Thứ năm 08/10/2026 00:49
Thời tiết: Hà Nội 23°C
Đà Nẵng 25°C
Cà Mau 25°C
Hải Phòng 24°C
TP Hồ Chí Minh 25°C
e-ISSN 3093-3501
Chính sách
aa

Sửa đổi, bổ sung quy định về mặt hàng được hưởng thuế suất thuế GTGT 0%

Hoài Anh
(HQ Online) - Nhằm hoàn thiện quy định về thuế Giá trị gia tăng (GTGT), tại hồ sơ dự án Luật Thuế GTGT (sửa đổi) đang được Bộ Tài chính xây dựng, những quy định về các mặt hàng, dịch vụ được hưởng thuế suất thuế GTGT 0% đã được sửa đổi, bổ sung phù hợp với thực tiễn.
Bổ sung quy định hàng đã bán tại cửa hàng miễn thuế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0%. 	 	Ảnh minh họa: ST
Bổ sung quy định hàng đã bán tại cửa hàng miễn thuế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0%. Ảnh minh họa: ST

Gỡ vướng trong áp dụng thuế suất 0% đối với dịch vụ xuất khẩu

Theo Bộ Tài chính, đối với dịch vụ xuất khẩu, tại khoản 1 Điều 8 Luật Thuế GTGT hiện hành quy định: “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu, vận tải quốc tế và hàng hóa, dịch vụ không chịu thuế GTGT quy định tại Điều 5 của Luật này khi xuất khẩu (trừ các trường hợp như: chuyển giao công nghệ, chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ ra nước ngoài; dịch vụ tái bảo hiểm ra nước ngoài; dịch vụ cấp tín dụng; chuyển nhượng vốn; dịch vụ tài chính phái sinh…). Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ”.

Thực hiện quy định trên, thời gian qua không phát sinh vướng mắc khi xác định hàng hóa đã xuất ra khỏi Việt Nam vì hàng hóa xuất khẩu được cơ quan Hải quan xác nhận trên tờ khai hàng hóa. Tuy nhiên, do dịch vụ có tính vô hình nên việc xác định dịch vụ khi được tiêu dùng tại Việt Nam hay dịch vụ được tiêu dùng ở nước ngoài đối với một số dịch vụ là rất khó khăn, gây vướng mắc, tranh cãi cho cả cơ quan Thuế và người nộp thuế. Trong quá trình thực hiện, nhiều doanh nghiệp đã xuất hóa đơn cung cấp dịch vụ cho khách hàng với thuế suất 0% (xác định là tiêu dùng ngoài Việt Nam) sau đó lại bị cơ quan Kiểm toán, cơ quan Thuế cho rằng đây là dịch vụ tiêu dùng tại Việt Nam và thực hiện truy thu thuế GTGT 10%. Với việc truy thu này gây khó khăn cho bên cung cấp dịch vụ (phải bỏ tiền để nộp thuế trong khi không đòi được bên mua dịch vụ do hợp đồng đã ký và thanh toán đã kết thúc). Mặt khác, hiện nay đang phát triển nhiều dịch vụ cung ứng cho tổ chức, cá nhân nước ngoài gắn với hàng hoá được gia công sản xuất tại Việt Nam để xuất khẩu nhưng thực tế không xác định được chính xác hàng hóa đó là tiêu dùng ở trong nước hay ở nước ngoài tại thời điểm cung cấp dịch vụ, hoặc nếu xác định thì rất phức tạp, tăng chi phí quản lý như: dịch vụ phân loại hàng hóa, giám sát chất lượng hàng hóa để xuất khẩu, kinh doanh tài sản số, dịch vụ số,...

Để tránh vướng mắc trong thực hiện, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định: “Dịch vụ xuất khẩu là dịch vụ cung cấp cho tổ chức, cá nhân nước ngoài, gồm: dịch vụ cho thuê phương tiện vận tải được sử dụng ngoài phạm vi lãnh thổ Việt Nam; dịch vụ vận tải quốc tế; dịch vụ của ngành hàng không, hàng hải cung ứng trực tiếp cho vận tải quốc tế”. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định thủ tục, hồ sơ và điều kiện áp dụng thuế suất thuế GTGT 0% đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu quy định tại điểm b khoản 1 Điều 9 dự thảo Luật.

Bổ sung đối tượng hưởng thuế suất 0% để khuyến khích xuất khẩu hàng hoá

Cũng tại lần sửa đổi này, Bộ Tài chính bổ sung quy định “hàng hóa đã bán tại khu vực cách ly cho cá nhân (người nước ngoài hoặc người Việt Nam) đã làm thủ tục xuất cảnh” và hàng hoá đã bán tại cửa hàng miễn thuế” thuộc đối tượng áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%.

Đối với hàng hóa đã bán tại khu vực cách ly cho cá nhân (người nước ngoài hoặc người Việt Nam) đã làm thủ tục xuất cảnh, để khuyến khích hoạt động xuất khẩu hàng hóa, nhất là những sản phẩm thủ công, mỹ nghệ của Việt Nam, Chính phủ đã ban hành Nghị định số 100/2020/NĐ-CP ngày 28/8/2020 về kinh doanh hàng miễn thuế tại khu cách ly ở cửa khẩu quốc tế, sân bay, cảng biển, đường bộ, đường sắt hoặc trên tàu bay thực hiện các chuyến bay quốc tế để phục vụ người xuất cảnh, quá cảnh. Hàng hóa bán tại khu cách ly là phục vụ cho người Việt Nam, người nước ngoài xuất cảnh, quá cảnh qua Việt Nam và là hàng xuất khẩu, được cơ quan Hải quan kiểm soát chặt chẽ lượng hàng hóa ra, vào khu cách ly (doanh nghiệp có đăng ký tờ khai hải quan đối với hàng xuất khẩu). Hiện nay, doanh nghiệp bán hàng tại khu cách ly được áp dụng thuế suất thuế GTGT 0%, tuy nhiên không được khấu trừ thuế GTGT đầu vào do không đáp ứng được các điều kiện như: hợp đồng ký với tổ chức, cá nhân nước ngoài (bán cho người Việt Nam hoặc người nước ngoài); chứng từ thanh toán qua ngân hàng (khách hàng thanh toán bằng nhiều hình thức: tiền mặt, thẻ Visa, ví điện tử,...). Để khuyến khích hoạt động xuất khẩu hàng hóa cũng như phát triển du lịch, tại Luật thuế GTGT hiện hành đã có quy định người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài được hoàn thuế đối với hàng hóa mua tại Việt Nam mang theo người khi xuất cảnh (không có điều kiện về hợp đồng và chứng từ thanh toán qua ngân hàng). Để tránh vướng mắc trong thực hiện, Bộ Tài chính trình Chính phủ quy định hàng hóa đã bán tại khu vực cách ly cho cá nhân (người nước ngoài hoặc người Việt Nam) đã làm thủ tục xuất cảnh thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0%.

Trường hợp hàng đã bán tại cửa hàng miễn thuế, tại khoản 1 Điều 8 Luật Thuế GTGT hiện hành quy định: “Mức thuế suất 0% áp dụng đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu… Hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu là hàng hóa, dịch vụ được tiêu dùng ở ngoài Việt Nam, trong khu phi thuế quan; hàng hóa, dịch vụ cung cấp cho khách hàng nước ngoài theo quy định của Chính phủ”.

Tuy nhiên, căn cứ theo quy định, trước ngày 1/9/2016, cửa hàng miễn thuế được xác định là khu phi thuế quan nên chính sách thuế GTGT đối với cửa hàng miễn thuế được áp dụng theo cơ chế khu phi thuế quan. Kể từ ngày 1/9/2016, theo quy định của pháp luật về thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu thì cửa hàng miễn thuế không đáp ứng được các điều kiện về khu phi thuế quan nên dẫn đến vướng mắc trong quá trình thực hiện. Để khuyến khích hoạt động bán hàng miễn thuế, thu hút khách du lịch, Bộ Tài chính trình Chính phủ bổ sung quy định hàng đã bán tại cửa hàng miễn thuế thuộc đối tượng áp dụng thuế suất 0% và giao thẩm quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính hướng dẫn thủ tục, hồ sơ và điều kiện áp dụng thuế suất 0% đối với hàng hóa, dịch vụ xuất khẩu tại khoản 1 Điều 9 dự thảo Luật.

TỪ KHOÁ:

Bài liên quan

Tin bài có thể bạn quan tâm

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Thanh lý máy móc miễn thuế, doanh nghiệp cần xác định đúng nơi làm thủ tục

Máy móc, thiết bị nhập khẩu miễn thuế khi thanh lý phải xác định đúng cơ quan Hải quan thực hiện thủ tục theo từng trường hợp.
Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Giảm giá trị quyết toán dự án phải lập hóa đơn điện tử điều chỉnh

Khi giá trị quyết toán dự án thay đổi theo kết luận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, người bán phải lập hóa đơn điện tử đối với phần chênh lệch. Khoản giảm được ghi số âm, khoản tăng ghi số dương và kê khai thuế tại kỳ phát sinh hóa đơn điều chỉnh.
Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB bị ảnh hưởng do thiên tai được giảm thuế như thế nào?

Hàng hóa, dịch vụ chịu thuế TTĐB bị ảnh hưởng do thiên tai được giảm thuế như thế nào?

Trước thắc mắc của một số doanh nghiệp về việc hàng hóa, dịch vụ chịu thuế tiêu thụ đặc biệt - TTĐB (theo Luật thuế TTĐB 2025) bị ảnh hưởng do thiên tai, tai nạn bất ngờ được áp dụng chính sách giảm thuế như thế nào? Phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính trao đổi với ông Lê Anh Tuấn, Tổng giám đốc Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển TAVITAX một số nội dung giúp doanh nghiệp hiểu rõ hơn về vấn đề này.
Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Nhập khẩu ủy thác phải đáp ứng điều kiện về người khai hải quan

Cục Hải quan vừa hướng dẫn doanh nghiệp về hồ sơ, người khai hải quan và chứng từ xuất xứ trong trường hợp nhập khẩu ủy thác, trong đó làm rõ yêu cầu đối với doanh nghiệp đứng tên trên tờ khai và điều kiện hưởng thuế suất ưu đãi đặc biệt Hiệp định thương mại hàng hóa ASEAN - Trung Quốc (ACFTA).
Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Cách tra cứu hóa đơn điện tử của hộ kinh doanh

Hộ kinh doanh thuộc đối tượng sử dụng hóa đơn điện tử, sau khi đăng ký sử dụng, được tra cứu thông tin hóa đơn điện tử trên hệ thống quản lý thuế. Việc tra cứu theo từng hóa đơn có thể thực hiện không cần đăng nhập.
Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Giá nhà, đất trên hợp đồng cao hơn bảng giá đất: Tính lệ phí trước bạ theo giá nào?

Cục Thuế vừa có ý kiến hướng dẫn Thuế TP. Đà Nẵng về việc áp dụng hệ số điều chỉnh giá đất khi xác định lệ phí trước bạ (LPTB) đối với nhà, đất, trong đó nêu rõ nguyên tắc xác định giá tính LPTB theo quy định hiện hành.
Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Thực hiện thủ tục qua Cổng thông tin một cửa quốc gia theo mô hình chính quyền mới

Việc đẩy mạnh phân cấp, phân quyền từ Trung ương cho địa phương đang làm thay đổi thẩm quyền giải quyết nhiều thủ tục hành chính liên quan trực tiếp đến hoạt động xuất nhập khẩu. Trước yêu cầu mới, Cục Hải quan chủ động rà soát, cập nhật phương án triển khai khi thực hiện dự án mở rộng Cổng thông tin một cửa quốc gia và kết nối cơ chế một cửa ASEAN (giai đoạn 3).
Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Đóng bảo hiểm tháng 12 được trừ khi tính thuế TNCN năm sau như thế nào?

Khoản bảo hiểm bắt buộc của người lao động thuộc năm nào thì được trừ vào thu nhập chịu thuế của năm đó. Trường hợp doanh nghiệp đã khấu trừ bảo hiểm tháng 12/2025 trước khi trả lương tháng này, khoản bảo hiểm được trừ khi xác định thu nhập tính thuế của tháng 1/2026.
Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Làm rõ hàng tạm nhập tái xuất bị mất trước khi xử lý

Cục Hải quan yêu cầu Chi cục Hải quan khu vực VI kiểm tra, làm rõ tính xác thực thông tin doanh nghiệp giải trình về việc hàng hóa tạm nhập tái xuất bị mất, làm cơ sở xử lý 2 tờ khai đã quá hạn tái xuất theo quy định.
Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Điều kiện miễn thuế thu nhập doanh nghiệp 3 năm với doanh nghiệp nhỏ và vừa

Cục Thuế vừa làm rõ điều kiện áp dụng chính sách miễn thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) trong 3 năm đầu đối với doanh nghiệp nhỏ và vừa.
Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Ngành Thuế triển khai chính sách kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi xăng, dầu

Cục Thuế vừa ban hành Công điện số 33/CĐ-CT yêu cầu cơ quan Thuế các cấp triển khai Nghị quyết số 43/2026/NQ-CP về việc kéo dài thời hạn áp dụng thuế nhập khẩu ưu đãi, thuế bảo vệ môi trường và thuế giá trị gia tăng đối với xăng, dầu, nguyên liệu sản xuất xăng, dầu và nhiên liệu bay.
Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Mua cá nguyên liệu từ chủ tàu, doanh nghiệp cần chứng từ gì?

Pháp luật thuế hiện hành đã có quy định về nghĩa vụ hóa đơn, khai và nộp thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh, đồng thời quy định hồ sơ để doanh nghiệp sản xuất nước mắm hạch toán khoản chi mua cá từ người đánh bắt trực tiếp.
Bài 3: Khi nền tảng thương mại số trở thành mắt xích thu thuế

Bài 3: Khi nền tảng thương mại số trở thành mắt xích thu thuế

Cơ chế khấu trừ, kê khai và nộp thuế thay đang đưa các nền tảng thương mại điện tử tham gia trực tiếp hơn vào quá trình thực hiện nghĩa vụ thuế của người kinh doanh. Tuy nhiên, từ xử lý đơn hàng hoàn trả, đối chiếu số thuế đã nộp giữa nhiều nền tảng đến quản lý giao dịch xuyên biên giới, thực tiễn đặt ra yêu cầu hoàn thiện cơ chế phối hợp và chia sẻ dữ liệu. Theo đó, trách nhiệm của nền tảng cần được gắn với khả năng hỗ trợ người nộp thuế kiểm tra, giải trình và điều chỉnh sai lệch, hướng tới bảo đảm nghĩa vụ thuế công bằng giữa các chủ thể kinh doanh.
Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Phú Thọ: Hạn cuối đề nghị tính lại tiền sử dụng đất trước ngày 1/1/2027

Thuế cơ sở 1 tỉnh Phú Thọ đề nghị hộ gia đình, cá nhân có hồ sơ chuyển mục đích sử dụng đất thuộc trường hợp được giảm tiền sử dụng đất theo Nghị quyết 254/2025/QH15 gửi văn bản đề nghị tính lại tiền sử dụng đất chậm nhất trước ngày 1/1/2027.
Yêu cầu kê khai trung thực người phụ thuộc không nơi nương tựa

Yêu cầu kê khai trung thực người phụ thuộc không nơi nương tựa

Thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, người nộp thuế thắc mắc về quy định kê khai giảm trừ gia cảnh đối với người phụ thuộc không nơi nương tựa theo Nghị định số 253/2026/NĐ-CP. Ông Nguyễn Văn Thức, Chủ tịch HĐTV Công ty TNHH Đại lý thuế BCTC chia sẻ cùng phóng viên Tạp chí Kinh tế - Tài chính một số nội dung liên quan đến vấn đề này.