Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng
![]() |
| Các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Nguồn: Internet |
Áp lực từ sự sụt giảm khối lượng vận chuyển
Sự sụt giảm đơn hàng khiến các doanh nghiệp logistics phải điều chỉnh lại kế hoạch khai thác phương tiện, nhân sự và cơ sở hạ tầng kho bãi. Những đơn vị có hợp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu sẽ đối diện với rủi ro lớn hơn, do đơn hàng giảm khiến họ không thể đảm bảo công suất vận hành như dự kiến.
Tình trạng này cũng có thể tác động dây chuyền đến chuỗi cung ứng trong nước, đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp logistics đối với việc duy trì hoạt động ổn định trong thời gian tới.
Theo đó, doanh nghiệp logistics buộc phải điều chỉnh lại chiến lược vận hành. Một số công ty có thể phải giảm quy mô hoạt động và tập trung vào các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN.
Việc thay đổi mạng lưới logistics đòi hỏi thời gian và chi phí đáng kể, từ tìm kiếm đối tác mới, điều chỉnh tuyến vận tải, đến thích nghi với các quy định khác nhau. Điều này có thể gây ra những áp lực tài chính không nhỏ cho các doanh nghiệp, nhất là những công ty quy mô nhỏ và vừa.
Tái cơ cấu mạng lưới logistics cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đánh giá lại phương thức vận hành, bao gồm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với nhu cầu thị trường mới. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình chuyển đổi này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chi phí hoạt động tăng
Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp vận tải và logistics trong bối cảnh mới là chi phí hoạt động gia tăng. Việc thiết lập các tuyến vận chuyển mới, thay đổi quy trình thủ tục hải quan và tuân thủ các quy định của thị trường mới đều cần khoản đầu tư đáng kể.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có thể phải tăng chi phí lưu kho tạm thời do hàng hóa chưa thể xuất khẩu ngay, làm ảnh hưởng đến dòng tiền và hiệu suất vận hành. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị từ trước, họ có thể phải đối mặt với tình trạng chi phí vận hành vượt quá khả năng kiểm soát.
Ngoài yếu tố chi phí, doanh nghiệp còn phải đối diện với việc tìm kiếm và đào tạo nhân sự phù hợp với các thị trường mới, do mỗi quốc gia có quy định và yêu cầu khác nhau đối với hoạt động logistics. Việc này đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về tài chính, mà còn về chiến lược dài hạn.
Linh hoạt để vượt qua thách thức
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vận tải và logistics vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Việc nhanh chóng đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu và tìm kiếm giải pháp tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và tiếp tục phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
| Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink sẽ tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%. |
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang các thị trường thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, bà Nguyễn Phương Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Logistic Vinalink cho biết: Amazon là nền tảng triển thương mại điện tử có tiềm năng hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam trong hiện tại và tương lai.
Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước tích hợp trên nền tảng thương mại điện tử Amazon - chương trình SEND OCEAN- với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%.
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Bên cạnh đó, Vinalink sát sao với các động thái, chính sách tiếp theo của thị trường để có giải pháp kịp thời cập nhật, hỗ trợ, tư vấn các nhà bán hàng Việt Nam đưa ra những quyết định phù hợp. Trước mắt, trong thời gian chờ đợi, theo bà Nguyễn Phương Hạnh, các nhà xuất khẩu, nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử nên chuyển hướng tìm kiếm thị trường mới, chẳng hạn như thị trường Canada, Mexico hoặc chuyển hướng sang các quốc gia khác như Nhật Bản, châu Âu, châu Á.
Theo nhận định của các chuyên gia, nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng cần chủ động tìm cách để tối ưu hoá nguồn nguyên liệu đầu vào để đưa ra mức giá tối ưu, giảm giá thành sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Thực vậy, trong tình thế hiện tại, các doanh nghiệp vận tải và logistics cần có chiến lược ứng phó linh hoạt để duy trì hoạt động. Một trong những giải pháp quan trọng là đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có nhu cầu nhập khẩu cao như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN để bù đắp phần nào sự sụt giảm từ thị trường Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, tối ưu hóa chuỗi cung ứng cũng là điều cần thiết. Doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả vận hành, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.
Ngoài ra, đầu tư vào hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới dịch vụ và tận dụng các lợi thế từ thị trường mới. Liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành để chia sẻ tài nguyên, tối ưu hóa tuyến vận chuyển hoặc tận dụng các hiệp định thương mại tự do có thể giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính và duy trì hoạt động hiệu quả.
Tin liên quan
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
16:00 | 18/11/2025 Thương mại điện tử
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
14:00 | 18/11/2025 Tiêu dùng
Các “ông lớn” dừng đốt tiền, chuyển sang cạnh tranh chất lượng
15:23 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Phải công khai thông tin cơ cấu cổ đông sáng lập doanh nghiệp bảo hiểm
22:46 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp lý giải lý do phải sử dụng nguồn vàng "trôi nổi"
18:45 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Yêu cầu mọi thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp được thực hiện trực tuyến
16:29 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
S&P Global Ratings chính thức sở hữu 43,4% cổ phần tại FiinRatings
15:23 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
TP. Hồ Chí Minh: Gần 8.000 tỷ đồng phí hạ tầng cảng biển được sử dụng như thế nào?
15:03 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Việt Nam-Đức tăng cường tận dụng ưu đãi từ EVFTA
10:41 | 18/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Cảng Quốc tế Long An và Cảng Kobe hợp tác chiến lược hướng đến chuỗi cung ứng xanh
22:22 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp nhà nước đóng góp hơn 29% GDP
16:27 | 17/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Vietnam Foodexpo 2025: Quy tụ gần 400 doanh nghiệp từ hơn 20 quốc gia
20:50 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Hoa Kỳ chính thức miễn thuế đối ứng với nhiều loại nông sản
17:44 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp môi trường cần nhiều trợ lực để phát triển mạnh
11:24 | 15/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
Doanh nghiệp bánh kẹo Việt trong cuộc đua giữ thị phần
15:51 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
VCCI - TP. Hồ Chí Minh thúc đẩy doanh nghiệp tiếp cận thị trường quốc tế
12:35 | 14/11/2025 Góc nhìn doanh nghiệp
INFOGRAPHIC: Yêu cầu và quy trình thực hiện thay đổi phương thức vận chuyển của hàng quá cảnh
15:50 | 17/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Kê khai phí bản quyền, phí giấy phép khi nhập khẩu hàng hóa
12:26 | 14/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Siết chặt kiểm tra xe máy chuyên dùng nhập khẩu đã qua sử dụng
12:32 | 14/11/2025 Infographics
Thu nội địa 10 tháng đạt hơn 1,842 triệu tỷ đồng, vượt dự toán cả năm
07:00 | 13/11/2025 Infographics
INFOGRAPHIC: Điểm nhấn trong thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ
20:09 | 11/11/2025 Infographics
Thuế TP. Hồ Chí Minh: Phát triển các nền tảng điện tử hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh
Dữ liệu là tài sản và thống kê thuế là chìa khoá trong kỷ nguyên số
Thuế TP. Hà Nội tổ chức chuỗi sự kiện hỗ trợ hộ kinh doanh chuyển đổi sang kê khai
Hải quan khu vực III giúp doanh nghiệp tuân thủ tốt pháp luật
VTCA kêu gọi đại lý thuế, doanh nghiệp tư vấn thuế “nhập cuộc” thực chất cùng hộ kinh doanh
Hải quan khu vực III lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ
Những quy định người bán hàng miễn thuế cần tuân thủ
Thực hiện khai điện tử đối với người khai hải quan là cá nhân
Hồ sơ khai thuế đã nộp có sai sót có thể được bổ sung trong thời hạn 5 năm
Rất cần cơ chế, chính sách đặc thù để phát triển TP. Đà Nẵng
Hoàn thiện Biểu thuế ưu đãi Việt Nam-Campuchia giai đoạn 2025-2026
Hướng dẫn xác định thuế thu nhập cá nhân đối với tiền ăn trưa, ăn giữa ca
Xanh hóa sản xuất và nâng cấp tiêu chuẩn quản trị theo EVFTA
Chủ tịch TP. Hải Phòng tặng Bằng khen cho 46 doanh nghiệp xuất nhập khẩu tiêu biểu
Xuất khẩu các mặt hàng nông sản chủ lực tăng trưởng tích cực
Xuất khẩu tôm tháng 10 đạt mức cao nhất từ đầu năm
Thủy sản Việt Nam đạt mốc 9,5 tỷ USD sau 10 tháng
Xuất khẩu cá rô phi tăng đột biến
Tăng phối hợp liên ngành để giữ niềm tin người tiêu dùng
TikTok cảnh báo lừa đảo trực tuyến ngay trên nền tảng
Xăng E10 sẽ bán trên toàn quốc từ ngày 1/6/2026
Vì sao hàng giả dễ dàng qua mặt người tiêu dùng online?
Kỳ vọng kết nối, mở rộng thị trường xuất khẩu sang Trung Quốc
Bộ Y tế đình chỉ, thu hồi 34 mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Ban hành Danh mục sản phẩm, dịch vụ công nghệ số trọng điểm
Thúc đẩy chuyển đổi số hiện thực hóa mục tiêu Hải quan số, Hải quan thông minh
Hà Nội thúc đẩy tạo lập dữ liệu phục vụ chuyển đổi số toàn diện
Quảng Trị: Ra mắt Đội Ứng cứu sự cố an toàn thông tin mạng
Tuổi Trẻ Startup Award 2025: Vinh danh 10 gương mặt khởi nghiệp xuất sắc về chuyển đổi số
Điện Biên tăng tốc chuyển đổi số trong quản lý thuế
32 tổ chức đăng ký hỗ trợ hộ, cá nhân kinh doanh triển khai hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền
INFOGRAPHIC: 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất tháng 10/2025
Xuất nhập khẩu Việt Nam tiếp tục khởi sắc sau 10 tháng
Bộ tài liệu hướng dẫn nộp thuế qua eTax Mobile
Số hóa dữ liệu, hướng tới nền tài chính thông minh vào năm 2030

















