Tạo thuận lợi cho doanh nghiệp kết nối thị trường thế giới qua thương mại điện tử
![]() |
Sự kiện kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử”. Ảnh: H.D |
Để giải quyết khó khăn này, theo các chuyên gia và doanh nghiệp, thương mại điện tử chính là giải pháp tối ưu trong bối cảnh thương mại điện tử đang trở thành xu hướng tất yếu của thương mại toàn cầu.
Phát biểu tại sự kiện kết nối “Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa kết nối với thị trường thế giới qua thương mại điện tử” do Trung tâm Hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa thuộc VCCI phối hợp với Công ty Cổ phần Quảng cáo và Hội chợ thương mại VINEXAD tổ chức ngày 6/4/2023, bà Trần Thị Thanh Tâm, Giám đốc Trung tâm cho biết, giai đoạn 2017-2022, thương mại điện tử tại Việt Nam luôn giữ tốc độ tăng trưởng ổn định từ 16-30%/năm.
Cũng về vấn đề này, theo ông Nguyễn Văn Thành, Giám đốc Trung tâm phát triển thương mại điện tử, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số, Bộ Công Thương, thương mại điện tử sẽ tiếp tục tăng 20% trong thời gian tới. Năm 2022, Amazon bán 10 triệu sản phẩm, tăng 20% so với năm trước và Alibaba cũng có mức tăng trưởng tương tự. Vì thế, xu hướng phát triển thương mại điện tử là tiến tới thương mại số, phát triển hệ sinh thái thương mại điện tử từ việc thanh toán cho đến xử lý tranh chấp thương mại trực tuyến.
Tuy nhiên, bà Trần Thị Thanh Tâm nhấn mạnh, tiềm năng phát triển và lợi ích của thương mại điện tử là rất lớn, nhưng thực tế cũng còn không ít thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam khi tham gia thương mại điện tử.
Cụ thể, doanh nghiệp thiếu kỹ năng kinh doanh trực tuyến; khó khăn trong việc tạo dựng niềm tin với khách hàng; các quy định cần tuân thủ của các quốc gia nhập khẩu; doanh nghiệp thực hiện truy xuất nguồn gốc còn chưa chuẩn hóa về nội dung và hình thức, chưa đáp ứng đúng yêu cầu truy xuất; doanh nghiệp còn chưa thực sự tập trung đầu tư vào chăm sóc, xây dựng các gian hàng chất lượng trên các nền tảng thương mại điện tử để tối ưu doanh thu và tiếp cận khách hàng...
Theo các doanh nghiệp, nguyên nhân là do việc phát triển và ứng dụng thương mại điện tử còn thiếu cơ chế về tài chính cũng như chính sách. Hiện vẫn chưa có quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Đề án “Thúc đẩy doanh nghiệp Việt Nam tham gia trực tiếp các mạng phân phối nước ngoài đến năm 2030” của Chính phủ đã đặt ra yêu cầu về khuyến khích doanh nghiệp Việt Nam tham gia mạnh mẽ vào chuỗi sản xuất, cung ứng, phân phối hàng hóa toàn cầu, trong đó thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới.
Do vậy, về phía cơ quan quản lý, đại diện Bộ Công Thương cho rằng cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách để tạo thuận lợi cho thương mại điện tử. Cùng với đó là đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng, nhân lực, khuyến khích khu vực tư nhân đổi mới sáng tạo và tích cực tham gia ứng dụng thương mại điện tử.
Ngoài ra, để nâng cao quản lý trong thương mại điện tử xuyên biên giới, ông Nguyễn Văn Thành còn nhấn mạnh đến việc nâng cao tính minh bạch bạch thị trường, chuẩn hóa thông tin; thực hiện chính sách về thuế trong thương mại điện tử; tăng cường vấn đề về sở hữu trí tuệ, bảo vệ người tiêu dùng…
Với các doanh nghiệp, chuyên gia về thương mại điện tử Lê Trung Dũng đã chỉ ra những yếu tố cốt lõi để giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa triển khai hiệu quả các hoạt động xuất khẩu thông qua thương mại điện tử.
Theo đó, các doanh nghiệp cần xây dựng hình ảnh, cung cấp đầy đủ thông tin về doanh nghiệp, về năng lực thương mại, xuất khẩu cùng các giấy tờ chứng minh. Các doanh nghiệp cũng nên tham gia đa dạng sàn thương mại điện tử, sử dụng nhiều kênh thương mại để tìm kiếm thông tin khách hàng từ mạng xã hội, truyền thông hoặc thông tin từ các hiệp hội, cơ quan nhà nước. Ngoài ra, để gia tăng hiệu quả, doanh nghiệp nên dần tiếp cận, ứng dụng thành tựu của trí tuệ nhân tạo (AI) cũng như tận dụng khả năng tương tác, thông tin rộng rãi của các mạng xã hội để quảng bá, truyền thông thương hiệu…
Đặc biệt, vấn đề quan trọng nhất vẫn là việc doanh nghiệp phải đầu tư phát triển năng lực sản xuất để nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ, giúp sản phẩm có xuất xứ rõ ràng để đáp ứng các yêu cầu từ khách hàng và đối tác quốc tế.
Tin liên quan

Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử của Việt Nam cao nhất Đông Nam Á
16:37 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Ngăn chặn sách giả: Thách thức từ thương mại điện tử và “cái bẫy giá rẻ”
14:25 | 20/10/2025 Thương mại điện tử

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu
11:13 | 20/10/2025 Hải quan

Giá hồ tiêu trong nước tạm dừng đà giảm - doanh nghiệp cần điều chỉnh thu mua
21:36 | 16/10/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Nâng quy mô tín dụng dành cho nông, lâm, thủy sản lên 185.000 tỷ đồng
21:01 | 25/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

100% sản phẩm, hàng hóa đảm bảo truy xuất nguồn gốc
11:09 | 18/09/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Infographics

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Kết quả chống buôn lậu của ngành Hải quan trong 9 tháng
10:39 | 15/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Mức thuế suất đối với mặt hàng thuộc nhóm 71.13, 71.14 và 71.15
14:00 | 15/10/2025 Chính sách thuế, hải quan

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 7 nhóm hàng xuất khẩu chục tỷ USD
10:50 | 14/10/2025 Infographics

Cửa khẩu quốc tế Tân Nam sẵn sàng cho ngày khánh thành

Hải quan tích cực tham mưu hoàn thiện chính sách, thúc đẩy xuất nhập khẩu xanh

Thuế thành phố Đà Nẵng: Sẵn sàng chuyển đổi mô hình quản lý hộ kinh doanh khi xóa bỏ thuế khoán

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Thuế tỉnh Phú Thọ quyết tâm hoàn thành tốt các nhiệm vụ năm 2025

Hải quan Cẩm Phả triển khai các giải pháp cải thiện nguồn thu

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh

Quỹ Phát triển DNNVV và Vietbank ký kết hợp đồng khung cho vay gián tiếp

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thương mại Việt Nam - EU bước sang giai đoạn mới

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

Bàn giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong hợp chuẩn, hợp quy hàng hóa

Thuế chống bán phá giá sản phẩm tháp điện gió áp dụng trong trường hợp nào?

Xóa bỏ thuế khoán từ 1/1/2026: Chuẩn bị kỹ để hộ kinh doanh chuyển đổi thuận lợi

Đón tấn hàng thứ 3 triệu qua cảng Cam Ranh

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

Rau quả chế biến Việt: Bứt phá trên thị trường toàn cầu

Khơi thông thị trường xuất khẩu thủy sản

Lạng Sơn: Tổng kim ngạch xuất nhập khẩu hàng hóa đạt trên 62 tỷ USD

4 động lực giúp xuất khẩu hàng điện tử tăng gấp 3 lần sau 10 năm

Nhà ở giá rẻ sẽ bùng nổ trong 10 năm tới nhờ 3 điểm nghẽn được tháo gỡ

Tập trung thực hiện tháng cao điểm chống khai thác hải sản bất hợp pháp

Kinh doanh lúa, gạo trầm lắng: Giải mã sự "thận trọng" của thương lái và kho gạo

Giải bài toán nhà ở vừa túi tiền và thu hút dân cư về khu đô thị mới

Giảm chi phí đầu vào để hạ nhiệt giá nhà ở
