Tăng lượng hàng xuất khẩu nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới
![]() |
Cần hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng năng lực tham gia thương mại điện tử xuyên biên giới. Ảnh: ST |
Theo các chuyên gia, thương mại điện tử xuyên biên giới tại Việt Nam tiếp tục phát triển trở thành kênh phân phối quan trọng, nhất là với việc hỗ trợ doanh nghiệp gia tăng năng lực xuất khẩu và tìm kiếm đối tác.
Chia sẻ về hoạt động của doanh nghiệp, ông Lê Đức Huy, Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV Xuất nhập khẩu 2/9 Đắk Lắk (Simexco) cho hay, doanh nghiệp đang xuất khẩu cà phê đến hơn 70 thị trường trên thế giới. Ngay từ tháng đầu năm 2023, lượng đơn hàng đã tăng trưởng 20% so với năm trước. Vì thế, vị này kỳ vọng kế hoạch lợi nhuận tăng trưởng 15% so với năm 2022 trong năm 2023 sẽ trong “tầm tay”.
Để đạt được kết quả trên, theo ông Lê Đức Huy, cùng với việc đảm bảo chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp đã tích cực chuyển đổi số và đẩy mạnh hoạt động trên thương mại điện tử xuyên biên giới. Từ năm 2021, Simexco đã tăng lượng bán hàng và giao dịch trên các sàn thương mại điện tử lớn thế giới như Amazon, Alibaba… giúp nâng cao tỷ suất lợi nhuận, thương hiệu cà phê của doanh nghiệp cũng được lan tỏa. Ông Huy còn tiết lộ, hiện Công ty có gian hàng trên Amazon dành cho thị trường Mỹ với số lượng đơn hàng rất khả quan.
Tương tự, đại diện Công ty TNHH Trà Ngọc Thanh Sơn cho biết, với các doanh nghiệp nhỏ và vừa, nhất là với các doanh nghiệp mới thành lập, nhờ thương mại điện tử xuyên biên giới, các sản phẩm của doanh nghiệp đã được biết đến nhiều hơn, đạt được hiệu quả hơn so với việc bỏ hàng trăm triệu đồng để tham dự các hội chợ, chương trình xúc tiến thương mại tại nước ngoài.
Ngoài ra, theo các doanh nghiệp, thương mại điện tử xuyên biên giới không chỉ là kênh bán hàng hiệu quả mà còn là nơi giúp các doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, đồng thời có thể trực tiếp tìm hiểu nhu cầu thị trường, cập nhật được thông tin, phản hồi của khách hàng, từ đó rút kinh nghiệm và khắc phục những hạn chế để cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng hàng hóa và dịch vụ.
Đặc biệt, hiện các doanh nghiệp khi sử dụng thương mại điện tử không chỉ nhận được sự hỗ trợ từ cơ quan quản lý mà còn nhận được những hỗ trợ từ chính các sàn thương mại điện tử quốc tế.
Chẳng hạn, Amazon Global Selling là chương trình hỗ trợ các doanh nghiệp phát triển kinh doanh, nhất là khi xuất khẩu và kinh doanh trên Amazon. Amazon Global Selling hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thông tin thị trường, từ đó nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đồng thời từng bước xây dựng thương hiệu cho hàng hóa Việt Nam trên thị trường thế giới.
Hay với Alibaba - một trong những nền tảng hàng đầu về thương mại điện tử toàn cầu giữa doanh nghiệp với doanh nghiệp (B2B), nền tảng này có sẵn những tính năng cần thiết cho nhà bán hàng như yêu cầu báo giá trực tuyến, hội chợ thương mại trực tuyến… giúp doanh nghiệp dễ dàng tiếp cận, hiểu đúng nhu cầu của người mua. Hơn nữa, Công ty này cũng đưa ra một số ưu đãi, dịch vụ dành riêng cho thị trường Việt Nam.
Theo báo cáo của Amazon, doanh thu bán lẻ hàng hóa xuyên biên giới (B2C) của Việt Nam ước tính tăng trưởng trên 20% mỗi năm, đạt 75,4 nghìn tỷ đồng (tương đương 3,3 tỷ USD) trong năm 2021. Dự kiến, B2C của Việt Nam sẽ đạt 256,1 nghìn tỷ đồng (11,1 tỷ USD) vào năm 2026.
Những vấn đề trên cho thấy, thương mại điện tử xuyên biên giới đang ngày càng phát triển và được coi là hướng đi hữu hiệu cho doanh nghiệp để thâm nhập và mở rộng thị trường xuất khẩu, nhất là trong bối cảnh thương mại quốc tế còn phải đối mặt với nhiều rủi ro từ dịch bệnh cho đến những căng thẳng địa chính trị. Nhưng theo đại diện Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương), để tận dụng hiệu quả thương mại điện tử xuyên biên giới, các doanh nghiệp cần giải quyết được những bất lợi về năng lực cung ứng sản phẩm.
Chính vì thế, theo các doanh nghiệp, việc này cần sự hỗ trợ về mặt tài chính, công nghệ cũng như chính sách. Chẳng hạn về tài chính, ngoài vốn tín dụng với lãi suất ưu đãi thì một số ngân hàng còn cung cấp giải pháp thanh toán dành riêng cho thương mại điện tử xuyên biên giới nói riêng và doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu nói chung. Nhưng về chính sách, các giao dịch thương mại điện tử ở Việt Nam hiện vẫn chủ yếu nghiêng về thị trường nội địa do chưa có những quy định riêng về ứng dụng thương mại điện tử trong hoạt động xuất nhập khẩu, gây không ít khó khăn cho doanh nghiệp cũng như cơ quan quản lý nhà nước trong việc quản lý hoạt động thương mại điện tử đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
Tin liên quan

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng
16:20 | 06/09/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Nhân lực số: Lực cản trong phát triển thương mại điện tử và kinh tế số
08:30 | 06/09/2025 Thương mại điện tử

Bắc Ninh xây dựng đội ngũ bán hàng số chuyên nghiệp
15:56 | 05/09/2025 Thương mại điện tử

Thanh Hóa: 7 tháng đầu năm có 2.069 doanh nghiệp thành lập mới
14:00 | 01/08/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Đột phá 6 HMO: Bước tiến dinh dưỡng của Vinamilk tại Diễn đàn dinh dưỡng lớn nhất châu Á
20:26 | 17/07/2025 Doanh nghiệp - Thương hiệu

Viettel "bắt tay" OPPO: Thúc đẩy phổ cập 5G và trải nghiệm AI tại Việt Nam
15:28 | 04/07/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet mở lối khám phá thung lũng Swan: Thiên đường cho kẻ mộng mơ và tín đồ ẩm thực
16:28 | 30/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Không có sự khác biệt nào giữa một tỷ phú với một bác tài Tuk tuk trong thế giới AI
14:19 | 26/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Binh đoàn 20 bàn giao công trình sửa chữa nhà đồng đội
17:26 | 25/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Top 10 công ty công nghệ uy tín năm 2025 sẵn sàng “vươn mình” cùng “bệ phóng” chính sách
16:32 | 22/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

“Mở khóa” dinh dưỡng tự nhiên bằng công nghệ: Sữa Việt tạo tiếng vang tại sân chơi toàn cầu
10:28 | 21/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Vietjet đồng hành cùng người hâm mộ đến K-Star Spark 2025 tại Hà Nội
20:46 | 20/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Từ số hóa đến cá nhân hóa: Gen Y và Gen Z đang tái định hình thị trường bảo hiểm Việt Nam
20:47 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

HDBank hợp tác BIDV triển khai nguồn vốn quốc tế thúc đẩy phát triển bền vững
11:20 | 13/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Thị trường bảo hiểm Việt Nam 2025: Tái thiết niềm tin, hướng tới phát triển bền vững
18:33 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp

Cần cơ chế “mở khóa” để nhà ở xã hội không bị đẩy lên cao
18:15 | 12/06/2025 Thị trường - Doanh nghiệp
Vấn đề Bạn quan tâm
Tin mới

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

Không để tình trạng găm hàng, đội giá, thao túng thị trường vàng

(INFOGRAPHICS): Mạnh tay xử lý tội buôn bán động vật hoang dã
10:30 | 06/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê
10:02 | 05/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): 10 nhóm hàng xuất khẩu lớn nhất đến 15/8
14:19 | 04/09/2025 Dòng chảy xuất nhập khẩu

(INFOGRAPHIC): Bãi bỏ 9 điều kiện kinh doanh về địa điểm tập kết, kho, bãi
16:00 | 04/09/2025 Infographics

(INFOGRAPHICS): Tiêu chí xác định tuyến, địa bàn trọng điểm phức tạp về ma túy, địa bàn không ma túy
10:16 | 03/09/2025 Hồ sơ

Dấu ấn trong công tác xây dựng lực lượng của ngành Hải quan

Hải quan khu vực II xem xét sử dụng AI trong hỗ trợ công tác hải quan

Hải quan đàm phán thành công Chương CPTF trong khuôn khổ Hiệp định ACAFTA

(INFOGRAPHICS): 6 giai đoạn phát triển của Hải quan Việt Nam

Hải quan khu vực III tổ chức giải thể thao 2025

Hải quan khu vực IX tổ chức bàn giao nhà tình nghĩa tại xã La Lay, Quảng Trị

Cảng Long An hợp tác với 2 cảng quốc tế phát triển chuỗi dịch vụ logistics

Hơn 128.000 doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng

Bài 3: Các DNA chiến lược và cơ hội mới cho nhà đầu tư

HDBank lập “hat-trick” giải thưởng Euromoney 2025, khẳng định vị thế quốc tế của ngân hàng Việt

Cần xây dựng một số tập đoàn Việt Nam thành nhà đầu tư toàn cầu

Bài 2: "Bộ ba vàng" và những thách thức cốt lõi của hệ sinh thái

(INFOGRAPHIC): Cắt giảm, đơn giản hóa 3 thủ tục đối với nguyên liệu, vật tư NK phục vụ hoạt động gia công

Nới rộng ưu đãi về phí, lệ phí trong lĩnh vực hải quan

Tạo cơ chế linh hoạt hơn để xử lý hàng tồn đọng thuộc địa bàn hải quan

Bước tiến mới trong thu nộp ngân sách nhà nước

Nộp thừa tiền thuế có thể được bù trừ theo mã định danh khoản phải nộp

(INFOGRAPHICS): Đơn giản hóa thủ tục tạm dừng/hoạt động trở lại của kho bãi, địa điểm tập kết hàng hóa

Lạng Sơn sắp có bến bãi cửa khẩu thông minh gần 4,5 ha, tích hợp công nghệ 4.0

Xuất khẩu nông, lâm, thủy sản Việt Nam đang gặp nhiều thách thức mới

Lạng Sơn: Kinh tế cửa khẩu có nhiều khởi sắc

Doanh nghiệp xuất khẩu gạo cần đa dạng thị trường

Quyết tâm đạt mục tiêu 65 tỷ USD xuất khẩu nông, lâm, thủy sản

(INFOGRAPHICS): 5 thị trường xuất khẩu lớn nhất của mặt hàng cà phê

Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế Cam Ranh hấp dẫn nhà đầu tư

Chuẩn bị trình 4 dự án luật mới về sở hữu trí tuệ, chuyển đổi số

Phê duyệt Chương trình phát triển công nghiệp môi trường giai đoạn 2025 - 2030

Sửa đổi, bổ sung cụ thể một số quy định về đầu tư

Đề xuất tạo lập Quỹ nhà ở Quốc gia từ nguồn nhà ở tái định cư
