Facebook Twitter youtube Tiktok

Thúc đẩy tiêu dùng trong nước: Động lực từ tài chính tiêu dùng

(HQ Online) - Để phục hồi và tăng trưởng nền kinh tế sau đại dịch Covid-19, một trong 5 “mũi đột phá” được Thủ tướng Chính phủ nêu ra là đẩy mạnh tiêu dùng nội địa. Tuy nhiên, khi cả người dân và doanh nghiệp đều gặp khó sau thời gian chống chọi với đại dịch, thì liệu tín dụng tiêu dùng có là “cứu cánh” để thúc đẩy khả năng chi tiêu?    
thuc day tieu dung trong nuoc dong luc tu tai chinh tieu dung 127206 Đốc thúc đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công qua Kho bạc Nhà nước
thuc day tieu dung trong nuoc dong luc tu tai chinh tieu dung 127206 Giảm 50% lệ phí trước bạ có thúc đẩy người tiêu dùng mua ô tô?
thuc day tieu dung trong nuoc dong luc tu tai chinh tieu dung 127206 Cần sự quan tâm của chính quyền địa phương để thúc đẩy hoạt động Quỹ bảo lãnh tín dụng
thuc day tieu dung trong nuoc dong luc tu tai chinh tieu dung 127206
Hậu Covid-19, tín dụng tiêu dùng vẫn có nhiều thời cơ để phát triển. Ảnh minh họa

Lợi thế phát triển

Thị trường nội địa nước ta luôn được đánh giá là lớn và tiềm năng do dân số đông và dân số trẻ. Theo ước tính của Ngân hàng Nhà nước (NHNN), cho vay tiêu dùng qua ngân hàng và công ty tài chính tiêu dùng đạt khoảng 1 triệu tỷ đồng cuối năm 2019, bằng 11,4% tổng dư nợ. Dư nợ cho vay tiêu dùng chính thức vào khoảng 40% tổng dư nợ tín dụng nền kinh tế. Trong khi đó, ước tính cho vay tiêu dùng không chính thức chiếm khoảng 15-20% tổng dư nợ nền kinh tế (1,16-1,55 triệu tỷ đồng). Nên đây là dư địa rất lớn để các công ty tài chính tiêu dùng tiếp tục phát triển, mở rộng đối tượng cho vay.

Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, nhất là khoảng thời gian chịu giãn cách xã hội, tăng trưởng tín dụng đã ở mức rất thấp so với mọi năm, trong đó có cả tín dụng tiêu dùng. Hơn nữa, hiện tình hình nợ xấu của các ngân hàng và công ty tài chính có xu hướng tăng lên, nên việc kích thích tài chính tiêu dùng gặp rất nhiều khó khăn.

Dù vậy, theo các chuyên gia, triển vọng phát triển kinh tế của Việt Nam vẫn rất lớn và sáng hơn nhiều so với các nước, nên dư địa cho tài chính tiêu dùng còn lớn. PGS.TS Đặng Ngọc Đức, Viện trưởng Viện Ngân hàng tài chính, Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, nhu cầu vay tiêu dùng thuộc nhóm “dưới chuẩn" chưa được đáp ứng trên thực tế là rất lớn, rất đa dạng và cũng rất cấp thiết, nhất là thời kỳ hậu Covid-19. Hơn nữa, hiện nay, cho vay tiêu dùng thường tập trung vào 2 sản phẩm phổ biến là cho vay mua nhà (đầu tư bất động sản), sửa nhà với gần 50% dư nợ tín dụng tiêu dùng và vay để mua ô tô khoảng 10% tổng dư nợ. Trong khi 2 sản phẩm khác là thẻ tín dụng và cho vay sinh viên lại chưa phổ biến. Ngoài ra, một số sản phẩm tín dụng tiêu dùng mục đích khác có tỷ trọng khá khiêm tốn, do những khó khăn trong việc phát triển quan hệ với nhà cung cấp, tiếp cận khách hàng và xử lý thủ tục vay…

Tìm sản phẩm phù hợp

Dưới những tác động của dịch bệnh, không chỉ suy thoái kinh tế mà còn thay đổi cả thói quen và đời sống của người dân, nên để đáp ứng các nhu cầu vay “dưới chuẩn”, các công ty tài chính phải có những sản phẩm, dịch vụ tín dụng phù hợp, giúp người dân tránh xa “tín dụng đen”.

Về vấn đề này, chuyên gia kinh tế TS. Cấn Văn Lực cho rằng, bên cạnh việc tạo điều kiện về hành lang pháp lý, quản lý từ cơ quan chức năng, các công ty tài chính tiêu dùng, ngân hàng thương mại cần rà soát, điều chỉnh chiến lược kinh doanh; phát triển mô hình kinh doanh mới phù hợp với xu hướng thị trường sau dịch bệnh. Trong đó, đặc biệt lưu tâm đến những thay đổi về xu hướng tiêu dùng, thị hiếu mới của khách hàng để phát triển các chính sách, sản phẩm phù hợp.

Hơn nữa, cũng theo vị chuyên gia này, các công ty tài chính cần quan tâm hơn đến phát triển nền tảng công nghệ. Nhiều công ty hiện vẫn còn quản lý thủ công, tốn kém, dẫn đến buộc phải đẩy lãi suất cao lên. Các công ty tài chính cần chú trọng quản trị rủi ro tín dụng, cân đối phù hợp giữa rủi ro và lãi suất cho vay, đưa về mức hợp lý để thu hút người dân tăng vay tiêu dùng và giảm rủi ro không trả được nợ, xây dựng và phát triển đội ngũ nhân sự để phát triển hiệu quả, bền vững…

Ngoài ra, cùng với phương thức cho vay truyền thống, các công ty tài chính và ngân hàng thương mại nên triển khai thí điểm các sản phẩm cho vay ứng dụng công nghệ tài chính (fintech), cũng như tạo ra một nền tảng số giống như các công ty cho vay ngang hàng. Mặt khác, các chuyên gia cho rằng, việc hoàn thiện các cơ sở pháp lý vừa có thể khuyến khích, nhưng vẫn có thể quản lý một cách chặt chẽ và minh bạch hoạt động tín dụng tiêu dùng. Trước hết là việc nghiên cứu và công bố một chương trình cho vay tiêu dùng hỗ trợ người dân có nhu cầu vượt qua khó khăn dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Ngoài ra, số lượng tổ chức cho vay tiêu dùng chính thức chưa nhiều, dẫn đến ít cạnh tranh, tạo thành đất sống cho “tín dụng đen", nên phải có giải pháp phát triển thêm các tổ chức tín dụng cả về số lượng và mô hình.

Đặc biệt, để tăng chi tiêu nội địa, không chỉ kích thích vào tín dụng tiêu dùng, theo ông Phạm Xuân Hòe, Phó Viện trưởng Viện Chiến lược ngân hàng, NHNN, các cơ quan chức năng cần khẩn trương chi hỗ trợ 62.000 tỷ đồng cứu trợ người mất việc, nghèo khó duy trì cuộc sống; giải ngân gói 16.000 tỷ đồng lãi suất 0% từ Ngân hàng Chính sách xã hội để DN vay vốn trả lương cho công nhân viên chịu ảnh hưởng bởi dịch bệnh; kích cầu tạo việc làm có thu nhập từ gói đầu tư công 700.000 tỷ đồng… Không những thế, việc giáo dục tài chính cá nhân, thay đổi thói quen người tiêu dùng cũng phải được chú trọng để phát triển một cách toàn diện, theo đúng chiến lược về phổ cập tài chính vi mô mà Chính phủ đã ban hành.

Hương Dịu

Tin liên quan

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

Dù tiêu dùng nội địa vẫn là động lực chính của tăng trưởng nhưng những áp lực từ biến đổi khí hậu đang khiến hành vi mua sắm của người tiêu dùng Việt thay đổi rõ rệt. Thị trường đang dần dịch chuyển sang xu thế tiêu dùng bền vững, hướng đến sản phẩm sạch, hữu cơ, minh bạch nguồn gốc và ứng dụng công nghệ để tối ưu chi tiêu.
Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Hà Tĩnh: Hướng tới thương mại điện tử xanh và kinh tế tuần hoàn

Thực hiện Kế hoạch tổng thể phát triển thương mại điện tử (TMĐT) quốc gia giai đoạn 2026-2030, UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa ban hành Quyết định số 2494/QĐ-UBND về Kế hoạch phát triển TMĐT tỉnh Hà Tĩnh giai đoạn 2026-2030. Trong đó, đặt mục tiêu đến năm 2030, quy mô kinh tế số chiếm trên 20% GRDP của tỉnh. Doanh số bán lẻ TMĐT tăng 7-15% mỗi năm, chiếm 6% tổng mức bán lẻ hàng hóa toàn tỉnh.
Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Chỉ số giá tiêu dùng tháng 8 tăng nhẹ 0,05%

Tháng 8/2025, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 0,05% so với tháng trước, chủ yếu do giá thuê nhà và ăn uống ngoài gia đình nhích lên. So với tháng 12/2024, CPI tăng 2,18% và tăng 3,24% so cùng kỳ năm trước. Bình quân 8 tháng, CPI tăng 3,25%, lạm phát cơ bản tăng 3,19%.
Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Từ năm 2026, hàng hóa trực tuyến bắt buộc công bố chứng nhận chất lượng

Quy định mới yêu cầu sản phẩm bán trên sàn thương mại điện tử (TMĐT) phải công bố tiêu chuẩn chất lượng. Đây là bước đi nhằm siết chặt trách nhiệm người bán và bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng trong môi trường mua sắm trực tuyến.
Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Người tiêu dùng có thêm lựa chọn sữa sạch, an toàn

Liên minh châu Âu (EU) và Ireland vừa khởi động chiến dịch “Sữa châu Âu - Ireland”, với khoản đầu tư 3,73 triệu USD, nhằm tăng cường hợp tác thương mại, gia tăng sự lựa chọn dinh dưỡng an toàn, bền vững cho người tiêu dùng khu vực châu Á nói chung, Việt Nam nói riêng.
Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Từ Hội chợ Mùa thu 2025 đến khát vọng Việt Nam hùng cường

Hội chợ Mùa thu 2025 không chỉ là sự kiện xúc tiến thương mại - đầu tư tầm quốc gia mà còn là biểu tượng của tinh thần nhân ái, sáng tạo và khát vọng vươn lên của dân tộc Việt Nam. Những con số ấn tượng và ý nghĩa nhân văn sâu sắc từ Hội chợ đã khẳng định sức mạnh của con người Việt Nam trong thời kỳ hội nhập và phát triển.
Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Làm rõ trách nhiệm của doanh nghiệp trong bảo vệ người tiêu dùng

Trước sự bùng nổ của thương mại điện tử (TMĐT) và kinh doanh trực tuyến, việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (NTD) trở thành nhiệm vụ cấp thiết.
Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Nhượng quyền trà sữa và cuộc chơi khắc nghiệt

Thị trường trà sữa Việt Nam đang bùng nổ với hàng loạt thương hiệu trong và ngoài nước, kéo theo làn sóng nhượng quyền sôi động. Tuy nhiên, đằng sau những lời mời gọi “hoàn vốn nhanh, lợi nhuận cao” là thực tế khắc nghiệt mà không ít nhà đầu tư phải trả giá đắt.
Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Phạt tới 100 triệu đồng với hành vi vi phạm về an toàn thực phẩm

Bộ Y tế đang lấy ý kiến Dự thảo Nghị định sửa đổi, bổ sung Nghị định số 115/2018/NĐ-CP nhằm tăng cường hiệu lực quản lý nhà nước và răn đe các hành vi vi phạm trong lĩnh vực an toàn thực phẩm. Dự thảo lần này đề xuất tăng mức xử phạt, mở rộng thẩm quyền và bổ sung nhiều quy định mới nhằm bảo vệ sức khỏe và quyền lợi người tiêu dùng.
Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Bảo vệ dữ liệu cá nhân trước yêu cầu an toàn thông tin

Với chủ đề “An toàn thông tin, gắn kết niềm tin, tiêu dùng bền vững”, Bộ Công Thương kêu gọi các cơ quan, doanh nghiệp và người tiêu dùng chung tay bảo vệ dữ liệu cá nhân, thúc đẩy tiêu dùng xanh và xây dựng môi trường kinh doanh minh bạch.
Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Giá xăng lên sát 20.500 đồng một lít

Từ chiều 30/10, giá xăng RON 95 chính thức tăng thêm 762 đồng/lít, lên mức 20.480 đồng/lít. Đây là lần điều chỉnh tăng thứ 25 từ đầu năm, khiến chi phí đi lại và vận tải của người dân, doanh nghiệp tiếp tục chịu áp lực trong bối cảnh giá hàng hóa chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.
Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Việt Nam trở thành cứ điểm sản xuất hàng điện tử lớn ở châu Á

Ngày 30/10, Triển lãm quốc tế điện tử & thiết bị thông minh Việt Nam (IEAE) được khai mạc tại Trung tâm Triển lãm Quốc tế Hà Nội (I.C.E). Sự kiện diễn ra đến ngày 1/11/2025.
Thương mại trong nước bứt phá

Thương mại trong nước bứt phá

Với sức cầu hơn 100 triệu dân, thị trường nội địa đang trở thành trụ cột vững chắc của nền kinh tế Việt Nam. Trong bối cảnh toàn cầu đầy biến động, tiêu dùng bền vững cùng chuyển đổi số được xem là hai động lực then chốt giúp thương mại trong nước phát triển mạnh mẽ và bền vững hơn.
Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Hoàn thiện quy định xuất xứ hàng hóa, bảo vệ người tiêu dùng Việt

Thời gian qua, tình trạng hàng ngoại đội lốt “Made in Vietnam” để đánh lừa người tiêu dùng và né kiểm soát vẫn diễn ra, gây thiệt hại cho doanh nghiệp chân chính và làm mất lòng tin vào hàng Việt. Bộ Công thương cho biết sẽ tiếp tục hoàn thiện hành lang pháp lý liên quan đến xuất xứ hàng hóa, đồng thời xây dựng hệ thống truy xuất nguồn gốc thống nhất, giúp cơ quan quản lý, doanh nghiệp và người tiêu dùng dễ dàng kiểm chứng thông tin sản phẩm.
Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Bán lẻ Việt Nam đẩy mạnh tiêu dùng của khách quốc tế nhờ thanh toán xuyên biên giới

Với việc triển khai thanh toán không dùng tiền mặt xuyên biên giới, bán lẻ Việt Nam đang tiến tới tăng trưởng thị trường nội địa, hướng tới khách hàng tiêu dùng quốc tế.
Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Dược phẩm Hà Tây vi phạm quy định phân phối thuốc nhập khẩu

Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) vừa xử phạt Công ty Cổ phần Dược phẩm Hà Tây (gọi tắt Dược phẩm Hà Tây) 30 triệu đồng vì vi phạm quy định về phân phối thuốc nhập khẩu. Người phụ trách chuyên môn của Công ty này cũng bị tước chứng chỉ hành nghề trong 2 tháng.
Xem thêm
cong-ty-thai-son
vietnampost-logistic
toan-phat-group
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
cong-ty-co-phan-thuong-mai-va-dau-tu-dai-phuc
cong-ty-co-phan-dau-tu-va-phat-trien-lifetech
sunshine-group
ngan-hang-agribank
okini-food
expo
acv-auditscare
vedan
cong-ty-tnhh-scancom-viet-nam
cong-ty-tnhh-vsl-viet-nam
thong-bao
tan-cong-toi-pham-buon-lau-gian-lan-thuong-mai-hang-gia
kinh-te-tai-chinh-quy-dinh-dang-bai-bao-khoa-hoc
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp bổ sung trên Cổng dịch vụ công

Để đẩy mạnh chuyển đổi số và thực hiện thực hiện nghĩa vụ thuế thuận lợi, doanh nghiệp cần nắm rõ các thông tin nộp thuế trên cổng dịch vụ công.
INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

INFOGRAPHIC: 60 ngày cao điểm chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh

Từ ngày 1/11 đến 30/12/2025, Cục Thuế triển khai chiến dịch “60 ngày cao điểm chuyển đổi mô hình từ thuế khoán sang kê khai đối với hộ kinh doanh” theo Quyết định số 3352/QĐ-CT ngày 31/10/2025 nhằm tạo nền tảng cho quản lý thuế hiện đại, minh bạch và côn
INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

INFOGRAPHIC: Trách nhiệm của người khai hải quan về hàng hóa đưa về bảo quản chờ thông quan

Nhiều DN thắc mắc, hàng đang đưa về bảo quản, liệu có được thông quan luôn không? Nếu được thông quan, người khai hải quan có trách nhiệm đáp ứng các điều kiện nào?
INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

INFOGRAPHIC: Xuất khẩu máy vi tính, sản phẩm điện tử mang về gần 82 tỷ USD

Máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện là nhóm hàng xuất khẩu có kim ngạch lớn nhất đạt gần 82 tỷ USD.
INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

INFOGRAPHIC: Hướng dẫn hộ kinh doanh khai và nộp thuế đúng quy định

Hộ kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai cần lưu ý một số nội dung quan trọng về hồ sơ, thời hạn và hình thức nộp thuế để thực hiện đúng quy định.
Phiên bản di động