Báo chí đồng hành cùng doanh nghiệp trong phát triển bền vững
![]() |
Ông Arghya Mandal, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam |
Hội thảo có sự tham dự của hơn 100 đại biểu thành viên Hội nhà báo Việt Nam, Tiểu ban Phát triển Xanh EuroCham, Liên minh Tái chế Bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam), một số đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường; các sở, ngành của TPHCM, Bà Rịa - Vũng Tàu, Đồng Nai, Bình Dương; cùng đại diện lãnh đạo các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương trên địa bàn TPHCM và đại diện các doanh nghiệp đi đầu trong phát triển bền vững tại Việt Nam.
Tại phiên tham luận, PGS-TS Nguyễn Đình Thọ, Viện trưởng Viện Chiến lược Chính sách (Bộ Tài nguyên và Môi trường) đã hệ thống hóa bức tranh toàn cảnh về chính sách phát triển bền vững hướng tới Net zero Carbon của Chính phủ Việt Nam và những quy định mới nhất của quốc tế liên quan đến phát triển bền vững, chống biến đổi khí hậu trên toàn cầu mà Việt Nam cần phải tuân thủ.
Chia sẻ câu chuyện phát triển nhà máy xanh ở Việt Nam, ông Arghya Mandal, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần sữa TH cho rằng, để đạt được mục tiêu Net Zero carbon với nền kinh tế phát thải thấp, phát triển bền vững, hoạt động của các doanh nghiệp và các nhà sản xuất đóng vai trò quan trọng trong việc phát triển nhà máy xanh và thực hiện trách nhiệm của nhà sản xuất (EPR).
![]() |
Các doanh nghiệp và lãnh đạo cơ quan báo chí chia sẻ tại hội thảo |
Chia sẻ về vai trò của báo chí và doanh nghiệp với phát triển bền vững, bà Chu Thị Kim Thanh, Giám đốc Vận hành PRO Việt Nam cho biết, PRO Việt Nam đã xác định một trong các chiến lược ưu tiên, đặc biệt trong giai đoạn 5 năm đầu tiên là truyền thông để tăng cường nhận thức cộng đồng thông qua tuyên truyền và giáo dục.
“Chúng ta có thể nhận thấy sự thay đổi nhận thức rõ rệt trong những năm gần đây trong cộng đồng doanh nghiệp cũng như trong cộng đồng dân cư về EPR, sản xuất xanh, về phân loại rác tại nguồn, tiêu dùng xanh... nhờ công tác truyền thông. Nhờ các cơ quan truyền thông, PRO Việt Nam được cộng đồng doanh nghiệp biết đến và tin tưởng đồng hành cùng chúng tôi”- bà Kim Thanh chia sẻ và khẳng định vai trò của truyền thông là vô cùng quan trọng trong việc nâng cao nhận thức cộng đồng.
Tuy vậy, bà Kim Thanh cho rằng, để cộng đồng doanh nghiệp thấy việc chuyển đổi xanh hay việc thực thi EPR là sự đầu tư cho chuỗi cung ứng của tương lai, là cơ hội để tham gia các sân chơi lớn hơn, báo chí và các cơ quan truyền thông cần vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa.
Theo đó, ngoài chuyện tuyên truyền các quy định chính sách, các cơ quan truyền thông cần khai thác sâu hơn ý nghĩa của các chính sách này, phân tích các cơ hội khi thực hiện và các nguy cơ nếu không tham gia cũng như chia sẻ câu chuyện của các doanh nghiệp thành công để tạo cảm hứng và niềm tin cũng như để các doanh nghiệp chưa bắt đầu học hỏi kinh nghiệm và cách triển khai…
![]() |
Các diễn giả nêu ý kiến tại Hội thảo. Ảnh: CT |
Là doanh nghiệp tiên phong trong thực hành kinh tế toàn hoàn, phát triển xanh, bà Trần Ngọc Ánh, Giám đốc Ngoại vụ cấp cao- Công ty TNHH Nhà máy bia Heineken Việt Nam chia sẻ: Cùng với Chính phủ ứng phó với biến đổi khí hậu, Heineken Việt Nam đặt mục tiêu hướng đến tác động môi trường bằng không vào năm 2030 với các biện pháp giảm thiểu phát thải ròng, tối đa hóa kinh tế tuần hoàn và bảo tồn nguồn nước.
“Chúng tôi tiên phong sử dụng 96% năng lượng tái tạo trong sản xuất đồng thời hoàn thành chỉ tiêu nấu bia bằng nhiệt năng sinh khối tại toàn bộ 6 nhà máy bia trên toàn quốc. Trong khi chờ các giải pháp về năng lượng tái tạo, Heineken Việt Nam đã mua các Chứng chỉ thuộc tính năng lượng (EAC) cho 100% lượng điện năng tiêu thụ tại 6 nhà máy. Toàn bộ 6 nhà máy Heineken Việt Nam áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn "tái sử dụng - chia sẻ - sửa chữa", không còn rác thải chôn lấp từ năm 2021, sớm hơn 4 năm so với dự kiến ban đầu” - bà Trần Ngọc Ánh cho biết.
Việc kiên định với chiến lược phát triển bền vững đã giúp Heineken Việt Nam 8 năm liền nằm trong top 3 doanh nghiệp phát triển bền vững tại Việt Nam.
![]() |
Các nhà báo tham quan tại nhà máy Heineken |
Theo bà Ngọc Ánh, tham vọng của Heineken Việt Nam không chỉ trong sản xuất mà còn trong chuỗi giá trị. Bởi hoạt động phát triển bền vững không thể tạo ra tác động mạnh mẽ khi thực hiện một mình. Vì vậy, các doanh nghiệp rất cần sự chung tay và đồng hành của các bên. Trong đó, vai trò của cơ quan báo chí giúp kết nối, chia sẻ các thông lệ tốt, các giải pháp đổi mới sáng tạo từ các doanh nghiệp.
Đứng ở góc độ cơ quan báo chí, ông Mai Ngọc Phước, Tổng biên tập Báo Pháp luật TPHCM, Phó chủ nhiệm Green Media Hub khẳng định: ngay từ khi ra đời, Green Media Hub đã xác định là một phần không thể thiếu của cộng đồng doanh nghiệp phát triển bền vững hướng đến Net Zero.
Theo nhà báo Mai Ngọc Phước, lợi thế của Green Media Hub là tập hợp các nhà báo, nhà quản lý, chuyên gia hàng đầu tại Việt Nam. “Sắp tới chúng tôi sẽ xây dựng các kế hoạch hợp tác truyền thông theo thế mạnh của từng cơ quan báo chí với từng nhóm doanh nghiệp theo các tiêu chí như năng lượng xanh, giao thông xanh, tiêu dùng xanh, vận chuyển xanh… Hy vọng các doanh nghiệp sẽ nhiệt tình hưởng ứng và cùng đồng hành”- nhà báo Mai Ngọc Phước cho biết.
Ông Tô Đình Tuân, Tổng Biên tập Báo Người Lao động cho biết, để tiến tới Net Zero vào năm 2050, so với các nền kinh tế phát triển trên thế giới thì Việt Nam chúng ta còn phải nỗ lực rất nhiều, trong đó có vai trò của báo chí truyền thông để mọi người dân Việt Nam thống nhất và đồng tâm hiệp lực để hướng tới một nền kinh tế xanh trong tương lai tốt hơn. Để báo chí truyền thông chuyển động thì lãnh đạo các cơ quan báo chí truyền thông phải làm trước và các doanh nghiệp cùng vào cuộc với báo chí...
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Đề nghị thu hồi giấy phép của Công ty TNHH thép Phú Vinh
08:49 | 04/09/2025 Chống buôn lậu, gian lận thương mại

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
