Thương mại điện tử phát sinh những vi phạm mới về bảo vệ "thượng đế"
![]() | Chặn hàng giả từ biên giới, bảo vệ người tiêu dùng |
![]() | Cục Cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng "để mắt" đến việc ngân hàng tăng phí rút tiền |
![]() | Bảo vệ người tiêu dùng: Tiền ít-người thiếu |
Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Mạnh Hùng Chủ tịch Hội Bảo vệ người tiêu dùng Việt Nam cho biết, Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã được Quốc hội thông qua ngày 17/11/2010.
![]() |
Các đại biểu phát biểu tại Hội nghị. Ảnh: Thanh Hằng |
Đến nay sau gần 10 năm triển khai thực hiện, Luật đã từng bước đi vào cuộc sống và tạo ra hành lang pháp lý giúp người tiêu dùng trở thành "thượng đế" khi bước vào thị trường hàng hóa, dịch vụ.
Tuy nhiên, trong 10 năm thực thi, Luật đã bộc lộ nhiều hạn chế và không đáp ứng đủ nhu cầu thực tiễn xã hội như tên gọi "bảo vệ người tiêu dùng". Quyền lợi cơ bản của người tiêu dùng vẫn bị xâm phạm nghiêm trọng.
Luật sư Phan Thị Việt Thu, Chủ tịch Hội bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng TP HCM cho rằng, việc khiếu nại của người tiêu dùng gặp phải nhiều khó khăn khi bị vướng phải trường hợp mua nhầm hàng kém chất lượng hay sản phẩm bị khuyết tật, thậm chí bị cá nhân, tổ chức kinh doanh lừa đảo bán hàng không đúng mẫu mã đã trưng bày hay quảng cáo, giới thiệu; hoặc bị lừa dối trúng thưởng khuyến mại phải mua hàng với giá cao, do không có cơ quan Nhà nước địa phương nhận trách nhiệm xử lý
Kiến nghị các giải pháp báo vệ người tiêu dùng, luật sư Thu đề xuất, cần bổ sung Điều khoản quy định việc hình thành hệ thống cơ quan chuyên trách về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, có thể chế định thành một lĩnh vực nghề nghiệp đối với hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, mà cũng vừa hỗ trợ các cá nhân, tổ chức kinh doanh làm ăn chân chính.
Bên cạnh đó, luật sư này cũng kiến nghị Luật cần phải bổ sung quy định bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng sử dụng hàng hóa hay dịch vụ trong trường hợp là “người thuê” để dễ dàng khi đưa vào áp dụng trong thực tế.
"Cùng với quyền lợi được bảo vệ, người tiêu dùng phải thực thi nghĩa vụ của mình. Cụ thể, cần phải bổ sung nghĩa vụ của người tiêu dùng là không đặt mua sử dụng những loại hàng hóa làm giả các thương hiệu lớn như trong lĩnh vực thời trang, gây thiệt hại uy tín quốc gia, bảo đảm cho việc thực thi các Hiệp định thương mại mà Việt Nam ký kết", luật sư Thu nêu ý kiến.
Theo ý kiến luật sư Phan Thị Việt Thu, những vi phạm về an toàn thực phẩm ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe và tính mạng người tiêu dùng. Tại Bộ luật hình sự năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017, đã xác định hành vi vi phạm quy định an toàn thực phẩm mà sản phẩm có giá trị từ 10 triệu đồng trở lên, gây ngộ độc, gây tổn hại sức khỏe người tiêu dùng thì sẽ bị xử lý hình sự. Quy định này đã có định lượng rõ ràng, không cần có hậu quả xảy ra vẫn có thể xử lý hình sự được. Tuy nhiên, Luật chưa quy định bồi thường thiệt hại cho người sử dụng mặc dù những chất độc hại tích tụ sẽ di hại sức khỏe về sau. Đây là điều thiệt thòi lớn nhất của người tiêu dùng, cho nên cần phải quy định cho những trường hợp chứng minh NTD đã sử dụng sản phẩm độc hại, dù chưa phát sinh trong hiện tại. |
Tin liên quan

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
19:16 | 23/10/2025 Thương mại điện tử

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
|

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới
10:08 | 19/10/2025 Tiêu dùng

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform