Facebook Twitter youtube Tiktok

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nhằm hỗ trợ tạo điều kiện thuận lợi cho giao thông vận tải qua biên giới giữa Việt Nam và Campuchia, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) có hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về vận tải đường bộ và Nghị định 167/2025/NĐ-CP.
Hải quan Campuchia tạo điều kiện để hàng hóa quá cảnh được vận chuyển nhanh nhất Quy định mới về quá cảnh hàng hóa của Campuchia qua Việt Nam Thủ tục hải quan với phương tiện vận tải XNC qua cửa khẩu biên giới đường bộ

Theo Cục Hải quan, các hiệp định vận tải đường bộ và nghị định thư hướng dẫn thực hiện Hiệp định do Chính phủ Việt Nam ký kết với Chính phủ các nước chung biên giới phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và theo các cặp cửa khẩu được hai bên thỏa thuận chỉ định.

Cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục hải quan đối với phương tiện XNC qua các cửa khẩu biên giới đất liền theo đúng quy định tại các Hiệp định vận tải đường bộ và quy định của pháp luật thống nhất trên toàn quốc, không có sự phân biệt giữa các cửa khẩu biên giới với các nước láng giềng.

Ngoài ra, thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan đối với ô tô, mô tô, xe gắn máy XNC quy định tại Luật Hải quan và Nghị định 167/2025/NĐ-CP (có hiệu lực ngày 15/8/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP phù hợp với quy định tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.

Hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh: T.D
Hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh: T.D

Đối với việc triển khai thực hiện các Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam đã ký kết, Cục Hải quan cho biết, về hạn ngạch số lượng phương tiện được cấp phép, theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào không có các cam kết về hạn chế số lượng phương tiện vận tải được cấp giấy phép vận tải qua lại biên giới. Riêng đối với Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Campuchia có quy định mỗi bên được cấp giấy phép cho 800 phương tiện được XNC, vận chuyển hàng hóa qua biên giới và chỉ được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế.

Trong quá trình triển khai thực hiện vừa qua và theo phản ánh của một số DN với cơ quan Hải quan thì với số lượng 800 phương tiện được cấp giấy phép liên vận theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua biên giới của các DN Việt Nam và Campuchia.

Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa XNK của các DN, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất với phía Campuchia bỏ quy định về hạn ngạch số lượng phương tiện được cấp phép vận tải XNC qua biên giới hoặc thỏa thuận tăng số lượng phương tiện được cấp phép tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia.

Cục Hải quan cũng cho biết, theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc và Việt Nam – Lào thì cặp cửa khẩu được các bên thỏa thuận cho phép hoạt động vận tải quốc tế (qua biên giới) bao gồm cả cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính. Tuy nhiên, tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia quy định chỉ cho phép các cặp cửa khẩu quốc tế thực hiện hiệp định.

Hiện nay, các cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) trên tuyến biên giới Campuchia đều bố trí đầy đủ các lực lượng chức năng đảm bảo thực hiện thủ tục kiểm tra, kiểm soát hoạt động XNK hàng hóa, XNC của người và phương tiện qua lại biên giới theo quy định của các cơ quan chức năng có liên quan tại cửa khẩu theo quy định của mỗi bên.

Nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới, đặc biệt là tuyến vận tải Việt Nam – Campuchia, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với phía Campuchia về thỏa thuận bổ sung các cặp cửa khẩu song phương đã đáp ứng điều kiện để triển khai thực hiện các hiệp định vận tải.

Hiện tại hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới cũng đang được thực hiện tại các cặp cửa khẩu phụ đủ điều kiện hoạt động thương mại biên giới, nơi đã bố trí đầy đủ các lực lượng chức năng đảm bảo thực hiện thủ tục kiểm tra, kiểm soát hoạt động XNK hàng hóa, XNC của người và phương tiện qua lại biên giới theo quy định.

Về lâu dài, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với các bên ký kết về việc nghiên cứu bổ sung các cặp cửa khẩu đường bộ, nơi đã đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng vào thực hiện các hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới (kể cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ).

Theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc, Nghị định 158/2024/NĐ-CP, Thông tư 37/2023 về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới thì cặp cửa khẩu Tà Lùng (Việt Nam )- Thủy Khẩu (Trung Quốc), Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc) thuộc danh sách các cặp cửa khẩu thực hiện Hiệp định vận tải Việt Nam – Trung Quốc.

Tuy nhiên, theo nội dung báo cáo vướng mắc cửa Chi cục Hải quan khu vực XVI thì hiện nay giữa tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Tây chưa thực hiện thủ tục cấp giấy phép vận tải quốc tế theo hiệp định.

Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại cơ chế cấp giấy phép vận tải quốc tế/ giấy phép liên vận tại các cặp cửa khẩu tại các hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam đã ký kết để đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định tại điều ước quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động qua lại biên giới của các phương tiện vận tải.

Nụ Bùi

Tin liên quan

Công bố 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP

Công bố 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP

Bộ Tài chính vừa ban hành quyết định công bố 14 thủ tục hành chính (TTHC) được sửa đổi, bổ sung và bãi bỏ trong lĩnh vực hải quan thuộc phạm vi chức năng quản lý.
Thanh niên Hải quan khu vực V nâng bước học sinh biên giới đến trường

Thanh niên Hải quan khu vực V nâng bước học sinh biên giới đến trường

Ngày 13/9, Đoàn cơ sở Chi cục Hải quan khu vực V, Chi đoàn Ban Nghiệp vụ thuế Hải quan (Cục Hải quan) và Nhóm Thiện nguyện “Truyền cảm hứng” phối hợp tổ chức Lễ Khánh thành nhà sinh hoạt chung, trao quà cho nhà trường và tổ chức chương trình vui tết Trung thu sớm cho các em học sinh Trường PTDTBT THCS Nhôn Mai (xã Nhôn Mai, tỉnh Nghệ An).
Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”

Phát biểu khai mạc Cuộc thi sáng tạo UAV CUP PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” ngày 9/9, PGS.TS Hán Trọng Thanh nhấn mạnh, cuộc thi không chỉ hướng tới tìm kiếm các giải pháp ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) hiệu quả trong thực tiễn mà còn góp phần thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”.
Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế

Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế

Hướng tới mục tiêu tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát hải quan theo cơ ché rủi ro nhằm thích ứng với mô hình mới như Trung tâm tài chính quốc tế, Khu thương mại tự do, Bộ Tài chính đang trình dự thảo sửa đổi, bổ sung Nghị định 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 quy định về kinh doanh hàng miễn thuế.
Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa

Một trong những điểm mới nổi bật của dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi đó là đề xuất cơ chế phân nhóm người nộp thuế theo tiêu chí rủi ro, mức độ tuân thủ, cũng như đặc thù hoạt động. Đây được xem là bước tiến trong quản lý thuế hiện đại, song cũng đặt ra nhiều yêu cầu về tính minh bạch, công bằng và nhất là cần gắn liền với những quyền lợi, ưu tiên cụ thể để đảm bảo hiệu quả thực chất.
Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm

Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm

Đề xuất cá nhân có hoạt động sản xuất, kinh doanh có doanh thu năm từ 200 triệu đồng trở xuống sẽ không phải nộp thuế TNCN đồng bộ với Luật Thuế GTGT, Luật Thuế TNDN và chủ trương bỏ khoán thuế từ 1/1/2026. Đây là giải pháp kỹ thuật, nhưng sẽ loại bỏ được các cá nhân kinh doanh nhỏ, siêu nhỏ không phải nộp thuế.
Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế

Theo đánh giá của Bộ Tài chính, kể từ ngày 15/10/2020, Nghị định 100/2020/NĐ-CP đã tiến thêm một bước quan trọng nhằm hoàn thiện khung pháp lý trong quản lý hoạt động kinh doanh bán hàng miễn thuế. Sau 5 đi vào thực hiện Nghị định 100/2020/NĐ-CP ghi nhận doanh thu ấn tượng từ hoạt động này mang lại, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế.
Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo của Chính phủ về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số và Đề án 06 (gọi tắt là Ban Chỉ đạo) vừa ký Quyết định số 126/QĐ-BCĐCP ngày 11/9/2025 ban hành Kế hoạch hoạt động năm 2025.
Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành

Theo quy định của Luật Hải quan, để đảm bảo nguyên tắc hàng hóa phải được bảo quản nguyên trạng trước khi hoàn thành thủ tục hải quan, cơ quan Hải quan phối hợp thực hiện giám sát việc lấy mẫu trong địa bàn hoạt động hải quan đối với lô hàng phải lấy mẫu để phục vụ kiểm tra chuyên ngành là cần thiết.
“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu

Trong khuôn khổ Hội thảo Thuế chuyên sâu 2025, ngày 9/9, các chuyên gia đến từ ACCA, Deloitte, EY… đã phân tích loạt điểm mới trong chính sách thuế, nhấn mạnh tác động đến chiến lược và hoạt động của doanh nghiệp.
Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

Việc quy định rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế từ 10 năm xuống 5 năm theo tại Điều 12 dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi) để phù hợp thời hiệu xử lý vi phạm hành chính thuế và tránh doanh nghiệp lợi dụng để gian lận.
Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Tài chính, ông Bùi Tuấn Minh, Phó Tổng Giám đốc phụ trách Dịch vụ tư vấn thuế và pháp lý, Deloitte Việt Nam cho rằng, Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (có hiệu lực từ 15/10/2025) về thuế tối thiểu toàn cầu sẽ tạo ra bước ngoặt trong chiến lược đầu tư của doanh nghiệp FDI. Đồng thời, mở ra cơ hội vàng để doanh nghiệp Việt nâng cao năng lực cạnh tranh, tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng toàn cầu.
Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam

Đó là khẳng định của Phó Cục trưởng Cục Thuế Đặng Ngọc Minh khi trao đổi với phóng viên Tạp chí Kinh tế Tài chính xung quanh Nghị định số 236/2025/NĐ-CP (Nghị định 236) – văn bản quy định chi tiết một số điều của Nghị quyết số 107/2023/QH15 về áp dụng thuế TNDN bổ sung theo quy định chống xói mòn cơ sở thuế toàn cầu (thuế tối thiểu toàn cầu).
Xem thêm
phan-mem-ecus5
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt gần 100 tỷ USD

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt gần 100 tỷ USD

Hoa Kỳ tiếp tục khẳng định vị thế là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam, với tổng kim ngạch đạt 99,05 tỷ USD.
Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam (Bộ Xây dựng) có hướng dẫn triển khai thực hiện các quy định về vận tải đường bộ và Nghị định 167/2025/NĐ-CP.
Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Theo các chuyên gia, cần nhanh chóng đưa phí sàn vào diện quản lý giá và chống độc quyền để bảo vệ doanh nghiệp trong cuộc đua không cân sức với các “ông lớn”.
Cựu Chủ tịch Asanzo lĩnh án hơn 4 năm tù về tội trốn thuế

Cựu Chủ tịch Asanzo lĩnh án hơn 4 năm tù về tội trốn thuế

Tại phiên tòa xét xử sơ thẩm ngày 17/9, Tòa án nhân dân TP. Hồ Chí Minh đã tuyên phạt bị cáo Phạm Văn Tam, Chủ tịch hội đồng quản trị Công ty Asanzo mức án 4 năm 6 tháng tù về tội buôn lậu, đồng thời bị phạt 2 tỷ đồng về tội trốn thuế
Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở hơn 110.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở hơn 110.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Hải đoàn 42, Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển 4 cho biết, đơn vị vừa phát hiện và tạm giữ tàu vận chuyển hơn 110.000 lít dầu DO không có giấy tờ hợp pháp.
Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Văn Được, Tổng Giám đốc Công ty TNHH kế toán và tư vấn thuế Trọng Tín với phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính khi bàn về vấn đề phân cấp, phân quyền trong công tác quản lý thuế.
Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến góp ý dự thảo nghị định quy định về phân cấp, phân quyền quản lý nhà nước trong lĩnh vực thuế, quản lý thuế.
LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế

Việc xóa bỏ thuế khoán đối với hộ, cá nhân kinh doanh sẽ đảm bảo minh bạch hóa hoạt động, tạo sự bình đẳng về chế độ thuế giữa hộ kinh doanh và doanh nghiệp.
EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

PGS, TS. Hồ Sỹ Hùng, Thứ trưởng Bộ Tài chính đã dành cho Tạp chí Kinh tế - Tài chính những chia sẻ về định hướng xây dựng thể chế tài chính hiện đại, minh bạch, góp phần thực hiện mục tiêu phát triển nhanh, bền vững của Đất nước.
Phiên bản di động