Chủ nhật 07/12/2025 16:29
Thời tiết: Hà Nội 25°C
Tiêu dùng - Thương mại điện tử
aa

TP Hồ Chí Minh: Nhiều vi phạm trong kinh doanh thương mại điện tử

Lê Thu
(HQ Online) - Từ đầu năm đến nay, lực lượng chức năng của TPHCM đã kiểm tra, phát hiện nhiều trường hợp vi phạm khi bán hàng online.

Lực lượng QLTT TPHCM kiểm tra xử phạt một website bán hàng vi phạm vào đầu tháng 8/2024
Lực lượng QLTT TPHCM kiểm tra xử phạt một website bán hàng vi phạm vào đầu tháng 8/2024.

Xử phạt nhiều vụ vi phạm

Là đô thị có hoạt động thương mại điện tử phát triển nhanh cả về số lượng, quy mô, TPHCM là địa bàn có môi trường kinh doanh năng động, linh hoạt, sáng tạo, thu hút nhiều tổ chức, cá nhân tham gia. Hình thức bán hàng theo phương thức thương mại điện tử phát triển trong thời gian qua đáp ứng xu thế, sự tiến bộ của nhân loại, là một ngành phát triển kinh tế có tính xã hội cao. Tuy nhiên, nhiều đối tượng đã lợi dụng hình thức này để buôn bán hàng lậu, hàng vi phạm…

Đầu tháng 8/2024, Cục Quản lý thị trường (QLTT) TPHCM đã ban hành quyết định xử phạt đối với Công ty F. (địa chỉ tại xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM) số tiền 32 triệu đồng về hành vi kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc, xuất xứ là thực phẩm và hành vi kinh doanh hàng hóa là thực phẩm quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa, đồng thời buộc tiêu hủy hàng hóa vi phạm.

Trước đó, qua theo dõi bán hàng trên không gian mạng, Đội QLTT số 15 kiểm tra Công ty F. trên đường Quách Điêu, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TPHCM phát hiện và tạm giữ hàng hóa là thực phẩm gồm 600 hộp trà xanh túi lọc, không có: nhãn hiệu, hóa đơn, chứng từ, tài liệu chất lượng kèm theo, không rõ nguồn gốc...; trên sản phẩm không thể hiện xuất xứ hàng hóa, quá hạn sử dụng ghi trên nhãn hàng hóa.

Trong 7 tháng đầu năm 2024, lực lượng QLTT TPHCM đã kiểm tra xử lý trên 1.400 vụ vi phạm, tạm giữ 16.669 đơn vị sản phẩm vàng trang sức, dụng cụ y tế, thực phẩm, giày dép, thuốc lá điện tử, mỹ phẩm, thiết bị điện…với tổng trị giá hơn 4,3 tỷ đồng. Tổng số tiền thu nộp ngân sách nhà nước gần 70 tỷ đồng.

Từ đầu năm đến hết tháng 7/2024, các đơn vị QLTT trên địa bàn TPHCM đã phát hiện, kiểm tra và xử lý 15 vụ vi phạm về các hành vi như: kinh doanh hàng hóa nhập lậu; kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không thông báo website thương mại điện tử bán hàng hoặc ứng dụng bán hàng với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định,… đã tạm giữ 498 đơn vị sản phẩm vàng trang sức, quần áo, thực phẩm, mỹ phẩm... Đây là những trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh online trên các website thương mại điện tử, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội.

Mới đây nhất, ngày 9/8, Đội QLTT số 12 thuộc Cục QLTT TPHCM đã phối hợp với chính quyền địa phương kiểm tra đối với hộ kinh doanh trên đường Quang Trung, phường 11, quận Gò Vấp, có kết hợp bán hàng qua mạng. Tại đây, Đoàn kiểm tra phát hiện hàng hóa gồm 922 đơn vị sản phẩm hàng hóa không thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo quy định, hàng hóa có nhãn hiệu được in trực tiếp trên sản phẩm, không thể bóc tách hoặc tháo rời, chưa qua sử dụng. Hàng hóa chủ yếu là nước hoa, túi xách, bóp (ví), thắt lưng, đồng hồ, cóc sạc, ốp lưng, tai nghe điện thoại di động, máy tăm nước, massage cơ cầm tay và gối massage có dấu hiệu giả mạo các nhãn hiệu nước ngoài.

Mới đây nhất, ngày 13/8, Cục QLTT TPHCM đã kiểm tra, phát hiện và xử phạt tổng cộng 50 triệu đồng đối với Website www.ruousaigon.com.vn và https://worldfishing.vn/ vi phạm về lĩnh vực thương mại điện tử.

Đề xuất thực hiện nhiều giải pháp

Có thể thấy rằng, hiệu quả từ thương mại điện tử đã được khẳng định trong thời gian qua. Với sự tiện lợi, nhanh chóng, thương mại điện tử đã, đang phát triển mạnh mẽ và dần trở thành xu hướng kinh doanh then chốt được nhiều cá nhân, tổ chức chọn lựa. Tuy nhiên, môi trường thương mại điện tử cũng tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ. Cuộc chiến chống hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ… trên các nền tảng thương mại điện tử hiện đã và đang trở thành thách thức không hề nhỏ với cơ quan chức năng.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024 và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm của Ban chỉ đạo 389 TPHCM mới đây, Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Văn Dũng, Trưởng ban chỉ đạo 389 TPHCM đã chỉ ra một số phương thức, thủ đoạn của các đối tượng buôn lậu, gian lận thương mại trong lĩnh vực thương mại điện tử. Chẳng hạn, các đối tượng cất giấu hàng ngay tại chỗ ở hoặc thuê căn hộ chung cư, vừa làm nhà ở, vừa làm điểm tập kết, trung chuyển hàng hóa, các khu vực này thường có an ninh, bảo mật cao, gây khó khăn cho công tác tiếp cận, trinh sát nên rất khó phát hiện, kiểm tra và xử lý vi phạm...

Từ thực tế trên, Phó Chủ tịch Nguyễn Văn Dũng đề xuất thực hiện một số giải pháp để công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả trên môi trường thương mại điện tử ngày càng hiệu quả. Trong đó, tăng cường phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng chức năng, thanh tra chuyên ngành, tăng cường kiểm tra và xử lý trong lĩnh vực thương mại điện tử; tăng cường công tác phối hợp rà soát, trao đổi và cung cấp thông tin giữa các đơn vị liên quan để tiến hành thanh tra, kiểm tra các đối tượng lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng hóa xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Đồng thời, cần chú trọng tuyên truyền, hướng dẫn giúp các cá nhân, tổ chức hoạt động thương mại điện tử nhận thức đúng, đầy đủ và chủ động thực hiện đầy đủ nghĩa vụ kê khai, nộp thuế. Đào tạo tập huấn kỹ năng soi chiếu, phân tích hình ảnh thông qua các dữ liệu của các vụ vi phạm đã bắt giữ, xây dựng sổ tay hướng dẫn các bước theo quy trình tổ chức bắt giữ vụ việc vi phạm hành chính, vi phạm về ma tuý.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Thị trường bán lẻ Việt Nam: Doanh nghiệp ồ ạt mở chuỗi, tiêu dùng bứt tốc

Hàng loạt tập đoàn bán lẻ trong và ngoài nước đồng loạt mở thêm điểm bán, khai trương mô hình mới, điều này cho thấy nơi nhu cầu tiêu dùng tăng mạnh, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển nhanh và cạnh tranh ngày càng quyết liệt.
Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Thương mại điện tử mở lối cho hàng Việt xuất khẩu vào Hoa Kỳ

Nhu cầu tiêu dùng trực tuyến tại Hoa Kỳ tăng mạnh đang tạo ra cơ hội cho doanh nghiệp Việt Nam mở rộng xuất khẩu qua thương mại điện tử (TMĐT). Tại tọa đàm trực tuyến “Nâng cao năng lực xuất khẩu của doanh nghiệp Việt Nam thông qua TMĐT với thị trường Hoa Kỳ và ra thế giới trong bối cảnh mới”, nhiều xu hướng tiêu dùng mới được chỉ ra, đặc biệt là các nhóm hàng có mức tăng trưởng tìm kiếm cao trên thị trường Hoa Kỳ.
Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt

Trước tình trạng nhập khẩu thiết bị y tế không rõ nguồn gốc, sản xuất và kinh doanh thuốc, thực phẩm bảo vệ sức khỏe giả, mạo danh thương hiệu hay quảng cáo sai công dụng vẫn diễn biến phức tạp trên thị trường, Vietnam Report cho rằng, bên cạnh việc tăng tốc hoàn thiện khung pháp lý nhằm khắc phục những “kẽ hở” tồn tại lâu nay trong kiểm soát sản phẩm thì minh bạch đang trở thành “chuẩn mực mới” của ngành chăm sóc sức khỏe Việt Nam trong thời gian tới.
Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Cuộc đua thị phần giữa TikTok Shop và Shopee ngày càng quyết liệt

Sự tăng tốc của mô hình mua sắm qua nội dung (Social Commerce) đang làm thay đổi cục diện thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Shopee vẫn dẫn đầu nhưng chịu sức ép lớn khi TikTok Shop tăng trưởng mạnh, kéo theo cuộc đua thị phần quyết liệt trong giai đoạn 2025 - 2026.
Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Người dân phải dành toàn bộ thu nhập trong 27 năm mới đủ tiền mua nhà

Một thị trường bất động sản lành mạnh phải đảm bảo cân đối cung - cầu và mặt bằng giá hợp lý để người dân có thu nhập trung bình vẫn có thể mua nhà theo hình thức trả góp, sử dụng khoảng 35% thu nhập hàng tháng.
Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Tiêu dùng xanh, mở rộng thị trường cho sản phẩm nông thôn

Nhu cầu tiêu dùng trong nước tăng cùng đòi hỏi ngày càng cao về chất lượng, an toàn và tiêu chuẩn xanh đang buộc các cơ sở công nghiệp nông thôn phải đổi mới mạnh mẽ. Chuyển đổi xanh vì vậy trở thành hướng đi quan trọng để sản phẩm nông thôn đáp ứng thị hiếu người tiêu dùng và mở rộng khả năng tiêu thụ trên thị trường.
Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng Việt từng bước là lựa chọn chủ đạo trong hệ thống phân phối hiện đại

Hàng hóa sản xuất trong nước đang ngày càng chiếm ưu thế trên các kệ siêu thị, trung tâm thương mại, chuỗi cửa hàng tiện lợi và sàn thương mại điện tử. Sự thay đổi trong thói quen tiêu dùng, khả năng cung ứng linh hoạt cùng chiến lược mở rộng của các nhà bán lẻ đã tạo nên “cuộc lên ngôi” mạnh mẽ của hàng Việt ngay trên sân nhà, mở ra dư địa lớn để doanh nghiệp nội địa củng cố thị phần và nâng tầm thương hiệu.
Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD năm 2025

Kinh tế số Việt Nam dự kiến đạt 39 tỷ USD vào năm 2025, trong đó thương mại điện tử (TMĐT) tiếp tục đóng vai trò động lực chính của nền kinh tế số. Tại Diễn đàn Chuyển đổi số ngành Công Thương năm 2025, các cơ quan quản lý nhấn mạnh yêu cầu đẩy nhanh chuyển đổi số gắn với chuyển đổi xanh, đồng thời đảm bảo an toàn trong không gian mạng khi mức độ số hóa ngày càng sâu rộng.
Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thương mại điện tử Việt Nam bước vào kỷ nguyên tăng trưởng mới

Thị trường thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam bước vào giai đoạn tăng trưởng mới với hàng loạt thay đổi lớn: khung pháp lý siết chặt hơn, dữ liệu lớn chi phối chiến lược kinh doanh và yêu cầu xanh hóa logistics ngày càng cấp bách. Doanh số sàn tăng mạnh, livestream bùng nổ, TMĐT xuyên biên giới mở rộng cơ hội cho doanh nghiệp nhỏ, đồng thời đặt ra áp lực chuẩn hóa dữ liệu, đảm bảo minh bạch và giảm phát thải trong toàn hệ sinh thái.
Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Thanh toán QR xuyên biên giới, mở đường cho du lịch và thương mại

Hệ thống thanh toán mã QR kết nối giữa Việt Nam và Trung Quốc vừa chính thức được đưa vào vận hành, mở ra phương thức thanh toán nhanh chóng cho khách Trung Quốc khi đến Việt Nam và ngược lại, dự kiến hoàn tất vào đầu năm 2026. Sự kiện này không chỉ là bước tiến kỹ thuật mà còn là động lực thúc đẩy giao thương, du lịch và sử dụng đồng nội tệ trong thanh toán xuyên biên giới.
Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Ninh Bình: Kỳ vọng bứt phá tại Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025

Hội chợ Công thương khu vực phía Bắc 2025 tại Ninh Bình với quy mô 250 gian hàng và nhiều hoạt động giao thương, quảng bá sản phẩm đặc trưng, được kỳ vọng tạo sức bật mới cho doanh nghiệp, đồng thời nâng tầm hình ảnh một Ninh Bình năng động, cởi mở, thân thiện.
KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

KOL & KOC: Trách nhiệm kép trong kiến tạo ảnh hưởng và định hướng xã hội thời đại số

Trong thời đại mạng xã hội ngày càng phát triển thì KOL & KOC - những cá nhân có khả năng tạo tác động lớn đến hành vi tiêu dùng, nhận thức xã hội và xu hướng văn hóa cũng cần nâng cao trách nhiệm, chuẩn mực đạo đức truyền thông đối với cộng đồng, xã hội.
Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ

Theo khảo sát của Vietnam Report, xu hướng du lịch của người Việt đang phân hóa rõ rệt theo thế hệ - không chỉ về cách chi tiêu hay lựa chọn điểm đến, mà còn ở lý do họ bước ra khỏi nhà.
Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Kích thích tiêu dùng cuối năm nhờ AI: Cuộc đua mới của các thương hiệu

Mùa mua sắm cuối năm 2025 đánh dấu bước chuyển quan trọng khi các nền tảng trí tuệ nhân tạo (AI) bước vào cuộc đua hỗ trợ thương mại mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Từ ChatGPT, Perplexity đến Google Gemini…, hàng loạt tính năng gợi ý sản phẩm, tư vấn kích cỡ hay săn ưu đãi theo nhu cầu cá nhân được tích hợp, đang trở thành “trợ lý mua sắm” mới, giúp người dùng tìm đúng sản phẩm trong thời gian ngắn nhất. Với các thương hiệu, đây là cơ hội quan trọng để tiếp cận người tiêu dùng qua hành trình mua sắm được rút gọn, từ đó kích cầu tiêu dùng cuối năm.
Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Khởi động tháng mua sắm lớn nhất năm 2025

Sáng 1/12, tại Hà Nội, Bộ Công Thương chính thức phát động Chương trình Khuyến mại tập trung quốc gia 2025 - Vietnam Grand Sale 2025. Chương trình diễn ra từ 1/12/2025 đến hết 18/1/2026 với phạm vi triển khai trên toàn quốc.