Bài 2: Còn nhiều hạn chế trong chia sẻ và sử dụng thông tin
Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu |
Thiếu cơ chế, quy định
Không thể phủ nhận Nền tảng cửa khẩu số Lạng Sơn là dự án đầu tiên trên cả nước về chuyển đổi số cho khu vực cửa khẩu. Bằng sự quyết tâm, dám nghĩ, dám làm, tỉnh Lạng Sơn đã đưa vào thực hiện Nền tảng cửa khẩu số và mang lại nhiều lợi ích cho các DN và lực lượng chức năng làm việc tại khu vực cửa khẩu.
Tại công văn số 944/UBND-KTTH ngày 16/5/2025, UBND tỉnh Lạng Sơn nêu, Nền tảng cửa khẩu số đã được kết nối, chia sẻ 11 trường thông tin với cơ sở dữ liệu của Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) và Bộ Giao thông vận tải (nay là Bộ Xây dựng).
Thực tế cơ quan Hải quan đã chia sẻ 12 trường, tuy nhiên, do phương thức quản lý của tỉnh Lạng Sơn khác với cơ quan Hải quan nên 5 trường thông tin tạm thời chưa sử dụng. Ngoài ra, Bộ Xây dựng đã chia sẻ 3 trường thông tin dữ liệu liên quan đến Giấy phép vận tải đường bộ quốc tế và 1 trường chia sẻ liên quan đến đăng kiểm. Như vậy, tính đến thời điểm này mới có 11 trường thông tin được kết nối, chia sẻ trên Nền tảng cửa khẩu số.
![]() |
Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan (nay là Phó Cục trưởng Cục Hải quan) Lưu Mạnh Tưởng kiểm tra quy trình khai báo trên Nền tảng cửa khẩu số tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị vào ngày 20/10/2022. Ảnh: H.Nụ |
Nhằm triển khai Nền tảng cửa khẩu số tại các cửa khẩu biên giới đất liền có hiệu quả, Tổng cục Hải quan (nay là Cục Hải quan) yêu cầu Cục Hải quan Lạng Sơn (nay là Chi cục Hải quan khu vực VI) tham mưu cho UBND tỉnh Lạng Sơn trong việc trao đổi cụ thể với cơ quan Hải quan về các chỉ tiêu thông tin chia sẻ từ các hệ thống xử lý dữ liệu điện tử với Nền tảng cửa khẩu số đảm bảo bí mật thông tin của DN và bảo mật thông tin quốc gia theo quy định. Hiện nay nhiều thông tin, dữ liệu của Nền tảng cửa khẩu số đã có trong hệ thống Hải quan, nhưng cần được quản lý một cách chặt chẽ, hiệu quả thông qua quản lý tài khoản người sử dụng, mỗi tài khoản cần được gắn với trách nhiệm cụ thể. |
Qua rà soát các trường thông tin, UBND tỉnh Lạng Sơn cho rằng, có thể kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu thêm với 21 trường thông tin từ Cổng thông tin một cửa quốc gia sang Nền tảng cửa khẩu số liên quan đến kiểm dịch động, thực vật. UBND tỉnh Lạng Sơn cũng đã chủ động trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Môi trường để hỗ trợ kết nối, chia sẻ liên thông dữ liệu với Nền tảng cửa khẩu số.
Phản hồi ý kiến trao đổi của UBND tỉnh Lạng Sơn, theo Bộ Nông nghiệp và Môi trường, hiện nay thủ tục cấp giấy chứng nhận kiểm dịch thực vật NK, quá cảnh được thực hiện trên Cổng thông tin một cửa quốc gia do Bộ Tài chính quản lý. Đối chiếu với quy định tại khoản 1 Điều 9 Nghị định 85/2019/NĐ-CP liên quan đến thực hiện thủ tục hành chính theo Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN và kiểm tra chuyên ngành đối với hàng hóa XNK nêu rõ đơn vị quản lý Cổng thông tin một cửa quốc gia chịu trách nhiệm lưu trữ, sao lưu, đảm bảo an toàn thông tin, dữ liệu của các giao dịch… ; áp dụng các biên pháp chuyên môn, nghiệp vụ, kỹ thuật để bảo mật thông tin, dữ liệu; đảm bảo sự chia sẻ thông tin, dữ liệu chính xác, kịp thời…
Mặc dù vậy, tại khoản 6 Điều 4 Nghị định 85/2019/NĐ-CP quy định chức năng cung cấp thông tin trên Cổng thông tin một cửa quốc gia gồm: “Thông tin giải quyết thủ tục hành chính, thống kê số liệu theo yêu cầu từ các cơ quan xử lý và người khai phù hợp với chức năng, thẩm quyền của cơ quan quản lý và quyền, trách nhiệm của người khai”.
Từ quy định trên, theo đại diện Ban Quản lý giám sát về hải quan (Cục Hải quan), sau khi nắm bắt được đề xuất từ UBND tỉnh Lạng Sơn, cơ quan Hải quan đã thực hiện rà soát các thủ tục hành chính trên Cổng thông tin một cửa quốc gia liên quan đến kiểm dịch động, thực vật và kết quả cho thấy, các thông tin giải quyết thủ tục hành chính không đồng nhất với các chỉ tiêu thông tin mà UBND tỉnh Lạng Sơn đề nghị kết nối chia sẻ.
Sẽ xây dựng mô hình trao đổi dữ liệu xuyên biên giới
Báo cáo từ Bộ Tài chính nhận định, Nền tảng cửa khẩu số bản chất là việc số hóa các chứng từ, thủ tục hành chính đối với hàng hóa XNK, phương tiện XNC tại các cửa khẩu thông qua Cổng thông tin một cửa quốc gia, là sự chia sẻ và liên thông cơ sở dữ liệu quản lý chuyên ngành của các cơ quan quản lý nhà nước tại khu vực cửa khẩu biên giới đất liền.
![]() |
Ngày 28/7/2023, Cục Hải quan Lạng Sơn (nay là Chi cục Hải quan khu vực VI) tổ chức cuộc hội đàm với Hải quan Nam Ninh (Hải quan Trung Quốc) để chia sẻ kinh nghiệm về Cửa khẩu thông minh và kết quả đạt được trong hoạt động thông quan hàng hóa qua lại các cặp cửa khẩu của hai bên. Ảnh: Tô Hà |
Ngày 12/9/2025, Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn có công văn thông báo về việc đề nghị chia sẻ dữ liệu từ Nền tảng cửa khẩu số với hệ thống công nghệ thông tin của Công ty CP Hữu Nghị Xuân Cương (đơn vị kinh doanh bến bãi, dịch vụ logistics tại cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị). Theo đó, sau khi có ý kiến của Bộ Khoa học và Công nghệ, các đơn vị liên quan trong tỉnh Lạng Sơn thống nhất việc thông báo thông tin về trạng thái bản khai trên Nền tảng cửa khẩu số cho các DN bến bãi nhằm giúp DN theo dõi được tình trạng xác nhận của các lực lượng chức năng. Từ đó, giúp cho các tổ chức, cá nhân XNK qua các bến bãi đẩy nhanh hoạt động sang tải hàng hóa, nâng cao hiệu suất thông quan. Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lạng Sơn cũng giao Viễn thông Lạng Sơn thực hiện xây dựng tính năng thông báo thông tin về trạng thái bản khai trên Nền tảng Cửa khẩu số cho các DN bến bãi (nếu có nhu cầu) để đẩy nhanh hoạt động sang tải hàng hóa. DN bến bãi có trách nhiệm phối hợp tích hợp hệ thống camera nhận dạng biển kiểm soát phương tiện, thông tin về dung lượng địa điểm tập kết hàng hóa vào Nền tảng cửa khẩu số. |
![]() |
Do vậy, đối với đề xuất kết nối liên thông, chia sẻ dữ liệu thêm 21 trường thông tin liên quan đến vấn đề kiểm dịch động, thực vật, Bộ Tài chính đề nghị UBND tỉnh Lạng Sơn trao đổi với Bộ Nông nghiệp và Môi trường đánh giá lại mục đích sử dụng các chỉ tiêu thông tin, cơ sở dữ liệu là kết quả của các thủ tục hành chính liên quan đến kiểm dịch động, thực vật trên Cổng thông tin một cửa quốc gia hiện nay của UBND tỉnh Lạng Sơn cho Nền tảng cửa khẩu là gì? Việc sử dụng các thông tin có làm phát sinh các thủ tục hành chính mới cho DN và các cơ quan quản lý chuyên ngành khác tại cửa khẩu khu thực hiện Nền tảng cửa khẩu số không?
Cũng từ báo cáo của Bộ Tài chính, do dữ liệu thông tin về kiểm dịch là cơ sở dữ liệu, thông tin thuộc quản lý của Bộ Nông nghiệp và Môi trường nên UBND tỉnh Lạng Sơn cần làm rõ về thẩm quyền chia sẻ thông tin giữ hai cơ quan nhà nước theo quy định của pháp luật hiện hành. Đồng thời làm rõ về các chỉ tiêu thông tin chia sẻ phải đồng nhất với các chỉ tiêu thông tin thuộc các thủ tục hành chính liên quan đến kiểm dịch của Bộ Nông nghiệp và Môi trường.
Tại Quyết định số 2294/QĐ-BTTTT ngày 21/11/2023 sửa đổi, bổ sung Quyết định 186/QĐ-BTTTT ngày 11/2/2022 về Chương trình thúc đẩy phát triển và sử dụng các nền tảng số quốc gia phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ số, kinh tế số, xã hội số của Bộ Thông tin Truyền thông (nay là Bộ Khoa học và Công nghệ) đã giao Bộ Tài chính và Bộ Quốc phòng là cơ quan chủ quản hỗ trợ phát triển Nền tảng cửa khẩu số để phù hợp với thực tế quản lý thương mại biên giới, tạo điều kiện thuận lợi cho các hoạt động thông quan hàng hóa XNK.
Để triển khai thực hiện theo tinh thần chỉ đạo của Chính phủ về công tác cắt, giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính tại Nghị quyết số 66/NQ-CP ngày 26/2/2025, Công điện số 56/CĐ-TTg ngày 4/5/2025 và Nghị quyết số 77/NQ-CP ngày 10/4/2025, Bộ Tài chính giao Cục Hải quan tập trung vào việc xây dựng Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định 85/2019/NĐ-CP để thực hiện đưa các thủ tục hành chính đối với phương tiện vận tải XNC, quá cảnh qua biên giới đường bộ. Từ đó hướng tới việc xây dựng mô hình trao đổi dữ liệu hàng hóa XNK xuyên biên giới, triển khai mô hình Cửa khẩu thông minh giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới.
Hiện nay, mỗi cơ quan ở khu vực cửa khẩu lại có một phần mềm quản lý chuyên ngành khác nhau. Đơn cử như cơ quan Hải quan sử dụng phần mềm của Tổng cục Hải quan; lực lượng Biên phòng sử dụng phần mềm quản lý XNC của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng… Vì vậy, việc triển khai Nền tảng cửa khẩu số vẫn gặp một số khó khăn trong việc kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa các bên liên quan. Nhiều ý kiến cũng cho rằng, cần có sự liên thông, gắn kết giữa các hệ thống này với Nền tảng cửa khẩu số để từ đó có sự kết nối thông tin liền mạch, xuyên suốt và đồng nhất, khi đó các cơ quan trong khu vực cửa khẩu sẽ đóng vai trò “giám sát chéo” để hạn chế tối đa các tiêu cực, thiếu minh bạch trong quá trình hoạt động của các lực lượng. Theo Ban chỉ đạo phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số tỉnh Lạng Sơn, Nghị quyết số 57-NQ/TW ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số Quốc gia ra đời được đánh giá như “bệ đỡ” để giúp Lạng Sơn tháo gỡ những khó khăn vướng mắc liên quan đến công tác chuyển đổi số. Theo đó, tỉnh Lạng Sơn đã ban hành hàng loạt văn bản, kế hoạch triển khai, đồng thời chỉ đạo các sở, ngành, địa phương cụ thể hóa nhiệm vụ phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong kế hoạch công tác hằng năm. Trong 8 tháng của năm 2025, nhiều chính sách quan trọng được ban hành, như phân cấp quản lý nhiệm vụ khoa học - công nghệ, hỗ trợ ứng dụng kết quả nghiên cứu, quy định sử dụng Nền tảng cửa khẩu số… tạo hành lang pháp lý thúc đẩy ứng dụng công nghệ vào thực tiễn. Trong đó, tỉnh Lạng Sơn đã công bố danh mục “bài toán lớn” về khoa học, công nghệ và chuyển đổi số năm 2025, kêu gọi các DN công nghệ số Việt Nam tham gia giải quyết. |
Bài 3: Cửa khẩu thông minh - Hiện thực hóa mục tiêu “cửa khẩu kiểu mẫu”
Tin liên quan

Lạng Sơn: Từ Nền tảng cửa khẩu số đến Cửa khẩu thông minh - Bài 1: Thúc đẩy hiện đại hóa hoạt động xuất nhập khẩu
10:12 | 23/09/2025 Diễn đàn

Hải quan Chi Ma (Lạng Sơn) thu ngân sách tăng 142%
11:01 | 20/09/2025 Hải quan

Lạng Sơn khuyến nghị doanh nghiệp sang tải hàng hóa buổi sáng để giảm ùn tắc cuối ngày
15:09 | 12/09/2025 Cần biết

Từ xu hướng thuế toàn cầu đến cải cách trong nước: Việt Nam chủ động thích ứng
15:21 | 22/09/2025 Diễn đàn

Số hóa, tạo nền tảng pháp lý cho hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế
14:06 | 22/09/2025 Diễn đàn

Đề xuất quy định mới về đối tượng chịu thuế và không chịu thuế tiêu thụ đặc biệt
09:18 | 20/09/2025 Diễn đàn

Đào tạo pháp lý - thuế: Mảnh ghép còn thiếu trong thương mại điện tử
10:06 | 19/09/2025 Diễn đàn

Cụ thể hóa cam kết hội nhập Việt Nam-UAE bằng biểu thuế nhập khẩu ưu đãi
15:25 | 18/09/2025 Diễn đàn

Phê duyệt Đề án xây dựng Cơ sở dữ liệu doanh nghiệp
09:55 | 18/09/2025 Diễn đàn

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia
07:05 | 18/09/2025 Diễn đàn

Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế
19:21 | 17/09/2025 Diễn đàn

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
14:55 | 17/09/2025 Diễn đàn

Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm
16:04 | 15/09/2025 Diễn đàn
Tin mới

Việt Nam đề nghị ASEAN ghi nhận, thông qua biểu thuế Hiệp định ATIGA

4 giải pháp trọng tâm thúc đẩy xuất khẩu và phát triển thị trường trong nước

Hải quan Hà Nam hoạt động ổn định theo mô hình mới, thúc đẩy tăng trưởng XNK

Tăng tốc hoàn tất nâng cấp Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN

(INFOGRAPHICS): Các nhóm hàng giúp Hải quan khu vực III tăng thu ngân sách

(INFOGRAPHICS): Hướng dẫn cá nhân không cư trú kinh doanh trên sàn TMĐT kê khai, nộp thuế
15:22 | 22/09/2025 Infographics

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform