Facebook Twitter youtube Tiktok

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Triển khai theo lộ trình

Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính tại Trung Quốc vào tháng 6/2023, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính quyền Khu Tự trị Dân tộc Choang (Quảng Tây, Trung Quốc) đã ký kết Thỏa thuận khung về thúc đẩy xây dựng thí điểm Cửa khẩu thông minh.

Sau khi Đề án thí điểm xây dựng Cửa khẩu thông minh được Thủ tướng phê duyệt, tỉnh Lạng Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo khẩn trương triển khai ngay công việc, lên phương án đầu tư các dự án thuộc phạm vi Đề án… Trên cơ sở các văn bản chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Lạng Sơn cũng ban hành Kế hoạch số 239/KH-UBND triển khai thực hiện Đề án với nội dung và lộ trình thực hiện cụ thể.

Thủ tướng yêu cầu Lạng Sơn cần đi đầu trong triển khai cửa khẩu thông minh với phía Trung Quốc và nhân rộng ra các cửa khẩu, địa phương khác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Lạng Sơn cần đi đầu trong triển khai cửa khẩu thông minh với phía Trung Quốc và nhân rộng ra các cửa khẩu, địa phương khác. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.
Theo báo cáo của Ban Quản lý KKT cửa khẩu Đồng Đăng – Lạng Sơn, hiện có 3 dự án thuộc Đề án đang được triển khai gồm: Dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng tại khu vực mốc 1119-1120, có tổng mức đầu tư điều chỉnh là gần 230,5 tỷ đồng với thời gian thực hiện 2023 – 2026; Dự án mở rộng đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị có tổng mức đầu tư gần 536 tỷ đồng với thời gian thực hiện 2025-2027 và Dự án Nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hoá mốc 1088/2-1089 có tổng mức đầu tư hơn 123 tỷ đồng.

Với tổng mức đầu tư gần 8.000 tỷ đồng, Đề án Cửa khẩu thông minh tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1119-1120 và đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa khu vực mốc 1088/2-1089 thuộc cặp cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (Việt Nam) - Hữu Nghị Quan (Trung Quốc) chia làm 2 giai đoạn, trong đó giai đoạn 1 xây dựng cơ sở hạ tầng từ quý III/2024 đến hết quý II/2026; giai đoạn 2 thực hiện thí điểm từ quý III/2026 đến hết quý III/2029.

Ngày 14/11/2024, UBND tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và Chính phủ nhân dân Khu tự trị dân tộc Choang đã tổ chức lễ ký kết trực tuyến Bản ghi nhớ về cơ chế gặp gỡ, trao đổi định kỳ cùng xây dựng thí điểm Cửa khẩu thông minh.

Đặc biệt, để Cửa khẩu thông minh được triển khai hiệu quả, tỉnh Lạng Sơn đã nhiều lần tổ chức đoàn đi khảo sát thực tế tại cảng Khâm Châu; cửa khẩu Cam Kỳ, Mao Đô, Nội Mông Cổ và Cửa khẩu thông minh tại Thị Bằng Tường, Quảng Tây… Cùng với đó, việc đẩy nhanh tiến độ thi công Dự án mở rộng đường chuyên dụng XNK hàng hóa (giai đoạn I) từ 4 làn lên 6 làn xe, tiến tới hoàn thiện các thủ tục để điều chỉnh mở rộng thành 14 làn xe như chỉ đạo của Chính phủ đang được gấp rút hoàn thành tại khu vực cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị.

Hiện, tỉnh Lạng Sơn đã khởi công 2/3 dự án của Đề án như: Dự án Đầu tư xây dựng nhà làm việc liên ngành cho các lực lượng chức năng tại đường chuyên dụng vận chuyển hàng hóa mốc 1088/2-1089 và dự án Mở rộng đường vận chuyển hàng hóa chuyên dụng khu vực mốc 1119-1120 cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị (từ 6 làn lên 14 làn).

Nhằm đảm bảo tiến độ và chất lượng thi công, tỉnh Lạng Sơn đề nghị Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh Lạng Sơn cùng các nhà thầu, đơn vị tư vấn giám sát khẩn trương huy động tối đa nguồn lực, thiết bị, tổ chức thi công bài bản, tuân thủ nghiêm các yêu cầu về kỹ thuật, tiến độ, an toàn và bảo vệ môi trường. Tiếp tục đẩy nhanh tiến độ các dự án thành phần khác thuộc Đề án. Tỉnh Lạng Sơn yêu cầu các đơn vị liên quan cần tích cực hoàn thiện hồ sơ, thủ tục pháp lý cho dự án mở rộng đường vận chuyển hàng hoá chuyên dụng khu vực mốc 1119 – 1120. Đồng thời tập trung đầu tư hoàn chỉnh hệ thống hạ tầng sử dụng vốn đầu tư công, thu hút nguồn lực xã hội hóa xây dựng bến bãi, lắp đặt trang thiết bị hiện đại, đảm bảo đưa toàn bộ hạ tầng vào vận hành đồng bộ trước quý II/2026.

Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc Khu kinh tế cửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được xây dựng tại xã Phú Xá, huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.
Dự án Khu trung chuyển hàng hóa thuộc KKTcửa khẩu Đồng Đăng - Lạng Sơn được xây dựng tại xã Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn.

Ông Hồ Tiến Thiệu, Chủ tịch UBND tỉnh Lạng Sơn cho biết, tỉnh Lạng Sơn đang tập trung vào đầu tư cơ sở hạ tầng để kết nối với Cửa khẩu thông minh thông qua việc triển khai các tuyến đường giao thông. Đặc biệt là các tuyến cao tốc, triển khai các khu trung chuyển hàng hóa, các dự án bến bãi nhằm tăng năng lực thông quan, giúp cho hàng hóa của Việt Nam giảm được các chi phí về logistics. Từ đó hàng hóa giao thương giữa Việt Nam - Trung Quốc cũng như hàng hóa của nước thứ 3 được thông quan qua các cửa khẩu của tỉnh Lạng Sơn một cách thuận lợi, nhanh chóng, giảm được chi phí, thời gian, góp phần nâng cao sức cạnh tranh của hàng hóa Việt Nam.

Cửa khẩu thông minh là mô hình tổ chức và hoạt động của các cơ quan quản lý nhà nước tại khu vực cửa khẩu dựa trên ứng dụng khoa học, công nghệ hiện đại vào quá trình giao nhận hàng hóa XNK. Mô hình này được trang bị hệ thống quản lý biên giới hiện đại sử dụng các công nghệ như trí tuệ nhân tạo (AI), Internet vạn vật (IoT), nhận diện sinh trắc học, phân tích dữ liệu, blockchain,… để tối ưu hóa việc kiểm soát dòng người, hàng hóa qua biên giới, đảm bảo an ninh. Đáng chú ý, Cửa khẩu thông minh là việc hướng đến phương thức vận chuyển bằng xe tự hành AGV trên mặt đất (xe không người lái, vận hành trên băng chuyền phục vụ thông quan 24/24…).

Ngoài ra, để triển khai các nhiệm vụ được Thủ tướng Chính phủ giao tại Quyết định số 865/QĐ-TTg, Bộ Tài chính đã thực hiện xây dựng Kế hoạch và ban hành Quyết định số 2521/QĐ-BTC ngày 24/10/2024 giao các đơn vị thuộc Bộ Tài chính triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng chức năng, thẩm quyền. Đồng thời Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) cũng là ban hành Quyết định số 2613/QĐ-TCHQ ngày 8/11/2024 triển khai thực hiện Cửa khẩu thông minh. Đáng chú ý, ngày 6/6/2025, Cục Hải quan đã có công văn đề nghị Chi cục Hải quan khu vực VI quyết liệt triển khai Cửa khẩu thông minh.

Nỗ lực vì một hạ tầng thông minh

Cửa khẩu thông minh không chỉ là một sáng kiến, dự án hạ tầng của địa phương, mà còn là bước cụ thể hóa Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, thể hiện sự tiên phong của Lạng Sơn trong chuyển đổi số và biểu tượng của đổi mới, sáng tạo.

Ông Hồ Tiến Thiệu cho rằng, việc xây dựng Cửa khẩu thông minh chắc chắn sẽ có những vướng mắc về thủ tục pháp lý, về quy hoạch, hạ tầng cửa khẩu… Hiện nay, pháp luật Việt Nam vẫn chưa có quy định về mô hình này, các Hiệp định giữa Việt Nam và Trung Quốc về vận tải hàng hóa trên đất liền cũng chưa có mô hình phương tiện không người lái thực hiện vận chuyển hàng hóa sang 2 bên. Cùng với đó là những vấn đề liên quan đến cơ sở hạ tầng, vốn đầu tư… rất cần Trung ương, các bộ ngành quan tâm, cũng như xã hội hóa nguồn vốn để triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh đạt hiệu quả.

Là mô hình mới, chưa từng có tiền lệ nên trong quá trình triển khai Cửa khẩu thông minh, tỉnh Lạng Sơn cũng gặp không ít những khó khăn, vướng mắc liên quan đến cơ chế, quy định. Trong bối cảnh ấy, Nghị quyết số 57-NQ/TW ra đời như “bệ đỡ” để giúp Lạng Sơn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan.

Đánh giá về vấn đề này, đại diện Chi cục Hải quan khu vực VI cho rằng, Nghị quyết số 57-NQ/TW là cơ sở pháp lý, định hướng rất quan trọng để triển khai Cửa khẩu thông minh. Bởi đây là mô hình thí điểm đầu tiên trên cả nước, trong bối cảnh hiện nay được đánh giá là rất phù hợp, khi gắn với Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị. Do đó, mô hình Cửa khẩu thông minh gắn với chuyển đổi số, gắn với việc vận hành liên tục 24/7, sẽ góp phần thúc đẩy mạnh mẽ hoạt động XNK theo định hướng về đổi mới sáng tạo mà Bộ Chính trị đề ra.

Được biết, tỉnh Lạng Sơn đang xây dựng cơ chế thu hút, huy động khoảng 14.000 tỷ đồng nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư các dự án trong KKT cửa khẩu, phấn đấu đến năm 2030, phát triển KKT cửa khẩu thành Trung tâm kinh tế cửa khẩu hiện đại, năng động, xanh. Trong đó, đặt mục tiêu, cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị trở thành “cửa khẩu kiểu mẫu”, cửa khẩu Tân Thanh đóng vai trò là “Trung tâm thương mại nông nghiệp”, là khu kinh tế, thương mại, dịch vụ và du lịch quan trọng của tỉnh.

Tuyến liên vận đường sắt quốc tế ga Đồng Đăng sẽ trở thành tuyến vận tải đường dài có tính cạnh tranh cao dựa trên dịch vụ logistics và dịch vụ hỗ trợ thông minh, hiện đại, tương xứng với sự phát triển của dịch vụ đường sắt các nước ASEAN.

Được kỳ vọng khi đưa vào vận hành Cửa khẩu thông minh sẽ giúp giảm chi phí logistics từ 10-20%, tạo điều kiện thuận lợi hơn cho DN. Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, đại diện một DN XK qua địa bàn cho rằng, mô hình này sẽ nâng cao năng lực, hiệu suất thông quan hàng hoá; công khai, minh bạch, giảm chi phí cho các DN, đảm bảo lưu thông hàng hóa, không đứt gẫy chuỗi cung ứng khi có diễn biến bất ngờ xảy ra.

Công viên Logistics Viettel.
Công viên Logistics Viettel tại Lạng Sơn.

Còn theo ông Lê Hồng Giang, Giám đốc công viên Logistics Viettel Lạng Sơn, hiện đơn vị đang ứng dụng những công nghệ hiện đại, tiên tiến như hệ thống cổng thông minh tự động (Smart gate) tích hợp hệ thống phân luồng xe, công nghệ xử lý ảnh và trí tuệ nhân tạo chủ động nhận diện biển số xe, mã container và dữ liệu sinh trắc học của tài xế; sử dụng băng tải telescopic thay vì nhân công trực tiếp, giúp giảm thời gian chuyển hàng giữa 2 container; công nghệ Digital Twin, mô phỏng 1:1 hoạt động ở bãi thông quan lên màn hình kiểm soát tập trung… Tất cả đều đã sẵn sàng kết nối với Cửa khẩu thông minh.

Ông Lê Hồng Giang cho biết, công viên Logistics Viettel Lạng Sơn mong muốn được kết nối với hệ thống đường sắt, đường cao tốc và Cửa khẩu thông minh để tạo ra hạ tầng logistics cho tất cả DN. Với mục tiêu giảm chi phí logistics từ 10-20%, tạo điều kiện thuận lợi cho DN, công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đã đầu tư các công nghệ mới nhất để đảm bảo thời gian xử lý hàng hóa tối ưu nhất. Đặc biệt, công viên Logistics Viettel Lạng Sơn đã xây dựng nền tảng số tại công viên và sẵn sàng kết nối API với Cửa khẩu thông minh.

Dự báo, khi hoàn thiện Cửa khẩu thông minh vào năm 2030, năng lực thông quan sẽ tăng gấp 4-5 lần so với hiện nay, đạt từ 3.000-3.500 xe/ngày tại khu vực mốc 1119-1120 và từ 2.000-2.500 xe/ngày tại khu vực mốc 1088/2-1089. Điều này giúp giảm chi phí logistics, ước tính tiết kiệm hơn 4.900 tỷ đồng vào năm 2027 và trên 9.800 tỷ đồng vào năm 2030.

Đánh giá tiến độ thực hiện Cửa khẩu thông minh, hiện Cục Hải quan đã trình Bộ Tài chính dự thảo Thỏa thuận giữa Bộ Tài chính (Việt Nam) và Tổng cục Hải quan Trung Quốc thống nhất về chủng loại hàng hóa XNK; nội dung phương thức, tần suất tiếp nhận, xử lý dữ liệu thông tin tờ khai hải quan đối với hàng hóa XNK, phương tiện vận tải qua lại giữa hai bên để triển khai thực hiện thí điểm Cửa khẩu thông minh giữa tỉnh Lạng Sơn (Việt Nam) và tỉnh Quảng Tây (Trung Quốc).

Bên cạnh đó, Ban Giám sát quản lý về hải quan (Cục Hải quan) đang xây dựng dự thảo trình Thủ tướng về việc ban hành quy trình tạm thời về quy trình thủ tục hải quan và giám sát hải quan đối với hàng hóa XNK qua Cửa khẩu thông minh. Tuy nhiên việc xây dựng quy trình tạm thời liên quan chặt chẽ đến việc hoàn thiện cơ sở hạ tầng, do đó, Cục Hải quan cho rằng, chính quyền tỉnh Lạng Sơn cần sớm hoàn thiện việc xây dựng cơ sở hạ tầng đảm bảo kịp tiến độ hoàn thành giai đoạn 1 của Đề án vào Quý II/2026.

Đồng thời, để đảm bảo tránh lãng phí trong việc đầu tư công, Cục Hải quan đã chỉ đạo Chi cục Hải quan khu vực VI báo cáo, tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc quy hoạch khu vực Cửa khẩu thông minh, xác định rõ nhu cầu đầu tư các trang thiết bị phục vụ công tác giám sát hải quan tại khu vực cửa khẩu theo đúng quy định.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Tỉnh Quảng Ninh (Việt Nam) đã và đang phối hợp chặt chẽ với Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây (Trung Quốc) sớm hoàn thiện các thủ tục pháp lý, đầu tư cơ sở hạ tầng, đảm bảo cửa khẩu thông minh.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá tác động từ Bộ Tài chính, nếu các quy định về kinh doanh hàng miễn thuế được thông qua sẽ đáp ứng mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy số hóa và giải quyết các vướng mắc thực tiễn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN và các cơ quan quản lý.
Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế TTĐB.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi

Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi

Nhằm cụ thể hóa cam kết cắt giảm thuế quan của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam- các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) (Hiệp định CEPA), Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt, áp dụng trong giai đoạn 2025-2027.
Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) có hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về vận tải đường bộ và Nghị định 167/2025/NĐ-CP.
Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế

Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế

Hướng tới mục tiêu tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát hải quan theo cơ ché rủi ro nhằm thích ứng với mô hình mới như Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do, Bộ Tài chính đang trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 quy định về kinh doanh hàng miễn thuế.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Chung cư hạng sang có giá 300 triệu đồng/m2

Giá bán căn hộ chung cư đang duy trì ở mức cao.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm.
Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người mua, hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, Bảo hiểm Agribank đã khẳng định vai trò then chốt của bảo hiểm Bảo an tín dụng.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động