thương mại điện tử (TMĐT), các hợp tác xã và chủ thể OCOP trên địa bàn Điện Biên gia tăng cơ hội quảng bá, tiêu thụ đặc sản địa phương, dù vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ.
Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Đồng Tháp đang đẩy mạnh quảng bá và tiêu thụ sản phẩm OCOP bằng cách ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), đặc biệt là hình thức livestream bán hàng. Nhiều doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất đã được kết nối trực tiếp với các hệ thống phân phối, trạm dừng chân và sàn TMĐT, mở ra hướng đi mới cho nông sản địa phương.
Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Thông qua các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT), nhiều hợp tác xã (HTX) ở vùng sâu, vùng xa đã từng bước chuyển đổi số, hòa nhập vào thị trường rộng lớn. Tuy nhiên, để hành trình này bền vững, cần sự vào cuộc đồng bộ từ chính sách, hạ tầng cho đến con người.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Khánh Hòa: Tận dụng thương mại điện tử, mở rộng thị trường cho doanh nghiệp

Trong xu thế kinh tế số ngày càng mạnh mẽ, doanh nghiệp trên địa bàn Khánh Hòa đang tận dụng thương mại điện tử (TMĐT) như một kênh phân phối chiến lược để mở rộng thị trường, tiếp cận người tiêu dùng cả trong và ngoài nước. Đây không chỉ là xu hướng tất yếu, mà còn là chìa khóa giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

Từ 7 bậc xuống 5 bậc, hai phương án cải tiến biểu thuế TNCN đang được Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến tại dự thảo Luật Thuế TNCN sửa đổi mới nhất.
HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Ngày 02/9/2025, trong không khí cả nước kỷ niệm 80 năm Quốc khánh, Ngân hàng TMCP Phát triển TP.HCM (HDBank) tự hào ghi dấu ấn đặc biệt khi trở thành ngân hàng Việt Nam duy nhất giành cùng lúc ba giải thưởng Euromoney Awards for Excellence 2025 tại Singap
Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Thủ đoạn buôn lậu, trốn thuế của Asanzo như thế nào?

Viện Kiểm sát nhân dân TP. Hồ Chí Minh vừa ban hành cáo trạng truy tố ông Phạm Văn Tam- Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Asanzo về 2 tội: buôn lậu và trốn thuế; ông Phạm Xuân Tình (em trai ông Tam) tội trốn thuế.
Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Xử phạt hàng loạt vụ sử dụng micro không dây trái phép

Cơ quan này cũng cho biết, các hành vi sai phạm phổ biến tại các khu vực trung tâm như: Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Quảng Ninh, Phú Thọ, Đà Nẵng, Nghệ An, Cần Thơ, Khánh Hòa…
Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Kết nối giá trị bản địa tới thị trường toàn cầu

Triển lãm VnSourcing 2025 diễn ra tại TP Hồ Chí Minh khẳng định vai trò của TMĐT như một công cụ quan trọng trong mở rộng thị trường, đặc biệt là xuất khẩu.
(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Đến hết 15/8/2025, tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam đạt 282,62 tỷ USD, tăng 15% tương ứng tăng 36,95 tỷ USD so với cùng kỳ năm 2024.
(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Thủ tướng Chính phủ phê duyệt phương án bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của DN.
(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy

Ngày 24/8/2025, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long ký Quyết định số 28/2025/QĐ-TTg ban hành tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
Phiên bản di động