Tìm lợi thế cạnh tranh cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế
![]() |
Doanh nghiệp cần tìm cơ hội để giao thương, kết nối và tìm cơ hội xuất khẩu. Ảnh minh họa: H.D |
Chia sẻ từ kinh nghiệm hoạt động của doanh nghiệp, bà Nguyễn Phương, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu phát triển, Trưởng ban An toàn thực phẩm, Công ty TNHH Peroma Việt Nam cho hay, việc áp dụng các hệ thống quản lý chất lượng và an toàn thực phẩm là điều kiện cơ bản và trở thành bắt buộc đối với ngành công nghiệp thực phẩm. Đặc biệt, việc này sẽ giúp doanh nghiệp tăng tính cạnh tranh và tiếp cận thị trường quốc tế, giúp doanh nghiệp đảm bảo uy tín thương hiệu và tiếp cận khách hàng toàn cầu.
Hiện Peroma Việt Nam đang áp dụng các hệ thống quản lý tích hợp như: Hệ thống phân tích mối nguy và kiểm soát điểm tới hạn (HACCP); Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn hóa quốc tế ISO 9001:2015; Hệ thống quản lý an toàn thực phẩm theo Hiệp hội chứng nhận An toàn thực phẩm (FSSC 22000)… Nhờ đó, các sản phẩm hương liệu thực phẩm, nguyên liệu tự nhiên… do Công ty sản xuất đã được xuất khẩu sang Nga, Thái Lan, Hàn Quốc, Singapore, Mỹ và nhiều thị trường khác.
Theo ông Nguyễn Hữu Nam, Phó Giám đốc VCCI chi nhánh TPHCM, các doanh nghiệp Việt Nam có nhiều lợi thế trong thương mại quốc tế, đặc biệt là nhờ vào các Hiệp định thương mại tự do (FTA). Tuy nhiên, các doanh nghiệp phải nâng cao tính cạnh tranh, chất lượng sản phẩm để vượt qua các rào cản kỹ thuật đối với thương mại hay phải tuân thủ các quy định về quy tắc xuất xứ… Ngoài ra, trong bối cảnh mới, các sản phẩm xuất khẩu còn phải áp dụng theo các cam kết về bảo vệ môi trường, phát triển bền vững…
Cùng với vấn đề nâng cao chất lượng, trong những năm gần đây, thương mại điện tử ngày càng được mở rộng và phát triển. Chính phủ cũng đã phê duyệt kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử quốc gia giai đoạn 2021-2025 với một số mục tiêu như: hỗ trợ, thúc đẩy ứng dụng rộng rãi thương mại điện tử trong doanh nghiệp và cộng đồng; mở rộng thị trường tiêu thụ cho hàng hóa Việt Nam trong và ngoài nước thông qua ứng dụng thương mại điện tử; đẩy mạnh giao dịch, thương mại điện tử xuyên biên giới…
Hơn nữa, các sản phẩm kinh doanh trên sàn thương mại điện tử xuyên biên giới rất phong phú, đa dạng, từ đồ thời trang, gia dụng, điện tử cho đến những sản phẩm nông sản như rau quả, gia vị, thực phẩm tươi sống hay thực phẩm qua chế biến… Do đó, các doanh nghiệp nhỏ và vừa có thể tận dụng cơ hội kết nối với đối tác quốc tế từ thương mại điện tử.
Tuy nhiên, trao đổi tại sự kiện “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” trong khuôn khổ Triển lãm quốc tế thực phẩm và đồ uống lần thứ 27 và Triển lãm quốc tế thiết bị công nghệ chế biến, bao bì thực phẩm đồ uống lần thứ 27 do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa – thuộc Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức mới đây, đại diện Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa nhận định, việc tận dụng lợi thế và lợi ích của thương mại điện tử với các doanh nghiệp nhỏ và vừa còn nhiều hạn chế.
![]() |
Các chuyên gia nhấn mạnh, thương mại điện tử là cơ hội hữu ích cho doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối thị trường quốc tế. |
Cụ thể, không ít doanh nghiệp nhỏ và vừa còn thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng được niềm tin với khách hàng; nhiều doanh nghiệp nhỏ và vừa xuất khẩu chưa nắm được các quy định, tiêu chuẩn kỹ thuật cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu.
Hơn nữa, việc doanh nghiệp nhỏ và vừa thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; doanh nghiệp nhỏ và vừa còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Vì thế, vấn đề này không chỉ cần sự chủ động thay đổi từ các doanh nghiệp, mà cần sự vào cuộc của các cơ quan chức năng, nhất là những dự án hỗ trợ từ các cơ quan trong nước và quốc tế. Hiện có Dự án “Nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam tăng cường năng lực cạnh tranh và thúc đẩy liên kết doanh nghiệp” và Dự án “Tăng cường năng lực xuất khẩu cho doanh nghiệp nhỏ và vừa trong ngành hàng gia vị, rau quả Việt Nam (SFV-Export) do Liên minh châu Âu tài trợ và được phối hợp thực hiện bởi tổ chức Oxfam tại Việt Nam cùng VCCI được kỳ vọng giúp các doanh nghiệp học hỏi được kinh nghiệm, kiến thức từ các chuyên gia quốc tế cũng như có sự hỗ trợ về tài chính để tận dụng hiệu quả các cơ hội cho phát triển.
Tin liên quan

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản
14:04 | 05/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp

CPI bình quân 8 tháng tại Hà Nội tăng 3,37%

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Cơ sở giáo dục công lập cần lưu ý khi thực hiện hóa đơn điện tử, đăng ký thuế

Lưu ý doanh nghiệp khi thông quan hàng hóa trong môi trường số

Thuế TP Hải Phòng: vững bước vươn lên thứ 3 cả nước về thu ngân sách

Thanh niên Hải quan khu vực IX tổ chức chuỗi hoạt động dịp thành lập Ngành

Hải quan khu vực XVI tổ chức giải thể thao chào mừng các ngày lễ lớn

Tập trung quản lý dựa trên dòng tiền của người nộp thuế

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt

Lạng Sơn mở lại tuyến du lịch bằng giấy thông hành qua cửa khẩu Tân Thanh

Dư địa hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư giữa Việt Nam - Italia còn rất lớn

Tái định vị thương hiệu, thúc đẩy tiêu dùng nội địa
