Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia
Theo Cục Hải quan, các hiệp định vận tải đường bộ và nghị định thư hướng dẫn thực hiện Hiệp định do Chính phủ Việt Nam ký kết với Chính phủ các nước chung biên giới phải được cơ quan có thẩm quyền cấp phép và theo các cặp cửa khẩu được hai bên thỏa thuận chỉ định.
Cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục hải quan đối với phương tiện XNC qua các cửa khẩu biên giới đất liền theo đúng quy định tại các Hiệp định vận tải đường bộ và quy định của pháp luật thống nhất trên toàn quốc, không có sự phân biệt giữa các cửa khẩu biên giới với các nước láng giềng.
Ngoài ra, thủ tục, kiểm tra, giám sát hải quan đối với ô tô, mô tô, xe gắn máy XNC quy định tại Luật Hải quan và Nghị định 167/2025/NĐ-CP (có hiệu lực ngày 15/8/2025) sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 08/2015/NĐ-CP phù hợp với quy định tại các điều ước quốc tế mà Việt Nam đã ký kết.
![]() |
Hoạt động giao thương giữa Việt Nam - Campuchia tại cửa khẩu quốc tế Mộc Bài. Ảnh: T.D |
Đối với việc triển khai thực hiện các Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam đã ký kết, Cục Hải quan cho biết, về hạn ngạch số lượng phương tiện được cấp phép, theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Trung Quốc, Việt Nam – Lào không có các cam kết về hạn chế số lượng phương tiện vận tải được cấp giấy phép vận tải qua lại biên giới. Riêng đối với Hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam – Campuchia có quy định mỗi bên được cấp giấy phép cho 800 phương tiện được XNC, vận chuyển hàng hóa qua biên giới và chỉ được thực hiện qua cửa khẩu quốc tế.
Trong quá trình triển khai thực hiện vừa qua và theo phản ánh của một số DN với cơ quan Hải quan thì với số lượng 800 phương tiện được cấp giấy phép liên vận theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia không đáp ứng được nhu cầu vận chuyển hàng hóa qua biên giới của các DN Việt Nam và Campuchia.
Để đảm bảo đáp ứng nhu cầu vận chuyển hàng hóa XNK của các DN, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu đề xuất với phía Campuchia bỏ quy định về hạn ngạch số lượng phương tiện được cấp phép vận tải XNC qua biên giới hoặc thỏa thuận tăng số lượng phương tiện được cấp phép tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia.
Cục Hải quan cũng cho biết, theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc và Việt Nam – Lào thì cặp cửa khẩu được các bên thỏa thuận cho phép hoạt động vận tải quốc tế (qua biên giới) bao gồm cả cửa khẩu quốc tế và cửa khẩu chính. Tuy nhiên, tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Campuchia quy định chỉ cho phép các cặp cửa khẩu quốc tế thực hiện hiệp định.
Hiện nay, các cửa khẩu chính (cửa khẩu song phương) trên tuyến biên giới Campuchia đều bố trí đầy đủ các lực lượng chức năng đảm bảo thực hiện thủ tục kiểm tra, kiểm soát hoạt động XNK hàng hóa, XNC của người và phương tiện qua lại biên giới theo quy định của các cơ quan chức năng có liên quan tại cửa khẩu theo quy định của mỗi bên.
Nhằm thúc đẩy phát triển hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới, đặc biệt là tuyến vận tải Việt Nam – Campuchia, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với phía Campuchia về thỏa thuận bổ sung các cặp cửa khẩu song phương đã đáp ứng điều kiện để triển khai thực hiện các hiệp định vận tải.
Hiện tại hoạt động XNK, vận chuyển hàng hóa qua biên giới cũng đang được thực hiện tại các cặp cửa khẩu phụ đủ điều kiện hoạt động thương mại biên giới, nơi đã bố trí đầy đủ các lực lượng chức năng đảm bảo thực hiện thủ tục kiểm tra, kiểm soát hoạt động XNK hàng hóa, XNC của người và phương tiện qua lại biên giới theo quy định.
Về lâu dài, Cục Hải quan đề nghị Cục Đường bộ Việt Nam có ý kiến với các bên ký kết về việc nghiên cứu bổ sung các cặp cửa khẩu đường bộ, nơi đã đáp ứng điều kiện cơ sở hạ tầng vào thực hiện các hiệp định vận tải đường bộ giữa Việt Nam với các nước có chung đường biên giới (kể cả cửa khẩu chính, cửa khẩu phụ).
Theo quy định tại Hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam – Trung Quốc, Nghị định 158/2024/NĐ-CP, Thông tư 37/2023 về quản lý hoạt động vận tải đường bộ qua biên giới thì cặp cửa khẩu Tà Lùng (Việt Nam )- Thủy Khẩu (Trung Quốc), Trà Lĩnh (Việt Nam) – Long Bang (Trung Quốc) thuộc danh sách các cặp cửa khẩu thực hiện Hiệp định vận tải Việt Nam – Trung Quốc. Tuy nhiên, theo nội dung báo cáo vướng mắc cửa Chi cục Hải quan khu vực XVI thì hiện nay giữa tỉnh Cao Bằng và tỉnh Quảng Tây chưa thực hiện thủ tục cấp giấy phép vận tải quốc tế theo hiệp định. Do đó, Cục Đường bộ Việt Nam cần rà soát lại cơ chế cấp giấy phép vận tải quốc tế/ giấy phép liên vận tại các cặp cửa khẩu tại các hiệp định vận tải đường bộ Việt Nam đã ký kết để đảm bảo việc thực hiện đúng các quy định tại điều ước quốc tế, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động qua lại biên giới của các phương tiện vận tải. |
Tin liên quan

Công bố 14 thủ tục hành chính thuộc phạm vi quy định tại Nghị định 167/2025/NĐ-CP
11:06 | 15/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh niên Hải quan khu vực V nâng bước học sinh biên giới đến trường
15:41 | 13/09/2025 Hải quan

Thúc đẩy nghiên cứu, sáng chế và thương mại hóa sản phẩm UAV “Made in Vietnam”
18:44 | 09/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Tinh gọn thủ tục, chuẩn hóa cơ chế giám sát trong kinh doanh hàng miễn thuế
19:21 | 17/09/2025 Diễn đàn

Không gắn lợi ích thiết thực, việc phân nhóm người nộp thuế không có ý nghĩa
14:55 | 17/09/2025 Diễn đàn

Đề xuất ngưỡng doanh thu không chịu thuế TNCN: Đã vượt tổng mức giảm trừ gia cảnh cả năm
16:04 | 15/09/2025 Diễn đàn

Bước tiến quan trọng trong quản lý hoạt động kinh doanh hàng miễn thuế
15:20 | 15/09/2025 Diễn đàn

Phấn đấu 100% thủ tục đủ điều kiện cung cấp dịch vụ công trực tuyến toàn trình vào cuối năm
16:05 | 13/09/2025 Diễn đàn

Cần thiết phải giám sát lấy mẫu hàng hóa phục vụ kiểm tra chuyên ngành
09:25 | 13/09/2025 Diễn đàn

“Soi” chính sách thuế 2025: Cập nhật từ các chuyên gia hàng đầu
19:34 | 11/09/2025 Diễn đàn

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận
16:49 | 09/09/2025 Diễn đàn

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?
09:34 | 09/09/2025 Diễn đàn

Khẳng định quyền đánh thuế, giữ lại nguồn thu ngân sách cho Việt Nam
07:48 | 08/09/2025 Diễn đàn
Tin mới

(INFOGRAPHICS): Xuất khẩu sang Hoa Kỳ đạt gần 100 tỷ USD

Nghiên cứu điều chỉnh quy định liên quan đến vận tải qua biên giới Việt Nam – Campuchia

Cần sớm siết quản lý giá, phí sàn để chống độc quyền

Cựu Chủ tịch Asanzo lĩnh án hơn 4 năm tù về tội trốn thuế

Cảnh sát biển tạm giữ tàu chở hơn 110.000 lít dầu DO không rõ nguồn gốc

Bài 3: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền trong quản lý thuế: Tăng hiệu quả, giảm thủ tục vì người dân và doanh nghiệp
15:54 | 30/06/2025 Diễn đàn

Bài 1: (LONGFORM): Phân cấp, phân quyền để nâng cao hiệu quả quản lý thuế
10:29 | 09/06/2025 Diễn đàn

LONGFORM: Bỏ thuế khoán- Đảm bảo tính minh bạch và bình đẳng trong thực hiện nghĩa vụ thuế
14:02 | 26/05/2025 Megastory/Longform

EMAGAZINE: Hoàn thiện thể chế tài chính trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc
14:06 | 29/08/2025 Megastory/Longform