Thương hiệu quốc gia giúp doanh nghiệp gia tăng lợi thế trong kinh doanh
![]() | Doanh nghiệp gia tăng giá trị kinh doanh qua chuyển đổi số |
![]() | Doanh nghiệp tư nhân chiếm đa số trong Top 500 Doanh nghiệp tăng trưởng nhanh nhất Việt Nam |
![]() |
Các chuyên gia, doanh nghiệp chia sẻ tại diễn đàn Thương hiệu quốc gia 2021 |
Đó là chia sẻ của Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải – Phó Chủ tịch Hội đồng Thương hiệu quốc gia tại Lễ Khai mạc Tuần lễ Thương hiệu quốc gia Việt Nam 2021 và Diễn đàn thương hiệu Việt Nam 2021 diễn ra tại TPHCM ngày 19/4.
Liên tục tăng hạng
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, Việt Nam được đánh giá là điểm sáng nhờ sự tăng hạng vượt bậc về giá trị thương hiệu quốc gia đi cùng những kết quả về kinh tế, xã hội đã đạt được, khẳng định uy tín và vị thế ngày càng cao trên trường quốc tế, đồng thời thể hiện sự chủ động và tầm vóc của Việt Nam trong hội nhập quốc tế.
Theo đó, những năm gần đây, thứ hạng giá trị Thương hiệu quốc gia Việt Nam liên tục được cải thiện trên bảng xếp hạng thế giới và nằm trong nhóm thương hiệu mạnh nhờ những nỗ lực của Chính phủ về cải cách môi trường đầu tư kinh doanh, mở rộng các quan hệ song phương và đa phương, hỗ trợ xuất nhập khẩu cùng với sự nỗ lực của các doanh nghiệp trong việc xây dựng thương hiệu. Theo báo cáo của Brand Finance, năm 2020 Việt Nam là một trong các quốc gia có mức tăng trưởng giá trị thương hiệu quốc gia nhanh nhất thế giới (tăng 29% so với năm 2019, lên 319 tỷ USD). Nhờ đó, giá trị Thương hiệu quốc gia của Việt Nam đã tăng 9 bậc, lên vị trí thứ 33 trong Top 100 thương hiệu quốc gia giá trị nhất thế giới.
Bên cạnh đó, Việt Nam cũng là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu từ 50/60 lên 47/105 quốc gia được xếp hạng (theo Báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu 2021).
Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải đánh giá, khi tham gia vào Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam, nhiều tập đoàn và doanh nghiệp Việt Nam đã ý thức được vai trò quan trọng của thương hiệu như là chìa khóa giúp gia tăng giá trị sản phẩm cũng như giá trị doanh nghiệp. Các doanh nghiệp đã từng bước xây dựng, phát triển và quản trị thương hiệu của mình. Số lượng doanh nghiệp được công nhận có sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia tăng đều qua các giai đoạn từ 30 doanh nghiệp năm 2008, đến năm 2020 Chương trình Thương hiệu quốc gia Việt Nam đã có 124 doanh nghiệp với 283 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia, trong đó đã có nhiều thương hiệu đã gây được tiếng vang trên thị trường khu vực và thế giới.
Thêm lợi thế nhờ Thương hiệu quốc gia
Chia sẻ lợi thế của việc có sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia, đại diện Công ty CP Nhôm Việt Dũng cho biết, việc đạt danh hiệu thương quốc gia đã giúp công ty khẳng định được lợi thế cạnh tranh trên thị trường nội địa cũng như củng cố sức mạnh khi xuất khẩu ra nước ngoài. Đặc biệt, việc phát triển thị trường cũng như quảng bá hình ảnh ra thị trường nước ngoài đã đạt nhiều kết quả tích cực.
Trong bối cảnh hậu Covid-19, nhiều bạn hàng xuất khẩu đã kết nối lại với doanh nghiệp Việt Nam. Theo đó, Nhôm Việt Dũng kỳ vọng chứng nhận Thương hiệu quốc gia sẽ giúp công ty thuận lợi hơn trong việc kết nối lại và thúc đẩy các thị trường xuất khẩu trong năm 2021.
Là doanh nghiệp lần đầu đạt danh hiệu Thương hiệu quốc gia, ông Nguyễn Đình Tùng, Chủ tịch HĐQT Công ty Vina T&T cho biết, Thương hiệu quốc gia là cột mốc quan trọng đối với doanh nghiệp trong việc phát triển và khẳng định vị thế của mình. Với việc đạt Thương hiệu quốc gia, doanh nghiệp nhận được rất nhiều hỗ trợ trong việc quảng bá hình ảnh để mang lại kết quả kinh doanh tốt hơn.
Đặc biệt, với danh hiệu Thương hiệu quốc gia, ông Tùng kỳ vọng sẽ rút ngắn được quá trình đàm phán với các đối tác trên thế giới và mở rộng xuất khẩu tời các thị trường mới.
Với hàng loạt các lợi ích mang lại, ông Vũ Bá Phú, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại – Bộ Công Thương cho biết, thời gian tới, Bộ Công Thương sẽ tiếp tục triển khai nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh chương trình Thương hiệu quốc gia và hỗ trợ doanh nghiệp tận dụng tốt cơ hội từ chương trình này. Trong đó tập trung tuyên truyền nâng cao nhận thức về ý nghĩa, vai trò của thương hiệu trong sản xuất, kinh doanh, đầu tư. Đồng thời cung cấp các hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp quan tâm tới chương trình, để các doanh nghiệp chưa đạt thương hiệu quốc gia sẽ đáp ứng được các tiêu chí của chương trình; cung cấp hỗ trợ kỹ thuật cho doanh nghiệp đã đạt thương hiệu quốc gia để có thể vươn xa hơn nữa ra thị trường quốc tế.
Ngoài ra, Bộ Công Thương cũng triển khai các hoạt động quảng bá để thế giới biết đến chương trình Thương hiệu quốc gia và những doanh nghiệp đạt Thương hiệu quốc gia.
Tin liên quan

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường
15:41 | 05/09/2025 Cần biết

Giá xăng dầu đồng loạt tăng từ 15h chiều nay
15:08 | 28/08/2025 Tiêu dùng

Thương mại điện tử: Kênh tiêu thụ mới của nông sản Nghệ An
09:30 | 25/08/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Chủ động tiếp cận nhà nhập khẩu qua nền tảng số

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Thanh khoản thị trường cổ phiếu trên HNX tăng 20%

(INFOGRAPHIS): Các yếu tố tác động đến CPI 8 tháng
16:46 | 09/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

Chặng đường 80 năm: Ngành Thuế là lực lượng nòng cốt xây dựng và phát triển đất nước

Thuế tỉnh Phú Thọ trong hành trình hội nhập và phát triển

Thuế tỉnh Đắk Lắk: Tăng cường chống thất thu trong kinh doanh sầu riêng

Hải quan Móng Cái sử dụng AI để hỗ trợ doanh nghiệp xuất nhập khẩu

Xây dựng đội ngũ công chức hải quan có trình độ chuyên sâu, làm chủ công nghệ hiện đại

(INFOGRAPHICS): Những phần thưởng cao quý của ngành Hải quan

Thaco Trailers giới thiệu sơ mi rơ moóc thế hệ mới

Vinh danh các doanh nghiệp nộp ngân sách lớn nhất Việt Nam 2025

Vietjet nhận giải thưởng “Xuất sắc về dịch vụ Hàng không và trải nghiệm khách hàng” tại Ấn Độ

MB Life: trao kinh phí hỗ trợ cho các em có hoàn cảnh khó khăn của xã Sóc Sơn và xã An Khánh

MB Life ra mắt loạt sản phẩm bảo hiểm ưu việt, đánh dấu hành trình mới

Bài 4: Bài học kinh nghiệm và thông điệp giúp ALPHA30 thành chuẩn mới của doanh nghiệp

Rút ngắn thời hạn khai bổ sung hồ sơ thuế còn 5 năm để tránh doanh nghiệp gian lận

(INFOGRAPHICS): Bãi bỏ 3 điều kiện công nhận kho ngoại quan, địa điểm thu gom hàng lẻ

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì trước “làn sóng” thuế tối thiểu toàn cầu?

(INFOGRAPHICS): “Số phận” hàng nhập trị giá thấp qua đường chuyển phát nhanh

Nhiều ý kiến đồng thuận, kiến nghị bổ sung chế độ đãi ngộ phù hợp cho cơ quan thuế

Hàng dệt may đã xuất khẩu có được hoàn thuế GTGT đầu vào

Phê duyệt phạm vi khu vực cửa khẩu song phương Hoành Mô

Ứng dụng quản lý hải quan hiện đại thúc đẩy xuất khẩu gạo

Kinh tế Việt tăng trưởng mạnh nhờ xuất khẩu bứt phá

Doanh nghiệp cần lưu ý khi đưa hàng lên cửa khẩu Lạng Sơn để xuất khẩu

Quảng Ninh khẩn trương triển khai cửa khẩu thông minh

Hà Tĩnh ghi nhận tăng trưởng từ 2 khu kinh tế trọng điểm

Nhiều tín hiệu tích cực từ thị trường du lịch Việt Nam

Thành lập Đoàn thanh tra kinh doanh vàng, báo cáo kết quả thanh tra trong tháng 9/2025

Hơn 26 tỷ USD vốn FDI chảy vào Việt Nam trong 8 tháng

Yếu tố tạo lợi thế cạnh tranh cho thị trường bất động sản công nghiệp

Thị trường bán lẻ và dịch vụ bứt phá mạnh mẽ trong tháng 8
