Chặn hàng giả từ biên giới, bảo vệ người tiêu dùng
![]() |
Hàng giả nhãn mác do cơ quan Hải quan phát hiện, bắt giữ tại cảng Cát Lái. Ảnh: T.H |
Ngày 2/4, tại TPHCM, hơn 100 diễn giả và đại biểu đến từ các quốc gia thành viên ASEAN cùng Bhutan, Trung Quốc, Ấn Độ, Nepal, Mông Cổ, Pakistan, Sri Lanka, Đông Timor và các quốc gia khác ở Trung Đông và Nam Thái Bình Dương tham dự Hội thảo Khu vực châu Á về phòng chống buôn bán thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh giả mạo.
Hội thảo còn có sự tham dự của đại diện Hải quan, bảo vệ người tiêu dùng, thực thi pháp luật cũng như đại diện các công ty đa quốc gia như Coca-Cola, L'Oreal, Procter & Gamble, PepsiCo, Pfizer, and Johnson & Johnson.
Theo ông Trần Văn Tùng, Thứ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ, hội thảo này do cơ quan chức năng của Hoa Kỳ và Bộ Khoa học và Công nghệ Việt Nam tổ chức với mục đích kết nối nỗ lực của các ngành và Chính phủ nhằm phát triển và thực thi các chiến lược ngăn chặn buôn lậu hàng tiêu dùng giả mạo và bảo vệ người tiêu dùng.
Cũng theo Thứ trưởng Trần Văn Tùng, thực phẩm, thức uống, mỹ phẩm và hàng tiêu dùng nhanh là những mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe người tiêu dùng. Nếu hàng hóa giả mạo, không đảo bảo yêu cầu là tác nhân gây bệnh, ảnh hưởng đến sức khỏe con người, ảnh hưởng đến nhà sản xuất chân chính.
Phối hợp phát hiện đấu tranh ngăn chặn hàng giả (HQ Online)- Sáng 2-11, Tổ chức xúc tiến thương mại Nhật Bản (JETRO) phối hợp với Tổng cục Hải quan, Cục Quản lý thị trường, ... |
“Việt Nam rất quan tâm đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, bảo bộ sở hữu trí tuệ. Tuy nhiên, Việt Nam cũng rất lo ngại tình trạng hàng hóa giả mạo từ các nước khác nhập khẩu về Việt Nam sau đó gắn nhãn mác Việt Nam xuất khẩu ra nước ngoài, sẽ làm mất uy tín của Việt Nam”- Thứ trưởng Trần Văn Tùng chia sẻ.
Hiện nay, Bộ Khoa học và Công nghệ đã có nhiều chường trình hỗ trợ DN đảm bảo tiêu chuẩn hàng hóa đưa ra nước ngoài theo hướng đầu tư đổi mới công nghệ, nâng cao chất lượng sản phẩm XK. Rất nhiều nhãn hiệu hàng hóa đã được cấp chứng nhận bảo hộ SHTT.
Theo các chuyên gia Hoa Kỳ, không chỉ đồ uống, thức ăn nhanh, các sản phẩm hàng hóa XK rất cần danh tiếng ở nước ngoài, càng giao thương nhiều càng phải đảm bảo danh tiếng của mình đối với hàng hóa xuất khẩu. Xây dựng được danh tiếng rất mất nhiều thời gian, nhưng việc mất danh tiếng rất ngắn, trong thời đại công nghiệp 4.0, việc làm giả hàng hóa rất nhanh chóng, kéo theo việc hủy hoại danh tiếng cũng rất nhanh.
Ông Peter Fowter, cố vấn cấp cao cơ quan sáng chế nhãn hiệu Hoa Kỳ cho rằng, việc ngăn chặn hàng giả, hàng nhái qua biên giới hiện nay rất khó khăn, trong khuynh hướng ngày nay, ngoài các lô hàng lớn đi đường biển, những lô hàng giả, hàng nhái quy mô nhỏ lẻ đi đường bưu điện, chuyển phát nhanh qua đường hàng không cũng phát triển khá nhiều, rất khó cho việc kiểm tra, khám xét hàng giả.
Hàng giả đưa vào Việt Nam từ nhiều nguồn, nhiều nước, vì vậy rất cần sự phối với các quốc gia để nhận biết, phát hiện, ngăn chặn. Trong thời gian qua, Việt Nam đã có sự phối hợp với cơ quan FBI của Mỹ, tổ chức SHTT… trong việc hống hàng giả, hàng nhái.
Đặc biệt, Chính phủ Việt Nam rất quan tâm đến công tác chống hàng giả, hàng nhái, hàng nhập lậu. Việt Nam thành lập Ban chỉ đạo quốc gia 389 về chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả do Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ làm Trưởng ban, cùng với sự tham gia của lãnh đạo các bộ, ngành.
Cùng với sự vào cuộc của cơ quan chức năng, cần tuyên truyền phổ biến kiến thức nâng cao ý thức của người tiêu dùng, hãy là người tiêu dùng thông minh, tẩy chay hàng giả, hàng nhái; thực hiện truy xuất nguồn gốc bằng mã vạch, mã số code QR…
Tin liên quan

Bộ quy tắc ứng xử trên không gian mạng: Hướng tới xây dựng con người thời kỳ số
19:16 | 23/10/2025 Thương mại điện tử

Loạt thực phẩm chức năng bị phạt nặng vì quảng cáo không đúng sự thật
15:55 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Khi niềm tin trở thành “đồng tiền số” trong thương mại điện tử
15:11 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Lan tỏa thương hiệu Việt từ Hội chợ Mùa Thu đến nền tảng số
15:10 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Giá xăng dầu đồng loạt giảm trong kỳ điều hành ngày 23/10/2025
15:09 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Cần siết chặt quản lý hoạt động mua-bán vàng trên thị trường “chợ đen”
15:08 | 23/10/2025 Tiêu dùng

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững
19:00 | 22/10/2025 Tiêu dùng
|

Bất động sản công nghiệp tiếp tục ghi nhận những diễn biến tích cực
20:22 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Quảng cáo sai sự thật, HyunJin C&T bị phạt hơn 113 triệu đồng
10:11 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Siết chặt quản lý an toàn thực phẩm, bảo vệ người tiêu dùng
09:52 | 21/10/2025 Tiêu dùng

“Hộ chiếu minh bạch” - hướng đi mới để khẳng định vị thế thương hiệu Việt
09:35 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Kinh tế Việt Nam phục hồi ấn tượng
08:45 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Luật Thương mại điện tử hướng tới thị trường số minh bạch
08:30 | 21/10/2025 Tiêu dùng

Bước tiến mới trong cuộc chiến chống hàng giả và bảo vệ người tiêu dùng
20:00 | 20/10/2025 Tiêu dùng

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới
10:08 | 19/10/2025 Tiêu dùng

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ
21:36 | 18/10/2025 Tiêu dùng

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform