Tiềm năng xuất khẩu qua thương mại điện tử
![]() |
DN XK cần quan tâm đến lợi ích của thương mại điện tử. Ảnh: Linh Sơn
Chi phí thấp, dễ giao dịch...
Nhìn thấy tiềm năng từ kênh thương mại điện tử, Công ty TNHH Đức Phong, chuyên sản xuất và XK các sản phẩm thủ công mỹ nghệ mây tre đan đã mở thêm các giao dịch qua kênh thương mại điện tử. Thông qua sàn giao dịch Alibaba.com cùng nhiều kênh thương mại điện tử khác của Bộ Công Thương, mỗi năm Công ty Đức Phong đã tăng dần tỷ lệ đơn hàng XK qua thương mại điện tử đến các thị trường. Hiện có khoảng 15% lượng hàng XK của DN đều thông qua kênh này, với chi phí giao dịch khá thấp.
Ông Thái Đại Phong, Giám đốc Công ty Đức Phong cho biết: “Giao dịch qua kênh thương mại điện tử vừa mở ra nhiều cơ hội tiếp cận khách hàng tiềm năng, vừa giúp DN tiết giảm được chi phí. Với mức phí bỏ ra chỉ bằng 1/5 so với giao dịch thông thường, nên DN có thể giảm giá sản phẩm để tăng tính cạnh tranh. Việc giao dịch qua kênh này cũng đòi hỏi yêu cầu về đàm phán, trình độ công nghệ thông tin cao nên sẽ giúp nâng cao năng lực cán bộ thực hiện giao dịch, đặc biệt là các kỹ năng đàm phán, giao tiếp, công nghệ thông tin… để tăng khả năng mua bán và tạo niềm tin với khách hàng. Tuy nhiên, do đây không phải là giao dịch trực tiếp, khách hàng không được nhìn và sờ trực tiếp sản phẩm nên thời gian đàm phán thường kéo dài, kết nối ban đầu thường mất rất nhiều thời gian để tạo niềm tin cho khách hàng”.
Còn theo Hợp tác xã Mây tre đan An Khê (Đà Nẵng), mặc dù đã tính đến việc mở rộng giao thương qua kênh thương mại điện tử để tăng thêm đơn hàng, song sau quá trình tìm hiểu và khảo sát, DN nhận thấy việc giao dịch trực tuyến còn tiềm ẩn không ít rủi ro, đặc biệt trong thanh toán. Đại diện của Hợp tác xã này cho biết, tính cạnh tranh của các giao dịch trên thương mại điện tử cũng khá cao, trong khi để làm thành viên “vàng”, sản phẩm được quảng bá và giới thiệu nổi bật, thu hút khách hàng, cần phải bỏ ra chi phí không nhỏ, do đó, nếu giao dịch không thành công, hoạt động này không những không mang lại hiệu quả mà còn làm ảnh hưởng đến doanh thu XK chung của DN. Chưa kể, để tìm kiếm được khách hàng có nhu cầu thực sự, uy tín cũng không phải là đơn giản, phải có kinh nghiệm xây dựng hợp đồng và đàm phán chặt chẽ. Do đó, với những DN mới XK qua kênh thương mại điện tử, thường gặp nhiều khó khăn trong đàm phán hợp đồng và tiềm ẩn nhiều rủi ro thanh toán.
...nhưng lắm rủi ro
Cùng với việc giao dịch trên các sàn thương mại điện tử, ngày càng nhiều DN có xu hướng giao dịch qua mạng xã hội. Ông Huỳnh Kim Tước, phụ trách các thị trường các DN nhỏ và vừa đang phát triển khu vực châu Á - Thái Bình Dương của facebook cho biết, với số lượng người sử dụng internet ngày càng tăng, tỷ lệ người dùng mạng xã hội và các thiết bị điện thoại thông minh ngày càng nhiều, cứ 3 giây lại có một người dùng mới trên facebook và 81% sử dụng mạng xã hội để xác nhận quyết định mua hàng. Sự phát triển của công nghệ, mạng xã hội đã tạo ra nhiều cơ hội cho DN mở rộng khả năng tiếp cận đơn hàng online, không chỉ là các nhà NK lớn mà còn là các khách lẻ. Ông Phong cho biết, với trang fanpage trên facebook của Công ty Đại Phong, các sản phẩm của DN có thêm một kênh quảng bá, giới thiệu và tiếp cận với hàng triệu khách hàng lẻ tiềm năng. Được biết, mặc dù mới bắt đầu giao dịch được hơn một năm, song mức doanh thu từ hoạt động bán hàng qua mạng xã hội của DN này cũng tăng dần, với tỷ lệ hiện nay khoảng 2 – 3%.
Ông Lê Đức Anh, Phó trưởng Phòng Phát triển dịch vụ trực tuyến, Cục Thương mại điện tử và Công nghệ thông tin (Bộ Công Thương) cho biết, ngày càng có nhiều người tiêu dùng nhận thấy tính tiện ích và lợi ích của việc mua hàng online, khi vừa tiết kiệm được thời gian và giá cả. Do đó, đây sẽ là kênh bán hàng tiện ích cho DN để có thể dễ dàng tiếp cận với hàng triệu khách hàng trên thế giới với chi phí thấp. Tuy nhiên, hạn chế lớn nhất hiện nay của DN là khả năng tiếp thị, quảng bá sản phẩm đang còn hạn chế, với các thông tin giao dịch trên website hay fanpage còn sơ sài, đơn điệu, thiếu thông tin đầy đủ và hấp dẫn về sản phẩm, nên không tạo được sự hấp dẫn với khách hàng. Chưa kể, có nhiều DN làm ăn “chộp giật” khi đăng tải hình ảnh, sản phẩm “một đằng”, song lại bán hàng “một nẻo”, với chất lượng thấp hoặc không như quảng bá, giới thiệu, nên không tạo được uy tín với khách hàng cũng như ảnh hưởng đến việc mua bán qua thương mại điện tử nói chung.
Đại diện của Bộ Công Thương cũng cảnh báo, hiện có rất nhiều giao dịch ảo của DN nước ngoài, nên với những DN mới tham gia bán hàng qua kênh thương mại điện tử cần phải hết sức cảnh giác. Trong đó, chiêu thức chủ yếu là nhà NK giao dịch lô hàng đầu tiên thuận tiện, thanh toán đầy đủ để tạo uy tín, nhưng đến những lô hàng sau, khách hàng thoả thuận với số lượng lớn hàng, xin trả chậm và “bùng” thanh toán. Do đó, Bộ Công Thương khuyến cáo DN cần hết sức cảnh giác và thận trọng trong giao dịch trực tuyến, tìm hiểu thông tin đối tác qua các cơ quan chức năng, soạn thảo hợp đồng với các điều khoản thanh toán chặt chẽ để hạn chế rủi ro khi giao dịch.
Tin liên quan

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Sử dụng doanh nghiệp "ma" nhập lậu hàng Asanzo

Một thanh niên bị phạt tù vì giấu 362 viên kim cương khi nhập cảnh

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

(INFOGRAPHICS): 7 tháng năm 2025 - FDI thực hiện cao nhất cùng kỳ 5 năm
16:00 | 27/08/2025 Infographics

Hoàn thuế thu nhập cá nhân tự động - Tạo thuận lợi và hạn chế rủi ro cho người nộp thuế

Hải quan khu vực VIII “đại sứ” cải thiện môi trường đầu tư

Trao giải Cuộc thi sáng tác ca khúc về ngành Thuế

Hà Nội: thu ngân sách 8 tháng đạt 91,7% dự toán năm 2025

Cao Bằng tuyên truyền, phổ biến dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi)

Hải quan thu ngân sách gần 300 nghìn tỷ đồng trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

Lần đầu tiên khí tài công nghệ cao của Viettel tham gia Lễ diễu binh, diễu hành ngày 2/9

Binh đoàn 20 - Tổng công ty Tân Cảng Sài Gòn bàn giao nhà đại đoàn kết

Dự thảo Luật Quản lý thuế (sửa đổi): Thay đổi cách tiếp cận với người nộp thuế

Trưởng Thuế tỉnh, thành phố được ủy quyền ký quyết định giảm tiền thuê đất

Đưa chi phí y tế, giáo dục vào thu nhập tính giảm trừ thuế TNCN

Kê khai thuế tài nguyên và phí bảo vệ môi trường sau sáp nhập địa giới hành chính

Bộ Tài chính đề xuất 2 phương án sửa đổi biểu thuế TNCN

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8

Lạng Sơn: Hơn 6.000 phương tiện vận chuyển hàng XK thông quan trong dịp lễ 2/9

Ấn tượng xuất khẩu cà phê - mới hơn 7 tháng kim ngạch vượt cả năm 2024

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư

Nhiều thị trường tăng trưởng đột biến

Vùng Cảnh sát biển 4 quyết liệt ngăn chặn vi phạm IUU

Cần chiến lược cải cách đồng bộ, toàn diện thị trường vốn

Nghệ An: Thu ngân sách vẫn duy trì đà tăng trưởng tốt
