Facebook Twitter youtube Tiktok

Khó chứng minh hành vi vi phạm của doanh nghiệp nhập khẩu

Trong quá trình thực tiễn triển khai Nghị định 98/2020/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động thương mại, sản xuất, buôn bán hàng giả, hàng cấm và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, cơ quan Hải quan gặp khó đối với việc xác định và chứng minh hành vi vi phạm của DN NK.
Thống nhất xử lý vi phạm hành chính đối với phương tiện nhập khẩu Tăng tính minh bạch trong xử phạt vi phạm hành chính về thuế, hóa đơn Hải quan khu vực I mạnh tay xử lý hành vi vi phạm

Vướng từ thực tiễn

Theo đánh giá của các cơ quan thực thi, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trong giai đoạn hiện nay tiềm ẩn diễn biến phức tạp trên các tuyến, loại hình, địa bàn và cả trên không gian mạng... Các đối tượng sử dụng nhiều thủ đoạn tinh vi để thực hiện các hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.

Từ kết quả bắt giữ và qua công tác đấu tranh bắt giữ và xử lý vi phạm thời gian qua, cơ quan Hải quan đã phát hiện ra các phương thức thủ đoạn mới, phổ biến, đối tượng thường lợi dụng chữ ký số của DN thuê làm thủ tục để buôn lậu hàng NK có điều kiện, cất giấu hàng cấm trong hàng hoá thông thường ít rủi ro; hay trà trộn hàng hoá NK với hàng hoá sản xuất được trong nước để XNK nhưng trên bao bì hàng hoá ghi xuất xứ Việt Nam hay xuất xứ ở các quốc gia khác.

Công chức Hải quan Hữu Nghị thực hiện kiểm tra hàng hóa NK của DN.  Ảnh: H.Nụ
Công chức Hải quan Hữu Nghị thực hiện kiểm tra hàng hóa NK của DN. Ảnh: H.Nụ

Thậm chí, nhiều trường hợp thay đổi nhãn mác, số liệu trên bao bì, hoặc nhãn hiệu, chỉ dẫn địa lý ghi tên hàng hoá, nhãn hàng hoá, bao bì thương phẩm của hàng hoá và nhãn hiệu hàng hoá trong khai báo có sự sai lệch.

Để xử lý các vụ việc trên, cơ quan Hải quan đã linh hoạt căn cứ áp dụng hồ sơ, tình tiết vụ việc và dẫn chiếu các quy định. Trong quá trình áp dụng, Cục Hải quan cho rằng, tại khoản 13 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP được sửa đổi, bổ sung một số điều tại Nghị định 17/2022/NĐ-CP có quy định về căn cứ xác định nguồn gốc nơi sản xuất hoặc xuất xứ của hàng hóa bao gồm: thông tin được thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa, tài liệu kèm theo hàng hóa; chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa... Tuy nhiên, trong thực tế nhiều trường hợp đã phát hiện thông tin về xuất xứ hàng hóa thể hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa khác với chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa.

Theo đánh giá của cơ quan Hải quan,, hiện nay chưa có quy định cụ thể về cách xác định “hàng hóa có nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa”.

Qua một số vụ việc hàng hóa NK từ Trung Quốc được cơ quan Hải quan phối hợp bắt giữ thời gian qua cho thấy, nội dung khai trên tờ khai hải quan thể hiện xuất xứ Trung Quốc, hồ sơ hải quan có Giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp (C/O mẫu E) nhưng kết quả kiểm tra thực tế hàng hóa phát hiện trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa thể hiện xuất xứ Việt Nam, Đức, Hàn Quốc, Thụy Điển...

Khi xử lý các vụ việc đó, cơ quan thực thi gặp lúng túng bởi việc hồ sơ hải quan có giấy chứng nhận xuất xứ do cơ quan có thẩm quyền của Trung Quốc cấp nhưng trên nhãn hàng hóa, bao bì hàng hóa lại thể hiện xuất xứ khác ngoài Trung Quốc. Điều đó cho thấy sự băn khoăn của cơ quan quản lý hay lực lượng thực thi khi xử lý vụ việc là căn cứ vào giấy chứng nhận xuất xứ đã đủ cơ sở để xác định hàng hóa được sản xuất tại Trung Quốc và đi tới khẳng định hàng hóa giả mạo xuất xứ hay chưa?

Là cơ quan thực thi, Cục Hải quan đề nghị Chính phủ và Bộ Công Thương cần có quy định hướng dẫn cụ thể về nội dung này làm cơ sở cho việc xử lý các vụ việc đã và đang phát sinh từ thực tế.

Một bất cập khác mà cơ quan Hải quan đề xuất cần có hướng dẫn cụ thể đối với trường hợp giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã vạch hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của hàng hóa khác có được xác định là hàng giả hay không?

Lý giải bất cập trên, cơ quan Hải quan cho biết, qua thực tế kiểm tra, kiểm soát, ngành Hải quan đã phát hiện cùng một tổ chức sản xuất, kinh doanh (phân bón, thuốc bảo vệ thực vật) đã được cấp chứng nhận đăng ký lưu hành, mã sản phẩm cho một sản phẩm nhưng lại sản xuất thêm một sản phẩm khác có công thức thành phần, tên gọi tương tự nhưng sử dụng số đăng ký lưu hành, mã sản phẩm được cấp lưu hành nên không thể áp dụng xử phạt vì nhiều ý kiến cho rằng phải giả của tổ chức, cá nhân khác.

Cần hướng dẫn để triển khai hiệu quả hơn

Theo TS. Lê Thị Tuyết Hà, Trưởng Bộ môn Luật Thương mại, Khoa Luật, Trường Đại học Mở TP Hồ Chí Minh cho biết, quy định về hàng giả mạo nhãn hiệu giữa Nghị định 98/2020/NĐ-CP Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 sửa đổi, bổ sung các năm 2009, 2019, 2022 (Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005) chưa phù hợp, chưa thống nhất với nhau . Theo đó, tại Điều 74 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 và điểm đ khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP đưa ra khái niệm hàng giả không đồng nhất với định nghĩa tại Điều 213 Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005 bằng cách liệt kê những hành vi xâm phạm.

Bộ Tài chính góp ý về ghi nhãn hàng hóa.
Góp ý kiến về quy định xử lý trong vi phạm ghi nhãn hàng hóa.

TS. Lê Thị Tuyết Hà cho rằng, nếu muốn áp dụng xử phạt hàng giả mạo về nhãn hiệu theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP thì phải quy định thống nhất với nội dung quy định tại Luật Sở hữu trí tuệ năm 2005. Ngoài ra, nếu áp dụng xử lý hình sự theo Điều 192, Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 về tội sản xuất, buôn bán hàng giả lại là quy định khác. Do đó, nếu áp dụng Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP để xử lý hàng giả rồi chuyển qua hình sự do mức độ vi phạm nghiêm trọng thì chưa chính xác. Vì hàng giả theo Nghị định 98/2020/NĐ-CP là giả mạo về nhãn hiệu, tức là có DN làm hàng hóa nhưng xâm phạm nhãn hiệu của DN đã bảo hộ, còn hàng giả theo Điều 192, Điều 193 Bộ luật Hình sự năm 2015 là sản xuất, buôn bán hàng giả, tức là ghi luôn tên của DN đã đăng ký trên thị trường.

Để nâng cao hiệu quả áp dụng pháp luật khi xử lý vi phạm đối với DN và cơ quan quản lý nhà nước, TS Lê Thị Tuyết Hà cho rằng, các DN cần thiết phải đưa ra bảng công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa cho từng sản phẩm của mình phải phù hợp với tiêu chuẩn công bố quốc gia. Đối với cơ quan quản lý nhà nước, cần phải xác định cho đúng tiêu chuẩn các chất trong sản phẩm và áp dụng quy định để xử lý phù hợp.

Được biết mới đây nhất, Bộ Công Thương đã có báo cáo tổng kết việc thi hành Nghị định 98/2020/NĐ-CP gửi Chính phủ xem xét. Tại báo cáo này, Bộ Công Thương cũng đã nêu ra một số bất cập tại điểm đ khoản 7 Điều 3 Nghị định 98/2020/NĐ-CP quy định hàng giả là: “Hàng hóa có nhãn hàng hóa hoặc bao bì hàng hóa ghi chỉ dẫn giả mạo tên, địa chỉ tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc NK, phân phối hàng hóa; giả mạo mã số đăng ký lưu hành, mã số công bố, mã số mã vạch của hàng hóa hoặc giả mạo bao bì hàng hóa của tổ chức, cá nhân khác”.

Bộ Công Thương cũng băn khoăn, hàng hóa có nhãn, bao bì ghi chỉ dẫn giả mạo cả tên và địa chỉ mới được xác định là hàng giả hay chỉ giả mạo tên hoặc địa chỉ của tổ chức, cá nhân sản xuất hoặc NK, phân phối hàng hóa cũng được xác định là hàng giả? Trường hợp hàng hóa có nhãn, bao bì ghi website thuộc sở hữu của thương nhân khác có được xác định là hàng giả hay không?

Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Sinh Nhật Tân cũng cho biết, Bộ Công Thương đã đề xuất với Chính phủ theo hướng làm rõ việc xác lập căn cứ về giao dịch dân sự giữa tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hóa với bên có liên quan bởi đang có nhiều cách hiểu khác nhau, chưa thống nhất…

Kết quả đạt được trong năm 2024, ngành Hải quan đã phát hiện, bắt giữ và xử lý 16.390 vụ việc vi phạm pháp luật hải quan, trị giá hàng hóa vi phạm ước tính 29.273 tỷ đồng; tăng 12,12% về số vụ và tăng 154,09% về trị giá so với cùng kỳ 2023.

Cơ quan Hải quan đã khởi tố 24 vụ (giảm 31,43% so với cùng kỳ 2023), chuyển cơ quan khác kiến nghị khởi tố 157 vụ (giảm 5,42% so với cùng kỳ năm 2023). Số tiền thu nộp ngân sách nhà nước là 901,58 tỷ đồng.

Trong 8 tháng của năm 2025, Cục Hải quan đã phát hiện 11.912 vụ, trị giá 16.151 tỷ đồng, khởi tố 14 vụ, chuyển khởi tố 76 vụ. Trong công tác phòng, chống ma túy, đã phát hiện 61 vụ với 74 đối tượng, thu giữ 366 kg ma túy; lũy kế 8 tháng là 137 vụ với 172 đối tượng.

Tuấn Kiệt

Tin liên quan

Nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu có được hoàn thuế TTĐB?

Nguyên liệu nhập khẩu để sản xuất hàng xuất khẩu có được hoàn thuế TTĐB?

Tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) vừa trình Chính phủ, Bộ Tài chính đề xuất nguyên liệu NK để sản xuất, gia công hàng XK được hoàn lại số thuế TTĐB đã nộp tương ứng với số nguyên liệu dùng để sản xuất hàng hóa thực tế XK.
Bảo Tín Minh Châu, Doji và SJC bị xử phạt do cạnh tranh không lành mạnh

Bảo Tín Minh Châu, Doji và SJC bị xử phạt do cạnh tranh không lành mạnh

Ủy ban Cạnh tranh Quốc gia đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty TNHH Bảo Tín Minh Châu, Công ty Cổ phần Tập đoàn Vàng bạc Đá quý Doji và Công ty TNHH MTV Vàng bạc Đá quý Sài Gòn SJC về hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Tổng số tiền bị xử phạt của 3 doanh nghiệp kinh doanh vàng, bạc, đá quý này lên tới 600 triệu đồng.
Hải quan khu vực X thu ngân sách đạt 78,5% chỉ tiêu

Hải quan khu vực X thu ngân sách đạt 78,5% chỉ tiêu

Kết quả thu ngân sách của Chi cục Hải quan khu vực X từ đầu năm đến 14/9 đạt 14.133,75 tỷ đồng, bằng 78,5% chỉ tiêu dự toán được giao.
“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm. Đây là cải cách lớn, đã nằm trong lộ trình và là cam kết trước Chính phủ.
Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Giảm thuế – công cụ kích cầu hiệu quả, hỗ trợ tăng trưởng kinh tế

Trong bối cảnh kinh tế còn nhiều khó khăn, việc thúc đẩy tiêu dùng nội địa đang trở thành một trong những nhiệm vụ trọng tâm nhằm hỗ trợ tăng trưởng. Nhiều ý kiến cho rằng, giảm thuế là giải pháp hiệu quả để kích cầu tiêu dùng, qua đó hỗ trợ sản xuất kinh doanh phát triển.
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”

Từ thành công của Nền tảng cửa khẩu số, sau khi được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, năm 2024, tỉnh Lạng Sơn bắt tay vào triển khai xây dựng đề án thí điểm mô hình Cửa khẩu thông minh (gọi tắt là Cửa khẩu thông minh). Cửa khẩu thông minh được kỳ vọng sẽ phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh trong phát triển kinh tế cửa khẩu và hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”. Từ đó, góp phần hiện đại hóa khu vực cửa khẩu, đẩy mạnh XNK hàng hóa của 2 nước Việt Nam - Trung Quốc, tạo ra nguồn thu cho NSNN.
Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Được miễn thuế nhưng xe ô tô chuyên dùng phải nộp thuế nếu thay đổi mục đích sử dụng

Đó là đề xuất của Bộ Tài chính đưa ra lấy ý kiến đóng góp tại dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt (TTĐB).
Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin

Nền tảng cửa khẩu số là bước đột phá trong công cuộc chuyển đổi số, góp phần tạo thuận lợi, công khai, minh bạch. Tuy nhiên, do không có hình mẫu, quy định, hướng dẫn nào có thể tham chiếu, học hỏi nên trong quá trình thực hiện, đã phát sinh một số khó khăn như chia sẻ và sử dụng thông tin dữ liệu, thay đổi tên gọi đối với các đơn vị; bổ sung luồng quy trình XNK bãi ngoài cửa khẩu; thay đổi vai trò của trạm quản lý vận tải…
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu

Lời tòa soạn: Với vị trí địa lý đặc biệt quan trọng, là cầu nối khu mậu dịch tự do ASEAN - Trung Quốc và hành lang kinh tế Nam Ninh - Lạng Sơn - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, tỉnh Lạng Sơn có rất nhiều lợi thế để phát triển kinh tế cửa khẩu. Sự phát triển kinh tế cửa khẩu của Lạng Sơn trong những năm gần đây không thể tách rời việc ứng dụng mạnh mẽ khoa học công nghệ, đặc biệt là việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số và xây dựng Đề án Cửa khẩu thông minh. Đây được xem là bước đi chiến lược, thể hiện sự nhạy bén và tầm nhìn của lãnh đạo tỉnh Lạng Sơn trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0.
Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng

Trong bối cảnh thương mại toàn cầu biến động mạnh với xu hướng siết chặt thuế quan, chống xói mòn cơ sở thuế và gia tăng chủ nghĩa bảo hộ, Việt Nam đang chủ động điều chỉnh chính sách để hội nhập sâu rộng, đồng thời tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Việc tiên phong áp dụng thuế tối thiểu toàn cầu cùng hàng loạt cải cách thuế, hải quan trong năm 2025 khẳng định quyết tâm minh bạch hóa, hiện đại hóa hệ thống thuế, đồng thời mở ra cơ hội giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh theo chuẩn mực quốc tế.
Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá tác động từ Bộ Tài chính, nếu các quy định về kinh doanh hàng miễn thuế được thông qua sẽ đáp ứng mục tiêu đồng bộ hệ thống pháp luật, đơn giản hóa thủ tục hành chính, thúc đẩy số hóa và giải quyết các vướng mắc thực tiễn nhằm mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho DN và các cơ quan quản lý.
Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt

Bộ Tài chính đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB). Theo đó, Bộ Tài chính đề xuất quy định cụ thể về đối tượng chịu thuế và đối tượng không chịu thuế TTĐB.
Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử

Chương trình đào tạo “Kinh doanh dài lâu - Bắt đầu từ luật” vừa diễn ra tại TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Trung tâm Phát triển Thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số (Bộ Công Thương) phối hợp với TikTok Shop tổ chức. Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức pháp lý và thuế cho cộng đồng kinh doanh trực tuyến, góp phần phát triển hệ sinh thái TMĐT bền vững và có trách nhiệm.
Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi

Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi

Nhằm cụ thể hóa cam kết cắt giảm thuế quan của Việt Nam để thực hiện Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện Việt Nam- các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất (UAE) (Hiệp định CEPA), Bộ Tài chính đang lấy ý kiến cho dự thảo Nghị định ban hành Biểu thuế NK ưu đãi đặc biệt, áp dụng trong giai đoạn 2025-2027.
Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp

Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng ký Quyết định số 2074/QĐ-TTg ngày 17/9/2025 phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp.
Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) có hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về vận tải đường bộ và Nghị định 167/2025/NĐ-CP.
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

“Giảm 44% thủ tục hành chính thuế và chắc chắn không tăng thêm”

Đơn giản hóa thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế được cam kết rõ ràng thông qua việc thể hiện bằng con số rất cụ thể, giảm 44% thủ tục hành chính và chắc chắn không tăng thêm.
Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Xử lý chênh lệch thời điểm lập hóa đơn và ghi nhận doanh thu

Thời điểm xác định thuế GTGT đối với hàng hóa là thời điểm chuyển giao quyền sở hữu hoặc quyền sử dụng cho người mua, hoặc thời điểm lập hóa đơn, không phân biệt đã thu được tiền hay chưa.
Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi: Tuyên truyền chính sách phát triển kinh tế tư nhân

Thuế tỉnh Quảng Ngãi vừa có văn bản gửi hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh trên địa bàn tỉnh về việc tuyên truyền, phổ biến chính sách phát triển kinh tế tư nhân.
Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Bảo hiểm Bảo an tín dụng: Đồng hành cùng người nông dân trước những biến cố khó lường

Trong bối cảnh nền kinh tế nông nghiệp vẫn còn nhiều thách thức, Bảo hiểm Agribank đã khẳng định vai trò then chốt của bảo hiểm Bảo an tín dụng.
Giá xăng dầu giảm xuống sát mốc 20 nghìn đồng/lít, sau 4 kỳ liên tiếp điều chỉnh tăng

Giá xăng dầu giảm xuống sát mốc 20 nghìn đồng/lít, sau 4 kỳ liên tiếp điều chỉnh tăng

Theo đó, từ 15h ngày 25/9, xăng E5 RON 92 giảm 370 đồng/lít còn 19.610 đồng/lít và xăng RON 95 giảm 440 đồng/lít còn 20.160 đồng/lít.
(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu thủy sản Việt Nam 8 tháng tăng 17%

Kim ngạch xuất khẩu thuỷ sản 8 tháng năm 2025 tiếp tục tăng 17% so với cùng kỳ. Trong đó, xuất khẩu các nhóm mặt hàng của Việt Nam đều tăng so với cùng kỳ, trừ cá ngừ.
(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế

Cá nhân không cư trú tại Việt Nam, có hoạt động kinh doanh trên nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) không có chức năng thanh toán, có phát sinh doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng tại Việt Nam có nghĩa vụ khai, nộp thuế.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
Phiên bản di động