4 lí do sửa đổi Luật Thuế giá trị gia tăng
![]() |
Luật thuế GTGT đã góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển. Ảnh: H.Anh |
Góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển
Bộ Tài chính đang lấy ý kiến bộ ngành, UBND các tỉnh, TP nhằm hoàn thiện hồ sơ dự án Luật Thuế giá trị gia tăng (GTGT) (sửa đổi). Theo Bộ Tài chính, sau khi được ban hành vào năm 2008, Luật Thuế GTGT số 13/2008/QH12 đã trải qua 3 lần sửa đổi trong 15 năm qua.
Qua 15 năm thực hiện, Luật Thuế GTGT đã có những thay đổi theo đúng định hướng cải cách chính sách thuế của Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020; giảm bớt thủ tục hành chính cho người nộp thuế và cơ quan Thuế, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
Bên cạnh đó, Luật Thuế GTGT đã góp phần tháo gỡ khó khăn và thúc đẩy sản xuất kinh doanh phát triển, chú trọng đến khuyến khích phát triển nông nghiệp, giảm chi phí đầu vào cho hoạt động sản xuất nông nghiệp; giảm chi phí đối với hàng hóa, dịch vụ thiết yếu góp phần vào đảm bảo an sinh xã hội.
Cùng với đó, Luật cũng đã góp phần định hướng sản xuất và tiêu dùng, định hướng đầu tư sản xuất theo đúng đường lối chủ trương chính sách của Đảng, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển công nghệ, đầu tư đổi mới tài sản cố định, khuyến khích xuất khẩu, góp phần thúc đẩy vốn 3 đầu tư xã hội tăng trưởng. Đồng thời, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo sự minh bạch trong các hoạt động kinh tế, chống gian lận trong hoàn thuế thông qua khuyến khích phát triển các giao dịch thanh toán không dùng tiền mặt giữa các doanh nghiệp, quy định điều kiện hoàn thuế GTGT, điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào để thúc đẩy hạch toán kế toán, sử dụng hoá đơn, chứng từ, nâng cao năng lực quản trị doanh nghiệp..
Ngoài ra, Luật Thuế GTGT góp phần quan trọng ổn định, đảm bảo tỉ lệ động viên hợp lý cho NSNN; cơ cấu lại thu NSNN theo hướng bền vững, giảm dần sự phụ thuộc vào nguồn thu từ tài nguyên khoáng sản (dầu thô) và thu từ hoạt động xuất nhập khẩu.
5 bất cập, hạn chế của Luật Thuế GTGT hiện hành
Bên cạnh những kết quả đạt được nêu trên, trong quá trình phát triển kinh tế - xã hội và hội nhập kinh tế quốc tế, việc triển khai thực hiện chính sách thuế GTGT đã bộc lộ một số tồn tại, hạn chế.
Theo đó, số lượng nhóm hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng không chịu thuế còn nhiều (26 nhóm) và không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào làm tăng chi phí sản xuất của doanh nghiệp và làm tăng giá bán ra, ảnh hưởng đến các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng.
Bên cạnh đó, việc áp dụng các mức thuế suất (hiện nay gồm 3 mức: 0%, 5% và 10%) đối với các nhóm mặt hàng còn chưa phù hợp. Đối tượng chịu thuế GTGT thuế suất 5% còn nhiều (14 nhóm hàng hóa, dịch vụ) chưa phù hợp với định hướng cải cách hệ thống thuế, tiến tới áp dụng 1 mức thuế suất phổ thông. Việc xác định thuế suất đối với một số hàng hóa dựa vào mục đích sử dụng nên gây vướng mắc cho cả cơ quan Thuế và người nộp thuế.
Bất cập thứ 3, đối với doanh thu bán hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT có mức từ 100 triệu đồng trở xuống/năm cần phải nghiên cứu điều chỉnh cho phù hợp mức biến động của giá và một số yếu tố khác cho phù hợp bối cảnh kinh tế - xã hội.
Cùng với đó, quy định về giá tính thuế GTGT đối với hoạt động kinh doanh bất động sản còn có cách hiểu khác nhau giữa người nộp thuế và cơ quan Thuế. Đồng thời, quy định về khấu trừ thuế GTGT đầu vào cần phải chặt chẽ hơn nữa để góp phần ngăn chặn gian lận trong khấu trừ, hoàn thuế GTGT, chống thất thu ngân sách.
Ngoài ra, cần phải nghiên cứu bổ sung quy định hoàn thuế GTGT đối với doanh nghiệp sản xuất cung ứng hàng hóa, dịch vụ chịu thuế GTGT 5% mà đầu vào chủ yếu áp dụng thuế suất 10%; nghiên cứu sửa đổi quy định về hoàn thuế đối với dự án đầu tư để xử lý bất cập phát sinh trong thực tế và tạo điều kiện cho doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ thông qua đó tăng năng suất lao động, tăng khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp
Nhận diện 4 nguyên nhân dẫn tới việc sửa Luật
Theo Bộ Tài chính, việc nghiên cứu sửa đổi Luật Thuế GTGT xuất phát từ 4 lý do chính.
Trước hết, việc sửa Luật nhằm thực hiện Chiến lược phát triển kinh tế xã hội 10 năm 2021- 2030, Nghị quyết số 07-NQ/TW ngày 18/11/2016 của Bộ Chính trị, Nghị quyết số 23/2021/QH15 ngày 28/7/2021 của Quốc hội, Quyết định số 508/QĐ-TTg ngày 23/4/2022 của Thủ tướng Chính phủ để góp phần chặn đà giảm sút của quy mô thu ngân sách so với tổng sản phẩm trong nước (GDP).
Theo đó, việc sửa đổi, bổ sung Luật Thuế GTGT để bao quát toàn bộ các nguồn thu, mở rộng cơ sở thu (trong bối cảnh không điều chỉnh tăng mức thuế suất GTGT).
Thứ hai, việc sửa Luật xuất phát từ yêu cầu của cải cách hành chính, cải cách thủ tục quản lý thuế hướng tới chính sách thuế thống nhất, công khai, minh bạch, đơn giản, dễ hiểu, dễ thực hiện hơn, đồng thời tạo cơ sở pháp lý để nâng cao hiệu quả, hiệu lực công tác quản lý thuế để phòng, chống trốn thuế, thất thu và nợ thuế.
Thứ ba, việc sửa Luật cũng nhằm thực hiện yêu cầu hội nhập quốc tế sâu rộng mà thực tế phát triển kinh tế hội nhập trước mắt cũng như lâu dài đặt ra, phù hợp với xu hướng cải cách thuế GTGT của các nước theo hướng tăng cường nguồn thu từ thuế gián thu để bù đắp cho nguồn thu giảm do giảm thuế nhập khẩu, thuế thu nhập, mở rộng cơ sở thuế thông qua giải pháp thu hẹp đối tượng không chịu thuế GTGT và đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT ưu đãi; điều chỉnh tăng mức thuế suất phổ thông.
Lí do cuối cùng, sửa Luật Thuế GTGT để tạo môi trường pháp luật thống nhất và đồng bộ với các Luật như: Luật các tổ chức tín dụng năm 2010; Luật hải quan năm 2014; Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu năm 2016; Luật báo chí năm 2016; Luật thủy sản năm 2017; Luật trồng trọt năm 2018; Luật chăn nuôi năm 2018; Luật quản lý thuế năm 2019; Luật chứng khoán năm 2019; Luật đầu tư năm 2020; Luật doanh nghiệp năm 2020; khắc phục những hạn chế, bất cập của Luật Thuế GTGT hiện hành.
Tại dự thảo tờ trình Chính phủ, Bộ Tài chính cho biết, về cơ bản Luật Thuế GTGT sửa đổi vẫn được kế thừa từ Luật hiện hành nhưng có chỉnh lý, bổ sung, tập trung chủ yếu vào các nội dung quy định tại 10 Điều gồm người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế; giá tính thuế; thuế suất; phương pháp khấu trừ thuế; phương pháp tính trực tiếp trên GTGT; khấu trừ thuế GTGT đầu vào; các trường hợp hoàn thuế; hiệu lực thi hành; tổ chức thực hiện. Đồng thời, bỏ quy định hiện hành về hóa đơn, chứng từ... |
Tin liên quan

Chính sách thuế GTGT đối với hàng hóa xuất nhập khẩu tại chỗ
20:00 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng
15:08 | 03/09/2025 Thuế

Sửa Luật Quản lý thuế: Hoàn thiện thể chế, hiện đại hóa công tác quản lý trong kỷ nguyên số
14:48 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Tăng hiệu lực kiểm tra thuế, bảo đảm thu đúng, thu đủ ngân sách
11:12 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Từ 1/10, 3 khoản thu nhập trong lĩnh vực khoa học, công nghệ được miễn thuế thu nhập cá nhân
10:14 | 04/09/2025 Diễn đàn

Đẩy mạnh số hóa với mục tiêu rút ngắn 50% thời gian xử lý thủ tục hải quan
09:29 | 04/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Hướng dẫn thực hiện tạm hoãn xuất cảnh theo Nghị định số 49/2025/NĐ-CP
18:00 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Khởi nghiệp sáng tạo tại Đà Nẵng sẽ được miễn thuế 5 năm
11:29 | 03/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Sửa đổi, bổ sung nhiều quy định về thủ tục biên phòng điện tử cảng biển
09:15 | 03/09/2025 Diễn đàn

Xem xét xử lý vi phạm hành chính
22:15 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Điều chỉnh, bổ sung TTHC tiếp nhận hồ sơ, trả kết quả qua dịch vụ bưu chính công ích
21:30 | 01/09/2025 Diễn đàn

Thuế xuất khẩu 0%, kỳ vọng gia tăng dư địa cạnh tranh cho vàng trang sức, mỹ nghệ
20:49 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí hải quan và lệ phí hàng hóa, phương tiện vận tải quá cảnh
20:47 | 01/09/2025 Chính sách thuế, hải quan

Áp dụng thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung theo thuế tối thiểu toàn cầu
21:31 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan

Thanh lý nguyên liệu của doanh nghiệp chế xuất theo hình thức xuất khẩu
10:25 | 30/08/2025 Chính sách thuế, hải quan
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Giá xăng tăng phiên thứ 3 liên tiếp

Hà Nội: Xử lý hơn 2.100 vụ buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả

Đề xuất nâng mức thu nhập được mua nhà xã hội

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng
09:31 | 27/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh
13:28 | 12/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk
16:26 | 07/08/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng
09:35 | 07/08/2025 Infographics

Hiệu quả từ Hệ thống quản lý phương tiện vận tải đường bộ

Kim ngạch xuất khẩu qua Hải quan Tuyên Quang đạt 193 triệu USD

Thuế tỉnh Phú Thọ tổ chức gặp mặt kỷ niệm 80 năm ngày Truyền thống ngành Thuế

TP. Hồ Chí Minh: Các khoản thu liên quan đến đất, bất động sản tăng đột biến

Cục Hải quan biên soạn 2 cuốn sách dịp kỷ niệm 80 năm ngày truyền thống

Hà Tĩnh tăng cường quản lý thuế đối với hộ, cá nhân cho thuê nhà, văn phòng

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Gần 1 triệu sản phẩm Vinamilk tiếp sức cho đại lễ 80 năm Quốc khánh

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

15 ngày đầu tháng 8 xuất nhập khẩu đạt hơn 40 tỷ USD

Lạng Sơn hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh diễn ra thông suốt dịp lễ 2/9

Doanh nghiệp thủy sản kiến nghị gỡ vướng về xuất khẩu

Hành trình “lên sàn” của sản phẩm vùng cao

Livestream định hình lại thị trường thương mại điện tử

Đồng Tháp: Thúc đẩy thương mại điện tử để tiêu thụ sản phẩm OCOP

Mở rộng "biên giới số" cho doanh nghiệp Việt

Chuyên gia quốc tế chỉ ra điểm sáng trong bức tranh ngành sản xuất Việt Nam

Ngăn tình trạng lợi dụng chứng từ để hợp thức hóa đường cát nhập lậu

3 cảng biển Việt Nam lọt TOP 100 cảng lưu thông nhiều hàng hóa nhất thế giới

Cần ban hành khung chuẩn định giá đất thống nhất

Thị trường căn hộ Đà Nẵng đang phục hồi

Gia Lai: Tưng bừng Lễ hội tinh hoa Đại ngàn - Biển xanh hội tụ năm 2025

Lượng căn hộ nhà ở xã hội hoàn thành tăng mạnh
