Facebook Twitter youtube Tiktok

TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”

Trước tình trạng lợi dụng nền tảng, sàn TMĐT trực tuyến và mạng xã hội để tiêu thụ hàng giả, hàng nhái ngày càng càng gia tăng và diễn biến phức tạp, lực lượng chức năng TP Hồ Chí Minh xác định, kiểm tra vi phạm trên không gian mạng là mặt trận đặc biệt, được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa, để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng và doanh nghiệp chân chính.
Tạo lập thị trường thương mại điện tử minh bạch, an toàn TP Hồ Chí Minh hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ lên sàn thương mại điện tử Siết hàng giả, minh bạch nguồn gốc: Bước ngoặt trong cuộc chơi thương mại điện tử
TP Hồ Chí Minh: Đưa sàn thương mại điện tử vào “tầm ngắm”
Sở Y tế TP. Hồ Chí Minh khuyến cáo người dân mua thuốc tại các cơ sở uy tín, hợp pháp. Ảnh minh họa.

Xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng

TMĐT là môi trường khó kiểm soát nếu thiếu công nghệ và phối hợp liên ngành, do đó, việc kiểm tra trên không gian mạng được đưa vào diện giám sát trọng điểm, song song với hoạt động thực địa.

Hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ qua các Công điện số 65/CĐ-TTg, Công điện số 82/CĐ-TTg và Chỉ thị số 13/CT-TTg, các lực lượng gồm quản lý thị trường, công an, hải quan, chính quyền cơ sở đã đồng loạt tăng cường giám sát các gian hàng trực tuyến, sàn TMĐT. Nhiều chuyên án được mở, phát hiện và thu giữ hàng chục nghìn sản phẩm vi phạm, từ mỹ phẩm, thực phẩm chức năng đến thuốc chữa bệnh.

Với phương châm “xử lý một vụ, cảnh tỉnh cả vùng”, TP Hồ Chí Minh đặc biệt nhắm tới các nhóm hàng giả mạo thương hiệu nổi tiếng, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ và hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ. Các vụ vi phạm nghiêm trọng, nhất là trong lĩnh vực y tế và thực phẩm, đều được xử lý triệt để.

Gần đây nhất, thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 55/CĐ-TTg, UBND TP Hồ Chí Minh đã chỉ đạo các lực lượng chức năng tổ chức nhiều đợt cao điểm tổng rà soát, kiểm tra và xử lý nghiêm các vi phạm.

Đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã kiểm tra 15 cơ sở (13 bán buôn, 2 bán lẻ thuốc). Tổng cộng có 4 cơ sở bị xử phạt với số tiền 258.400.000 đồng vì các hành vi như: người chịu trách nhiệm chuyên môn vắng mặt, không hiệu chuẩn thiết bị bảo quản thuốc định kỳ, không cung cấp đầy đủ hóa đơn mua hàng, lưu trữ hồ sơ bệnh nhân không đầy đủ, sắp xếp thuốc lẫn lộn giữa kê đơn và không kê đơn.

Đoàn kiểm tra của UBND phường/xã đã kiểm tra 1.623 nhà thuốc (chiếm khoảng 21,30% tổng số) và 338 phòng khám. Phát hiện 47 cơ sở vi phạm, trong đó: 2 cơ sở bán lẻ thuốc bị phạt 176.500.000 đồng; 20 phòng khám bị phạt 181.000.000 đồng với các lỗi như không báo cáo thay đổi người hành nghề, niêm yết giá không đầy đủ...

Một trong những vụ điển hình là đường dây sản xuất, buôn bán thuốc chữa bệnh giả, bị Công an TP Hồ Chí Minh triệt phá, thu giữ hơn một nghìn thùng thuốc và nguyên liệu, cùng toàn bộ dây chuyền sản xuất. Vụ việc này mặc dù xảy ra trong môi trường sản xuất thực tế nhưng các đối tượng rao bán sản phẩm qua kênh trực tuyến, cho thấy tính liên kết chặt chẽ giữa kinh doanh truyền thống với kinh doanh online trong tiêu thụ hàng giả.

Trên các diễn đàn, hội thảo và tọa đàm liên quan gần đây, nhiều ý kiến chuyên gia cho rằng, truyền thông và mạng xã hội đóng vai trò then chốt trong chống hàng giả trên TMĐT. Việc phổ biến kiến thức pháp luật, kỹ năng nhận diện hàng thật - giả, giúp người tiêu dùng giảm nguy cơ mua phải hàng kém chất lượng.

Theo đó, cơ quan quản lý trên địa bàn cũng được đề nghị tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm và phối hợp với hiệp hội, doanh nghiệp để thiết lập cơ chế phản hồi, cảnh báo nhanh khi phát hiện gian lận trên mạng.

Hướng tới môi trường TMĐT minh bạch

Theo UBND TP. Hồ Chí Minh, việc thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Công điện số 55/CĐ-TTg gặp không ít thách thức. Thêm vào đó, việc thay đổi cơ cấu tổ chức theo Nghị định số 109/2025/NĐ-CP của Chính phủ (có hiệu lực từ 1/6/2025), trong đó thanh tra Sở không còn thuộc cơ cấu Sở, đang gây trở ngại cho công tác kiểm tra và xử phạt vi phạm hành chính.

Đặc biệt, việc xử lý vi phạm hành chính liên quan đến quảng cáo và kinh doanh trực tuyến đang là thách thức lớn nhất. Khó khăn nằm ở việc xác định chủ thể vi phạm. Mạng xã hội có máy chủ đặt tại nước ngoài cũng gây khó khăn trong việc yêu cầu chấm dứt hành vi vi phạm.

Nhiều tổ chức, cá nhân đã gỡ bỏ sản phẩm, chặn truy cập trước khi làm việc hoặc không hợp tác khi được mời. Ngoài ra, việc thiếu phương tiện, công cụ để lưu trữ chứng cứ quảng cáo thực phẩm trên truyền hình, truyền thanh cũng là một rào cản.

Mục tiêu tạo chuyển biến đột phá, nâng cao năng lực quản lý và phân định rõ trách nhiệm của từng lực lượng, tránh bỏ sót hoặc chồng chéo nhiệm vụ, UBND TP Hồ Chí Minh đã ban hành kế hoạch hành động với nhiều nhiệm vụ trọng tâm như: rà soát, kiểm tra, xử lý vi phạm trên sàn TMĐT và mạng xã hội; triệt phá nhanh các đường dây lợi dụng nền tảng trực tuyến để bán hàng giả và ưng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc để phân biệt hàng thật, hàng giả…

UBND TP Hồ Chí Minh cũng đồng thời yêu cầu các đơn vị tăng cường quản lý địa bàn và nắm bắt phương thức, thủ đoạn mới. Trong đó, xác định TMĐT là mặt trận đặc biệt, vì tính ẩn danh và tốc độ lan truyền của giao dịch.

Nhiều chuyên gia cho rằng, các doanh nghiệp cần chủ động đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và áp dụng công nghệ chống giả hiện đại như tem thông minh, mã QR, giải pháp truy xuất nguồn gốc điện tử.

TS, Luật sư Lê Bá Thường (Đoàn Luật sư TP Hồ Chí Minh), Viện trưởng Viện Nghiên cứu pháp luật và Văn hóa doanh nghiệp cho rằng, cần tạo sức mạnh tổng hợp từ Nhà nước, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Phát huy mạnh mẽ vai trò của mỗi bên: cơ quan chức năng kiểm tra, xử lý; doanh nghiệp bảo vệ thương hiệu bằng công nghệ; người tiêu dùng cảnh giác và báo tin khi phát hiện nghi vấn.

“Với sự vào cuộc đồng bộ của các lực lượng và sự hợp tác của doanh nghiệp, người tiêu dùng, một môi trường TMĐT minh bạch, công bằng, an toàn cho cả người mua và người bán sẽ được xây dựng”, TS, Luật sư Lê Bá Thường nhận định.

Cuộc chiến chống hàng giả trên TMĐT tại TP Hồ Chí Minh không phải chiến dịch ngắn hạn mà là nhiệm vụ thường xuyên, liên tục. “Không vùng cấm, không ngoại lệ” trong xử lý vi phạm, kết hợp với ứng dụng công nghệ và truyền thông mạnh mẽ sẽ là chìa khóa để chặn đứng hàng giả trên không gian mạng.

Thái Hằng

Tin liên quan

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh tiếp cận thương mại điện tử

Đề án “Liên minh kinh tế số” chính thức khởi động với kỳ vọng mở đường cho hơn 20 triệu cá nhân, hộ kinh doanh cá thể tiếp cận thương mại điện tử (TMĐT) và chuyển đổi số. Đây là bước đi quan trọng nhằm tạo lập hệ sinh thái kinh tế số toàn diện và bền vững cho cộng đồng.
Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Khởi tố đối tượng sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn chăn nuôi

Cơ quan An ninh điều tra (Công an tỉnh Hưng Yên) vừa ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Nguyễn Chí Thanh, sinh năm 1997, ở xã Nghĩa Trụ, tỉnh Hưng Yên về tội sản xuất, buôn bán hàng giả là thức ăn dùng để chăn nuôi quy định tại khoản 1 Điều 195 Bộ luật Hình sự.
Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Thúc đẩy tiêu thụ nông sản Việt qua thương mại điện tử

Từ ngày 28/8 đến 5/9/2025, chương trình “Tuần lễ Tự hào nông sản Việt” do Bộ Nông nghiệp và Môi trường phối hợp cùng TikTok Shop tổ chức tại Hà Nội. Sự kiện là “cú hích” giúp tiêu thụ và xây dựng thương hiệu nông sản Việt qua thương mại điện tử (TMĐT).
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Theo Metric.vn, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng. Với hơn 198.000 sản phẩm được tiêu thụ, thị trường trực tuyến tại Việt Nam trở thành mảnh đất vàng cho các chiến lược kinh doanh ngắn hạn theo mùa lễ hội, đặc biệt là các dịp trọng đại mang tính quốc gia.
Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Thời trang chính hãng “làm chủ cuộc chơi” trên sàn thương mại điện tử

Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, người tiêu dùng Việt Nam đã chi hơn 9.000 tỷ đồng để mua sắm thời trang chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) như Shopee, Lazada và Tiki. Trong cuộc đua sôi động này, các thương hiệu thời trang Việt chiếm ưu thế nhờ chiến lược nội dung thông minh, sản phẩm tối giản và khả năng nắm bắt xu hướng mạng xã hội.
Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Khởi động sân chơi thực chiến cho sinh viên lĩnh vực thương mại điện tử

Hiệp hội Thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam (VECOM) vừa phối hợp cùng Mạng lưới các cơ sở đào tạo TMĐT (VecomNet) phát động Cuộc thi Sinh viên kinh doanh số năm 2025 tại Hà Nội. Đây là nơi doanh nghiệp tìm kiếm nhân sự thực chiến trong bối cảnh TMĐT Việt Nam tăng trưởng mạnh.
KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

KOL, KOC “review ảo” có thể bị phạt tới 30 triệu đồng

Ủy ban Cạnh tranh quốc gia (Bộ Công Thương) vừa đưa ra cảnh báo, tình trạng “đánh giá ảo” đang lan rộng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam. Cơ quan này cho biết, dịch vụ viết “review” thuê tinh vi, khó kiểm soát và xử lý, gây ảnh hưởng tiêu cực đến cả thị trường và quyền lợi người tiêu dùng. Các KOL (người có ảnh hưởng) và KOC (người tiêu dùng có ảnh hưởng) hoặc người bán có thể bị phạt tới 30 triệu đồng, nếu tiếp tay cho hình thức này.
Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Rào cản khiến tiểu thương lỡ nhịp với nền kinh tế số

Theo các chuyên gia, việc thiếu công cụ phù hợp, dữ liệu vận hành và khó tiếp cận tín dụng chính là những rào cản khiến tiểu thương e ngại chuyển đổi và lỡ nhịp với nền kinh tế số. Trong bối cảnh hệ sinh thái thanh toán số, thương mại điện tử (TMĐT) phát triển mạnh mẽ, khoảng cách này ngày càng trở nên rõ rệt và đáng lo ngại.
Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Giải pháp đẩy lùi vi phạm sở hữu trí tuệ trên nền tảng số

Sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận thị trường toàn cầu, gia tăng doanh thu và giảm chi phí. Tuy nhiên, mặt trái của sự phát triển “nóng” này là tình trạng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) ngày càng tinh vi, đặc biệt là vi phạm nhãn hiệu thông qua các nền tảng số như website, sàn TMĐT và mạng xã hội.
Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn phát động phong trào "Bình dân học vụ số"

Lạng Sơn vừa phát động phong trào "Bình dân học vụ số", đặt mục tiêu phổ cập kiến thức và kỹ năng số cho 100% người dân. Đây là bước đi tiếp theo trong nỗ lực chuyển đổi số toàn diện, với nhiều kết quả nổi bật trong thương mại điện tử (TMĐT), thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ vào đời sống.
Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Điểm hẹn chiến lược của các “ông lớn” lĩnh vực thương mại điện tử

Ngày 5/9/2025, Diễn đàn Ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT) và Công nghệ số Việt Nam năm 2025 sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội nghị The Adora Premium, TP Hồ Chí Minh. Sự kiện do Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) tổ chức.
Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Doanh nghiệp có thể mất thương hiệu chỉ vì đối thủ đổi một chữ

Luật Sở hữu trí tuệ (SHTT) Việt Nam đã có khung khổ tương đối đầy đủ. Tuy nhiên, để thực sự trở thành “lá chắn” cho doanh nghiệp và là nền tảng cho phát triển thương mại điện tử (TMĐT) bền vững, theo các chuyên gia, hệ thống pháp lý cần chuyển từ đánh giá hình thức sang bảo vệ thực chất: uy tín thương hiệu và niềm tin người tiêu dùng. Khi đó, doanh nghiệp mới thực sự được pháp luật đồng hành.
Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Hưng Yên mở rộng tiêu thụ nông sản qua thương mại điện tử

Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh gay gắt, việc thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử (TMĐT), kết hợp truyền thông đa kênh và xây dựng thương hiệu bài bản sẽ là chìa khóa giúp nông sản Hưng Yên nâng cao giá trị, mở rộng thị trường trong nước và quốc tế.
Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Báo động lừa đảo trên mạng: Cộng tác viên ảo, hậu quả thật

Bằng chiêu bài “cộng tác viên online lương cao, không cần kinh nghiệm”, nhiều đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng từ nạn nhân qua các sàn thương mại điện tử (TMĐT) ảo, nhóm mạng xã hội, ứng dụng nhắn tin. Tình trạng này tuy đã được cơ quan chức năng liên tục cảnh báo, song không ít người dân vẫn tiếp tục “sập bẫy” bởi những chiêu trò ngày càng tinh vi.
Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Kỹ năng mềm và công nghệ: “Vé vào cửa” cho nhân sự thương mại điện tử

Khi thương mại điện tử (TMĐT) phát triển cùng làn sóng công nghệ số, khoảng cách giữa nhu cầu thực tế của doanh nghiệp và năng lực của người lao động ngày càng lớn. Tại Hội thảo lấy ý kiến xây dựng ngành TMĐT do trường Đại học Ngoại Thương tổ chức, nhiều chuyên gia cảnh báo: Nếu không sớm cải thiện kỹ năng chuyên môn lẫn kỹ năng mềm cho sinh viên, thị trường sẽ đối mặt với khủng hoảng thiếu nhân lực chất lượng cao.
Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Cảnh báo thuốc giả gia tăng qua thương mại điện tử

Với cảnh báo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) rằng 50% thuốc được bán qua mạng có nguy cơ là thuốc giả, Việt Nam không thể đứng ngoài cuộc chiến chống hàng giả, đặc biệt là trong ngành Dược.
Xem thêm
toan-phat-group
buu-dien-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thaco-thilogi-1-thang-dien-dan-hq-dn

Tin mới

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Tại Lễ diễu binh, diễu hành kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, hàng loạt khí tài công nghệ cao của Tập đoàn Công nghiệp – Viễn thông Quân đội (Viettel) vinh dự lần đầu tiên được trình diễn.
Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Người Việt chi 13,5 tỷ đồng mua sắm online nhân dịp Quốc khánh 2/9

Metric.vn thống kê, từ ngày 23/7 đến 23/8, tổng doanh thu của các mặt hàng thời trang và phụ kiện liên quan đến Quốc khánh 2/9 đạt 13,5 tỷ đồng.
Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Sau gần 2 tháng thi công, 3 ngôi nhà đại đoàn kết đã hoàn thành đúng tiến độ đề ra và đã được Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao cho các hộ có hoàn cảnh khó khăn tại Đồng Tháp.
Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất: Đạt hiệu quả cao trong chống buôn lậu, tạo thuận lợi thương mại

Quản lý địa bàn với hàng hóa xuất nhập khẩu và hành khách xuất nhập cảnh lớn, Hải quan sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất luôn đổi mới sáng tạo, vừa đảm bảo tạo thuận lợi thương mại, vừa quản lý chặt chẽ địa bàn.
Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Vinamilk hòa nhịp cùng Ngày hội non sông

Ngày 2/9/2025, Hà Nội rực rỡ sắc cờ hoa trong không khí thiêng liêng kỷ niệm 80 năm Cách mạng Tháng Tám thành công và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam. Hàng vạn bước chân diễu binh hùng dũng, triệu ánh mắt tự hào và những nụ cười rạng rỡ
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm

7 tháng năm 2025 vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) thực hiện tại Việt Nam ước đạt 13,6 tỷ USD, tăng 8,4% so với cùng kỳ năm 2024, cao nhất của 7 tháng trong 5 năm qua.
(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

(INFOGRAPHICS): Siết chặt quản lý hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 232/2025/NĐ-CP về quản lý hoạt động sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu vàng, có hiệu lực từ ngày 26/8/2025.
(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025: Xuất nhập khẩu tăng trưởng mạnh

Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 262,44 tỷ USD, tăng 14,8% so với cùng kỳ năm 2024, nhập khẩu đạt 252,26 tỷ USD, tăng 17,9%.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk

Từ ngày 1/7/2025, ngành Thuế đã ổn định về tổ chức bộ máy, nhân sự của Thuế tỉnh, thành phố để hoạt động thông suốt theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế tỉnh Đắk Lắk.
(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

(INFOGRAPHICS): Cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng

Tạp chí Kinh tế - Tài chính giới thiệu đến bạn đọc thông tin cơ bản về nhân sự lãnh đạo, cơ cấu tổ chức Thuế thành phố Hải Phòng.
Phiên bản di động