Thứ hai 08/12/2025 06:54
Thời tiết: Hà Nội 19°C
Doanh nghiệp
aa

Thị trường ô tô tháng 3 khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá

Nguyễn Hà
Theo số liệu cập nhật từ Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán xe toàn thị trường tháng 3/2025 đạt 31.750 chiếc, tăng 47% so với tháng trước và tăng 16% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy nhiên kết quả này chưa hẳn đã phản ánh đúng nhu cầu thị trường mà chủ yếu có được nhờ các hãng đua nhau áp dụng các chương trình khuyến mại, giảm giá.

Tăng trưởng mạnh

Số liệu này bao gồm doanh số từ các thành viên VAMA và xe nhập khẩu nguyên chiếc từ các đơn vị độc lập.

Tính chung quý I/2025, toàn thị trường tiêu thụ 72.249 xe, tăng 24,2% so với cùng kỳ năm 2024. Toyota tiêu thụ 11.830 xe, theo sau là Ford (9.482 xe), Mitsubishi (7.920 xe), Mazda (6.341 xe), KIA (6.200 xe) và Honda (6.084 xe)...

Nếu tính riêng tháng 3, với 31.750 xe ô tô được bán ra, có 22.339 xe du lịch (tăng 53% so với tháng 2); 9.231 xe thương mại đạt (tăng 36%) và 180 chiếc xe chuyên dụng (giảm 36%).

Xét về nguồn gốc, xe lắp ráp trong nước đạt 14.887 chiếc (tăng 35%), xe nhập khẩu tăng mạnh 60%, đạt 16.863 chiếc.

Toyota với 5.370 xe bán ra trong tháng 3; TC GROUP (Tập đoàn Thành Công) đạt 5.368 xe (tăng trưởng 77,6% so với tháng 2); VinFast đạt 12.100 xe (giảm nhẹ so với tháng 2). Trong đó, VF 5 và VF 3 chiếm ưu thế với 4.400 và 3.700 chiếc.

Sau 3 tháng đầu năm, VinFast đã bán được 35.100 xe tại thị trường nội địa.

Thị trường ô tô tháng 3: Khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
Nhiều mẫu xe mới , thương hiệu mới xuất hiện

Nhiều xe mới

Các chuyên gia nhận định sự sôi động này có được trước tiên là nhờ sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới như Geely Coolray, Omoda C5 Luxury, Porsche 911 Carrera 2025 và MG G50.

Geely, thương hiệu ô tô đến từ Trung Quốc chính thức ra mắt thương hiệu tại thị trường Việt Nam cùng với việc ra mắt các mẫu xe mới như Geely Coolray, mẫu xe mới nhất ở phân khúc gầm cao cỡ B được bán ra với 3 phiên bản cùng mức giá bán lẻ từ 538-628 triệu đồng. Geely cũng đồng thời giới thiệu mẫu xe thuần điện EX5 cạnh tranh ở phân khúc gầm cao cỡ D.

Sau 2 phiên bản Premium và Flagship, Omoda & Jaecoo Việt Nam bổ sung vào danh mục sản phẩm của mình phiên bản thấp nhất mẫu Omoda C5 Luxyry Trong tháng 3, MG cũng góp mặt mẫu G50, mẫu xe MPV 7 chỗ ngồi từng xuất hiện tại triển lãm Vietnam Motor Show 2024.

Ở phân khúc cao cấp Porsche giới thiệu Porsche 911, đánh dấu sự trở lại của các biến thể hiệu năng cao GT. Mẫu xe trang bị hệ truyền động T-Hybrid với khối động cơ 6 xi-lanh đối xứng 3.0L tăng áp kép, dải công suất từ 480 mã lực trên bản Carrera S đến 650 mã lực trên Turbo S. Porsche 911 được phân phối tại thị trường Việt Nam với 8 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ tiêu chuẩn từ 8,87 tỷ đồng đến cao nhất 16,86 tỷ đồng.

Thị trường ô tô tháng 3: Khởi sắc nhờ khuyến mại giảm giá
Các chính sách khuyến mại giảm giá được các hãng đua nhau áp dụng

Ào ạt khuyến mại giảm giá

Tuy nhiên kết quả tăng trưởng đáng phấn khởi này được các chuyên gia nhận định chủ yếu đến từ các đợt giảm giá kỷ lục từ các hãng xe và đại lý từ sau tết Nguyên đán đến nay.

Danh sách các mẫu xe hạ giá vẫn tiếp tục được nối dài, không chỉ với sản phẩm cũ mà còn với hàng loạt sản phẩm mới, đang “hot” như Mitsubishi Xforce hay Xpander.

Tháng 3, Mitsubishi Việt Nam tiếp tục hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho khách mua xe, nhưng đã gia tăng so với tháng trước. Trong đó, Mitsubishi Xforce vốn chỉ được tặng phiếu nhiên liệu trị giá 10-25 triệu đồng tùy phiên bản, nay có thêm 12 lần thay dầu động cơ và lọc dầu.

Tháng 3, không chỉ xe sản xuất trong năm 2024 (VIN 2024) mà xe VIN 2025 của Mitsubishi Xpander và Xpander Cross cũng được hưởng ưu đãi hỗ trợ 50% phí trước bạ (trừ bản số sàn của Xpander). Bản số tự động của Mitsubishi Xpander VIN 2025 được hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ tương đương với mức giảm 30-33 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe còn được tặng thêm phiếu nhiên liệu 20 triệu đồng, bảo hiểm vật chất 1 năm và 12 lần thay dầu động cơ, lọc dầu chính hãng

Honda tiếp tục hỗ trợ 50%-100% lệ phí trước bạ với nhiều mẫu xe, đồng thời giảm giá trực tiếp 250 triệu cho Accord trong tháng 3. Ngoài City, HR-V và CR-V giữ nguyên mức ưu đãi như tháng trước, chính sách của BR-V có sự thay đổi. Cụ thể, bản L cao cấp nhất của Honda BR-V được tặng tới 100% thay vì 50% lệ phí trước bạ. Biến thể G tiêu chuẩn vốn không có ưu đãi ở tháng trước, nay được tặng 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm vật chất

Honda Civic cũng góp mặt trên danh sách khuyến mại, dù mẫu xe này mới được nâng cấp vào cuối tháng 10/2024 với ưu đãi 50% lệ phí trước bạ và 1 năm bảo hiểm thân vỏ cho 2 phiên bản thuần xăng (G và RS)

Toyota Việt Nam cũng hỗ trợ 50% lệ phí trước bạ cho Yaris Cross bên cạnh Vios, Veloz Cross và Avanza Premio.

Hay Subaru cũng giảm nhẹ cho Forester (VIN 2024) từ 140-200 triệu đồng; Subaru Crosstrek được giảm thêm 20 triệu đồng ở bản thuần xăng, biến thể hybrid vẫn giữ nguyên mức giảm là 89 triệu đồng. Ngoài ra, khách mua xe vẫn được tặng 1 bộ nâng cấp cốp đóng/mở điện trị giá 19,5 triệu đồng.

TC Motor cũng giảm giá trực tiếp cho loạt sản phẩm của mình như Hyundai Grand i10, Accent, Elantra, Custin, Stargazer X và Santa Fe, mức giảm tiền mặt cao nhất lên đến 75 triệu đồng. Tuy vậy, khuyến mãi này chỉ dành cho cho các dòng xe Hyundai có số VIN 2024

Thậm chí nhiều hãng xe mới gia nhập thị trường Việt Nam chưa lâu cũng bắt đầu giảm giá sâu. Omoda & Jaecoo Việt Nam giảm giá trong tháng 3/2025 cho khách mua hai mẫu là Omoda C5 và Jaecoo J7 (cả bản máy xăng và PHEV). Với mẫu xe Jaecoo J7 thay vì chỉ bán giá ưu đãi với số lượng hạn chế thì hiện tại, khách mua mẫu xe này trong tháng 3/2025 sẽ được mua với giá ưu đãi là 739 triệu đồng cho bản máy xăng và 929 triệu đồng bản PHEV. So với giá niêm yết lần lượt là 799 và 999 triệu đồng, giá bán xe trong tháng 3 giảm 60-70 triệu đồng. Mẫu crossover cỡ B Omoda C5 (hai phiên bản 1.5 Turbo Premium giá 669 triệu và 1.5 Turbo Flagship giá 589 triệu) được Omoda & Jaecoo Việt Nam tặng các gói phụ kiện, bảo hiểm với giá trị 25 triệu đồng.

Không chỉ các chương trình từ hãng, thị trường ô tô Việt Nam trong tháng 3/2025 vẫn tiếp tục đón nhận các chương trình “hạ giá" đến từ các đại lý. Khảo sát từ thị trường cho thấy mẫu SUV cỡ nhỏ Jimny (VIN 2024) đang được các đại lý đồng loạt giảm giá mạnh còn 690 triệu đồng. So với giá niêm yết là 789 triệu đồng, giá bán trên đã giảm 99 triệu đồng.

Ngoài chính sách giảm giá từ hãng, nhiều đại lý Hyundai còn hỗ trợ thêm cho khách hàng từ 10-25 triệu đồng tùy mẫu xe. Trong đó, một số đại lý đưa ra tổng mức giảm 75-100 triệu đồng cho Hyundai Santa Fe. Cụ thể, bản Exclusive giá bán 1,069 tỷ đồng được giảm 75 triệu đồng, giá thực tế chỉ còn 994 triệu đồng. Bản Prestige giá bán 1,265 tỷ đồng giảm 90 triệu đồng, giá thực tế chỉ còn 1,175 tỷ đồng. Trong khi đó, phiên bản Calligraphy 2.5 Turbo giá 1,365 tỷ đồng được giảm nhiều nhất lên tới 100 triệu đồng, đưa giá bán chỉ còn 1,265 tỷ đồng.

Với đà tăng trưởng hiện tại, nhiều khả năng thị trường ô tô Việt Nam sẽ tiếp tục phục hồi mạnh mẽ trong những tháng tới, đặc biệt khi các hãng xe đẩy mạnh kế hoạch kinh doanh và mở rộng danh mục sản phẩm.

Bước sang tháng 4, thị trường tiếp tục sôi động với sự xuất hiện của nhiều mẫu xe mới như: Honda HR-V hybrid, Mercedes-Benz G580, BYD Sealion 6, Rolls-Royce Ghost Series II…

Tuy nhiên có thể thấy thị trường ô tô trong nước vẫn tiềm ẩn một số rủi ro, đặc biệt là những tác động đến từ bên ngoài như hàng rào thuế quan, tỉ giá...

Năm 2025, các chính sách hỗ trợ quan trọng của Chính phủ dành cho ngành ô tô đã kết thúc. Chính phủ nhiều khả năng sẽ tập trung vào mục tiêu dài hạn như tăng thị phần xe điện (ô tô: 30%, xe máy: 22% trước năm 2030) thay vì đưa ra các biện pháp ngắn hạn. Tuy nhiên cơ sở hạ tầng trạm sạc và chính sách hỗ trợ xe điện vẫn còn hạn chế, gây khó khăn cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam.

Thị trường cũng gia tăng áp lực cạnh tranh trước sự xuất hiện ngày càng nhiều của các hãng ô tô Trung Quốc nhờ vào giá bán cạnh tranh và công nghệ phong phú.

Kết quả 3 tháng đầu năm của thị trường ô tô Việt Nam cho thấy tăng trưởng của ngành này vẫn là con số khó dự đoán và các hãng sẽ phải “đau đầu” định ra chiến lược kinh doanh cũng như đầu tư sản xuất lắp ráp.

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Thương vụ M&A tái định hình tương lai ngành văn phòng phẩm Việt

Việc Tập đoàn Kokuyo (Nhật Bản) vừa tuyên bố kế hoạch chào mua để nắm 65% cổ phần Tập đoàn Thiên Long, một trong những thương hiệu văn phòng phẩm lớn nhất Việt Nam có thể tạo bước ngoặt chiến lược cho cả 2 doanh nghiệp trong cuộc cạnh tranh toàn cầu đang thay đổi nhanh chóng.
Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Triển vọng sáng cho doanh nghiệp ngành Dược - Thiết bị y tế

Nhận định này được Công ty CP Báo cáo đánh giá Việt Nam (Vietnam Report) đưa ra ngày 5/12/2025 trong báo cáo công bố Top 10 & Top 5 công ty uy tín ngành Dược - Thiết bị y tế & Chăm sóc sức khỏe - Bệnh viện tư nhân năm 2025. Lễ công bố sẽ chính thức diễn ra vào ngày 8/1/2026 tại Hà Nội.
Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam phục hồi mạnh mẽ

Báo cáo công bố ngày 4/12 tại Hà Nội cho thấy, mức độ trưởng thành văn hoá doanh nghiệp Việt Nam năm 2025 phục hồi mạnh, đạt 43,84 điểm - tăng 4,12 điểm so với 2024. Đây là tín hiệu tích cực, phản ánh bước chuyển từ nhận thức sang thực thi văn hoá trong cộng đồng doanh nghiệp.
Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Vietnam Airlines chính thức mở đường bay thẳng TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên

Từ ngày 24/12, Vietnam Airlines sẽ khai thác đường bay TP. Hồ Chí Minh - Điện Biên - Hà Nội, kết nối trực tiếp trung tâm kinh tế lớn nhất cả nước với vùng Tây Bắc. Đường bay mới góp phần tăng cường liên kết vùng, tạo thuận lợi cho nhu cầu đi lại, giao thương và du lịch của người dân, du khách.
Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Doanh nghiệp Việt chủ động hóa giải sức ép thị trường - Bài 4: Nỗ lực bứt phá, định vị thương hiệu Việt toàn cầu

Khủng hoảng thị trường, đứt gãy chuỗi cung ứng, sự thay đổi hành vi tiêu dùng và áp lực số hóa đang tạo ra những thách thức chưa từng có cho các doanh nghiệp xuất khẩu. Trong bối cảnh đầy biến động, doanh nghiệp Việt Nam cần coi sức ép như một lực đẩy để tái tạo chính mình, mở ra những cơ hội bứt phá trên thị trường quốc tế, qua đó lan toả mạnh mẽ thương hiệu doanh nghiệp Việt.
Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Vinh danh doanh nghiệp niêm yết xuất sắc trong minh bạch thông tin năm 2025

Tại Lễ trao giải Cuộc bình chọn doanh nghiệp niêm yết 2025 (VLCA) diễn ra ngày 3/12/2025 tại TP. Hồ Chí Minh, Tập đoàn Bảo Việt tiếp tục khẳng định vị thế doanh nghiệp dẫn đầu ngành tài chính - bảo hiểm khi được trao Giải Nhì Báo cáo phát triển bền vững cùng danh hiệu Top 10 doanh nghiệp quản trị công ty tốt nhất.
Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Doanh nghiệp Việt chủ động thích ứng trước biến động thương mại cuối năm

Cuối năm 2025, kinh tế thế giới xuất hiện nhiều chuyển động mới, tạo cả cơ hội lẫn thách thức cho doanh nghiệp Việt Nam. Việc chủ động nâng cao chất lượng, tối ưu hóa logistics, đáp ứng tiêu chuẩn thị trường lớn và mở rộng kênh phân phối được xem là chìa khóa giúp doanh nghiệp Việt giữ vững đà tăng trưởng.
Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Doanh nghiệp công nghiệp chủ động chuyển đổi kép

Công nghệ số và chuyển đổi xanh có vai trò quan trọng trong nâng cao năng suất, giảm phát thải và năng lực cạnh tranh cho doanh nghiệp.
Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

Bốn nhóm giải pháp giúp doanh nghiệp Đồng Tháp chuyển đổi số

UBND tỉnh Đồng Tháp ban hành Kế hoạch số 617/KH-UBND về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp, nhất là doanh nghiệp nhỏ và vừa, hợp tác xã, hộ kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Vietnam Elevator Expo 2025 thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế

Ngày 4/12, Triển lãm Quốc tế Thang máy lần thứ 4 – Vietnam Elevator Expo 2025 với chủ đề “Thang máy – Nhịp điệu của kiến trúc hiện đại” do Hiệp hội Thang máy Việt Nam phối hợp với Công ty VINEXAD tổ chức đã thu hút 150 gian hàng tiêu chuẩn quốc tế giới thiệu nhiều sản phẩm ứng dụng công nghệ xanh, cảm biến, IoT và hệ thống điều khiển thông minh.
Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Doanh nghiệp chế xuất và "bài toán" chuẩn hóa hệ thống giám sát Hải quan theo Nghị định 18

Theo Nghị định số 18/2021/NĐ-CP, điều kiện tiên quyết để một doanh nghiệp được áp dụng chế độ ưu đãi thuế quan đối với Doanh nghiệp chế xuất (EPE) là phải có hệ thống kiểm tra, giám sát hải quan hoạt động liên tục 24/7. Tuy nhiên, việc chuẩn hóa hạ tầng kỹ thuật để "vượt qua" vòng thẩm định khắt khe của cơ quan chức năng vẫn là thách thức lớn đối với nhiều nhà máy FDI khi mới đi vào hoạt động.
Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Công ty CP Kho vận Tân Cảng chính thức GOLIVE quy trình giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử

Hệ thống giao nhận hàng hóa bằng chứng từ điện tử được phát triển bởi Công ty cổ phần Giải pháp Công nghệ thông tin Tân cảng (TCIS), áp dụng tại kho CFS Cảng Tân Cảng Cát Lái.
Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Doanh nghiệp khu công nghiệp sẵn sàng chiến lược để hút nhà đầu tư FDI

Các tập đoàn đa quốc gia sẽ tìm kiếm những điểm đến có hệ sinh thái sản xuất ổn định, hạ tầng tin cậy và mức độ sẵn sàng cao để đảm bảo tính linh hoạt của chuỗi cung ứng. Vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần chú trọng vào các dự án đầu tư khu công nghiệp chất lượng và đạt được các chứng chỉ quốc tế cần thiết để có thể thu hút được các nhà đầu tư nước ngoài.
Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Quảng Ninh đồng hành cùng doanh nghiệp hiện thực hóa Nghị quyết số 68

Nghị quyết số 68-NQ/TW ngày 4/5/2025 của Bộ Chính trị xác định kinh tế tư nhân là động lực quan trọng thúc đẩy tăng trưởng và hiện đại hóa đất nước. Để thực hiện mục tiêu này, tỉnh Quảng Ninh đang chủ động cụ thể hóa tinh thần Nghị quyết bằng nhiều giải pháp cải cách, hỗ trợ doanh nghiệp và hộ kinh doanh, qua đó tạo nền tảng cho khu vực kinh tế tư nhân phát triển mạnh mẽ, bền vững.
28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

28 đội tranh tài tại cuộc thi sáng tạo thiết bị bay không người lái

Sáng 3/12, Lễ khai mạc Cuộc thi Sáng tạo UAV Cup PV GAS 2025 với chủ đề “Vùng trời quê hương” đã chính thức diễn ra, đánh dấu bước khởi đầu cho vòng thi đấu toàn quốc quy mô lớn, quy tụ 28 đội tuyển sinh viên xuất sắc từ các trường đại học, học viện trên toàn quốc.