Ứng dụng công nghệ tiên tiến phát triển logistics Hà Nội
| Ra mắt Hiệp hội Logistics Hà Nội Hải quan Hà Nội thu ngân sách đạt kết quả ấn tượng Hải quan Hà Nội đồng hành doanh nghiệp logistics Cảng xanh- mắt xích quan trọng trong chuỗi logistics |
Chọn logistics là ngành dịch vụ then chốt
Mới đây tại buổi làm việc với Đoàn đại biểu Liên đoàn các Hiệp hội giao nhận và vận tải quốc tế (FIATA), Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, logistics là ngành dịch vụ then chốt, góp phần kết nối, hỗ trợ và nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, đồng thời là một trong bốn ngành dịch vụ ưu tiên phát triển chiến lược đến năm 2050 cùng với du lịch, công nghệ thông tin - truyền thông và dịch vụ tài chính - ngân hàng.
Theo đó, phát triển hạ tầng logistics là một trong những khâu đột phá chiến lược được Chính phủ xác định "Logistics cùng với dịch vụ du lịch; công nghệ thông tin truyền thông và dịch vụ tài chính ngân hàng là bốn ngành dịch vụ hàng đầu được ưu tiên phát triển đến năm 2050".
Theo định hướng phát triển Hà Nội thành trung tâm kết nối chiến lược của toàn bộ vùng trung du và miền núi phía Bắc, là trung tâm thương mại, logistics và dịch vụ quốc tế, gắn kết các tiểu vùng với đồng bằng sông Hồng, các cảng biển cửa ngõ, đặc biệt là trong các hành lang kinh tế chính, như: Trung Quốc, ASEAN và hành lang kinh tế Đông Tây.
![]() |
| Đầu tư công nghệ là "chìa khóa" cho logistics bền vững. Ảnh: ST |
Chia sẻ một số kết quả nổi bật trong phát triển logistics của Thành phố, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, đến nay, thành phố Hà Nội đã hình thành mạng lưới hạ tầng logistics tương đối hoàn chỉnh gồm: Cảng cạn, trung tâm logistics kết nối, gắn bó mật thiết và hỗ trợ; kho bãi và các tuyến kết nối vùng - quốc tế, góp phần nâng cao vai trò đầu mối cung ứng hàng hóa. Dịch vụ logistics phát triển nhanh, nhiều doanh nghiệp đầu tư hiện đại, áp dụng công nghệ tiên tiến và thương mại điện tử, từng bước tham gia chuỗi giá trị toàn cầu.
Phó Chủ tịch UBND Thành phố mong muốn phát triển dịch vụ logistics theo hướng văn minh, hiện đại, có chất lượng cao, hoạt động hiệu quả, trên cơ sở ứng dụng công nghệ tiên tiến là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Thành phố. Do đó, các kinh nghiệm phát triển logistics từ quốc tế chắc chắn sẽ góp phần không nhỏ để Hà Nội định hình nên bộ khung cho sự phát triển logistics của Thành phố trong tương lai, đặc biệt chú trọng định hướng ứng dụng công nghệ cao và phát triển bền vững.
Đồng thời đề nghị FIATA và Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề xuất giải pháp để Hà Nội phát triển hệ thống logistics nhanh, bền vững hơn nữa, đặc biệt trong bối cảnh công nghệ đang phát triển rất mạnh mẽ và tình hình thế giới đang có nhiều cơ hội nhưng cũng tiềm ẩn nhiều biến động khó lường.
Kỳ vọng logistics Hà Nội
Chủ tịch FIATA Turgut Erkeskin nhấn mạnh sự năng động và tiềm năng phát triển logistics của Việt Nam, đặc biệt tại thành phố Hà Nội - nơi dịch vụ logistics đóng vai trò quan trọng, vừa hỗ trợ thương mại vừa giúp doanh nghiệp kết nối hiệu quả trong chuỗi cung ứng.
"Logistics là một trong những trụ cột thiết yếu của nền kinh tế. Thiếu một hệ thống logistics hiệu quả, nhiều hoạt động kinh tế sẽ khó có thể thực hiện được, không chỉ ở Việt Nam mà còn trên phạm vi toàn cầu", Chủ tịch FIATA nhấn mạnh, đồng thời khẳng định tầm quan trọng của việc đảm bảo an ninh, an toàn và tuân thủ các quy định quốc tế trong phát triển logistics.
Ông Turgut Erkeskin cho biết, FIATA luôn sẵn sàng hợp tác với TP Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung, coi hiệp hội là công cụ quan trọng để triển khai các giải pháp logistics hiệu quả. Qua đó, đặc biệt lưu ý vai trò then chốt của số hóa trong ngành, với các hệ thống và giải pháp số mà FIATA đã phát triển, nhằm giúp Việt Nam kết nối hiệu quả với mạng lưới logistics toàn cầu.
Phó Cục trưởng Cục Xuất Nhập khẩu (Bộ Công Thương) Trần Thanh Hải chia sẻ, Bộ Công Thương được Chính phủ giao xây dựng Dự thảo Chiến lược phát triển dịch vụ logistics Việt Nam thời kỳ 2025-2035, tầm nhìn đến 2045 nhằm phát triển ngành dịch vụ logistics đồng bộ, toàn diện và tương xứng với tiềm năng phát triển kinh tế của Việt Nam trong giai đoạn tới.
Đối với Hà Nội, ông Trần Thanh Hải cho biết rất mong muốn Thành phố sẽ là địa phương đi đầu và được ưu tiên cao trong chiến lược phát triển. Với đặc điểm là một đô thị lớn, dân số cao, logistics Hà Nội mang đặc thù của logistics đô thị. Với đặc thù này, Hà Nội cần sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế như FIATA để phát triển phù hợp.
"Logistics Hà Nội sẽ là động lực vừa kết nối khu vực phía Bắc vừa kết nối với Đông Nam Á, qua đó không chỉ giúp logistics Việt Nam phát triển mà còn góp phần vào sự phát triển chung của khu vực. Chúng tôi kỳ vọng Hà Nội sẽ có sự chọn lọc để thu hút các doanh nghiệp logistics hàng đầu, xây dựng Thủ đô trở thành trung tâm điều phối hoạt động logistics của toàn khu vực phía Bắc", Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu nhấn mạnh.
Đánh giá về tiềm năng phát triển logistics của Hà Nội, theo PGS. TS. Hồ Thị Thu Hoà, Viện trưởng Viện nghiên cứu và Phát triển logistics Việt Nam, trong giai đoạn 2022-2023, VLA thực hiện báo cáo đánh giá năng lực cạnh tranh logistics cấp tỉnh của 26 tỉnh, thành phố có hoạt động logistics nổi trội, trong đó Hà Nội đang đứng tại vị trí số 5 cho thấy tiềm năng phát triển lĩnh vực logistics của Thủ đô là vô cùng to lớn.
Thành phố Hà Nội đã và đang triển khai các dự án logistics chiến lược theo Quyết định 814/QĐ-UBND (2018) và Kế hoạch 299/KH-UBND (2021) nhằm xây dựng một hệ thống logistics hiện đại, đồng bộ: Dự án đã có chủ trương đầu tư: 2 dự án ICD đã được phê duyệt, đang triển khai xây dựng. Dự án đang nghiên cứu: 9 dự án đang được giới thiệu địa điểm và hoàn thiện các thủ tục pháp lý. Dự án mời gọi đầu tư: 1 dự án Trung tâm Logistics Đông Nam Hà Nội đang kêu gọi vốn đầu tư.
Để hiện thực hóa mục tiêu phát triển, bà Hoà cho biết, Thành phố tập trung vào 5 nhóm nhiệm vụ trọng tâm chiến lược: Phát triển hạ tầng, hoàn thiện cơ chế chính sách, nâng cao năng lực doanh nghiệp, đào tạo nhân lực và truyền thông nâng cao nhận thức.
Bên cạnh đó, bà Hoà đề xuất, quy hoạch và Cơ chế Đặc thù: Tích hợp logistics vào quy hoạch Thủ đô thông minh. Sử dụng cơ chế đặc thù để thành lập Trung tâm Nghiên cứu và Đổi mới Sáng tạo Logistics tập trung vào IoT, Dữ liệu lớn (Big Data) và Công nghệ Chuỗi khối (Blockchain)…
Đẩy mạnh chuyển đổi số và dữ liệu thông qua việc triển khai nền tảng dữ liệu logistics dùng chung giữa các Sở, ngành và doanh nghiệp để ứng dụng chuyển đổi số toàn diện.
Đồng thời phối hợp với các tỉnh lân cận (Bắc Ninh, Hưng Yên, Phú Thọ) hình thành Liên vùng phía Bắc, tận dụng sức lan tỏa để quảng bá năng lực logistics và thu hút các nhà đầu tư toàn cầu; Xây dựng cơ chế, chính sách đặc thù nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp logistics.
Bà Hoà cũng kiến nghị, thành phố Hà Nội cần đẩy mạnh phối hợp với VLA và Sở Công Thương để tổ chức các hoạt động tạo môi trường hợp tác và cập nhật xu hướng toàn cầu.
Tin liên quan
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển
18:08 | 08/11/2025 Hải quan
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
13:59 | 07/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Nhanh chóng hoàn thiện chính sách thuế, hải quan và logistics để thúc đẩy tăng trưởng bền vững
09:38 | 07/11/2025 Tiêu điểm
Thủy sản vượt khó, duy trì vị thế cường quốc xuất khẩu
18:01 | 08/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Việt Nam - Lào đẩy mạnh hợp tác phát triển thương mại biên giới
19:51 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Thị trường Nhật Bản mở rộng nhu cầu với cá tra Việt Nam
15:57 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Bắc Ninh chính thức vượt TP Hồ Chí Minh về xuất khẩu
15:20 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Tín hiệu lạc quan cho thủy sản Việt Nam từ thị trường Hoa Kỳ
14:08 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
13:54 | 07/11/2025 Diễn đàn
10 tháng cả nước nhập khẩu 171.364 ô tô
10:02 | 07/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
ESG và chuyển đổi xanh - “chìa khóa vàng” mở rộng thị trường xuất khẩu bền vững
20:32 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Động lực mới thúc đẩy xuất khẩu của Việt Nam
14:52 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
14:33 | 06/11/2025 Dữ liệu thuế - hải quan
Chuẩn hoá chất lượng - “chìa khoá” để doanh nghiệp gia tăng thị phần tại Anh
10:24 | 06/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Mỹ tạm hoãn lệnh cấm nhập khẩu ghẹ của Việt Nam
14:20 | 05/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
Doanh nghiệp dệt may cần đổi mới toàn diện để cạnh tranh toàn cầu
10:32 | 05/11/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hoàn thuế cho cá nhân, hộ kinh doanh trên sàn TMĐT
13:45 | 08/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thời hạn, khai, nộp thuế đối với tờ khai tương ứng khi làm thủ tục xuất nhập khẩu
15:10 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất tháng 10/2025
09:23 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Phân loại hộ kinh doanh theo ngưỡng doanh thu
10:01 | 07/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Thực phẩm chức năng thuộc đối tượng kiểm tra an toàn thực phẩm nhập khẩu
09:51 | 07/11/2025 Infographics
Đại lý thủ tục hải quan: Thực tế diễn ra và mục tiêu phát triển
Nâng mức giảm trừ gia cảnh cho người nộp thuế lên 15,5 triệu đồng/tháng
Thuế GTGT đối với hàng nhập khẩu trị giá thấp: Khung pháp lý còn thiếu và yếu
Hộ kinh doanh lấy hóa đơn đầu vào: Cần căn cứ pháp lý phòng tránh rủi ro
Thuế tỉnh Điện Biên đẩy mạnh hỗ trợ cá nhân kinh doanh xóa bỏ thuế khoán
Mô hình thông quan tập trung: Kinh nghiệm tại Liên minh châu Âu
Sức sống mới cho nền kinh tế khi doanh nghiệp quay trở lại
Doanh nghiệp tư nhân không chỉ lớn, mà còn phải mạnh
Doanh nghiệp tư nhân lớn tiên phong đầu tư cho công nghệ
Hoàn thành bộ chỉ số đo lường sức khoẻ doanh nghiệp trong năm 2025
GEF 2025: Tiên phong đổi mới - Kiến tạo tương lai
Tháng 10, cả nước có gần 18 nghìn doanh nghiệp thành lập mới
Thuế GTGT đối với hàng NK trị giá thấp: Cần hoàn thiện đồng bộ khung pháp lý
Dán nhãn và kiểm tra chất lượng hàng hóa nhập khẩu mặt hàng phân bón hữu cơ
Chuyển nhượng xe ô tô tạm nhập khẩu miễn thuế
Quy tắc xuất xứ- "tấm vé thông hành" cho hàng Việt
Dự thảo Luật Quản lý thuế: Thể chế hóa nguyên tắc “lấy người nộp thuế làm trung tâm phục vụ”
Luật Quản lý Thuế (sửa đổi): Nền tảng pháp lý cho mô hình cơ quan thuế điện tử hiện đại
Ngành đồ uống có thể trở thành lĩnh vực tiên phong của nền kinh tế xanh
Kinh doanh TMĐT: Không chỉ bán hàng, còn phải “giữ sổ” chuẩn
Shopee siết chặt quy định đặt tên gian hàng
Tăng trách nhiệm với người nổi tiếng khi bán hàng trực tuyến
Hà Nội khởi động chương trình khuyến mại tập trung, kích cầu tiêu dùng
Thị trường thương mại điện tử biến tướng vì review ảo
Hải quan đưa vào ứng dụng tra cứu thông tin tờ khai
Đưa công nghệ số vào quản lý thuế hộ, cá nhân kinh doanh
Những kỳ vọng từ Luật Công nghệ cao sửa đổi
Chuyển đổi số: Đòn bẩy nâng tầm khu vực kinh tế hợp tác
Chuyển đổi số toàn diện - Bước đột phá trong dự thảo Luật Quản lý thuế sửa đổi
Nhiều kỳ vọng và thách thức trong việc phát triển hạ tầng số
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030
31 tổ chức hỗ trợ miễn phí cho hộ cá nhân triển khai hóa đơn điện tử


















