Facebook Twitter youtube Tiktok

Cần quy định rõ hơn về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng nhập khẩu

(HQ Online) - Thảo luận về dự án Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào ngày 2/11, các đại biểu Quốc hội đều nhất trí với sự cần thiết sửa đổi toàn diện luật, trong đó nhấn mạnh việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trước vấn nạn hàng giả, hàng nhái cũng như khi mua hàng hóa nhập khẩu.
Bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng khi tham gia các giao dịch xuyên biên giới
Giải pháp tổng thể bảo vệ người tiêu dùng
Thương mại điện tử phát sinh những vi phạm mới về bảo vệ "thượng đế"
Người dân mua sắm Tết hệ thống siêu thị Co.opmart
Các đại biểu Quốc hội đề nghị cơ chế quản lý hàng hóa hiệu quả hơn để bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh minh họa

Nhằm bảo vệ tốt hơn cho quyền lợi người tiêu dùng khi mua hàng hóa nhập khẩu, đại biểu Lý Thị Lan (đoàn Hà Giang) cho rằng, thực tế trong những năm gần đây, quan hệ hợp tác kinh tế, nhất là hoạt động xuất khẩu, nhập khẩu sản phẩm, hàng hóa giữa nước ta với các nước trên thế giới, đặc biệt là số lượng sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam để bán cho người tiêu dùng ngày càng tăng. Tuy nhiên, việc thanh tra, kiểm tra, giám sát về chất lượng, giá cả đối với sản phẩm, hàng hóa nhập khẩu vẫn còn nhiều hạn chế, bất cập, dẫn đến gây thiệt hại không nhỏ cho người tiêu dùng.

“Thực tế có không ít sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam khi đến tay người tiêu dùng thì giá cả đã tăng lên nhiều hoặc chất lượng không bảo đảm. Đây là vấn đề cần phải quy định rõ đối với các sản phẩm, hàng hóa được nhập khẩu vào Việt Nam để bán cho những người tiêu dùng”, đại biểu Lý Thị Lan nêu rõ.

Vì vậy, đại biểu Lý Thị Lan đề nghị Ban soạn thảo bổ sung nội dung nhập khẩu, tiêu thụ vào ngay sau từ tiêu thụ cho phù hợp, cụ thể: “Tổ chức, cá nhân kinh doanh là tổ chức, cá nhân thực hiện một, một số hoặc tất cả các công đoạn của quá trình đầu tư, từ sản xuất đến tiêu thụ hoặc nhập khẩu, tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa ...”; đồng thời đề nghị rà soát các quy định khác của dự án Luật.

Về vấn đề hàng giả, hàng nhái, đại biểu Quốc hội Phạm Văn Hòa (đoàn Đồng Tháp) cho biết, Việt Nam đã có cả hệ thống pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, nhưng quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm hại, khi mua phải hàng gian, hàng giả, hàng kém chất lượng. Nguyên nhân do chính sách còn bất cập, luật bảo vệ người tiêu dùng được ban hành cách đây đã 12 năm, trong khi tình hình kinh tế - xã hội của đất nước cũng như trên thế giới đã có nhiều thay đổi.

Cũng về vấn đề này, đại biểu Lý Tiết Hạnh (đoàn Bình Định) nêu băn khoăn, việc mua bán hàng giả, hàng nhái thương hiệu nổi tiếng rất phổ biến với cả người mua và người bán. Với người bán hàng giả khi bị phát hiện hiện đã có luật để xử lý. Tuy nhiên với người tiêu dùng, khi họ cố tình sử dụng hàng giả thì có vi phạm hay không?

“Thực tế có nhiều thương hiệu nổi tiếng được bán giả công khai và người tiêu dùng sử dụng một cách vô tư, pháp luật chưa có quy định rõ trong vấn đề này. Do đó để bảo vệ người tiêu dùng một cách bền vững cần công bằng trong vấn đề này với cả người bán lẫn người mua”, đại biểu Lý Tiết Hạnh nhấn mạnh.

Ngoài ra, theo bà Hạnh, nếu không nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng thì nhiều khi lẫn lộn, cuối cùng sẽ có nhiều người phải bỏ tiền thật để mua hàng giả.

Về phía các doanh nghiệp, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải (đoàn Hà Nam) cũng nhấn mạnh, thời gian vừa qua, đại đa số doanh nghiệp đã thực hiện tốt Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Tuy nhiên, còn một số doanh nghiệp chưa thực hiện tốt, dẫn đến hành vi vi phạm quyền lợi người tiêu dùng. Trong đó nổi bật là các hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin người tiêu dùng.

Ngoài ra, các đại biểu Quốc hội cũng nêu vấn đề về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trên môi trường thương mại điện tử. Theo đại biểu Quốc hội Trình Lam Sinh (đoàn An Giang), Việt Nam là một trong những nước có sự phát triển về giao dịch thương mại điện tử đứng hàng đầu thế giới, nhưng luật bảo vệ người tiêu dùng hiện hành chưa có quy định nên phát sinh nhiều hạn chế, bất cập.

Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: H.Dịu
Các đại biểu Quốc hội thảo luận tại tổ về Luật Bảo vệ người tiêu dùng. Ảnh: H.Dịu

Chỉ rõ những nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, đại biểu Quốc hội Trần Văn Khải cho rằng, một phần xuất phát từ những bất cập, hạn chế liên quan đến chủ thể thực thi pháp luật về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Chủ thể thực thi pháp luật bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đang gặp phải hạn chế về nguồn lực và kinh phí hoạt động.

"Thực tế cho thấy, ngân sách hằng năm dành cho hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tại trung ương và địa phương rất ít, không tương xứng với khối lượng công việc mà các cơ quan tổ chức thực thi", đại biểu nêu thực trạng. Về nhân lực, các cơ quan cũng đang trong tình trạng 1 người phải thực hiện nhiều nhiệm vụ, với mô hình hoạt động chưa hoàn thiện và thống nhất.

Do đó, nói về những sửa đổi của dự thảo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên cho biết, dự thảo đã đặt ra vấn đề bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong các giao dịch có yếu tố đặc thù trong điều kiện chuyển đổi số nền kinh tế. Cùng với đó, dự thảo Luật đã hoàn thiện, bổ sung các quy định nhằm tạo điều kiện tối đa để khuyến khích phát huy hoạt động của các tổ chức xã hội tham gia bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Hơn nữa, góp ý về dự thảo, đại biểu Trần Văn Khải cho rằng, Chính phủ cũng cần chỉ đạo Bộ Công Thương và các bộ, ngành có liên quan chủ động rà soát, tăng cường các hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong quá trình thực thi nhiệm vụ theo chức năng được giao.

Hương Dịu

Tin liên quan

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Gỡ rào cản khuyến mại điện tử, kích cầu tiêu dùng số

Bộ Công thương đang lấy ý kiến dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 81/2018/NĐ-CP về hoạt động xúc tiến thương mại, nhằm tháo gỡ các bất cập, phù hợp với thực tiễn thương mại điện tử (TMĐT) và bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường kinh doanh số.
Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Xây dựng văn hóa tiêu dùng xanh, số và bền vững

Với hệ thống mục tiêu rõ ràng, giải pháp cụ thể và phân công chi tiết, Đề án Phát triển hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng giai đoạn 2026 - 2030 được kỳ vọng tạo bước chuyển trong công tác bảo vệ người tiêu dùng, góp phần hình thành văn hóa tiêu dùng an toàn, bền vững và có trách nhiệm trong giai đoạn mới.
“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

“Bán lẻ tức thời” thay đổi thói quen tiêu dùng

Thói quen mua sắm của người Việt đang dần thay đổi, khi mọi nhu cầu đều có thể được đáp ứng chỉ bằng vài cú chạm trên điện thoại. Tuy nhiên, việc kinh doanh trên nền tảng số, thương mại điện tử (TMĐT) cũng đối mặt với sức ép cạnh tranh và sự đào thải khốc liệt.
Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật

Cục An toàn thực phẩm (Bộ Y tế) vừa công bố hàng loạt quyết định xử phạt các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh thực phẩm bảo vệ sức khỏe vi phạm quy định về công bố, quảng cáo và điều kiện bảo quản (từ ngày 1/7 đến 20/10/2025). Tổng số tiền phạt lên tới hàng trăm triệu đồng.
Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử

Trong thời đại thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, mỗi giao dịch trực tuyến không chỉ là hành vi mua bán, mà còn thể hiện niềm tin của người tiêu dùng (NTD) vào sự minh bạch, an toàn và công bằng của thị trường. Vì vậy, bảo vệ quyền lợi NTD không chỉ là yêu cầu pháp lý, mà còn là trụ cột để xây dựng niềm tin xã hội, thúc đẩy phát triển bền vững nền kinh tế số Việt Nam.
Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số

Không chỉ là nơi trưng bày và giao thương hàng hóa, Hội chợ Mùa Thu 2025 đang trở thành điểm nhấn trong hoạt động xúc tiến thương mại hiện đại. Với cách tiếp cận mới, kết hợp không gian truyền thống và nền tảng số - sự kiện góp phần lan tỏa mạnh mẽ hình ảnh, thương hiệu Việt trong kỷ nguyên thương mại điện tử.
Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025

Bộ Công Thương vừa ban hành văn bản gửi các thương nhân đầu mối và phân phối xăng dầu về việc điều hành giá bán lẻ xăng dầu trong nước.
Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”

Sự biến động mạnh của giá vàng thời gian qua khiến nhiều người tìm đến các kênh giao dịch “chợ đen” để mua vàng không hóa đơn, không xếp hàng. Tuy nhiên, hành vi này tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý và có thể bị xử phạt nặng theo quy định hiện hành.
Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực

Trong 9 tháng năm 2025, thị trường bất động sản công nghiệp Việt Nam tiếp tục duy trì sự ổn định. Đặc biệt, tại khu vực phía Bắc, thị trường bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực.
Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với Công ty TNHH Quốc tế HyunJin C&T (Hà Nội) do vi phạm trong kinh doanh và quảng cáo mỹ phẩm không đúng quy định. Tổng mức phạt là 113 triệu đồng, đồng thời công ty bị buộc tiêu hủy sản phẩm vi phạm, thu hồi hàng hóa và cải chính thông tin quảng cáo sai lệch.
Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng

Bộ Y tế đang gấp rút hoàn thiện dự thảo Nghị định thay thế Nghị định số 15/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường quản lý an toàn thực phẩm (ATTP), bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, đồng thời tiếp tục cắt giảm và đơn giản hóa các thủ tục hành chính, loại bỏ quy định “giấy phép con”.
“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt

Trong bối cảnh hàng giả, hàng nhái gia tăng, các doanh nghiệp Việt Nam đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ định danh và truy xuất nguồn gốc nhằm bảo vệ người tiêu dùng và nâng cao giá trị hàng Việt, "Hộ chiếu minh bạch” là hướng đi mới để củng cố niềm tin tiêu dùng và khẳng định vị thế thương hiệu Việt.
Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng

Báo cáo thẩm tra của Ủy ban Kinh tế và Tài chính Quốc hội cho thấy nền kinh tế Việt Nam đạt kết quả toàn diện, nhiều chỉ tiêu vượt kế hoạch giai đoạn 2021-2025. Tuy nhiên, bên cạnh những tín hiệu tích cực, cơ quan thẩm tra cảnh báo các rủi ro tiềm ẩn, nhất là trong điều hành tỷ giá, thị trường vàng và dòng vốn tín dụng.
Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch

Trước sự bùng nổ của kinh tế số và hoạt động bán hàng qua livestream, việc hoàn thiện Luật Thương mại điện tử đang trở thành yêu cầu cấp bách. Dự thảo Luật mới không chỉ siết chặt quản lý dữ liệu, định danh người bán, mà còn hướng tới xây dựng thị trường thương mại điện tử minh bạch, công bằng và bền vững hơn cho cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.
Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng

Giải pháp định danh, truy xuất nguồn gốc hóa chất, tiền chất vừa được Bộ Công an triển khai thí điểm trên nền tảng VNeID, cho phép người dân kiểm tra hàng hóa, phát hiện hàng giả, hàng nhái và phản ánh trực tiếp trên ứng dụng. Đây được xem là bước tiến, giúp minh bạch hóa thị trường và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Hết tháng 9/2025, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc đạt gần 66 tỷ USD, theo thống kê mới nhất của Cục Hải quan.
(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Tính từ đầu năm đến 15/10, kim ngạch nhập khẩu cả nước đạt 350,72 tỷ USD, tăng 18,67% so với cùng kỳ 2024.
(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp

Bộ Chính trị đã ban hành 7 nghị quyết quan trọng, định hướng chiến lược phát triển quốc gia trong giai đoạn mới, trong đó có Nghị quyết số 66-NQ/TW và Nghị quyết số 68-NQ/TW.
(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu

Theo thống kê từ Cục Hải quan, số thu từ hoạt động XNK trong 9 tháng đạt 336.540 tỷ đồng, bằng 81,9% dự toán được giao, bằng 71,6% chỉ tiêu phấn đấu, tăng 9,3% so với cùng kỳ năm 2024.
Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”

Sáng 16/10/2025, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế - Tài chính tổ chức Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”.
Phiên bản di động