Thách thức đối với doanh nghiệp vận tải và logistics khi Mỹ áp thuế đối ứng
![]() |
Các doanh nghiệp vận tải và logistics Việt Nam vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Nguồn: Internet |
Áp lực từ sự sụt giảm khối lượng vận chuyển
Sự sụt giảm đơn hàng khiến các doanh nghiệp logistics phải điều chỉnh lại kế hoạch khai thác phương tiện, nhân sự và cơ sở hạ tầng kho bãi. Những đơn vị có hợp đồng dài hạn với các nhà xuất khẩu sẽ đối diện với rủi ro lớn hơn, do đơn hàng giảm khiến họ không thể đảm bảo công suất vận hành như dự kiến.
Tình trạng này cũng có thể tác động dây chuyền đến chuỗi cung ứng trong nước, đặt ra bài toán khó cho doanh nghiệp logistics đối với việc duy trì hoạt động ổn định trong thời gian tới.
Theo đó, doanh nghiệp logistics buộc phải điều chỉnh lại chiến lược vận hành. Một số công ty có thể phải giảm quy mô hoạt động và tập trung vào các thị trường khác như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN.
Việc thay đổi mạng lưới logistics đòi hỏi thời gian và chi phí đáng kể, từ tìm kiếm đối tác mới, điều chỉnh tuyến vận tải, đến thích nghi với các quy định khác nhau. Điều này có thể gây ra những áp lực tài chính không nhỏ cho các doanh nghiệp, nhất là những công ty quy mô nhỏ và vừa.
Tái cơ cấu mạng lưới logistics cũng đồng nghĩa với việc các doanh nghiệp phải đánh giá lại phương thức vận hành, bao gồm tối ưu hóa chuỗi cung ứng và điều chỉnh dịch vụ để phù hợp với nhu cầu thị trường mới. Nếu không có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, quá trình chuyển đổi này có thể kéo dài, ảnh hưởng đến năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Chi phí hoạt động tăng
Một trong những thách thức lớn nhất đối với doanh nghiệp vận tải và logistics trong bối cảnh mới là chi phí hoạt động gia tăng. Việc thiết lập các tuyến vận chuyển mới, thay đổi quy trình thủ tục hải quan và tuân thủ các quy định của thị trường mới đều cần khoản đầu tư đáng kể.
Bên cạnh đó, một số doanh nghiệp có thể phải tăng chi phí lưu kho tạm thời do hàng hóa chưa thể xuất khẩu ngay, làm ảnh hưởng đến dòng tiền và hiệu suất vận hành. Đặc biệt, nếu doanh nghiệp không có sự chuẩn bị từ trước, họ có thể phải đối mặt với tình trạng chi phí vận hành vượt quá khả năng kiểm soát.
Ngoài yếu tố chi phí, doanh nghiệp còn phải đối diện với việc tìm kiếm và đào tạo nhân sự phù hợp với các thị trường mới, do mỗi quốc gia có quy định và yêu cầu khác nhau đối với hoạt động logistics. Việc này đòi hỏi sự đầu tư không chỉ về tài chính, mà còn về chiến lược dài hạn.
Linh hoạt để vượt qua thách thức
Trong bối cảnh hiện nay, các doanh nghiệp vận tải và logistics vẫn có thể tìm ra cơ hội trong thách thức nếu có chiến lược thích ứng hợp lý. Việc nhanh chóng đánh giá tình hình, xây dựng kế hoạch tái cơ cấu và tìm kiếm giải pháp tối ưu sẽ giúp doanh nghiệp hạn chế rủi ro và tiếp tục phát triển trong môi trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink sẽ tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước thông qua nền tảng thương mại điện tử Amazon với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%. |
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Chia sẻ về tiềm năng xuất khẩu hàng hoá Việt Nam sang các thị trường thông qua sàn thương mại điện tử Amazon, bà Nguyễn Phương Hạnh, Phó Giám đốc Công ty Logistic Vinalink cho biết: Amazon là nền tảng triển thương mại điện tử có tiềm năng hỗ trợ, thúc đẩy xuất khẩu hàng hoá Việt Nam trong hiện tại và tương lai.
Là đối tác vận chuyển của Amazon, trong thời gian tới, Vinalink tích cực hỗ trợ khách hàng lựa chọn, xuất khẩu sản phẩm hàng hoá của Việt Nam sang thị trường các nước tích hợp trên nền tảng thương mại điện tử Amazon - chương trình SEND OCEAN- với chi phí tối ưu, thấp hơn thị trường từ 10% đến 15%.
Trong thời gian tới, việc hợp tác chặt chẽ giữa doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng và cơ quan quản lý nhà nước sẽ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ ngành logistics vượt qua giai đoạn khó khăn này. Điều quan trọng là doanh nghiệp cần chủ động trong việc tìm kiếm giải pháp, thay vì chỉ chờ đợi những điều chỉnh từ phía thị trường.
Bên cạnh đó, Vinalink sát sao với các động thái, chính sách tiếp theo của thị trường để có giải pháp kịp thời cập nhật, hỗ trợ, tư vấn các nhà bán hàng Việt Nam đưa ra những quyết định phù hợp. Trước mắt, trong thời gian chờ đợi, theo bà Nguyễn Phương Hạnh, các nhà xuất khẩu, nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử nên chuyển hướng tìm kiếm thị trường mới, chẳng hạn như thị trường Canada, Mexico hoặc chuyển hướng sang các quốc gia khác như Nhật Bản, châu Âu, châu Á.
Theo nhận định của các chuyên gia, nhà xuất khẩu, các nhà bán hàng trên các nền tảng thương mại điện tử cũng cần chủ động tìm cách để tối ưu hoá nguồn nguyên liệu đầu vào để đưa ra mức giá tối ưu, giảm giá thành sản phẩm, thu hút sự quan tâm của khách hàng.
Thực vậy, trong tình thế hiện tại, các doanh nghiệp vận tải và logistics cần có chiến lược ứng phó linh hoạt để duy trì hoạt động. Một trong những giải pháp quan trọng là đa dạng hóa thị trường, tập trung vào các khu vực có nhu cầu nhập khẩu cao như châu Âu, Nhật Bản và ASEAN để bù đắp phần nào sự sụt giảm từ thị trường Hoa Kỳ.
Bên cạnh đó, tối ưu hóa chuỗi cung ứng cũng là điều cần thiết. Doanh nghiệp có thể áp dụng các công nghệ mới để nâng cao hiệu quả vận hành, giảm chi phí và tăng tính cạnh tranh.
Ngoài ra, đầu tư vào hợp tác chiến lược với các đối tác trong và ngoài nước sẽ giúp doanh nghiệp mở rộng mạng lưới dịch vụ và tận dụng các lợi thế từ thị trường mới. Liên kết với các doanh nghiệp cùng ngành để chia sẻ tài nguyên, tối ưu hóa tuyến vận chuyển hoặc tận dụng các hiệp định thương mại tự do có thể giúp doanh nghiệp giảm áp lực tài chính và duy trì hoạt động hiệu quả.
Tin liên quan

Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số
09:53 | 23/10/2025 Thương mại điện tử

Trao đổi kinh nghiệm kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử
09:38 | 23/10/2025 Thuế

Startup công nghệ: Cơ hội bứt phá giữa làn sóng trí tuệ nhân tạo
20:00 | 22/10/2025 Thương mại điện tử

Bông Hồng Vàng 2025: Tôn vinh bản lĩnh và khát vọng nữ doanh nhân
09:48 | 23/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai
21:53 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Các lớp tài sản đầu tư ngày càng đa dạng
20:00 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

CEO Lê Hồng Thủy Tiên được vinh danh Top 10 “Bông Hồng Vàng Việt Nam 2025”
18:36 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Chính phủ kiên quyết không để phát sinh “Giấy phép con”
15:05 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt Nam cần bứt phá để bước vào xu thế kinh tế tuần hoàn
10:53 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Doanh nghiệp chủ động đi từng bước nhỏ đáp ứng yêu cầu kinh tế tuần hoàn
09:23 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Doanh nghiệp Việt cần chủ động thích ứng với quy định thẩm định chuỗi cung ứng của EU
09:15 | 22/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Vinamilk gia nhập nhóm 5% thương hiệu mạnh nhất toàn cầu
08:00 | 20/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Hải Phòng thành lập Khu thương mại tự do gần 6.300 ha
15:05 | 19/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Lan tỏa giá trị nông nghiệp Việt từ 90 thương hiệu Vàng tiêu biểu năm 2025
21:44 | 18/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Vốn tăng thêm của doanh nghiệp đang hoạt động tăng 186,5% so với cùng kỳ
14:41 | 17/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

Lợi nhuận quý III/2025 của Savico tăng trưởng mạnh
13:54 | 17/10/2025 Góc nhìn doanh nghiệp

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng
09:53 | 23/10/2025 Infographics

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10
14:46 | 22/10/2025 Infographics

(LONGFORM): Những đột phá về chính sách thuế tạo động lực phát triển cho doanh nghiệp
14:37 | 22/10/2025 Megastory/Longform

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
08:41 | 20/10/2025 Dữ liệu thuế - hải quan

Chùm ảnh: Tọa đàm “Hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, thúc đẩy doanh nghiệp phát triển”
10:51 | 17/10/2025 Megastory/Longform

Trao đổi kinh nghiệm kiểm tra thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử

Thuế tỉnh Sơn La: Niêm yết công khai mã thủ tục hành chính qua mã QR

Thuế thành phố Huế vận động hộ kinh doanh chuyển sang kê khai từ năm 2026

Bổ nhiệm 2 tân Phó Chi cục trưởng Hải quan khu vực VIII

Thuế TP. Cần Thơ: Nhiều giải pháp tăng thu ngân sách từ lĩnh vực bất động sản

Tuyên Quang đẩy mạnh triển khai thực hiện Luật Quản lý thuế

Những vấn đề về C/O mẫu VIFTA hải quan cần quan tâm

Hướng dẫn xuất hóa đơn GTGT đối với khoản tiền thưởng doanh số

Chính sách thuế năm 2025: Tiếp sức cho doanh nghiệp phát triển bền vững

Hướng dẫn lập hóa đơn đối với dịch vụ vận tải

Thuế TNCN với khoản thưởng cho nhân viên môi giới bất động sản

Thuế GTGT mặt hàng thuốc, vắc xin thú y

(INFOGRAPHIC): Gần 66 tỷ USD kim ngạch xuất nhập khẩu Việt Nam - Hàn Quốc sau 9 tháng

Xuất khẩu cá tra tăng nhờ thị trường CPTPP và sản phẩm chế biến

(INFOGRAPHIC): Điểm danh 10 nhóm hàng nhập khẩu lớn nhất đến 15/10

Doanh nghiệp ngành cơ khí đổi mới công nghệ, mở rộng xuất khẩu

Điểm sáng xuất khẩu nhìn từ 10 nhóm hàng và 10 thị trường chủ lực

Các tỉnh phía Nam xuất siêu trên 18 tỷ USD

Phát triển thị trường bán lẻ phù hợp với xu thế thương mại điện tử và kinh tế số

GEIMS Việt Nam 2025 giới thiệu công nghệ và xu hướng sản xuất thông minh tương lai

5 khuyến nghị giúp người tiêu dùng giảm thiểu rủi ro khi mua sắm trực tuyến

Tâm lý người tiêu dùng Việt trước xu hướng tiêu dùng bền vững

"Quản chặt" thị trường mỹ phẩm trực tuyến để bảo vệ người tiêu dùng số

Cần luật hóa hoạt động KOL, KOC để ngăn gian lận thương mại điện tử

Hội nghị Công nghệ Hải quan WCO 2026: Tư duy quản lý rủi ro và đổi mới sáng tạo

Lạng Sơn tiếp tục lọt TOP 10 bảng xếp hạng chuyển đổi số

Hà Nội khẳng định vai trò đầu tàu trong phát triển kinh tế số quốc gia

Đà Nẵng đẩy mạnh chuyển đổi số, mở rộng thị trường xuất khẩu

Đẩy mạnh chuyển đổi số, hoàn thành mục tiêu 5E trong lĩnh vực hải quan

Chính sách thuế mới hỗ trợ doanh nghiệp và thúc đẩy chuyển đổi số

Chiến lược Tài chính đến năm 2030 - Kim chỉ nam định hướng phát triển bền vững

(INFOGRAPHIC): Ấn tượng kim ngạch xuất nhập khẩu 700 tỷ USD

TP. Hồ Chí Minh: Thu ngân sách từ hộ, cá nhân kinh doanh đạt hơn 8.092 tỷ đồng

Xuất nhập khẩu vượt mốc 700 tỷ USD

(INFOGRAPHIC): Chi tiết cơ cấu thu ngân sách từ hoạt động xuất nhập khẩu
