![]() |
| Ảnh: Minh họa, hỗ trợ bởi AI. |
Liên quan đến phản ánh của một số doanh nghiệp cho rằng hoạt động kinh doanh taxi gặp khó khăn do phải lập hóa đơn điện tử cho từng chuyến xe, Bộ Tài chính (Cục Thuế) cho biết, quy định hiện hành đã xác định cụ thể nguyên tắc và thời điểm lập hóa đơn điện tử đối với hoạt động vận tải hành khách bằng taxi.
Theo đó, khoản 5 Điều 26 Luật Quản lý thuế số 108/2026/QH15 và khoản 4 Điều 9 và khoản 3 Điều 16 Nghị định số 254/2026/NĐ-CP quy định chi tiết việc lập, quản lý và sử dụng hóa đơn điện tử.
Trên cơ sở đó, Nghị định số 254/2026/NĐ-CP không quy định việc lập hóa đơn tổng đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi.
Đối với doanh nghiệp có hệ thống phần mềm quản lý chi tiết từng giao dịch và lưu trữ dữ liệu thu tiền theo từng chuyến xe, thời điểm lập hóa đơn được thực hiện theo từng trường hợp.
Cụ thể, đối với dịch vụ cung cấp cho khách hàng là doanh nghiệp, tổ chức, thời điểm lập hóa đơn là khi hoàn thành việc đối soát dữ liệu giữa các bên nhưng chậm nhất không quá ngày 7 của tháng liền kề sau tháng phát sinh dịch vụ.
Đối với dịch vụ cung cấp cho cá nhân không yêu cầu lấy hóa đơn và không cung cấp thông tin, doanh nghiệp thực hiện gửi cơ sở dữ liệu thông tin chi tiết giao dịch đến cơ quan Thuế theo bảng thông tin chi tiết giao dịch theo quy định.
Trường hợp khách hàng (có thể bao gồm cả doanh nghiệp, tổ chức hoặc cá nhân) yêu cầu lấy hóa đơn ngay sau khi sử dụng dịch vụ, thì doanh nghiệp phải lập hóa đơn điện tử cho khách hàng; đồng thời chuyển dữ liệu hóa đơn đến cơ quan Thuế theo quy định.
Bộ Tài chính khẳng định, nộ dung này được quy định tại Nghị định số 254/2026/NĐ-CP và không làm tăng chi phí tuân thủ.